Header Ads

  • Breaking News

    Andrew Moran* - TT Biden có được lợi gì từ chuyến công du đến Ả Rập Xê Út không?

    https://www.epochtimesviet.com/wp-content/uploads/2022/07/article-image-cal-thomas-4-700x420-2.jpeg

    Tổng thống Joe Biden ra khỏi Toà Bạch Ốc và đi bộ đến Marine One trên Bãi cỏ phía Nam, ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 11/05/2022. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images) 

    Hôm 14/07, giá dầu thô giao sau đã giảm tới 5% với hy vọng rằng Tổng thống (TT) Joe Biden sẽ thuyết phục được Ả Rập Xê Út tăng sản lượng dầu. 

    Ông Biden sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo Ả Rập Xê Út, trong đó có ông Mohammed bin Salman Al Saud. Trong một bài viết gần đây trên tờ The Washington Post, ông đã viết rằng chuyến thăm được nhiều người mong đợi của ông sẽ bao gồm một loạt các chủ đề, trong đó có vấn đề an ninh trong khu vực, năng lượng và nỗ lực “tái định hướng – nhưng không phá vỡ – các mối bang giao.” Tuy nhiên, Tổng thống đã không nói rõ liệu ông có giải quyết vụ sát hại ký giả Jamal Khashoggi tại Đại sứ quán Ả Rập Xê Út ở Thổ Nhĩ Kỳ hay không. 

    Trong khi các nhà quan sát trong ngành lưu ý rằng Riyadh không có thêm năng lực để mở rộng sản lượng, thì Tổng thống lại thuyết phục vương quốc này cung cấp đủ dầu thô vào các thị trường toàn cầu để giúp giảm bớt sự mất cân bằng toàn cầu. 

    Hôm 11/07, cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan nói với các phóng viên rằng TT Biden sẽ thúc đẩy sản lượng nhiều hơn từ Tổ chức Các quốc gia Xuất Cảng Dầu mỏ (OPEC) để giảm giá xăng dầu. 

    “Chúng tôi sẽ truyền đạt quan điểm chung của chúng ta … rằng chúng ta tin rằng thị trường toàn cầu cần có đủ nguồn cung để bảo vệ nền kinh tế toàn cầu và bảo vệ người tiêu dùng Mỹ tại trạm xăng,” ông Sullivan nói trong một cuộc họp báo với giới báo chí. 

    Tháng trước, TT Pháp Emmanuel Macron tiết lộ với ông Biden rằng Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã bơm gần tới giới hạn của họ, và Ả Rập Xê Út chỉ có thể cung ứng thêm khoảng 150,000 thùng mỗi ngày (bpd). 

    Tuy nhiên, các nhà sản xuất dầu trong nước không hài lòng với chuyến công du Trung Đông của tổng thống. Theo ông Mike Sommers, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ, thay vì phải đối mặt với các chế độ có vấn đề và lệ thuộc vào dầu mỏ của ngoại quốc để duy trì năng lượng của quốc gia, thì “chúng ta có một giải pháp ngay tại quê nhà.” 

    https://www.epochtimesviet.com/wp-content/uploads/2022/07/1.tagreuters.com2022binary_LYNXMPEI6B00K-FILEDIMAGE-1200x801-1.jpg

    Kích bơm hoạt động lúc hoàng hôn trong một mỏ dầu ở Midland, Texas, hôm 22/08/2018. (Ảnh: Nick Oxford/Reuters) 

    Ông Sommers nói với các phóng viên trong cuộc gọi hội nghị hôm 14/07, ông Biden sẽ gặp gỡ các quan chức Ả Rập Xê Út để thảo luận về khả năng OPEC gia tăng sản lượng. 

    “Ả Rập Xê Út đóng một vai trò quan trọng trong thị trường dầu mỏ toàn cầu và việc duy trì một cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữa hai quốc gia của chúng ta là rất quan trọng. Nhưng nếu chính phủ nghiêm túc về việc tăng nguồn cung, họ nên gặp gỡ các nhà sản xuất ngay tại quê nhà thay vì tìm đến các chính phủ ở hải ngoại,” ông nói. 

    Trong một video được phát hành hôm 14/07, hãng thông tấn The API đã mời ông Biden đến xem các địa điểm có nguồn năng lượng khác nhau của Hoa Kỳ, “từ các cánh đồng ở New Mexico và đồng bằng North Dakota đến vùng núi Pennsylvania và vịnh Louisiana.” 

    Ông Sommers cho biết: “Nghị trình chính sách sai lầm của chính phủ này — chuyển hướng khỏi dầu mỏ và khí đốt tự nhiên trong nước — đã làm gia tăng áp lực lạm phát và thêm nhiều trở ngại.” 

    Kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ của TT Biden, chính phủ Hoa Kỳ đã hủy bỏ đường ống dẫn dầu Keystone XL và chấm dứt, giảm, hoặc tạm dừng cấp phép và cho thuê trên các vùng đất và vùng biển của liên bang. 

    Một số chuyên gia cho rằng cuộc gặp với các quan chức Ả Rập Xê Út sẽ không đạt được điều gì thực chất cả. 

    “Trong chuyến đi tới Ả Rập Xê Út, nếu ông Biden yêu cầu tăng sản lượng dầu, ông ấy khó có thể thành công,” bà Samantha Gross, một thành viên kiêm giám đốc sáng kiến ​​an ninh năng lượng và khí hậu tại Viện Brookings, viết trong một báo cáo gần đây. “Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là những quốc gia duy nhất hiện nay có năng lực dự phòng. Tuy nhiên, năng lực đó được cho là có hạn, và họ không có động lực để tăng sản lượng.” 

    Nhưng ông Harley Lippman, một nhà phân tích địa chính trị, người đã giúp môi giới thỏa thuận Hiệp định Abraham, tin rằng đây là một cuộc họp quan trọng sẽ dẫn đến các hành động và thông báo quan trọng. Ông cho biết, mặc dù dầu thô có thể là chất xúc tác của Tòa Bạch Ốc, nhưng việc tăng cường bang giao với Ả Rập Xê Út về các vấn đề căn bản có thể có tầm quan trọng hàng đầu. 

    “Điều thực sự quan trọng đối với chúng ta là khiến cho họ đứng về phía chúng ta, đặc biệt là với một người như MBS, một nhà cải tổ và có cách giải thích tự do hơn về Hồi giáo,” ông Lippman, Giám đốc điều hành và người sáng lập Genesis 10, một công ty dịch vụ công nghệ chuyên nghiệp, nói The Epoch Times. 

    Nếu Ả Rập Xê Út đồng ý với yêu cầu của Tòa Bạch Ốc về việc mở vòi bơm dầu, đó sẽ không phải là chuyện một sớm một chiều. Theo ông Lippman, Ả Rập Xê Út đã bị tấn công liên tục và giới lãnh đạo của đất nước này cảm thấy bị đe dọa bởi Yemen, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. 

    Ông nói: “Tôi nghĩ Ả Rập Xê Út đang trông cậy vào Hoa Kỳ thể hiện vai trò lãnh đạo và bảo vệ họ như một bằng hữu và một đồng minh.” 

    Sơ lược về tình hình thị trường năng lượng toàn cầu

    Hôm 12/07, OPEC đã công bố dự báo mới nhất của họ, dự đoán rằng nhu cầu dầu quốc tế sẽ tăng lên đến mức các tập đoàn năng lượng sẽ phải chật vật để đáp ứng. 

    Theo ước tính đầu tiên cho năm 2023, OPEC tin rằng nhu cầu trung bình sẽ tăng 2.7 triệu thùng/ngày lên 103 triệu thùng/ngày, được thúc đẩy nhờ mở rộng hoạt động kinh tế ở Trung Quốc và Ấn Độ. Tuy nhiên, sản lượng của các đồng minh OPEC, OPEC+, chỉ được dự đoán tăng 1.7 triệu thùng/ngày. Do đó, tổ chức với 13 quốc gia thành viên này, trong đó có Ả Rập Xê Út, sẽ cần tăng sản lượng hơn 30 triệu thùng/ngày trong suốt năm tới. 

    Bất chấp các nhà cung cấp Trung Đông dự báo thị trường năng lượng thắt chặt hơn, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) có trụ sở tại Paris đã cắt giảm dự báo nhu cầu của họ khi cho rằng giá nhiên liệu cao sẽ ảnh hưởng đến sản lượng tiêu thụ. 

    Những con số mới từ Báo cáo Thị trường Dầu mỏ (OMR) của IEA cho thấy nhu cầu dầu thô quốc tế dự kiến ​​sẽ tăng 1.7 triệu thùng/ngày trong năm nay, giảm so với ước tính 1.8 triệu thùng/ngày hồi tháng Sáu. 

    Ông Phil Flynn, tác giả của Báo cáo Năng lượng, lặp lại quan điểm của Giám đốc điều hành Chevron Mike Wirth rằng những rủi ro trong thị trường năng lượng đang nghiêng về phía tăng. 

    “Chúng tôi tin rằng chúng tôi đang trải qua một quá trình điều chỉnh ngay bây giờ và nguồn cung cấp sẽ khan hiếm,” ông viết. “Ngay cả khi nhu cầu tiếp tục giảm, số lượng tăng trưởng nhu cầu của thành viên OPEC lớn hơn nhiều so với số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế và chúng ta hãy đối mặt với việc OPEC có thành tích dự đoán nhu cầu tốt hơn nhiều so với Cơ quan Năng lượng Quốc tế.” 

    Một số nhà phân tích lập luận rằng cuộc gặp gỡ này là không cần thiết bởi vì sự yếu kém đáng kể của thị trường năng lượng trên toàn thế giới. 

    Giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) đã giảm hơn 20% trong tháng qua, kéo theo giá xăng cho một gallon giảm gần 8%. 

    Trước chuyến đi của ông Biden tới Riyadh, giá dầu đã giảm chủ yếu do lo ngại suy thoái và triển vọng nhu cầu giảm, các chuyên gia thị trường lưu ý. Nguồn cung của Hoa Kỳ đang tăng đều đặn. 

    Báo cáo lưu trữ mới nhất của Cơ quan Thông tin Năng lượng cho thấy dự trữ dầu thô tăng 3.254 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 08/07, đứng đầu dự báo thị trường giảm 154,000 thùng. Các kho dự trữ xăng cũng tăng 5.825 triệu thùng, trong khi nguồn cung sản phẩm chưng cất tăng 2.668 triệu thùng. 

    Gần đây, hãng thông tấn Bloomberg đưa tin rằng Nga đang cố gắng kiểm soát giá dầu quốc tế bằng cách thiết lập tiêu chuẩn dầu thô của riêng mình. Các nhà phân tích cho rằng không có gì bí mật khi Moscow đã thử điều này trong nhiều năm, nhưng trong bối cảnh bất ổn về địa chính trị và thị trường năng lượng hiện nay, kế hoạch này có thể tăng tốc. 

    Ông Lippman không tin rằng Nga sẽ thành công, nhưng cường quốc năng lượng Đông Âu này “rất sáng tạo và thông minh, và họ đang cố gắng nghĩ cách để đạt được đòn bẩy ở một vị trí mạnh nhất có thể.” 

    * Ông Andrew Moran đưa tin về kinh doanh, kinh tế, và tài chính. Ông từng là một nhà văn và phóng viên trong hơn một thập niên ở Toronto, với các bài viết trên Liberty Nation, Digital Journal, và Career Addict. Ông cũng là tác giả của cuốn sách “The War on Cash” (Cuộc Chiến Tiền Mặt).

    Khánh Ngọc biên dịch

    https://www.epochtimesviet.com


    Không có nhận xét nào