Header Ads

  • Breaking News

    Caden Pearson - SCOTUS từ chối xem xét 3 phán quyết liên quan đến luật phá thai

    https://www.epochtimesviet.com/wp-content/uploads/2022/07/GettyImages-1406025742-700x420-1.jpg

    Hình ảnh Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ vào ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ của Pháp viện tại Hoa Thịnh Đốn hôm 30/06/2022. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images) 

    Hôm thứ Năm (30/06), Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ  (SCOTUS) từ chối xem xét hai vụ kiện liên quan đến các phán quyết của tòa án cấp thấp hơn về các lệnh cấm phá thai và một vụ kiện thứ ba liên quan đến việc phá thai sau khi vụ Roe kiện Wade bị lật ngược. 

    Các tòa phúc thẩm liên bang ở Arizona và Arkansas đã đưa ra phán quyết vô hiệu hóa lệnh cấm phá thai ở những tiểu bang này. Một vụ kiện thứ ba ở Indiana liên quan đến việc thông báo cho cha mẹ về việc thực hiện thủ thuật phá thai ở vị thành niên, Reuters đưa tin. 

    Những phán quyết của tòa án cấp dưới đó được dựa trên vụ Roe, được phán quyết năm 1973, và một án lệ đồng hành được gọi là vụ Planned Parenthood kiện Casey, được phán quyết năm 1992. 

    Sau phán quyết hôm 24/06 của Tối cao Pháp viện vốn lật ngược vụ Roe, bây giờ ba vụ kiện này sẽ trở lại các tòa án cấp thấp hơn để được xem xét lại. 

    Tại Arkansas, Tòa Phúc thẩm Hoa Kỳ Khu vực 8 đã chặn các dự luật mà các nhà lập pháp thông qua để cấm thực hiện phá thai do các bất thường về mặt di truyền của thai nhi như hội chứng Down. Phán quyết này được đưa ra trong vụ Rutledge kiện Dịch vụ Kế hoạch hóa Gia đình Little Rock. 

    Một tòa phúc thẩm liên bang ở Arizona đã đưa ra một phán quyết tương tự để chặn lệnh cấm phá thai do những bất thường về di truyền của thai nhi như hội chứng Down. 

    Nói với LifeNews, bà Denise Harle, cố vấn cao cấp của Liên minh Bảo vệ Quyền tự do (Alliance Defending Freedom), đã ca ngợi phán quyết này. 

    Bà nói: “Cuộc sống của mỗi con người đều đáng được bảo vệ; luật của Arkansas bảo vệ cả trẻ em chưa được sinh ra và phụ nữ. Và bây giờ Tối cao Pháp viện đã trao lại các quyết định về chính sách loại này cho các tiểu bang, chúng tôi tin tưởng rằng Tòa Phúc thẩm Khu vực 8 sẽ kết luận rằng các luật của Arkansas bảo vệ trẻ em chưa được sinh ra, sức khỏe của các thai phụ, và tính liêm chính của ngành y là hợp pháp.” 

    Vụ kiện thứ ba bị Tối cao Pháp viện từ chối liên quan đến một luật ở Indiana yêu cầu phải thông báo cho cha mẹ của trẻ vị thành niên tìm cách phá thai. 

    Hiện giờ Tòa Phúc thẩm Hoa Kỳ Khu vực 7 sẽ phải đánh giá lại phán quyết của mình trong vụ Box kiện Planned Parenthood ở Indiana. 

    Năm 1973, phán quyết cho vụ Roe phần lớn đã giúp cho việc phá thai hợp pháp trên toàn quốc và phán quyết đồng hành năm 1992 cho rằng các tiểu bang không được áp đặt những hạn chế đáng kể đối với việc phá thai trước khi thai nhi có thể sống được bên ngoài tử cung. 

    Cả hai phán quyết đó đã bị lật ngược hôm 24/06 khi Tối cao Pháp viện, được phe đa số bảo tồn truyền thống kiểm soát, đã duy trì luật của tiểu bang Mississippi cấm phá thai sau 15 tuần mang thai và lật ngược vụ Roe.

    Ông Caden Pearson là một ký giả sống ở Úc. Ông chuyên về biên kịch và phim tài liệu. Quý vị có thể liên lạc với ông qua caden.pearson@epochtimes.com.au.

    Thanh Nhã biên dịch

    https://www.epochtimesviet.com


    Không có nhận xét nào