Header Ads

  • Breaking News

    Zachary Stieber - Giá trung bình một gallon xăng lần đầu tiên đạt 5 USD trong lịch sử Hoa Kỳ

     


    Anh Guy Benhamou gửi một bức ảnh về giá xăng cho bạn bè khi đang bơm xăng tại một trạm xăng Exxon Mobil ở Houston, Texas, hôm 09/06/2022. (Ảnh: Brandon Bell/Getty Images)

    Giá trung bình một gallon xăng trên toàn quốc lần đầu tiên trong lịch sử đạt 5 USD một gallon.

    Theo Hiệp hội Xe hơi Hoa Kỳ (AAA), tổ chức theo dõi giá, mức giá trung bình này đã đạt mức 5 USD hôm Chủ Nhật (11/06).

    Giá trung bình của một gallon xăng cao tới 6.43 USD ở một số tiểu bang, bao gồm cả California, và thấp nhất là 4.46 USD ở những tiểu bang khác, chẳng hạn như Alabama.

    Gas Buddy, một tổ chức theo dõi giá khác, cho biết rằng giá trung bình của một gallon xăng của quốc gia đạt 5 USD hôm 09/06.

    Dù bằng cách nào, thì giá đã tăng vọt kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào tháng 01/2021 và đã tăng thêm 2 USD cho một gallon trong vòng một năm và khoảng 20 xu trong một tuần.

    Ông Devin Gladden, phát ngôn viên của AAA, cho biết giá tăng một phần xuất phát từ nhu cầu vượt quá nguồn cung vì mọi người thường lái xe nhiều hơn trong mùa hè.

    Ông Gladden nói với The Epoch Times rằng giá có thể sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là nếu Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), một liên minh các nước sản xuất dầu, không tăng sản lượng.

    Ông Patrick De Haan, người đứng đầu bộ phận phân tích dầu mỏ của GasBuddy, cho biết việc tăng giá cũng có liên quan đến việc suy giảm công suất lọc dầu trên khắp thế giới, bao gồm cả Hoa Kỳ, do đại dịch COVID-19 và các nước cấm vận dầu của Nga trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine.

    “Có hết vấn đề này đến vấn đề khác trong năm nay, và tệ nhất là, nhu cầu dường như không bị ảnh hưởng bởi giá xăng dầu tăng cao, có nghĩa là có nhiều khả năng giá sẽ tăng hơn nữa trong những tuần tới”. ông De Haan cho biết trong một tuyên bố. “Đó là một cơn bão hoàn hảo với tất cả các yếu tố liên kết để tạo ra một môi trường hiếm hoi tăng giá nhanh chóng. Tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn nếu có bất kỳ vấn đề bất ngờ nào tại các nhà máy lọc dầu của quốc gia hoặc một cơn bão lớn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất dầu hoặc nhà máy lọc dầu vào mùa hè này.”

    Theo ông Gladden, mặc dù mức tăng mạnh nhưng vẫn không có dấu hiệu nào cho thấy các tài xế đang lái xe ít đi. Tuy nhiên, “nếu giá tiếp tục tăng, điều này chắc chắn có thể [dẫn đến giảm nhu cầu] khi giá tăng lên đến mức mà mọi người đơn giản là không có khả năng để mua xăng nữa,” ông nói.

    Cục Thống kê Lao động báo cáo hôm thứ Sáu (10/06) rằng giá xăng dầu tăng là một nguyên nhân chính khiến tỷ lệ lạm phát tăng đột biến. Chi phí của các mặt hàng khác, bao gồm cả thực phẩm, cũng đã tăng mạnh trong những tháng gần đây.

    Theo một số chuyên gia, chính phủ của ông Biden tập trung hạn chế sản xuất trong nước cũng đóng một vai trò trong việc tăng giá.

    Bà Ronna McDaniel, chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng Hòa, đã lưu ý rằng trong quá trình chiến dịch tranh cử, ông Biden đã cam kết sẽ ngừng khoan dầu trên các vùng đất liên bang và “chấm dứt nhiên liệu hóa thạch”. Kể từ khi ông nhậm chức, chính phủ của ông đã hạn chế giấy phép khoan dầu và thúc đẩy quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang các dạng năng lượng thay thế như năng lượng mặt trời và năng lượng gió.

    “Ông Biden đã hứa sẽ loại bỏ dần dầu mỏ và khí đốt tự nhiên, giờ đây các gia đình đang phải trả giá cho nghị trình chống Mỹ của ông ấy. Giải pháp của ông Biden? Buộc người Mỹ phải lái xe ít hơn hoặc mua một chiếc xe điện đắt tiền,” bà McDaniel nói trong một tuyên bố. “Ông Biden không hiểu vấn đề và không có giải pháp thực sự, không có kế hoạch, và không có sự cảm thông cho những gia đình đang gặp khó khăn.”

    Tòa Bạch Ốc đã không phản hồi yêu cầu bình luận

    Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm và Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg, đều là những người được ông Biden bổ nhiệm, tuần này đã đề cập đến một thông báo của chính phủ rằng họ đang nghiên cứu một quy tắc sẽ giúp xây dựng một mạng lưới bộ sạc cho xe điện trên toàn quốc.

    Ông Buttigieg nói trong một tuyên bố: “Để hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang xe điện, chúng ta phải xây dựng một mạng lưới sạc điện quốc gia giúp việc tìm kiếm một điểm sạc điện dễ dàng như đổ đầy bình tại một trạm xăng.”

    Nói trước một đám đông tại Cảng Los Angeles hôm thứ Sáu (10/06), ông Biden đã đổ lỗi việc giá tăng cho Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông cho biết ưu tiên kinh tế hàng đầu của chính phủ của ông là chống lạm phát và các quan chức đã hành động bằng cách “giảm chi phí vận chuyển hàng hóa qua chuỗi cung ứng.”

    Ông Zachary Stieber chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Ông sống tại Maryland.
    Nguyễn Lê biên dịch

    https://www.epochtimesviet.com

    Không có nhận xét nào