Header Ads

  • Breaking News

    Lê Thành Nhân - Trung Cộng bị Mỹ trừng phạt vì hỗ trợ cho Nga

    Lê Thành Nhân (lethanhnhan@vietquoc.org) 

    https://lh3.googleusercontent.com/pw/AM-JKLXG7fjAq9sNm_UrOpzV27aJW3i3LAtHt21WJojvOEk8aJiiNCWXPfOodswgdPOVn4iIjqmWXuFNnM5U9y6g8ITwkdZ4LjUPB8QfUYln0N2dHE_Ptkm15rr_Aka2OtAc89U3wveYqNYR6uFdje93Bywg=w201-h251-no?authuser=1

    Ngày 14/03/2022 khi nước Nga đã cảm thấy yếu thế trong cuộc chiến xâm lược Ukraine. Mỹ đã biết Nga đã bị sa lầy cuộc xâm lăng nếu không có Trung Cộng giúp đỡ.

    Biết trước tình hình như vậy, nên Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan đã đã thân hành đến Rome nước Ý để gặp Dương Khiết Trì – người đứng đầu ngành ngoại giao của Trung Cộng. Sullivan và Dương họp với nhau ở Roma gần 8 tiếng, sau buổi họp ông Sullivan tiết lộ “nếu Trung Cộng giúp Nga thì họ sẽ bị cô lập nhiều hơn trên toàn cầu” – và “Washington đang theo dõi chặt chẽ để xem Bắc Kinh cung cấp hỗ trợ về kinh tế và quân sự cho Nga đến mức nào và sẽ áp đặt các hậu quả đến mức đó”.

    Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan đã cảnh báo rằng “Trung Cộng chắc chắn sẽ phải đối diện với nhiều hậu quả nếu họ giúp Nga né tránh các trừng phạt từ Mỹ và phương Tây”

    Các giới chức cao cấp Hoa Kỳ tại Washington đều đồng loạt tuyên bố “Chúng tôi sẽ không cho phép điều đó xảy ra và sẽ không cho phép bất kỳ quốc gia nào, bất kỳ đâu trên thế giới đưa cho Nga cái phao cứu sinh để thoát những trừng phạt kinh tế này”

    Ngày 24/02, nhiều báo lớn tại Mỹ đưa tin rằng giới chức cao cấp Hoa Kỳ cho biết “Nga đã yêu cầu Trung Cộng trợ giúp thiết bị quân sự sau khi Moscow phát động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine từ ngày 24/2”

    Mặc dù Trung Cộng không ra mặt chống Hoa Kỳ và các nước châu Âu ủng hộ Ukraine, và cũng không ra mặt bênh vực Nga, nhưng “âm thầm” giúp Nga về mặt truyền thông và ngoại giao. Giới ngoại giao Trung Cộng có những lời lẽ miệt thị lệnh trừng phạt của Tây Phương như Bộ trưởng Ngoại giao Trung Cộng Vương Nghị tuyên bố phản đối “sử dụng chế tài để giải quyết vấn đề…” – Bắc Kinh cũng không cho rằng hành động quân sự của Nga là xâm lược mà toàn bộ báo chí của Đảng Cộng Sản Tàu đều đưa tin cho Nga sử dụng “chiến dịch quân sự đặc biệt”. Tại các diễn đàn Liên Hiệp Quốc Trung Cộng bỏ phiếu bênh vực cho Nga hoặc phiếu trắng….

    Không những ngành Hành Pháp, mà phía Lập Pháp Hoa Kỳ cũng quyết tâm trừng phạt nếu Trung Cộng hỗ trợ cho Nga.

    Tại Thượng Viện Hoa Kỳ các Thượng Nghị Sĩ cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ đều lên tiếng trừng phạt Trung Cộng nếu hỗ trợ cho Nga trong cuộc chiến xâm lăng Ukraine.

    Tiên phong vẫn TNS đảng Cộng Hòa Marco Rubio (R-Florida) – Quyền Chủ Tịch Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện Hoa Kỳ nói rằng: “Tôi phỏng đoán là Trung Cộng đã giúp đỡ Nga”. TNS Rubio nhận định thêm “Tôi biết rằng Trung Cộng sẽ giúp Nga vì nhiều lý do khác nhau, chủ yếu là vì họ coi nhau là sát cánh trong nỗ lực chống Mỹ, chống Tây Phương nhằm xác định lại trật tự thế giới”

    TNS Rubio tuyên bố cần có “các biện pháp trừng phạt đối với những công ty, cá nhân hoặc bất kỳ ai liên quan đến vấn đề này”.

    TNS đảng Dân chủ, tiểu bang Illinois, Dick Durbin cũng tuyên bố “Trung Cộng có thể phải đối mặt với hậu quả nặng nề nếu họ giúp Putin”.

    Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện TNS Mitch McConnell, tiểu bang Kentucky cũng tuyên bố “Tôi nghĩ chúng ta sẵn sàng áp dụng bất kỳ áp lực nào mà chúng tôi có thể có thể, không chỉ đối với Nga, mà còn với những nước đang cố gắng giúp đỡ Nga”.

    Sự việc phải đến

    https://lh3.googleusercontent.com/pw/AM-JKLX7u4nVbx1Wq7NnXDUSkk_UxXufLJIgTdJhvajJgGgVz-JvqYL9rU2grSaxHl2IkzJqQjiaqi0-bvwBbSHR7o_kba1XSpDfBPXKbtgPkW7ils81jZ6_SOqgGrOSVVQR7_1O_BciM3HpQ9z6NoCThP-O=w1259-h708-no?authuser=1

    Hình minh họa

    Bất chấp hành pháp lẫn lập pháp Hoa Kỳ khuyến cáo, Trung Cộng vẫn âm thầm hỗ trợ kỹ thuật cho Nga để tiếp tục cuộc xâm lăng Ukraine.

    Ngày 28 tháng 6 năm 2022, Washington đã đưa tên năm công ty của Trung Cộng vào danh sách đen thương mại, lý do những công ty này bị tố cáo hỗ trợ kỹ thuật quốc phòng cho Nga trong cuộc chiến xâm lăng Ukraine hiện nay (1)

    Theo Bộ Thương mại Mỹ (US Department of Commerce), cơ quan giám sát danh sách đen cho biết các công ty Trung Cộng trên bị đã cung cấp các mặt hàng quân sự cho Nga trước khi Nga xâm lăng Ukraine ngày 24/02, nay họ vẫn “tiếp tục ký hợp đồng cung cấp cho Nga” chứ không dừng lại theo các khuyến cáo của Hoa Kỳ đã nêu ra.

    Bộ Thương Mại Mỹ – ông Alan Estevez cũng đưa thêm 31 công ty khác vào danh sách đen ở nhiều nước khác, như Nga, UAE, Lithuania, Pakistan, Singapore, Anh Quốc, Uzbekistan và Việt Nam. Tổng cộng là 36 công ty, trong đó có 25 công ty có trụ sở hoạt động tại Trung Cộng.

    Hành động của Hoa Kỳ trong ngày 28 tháng 6 vừa rồi gửi một thông điệp mạnh mẽ đến các công ty trên toàn thế giới rằng “nếu họ tìm cách hỗ trợ Nga, thì Mỹ sẽ cắt đứt với họ”. 

    Về phía Trung Cộng, 5 công ty bị đưa tên vào danh sách đen bị tố cáo là hỗ trợ cho quốc phòng Nga là Connect Electronic Ltd, World Jetta và Logistics Limited có trụ sở tại Hồng Kông, hai công ty King Pai Technology Co, Ltd và Winninc Electronic tại Trung Cộng. Cả 5 công ty này đến nay đều giữ im lặng không một lời bình luận, hoặc lên tiếng gì cả.

    Còn phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Cộng, Triệu Lập Kiên không xác nhận, mà cũng không phủ nhận lời tố cáo của Mỹ. Triệu lập lại lời của Bộ Trưởng Ngoại Giao Trung Cộng Vương Nghị là phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ và tây phương đối với Nga. Triệu Lập Kiên còn thách thức: “Trung Cộng và Nga thực hiện hợp tác thương mại bình thường trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi. Điều này không nên bị can thiệp hoặc hạn chế bởi bất kỳ bên thứ ba nào”

    Đại Sứ Trung Cộng tại Washington DC tuyên bố Bắc Kinh đã không hỗ trợ quân sự cho Nga cũng như cho Ukraine. Còn cho biết Bắc Kinh sẽ thực hiện “các biện pháp cần thiết” để bảo vệ quyền lợi của các công ty của mình, cho rằng các lệnh trừng phạt vi phạm luật pháp quốc tế.

    Với giọng điệu của Trung Cộng, trong những ngày tới thiết nghĩ Trung Cộng sẽ có những bước xa hơn hỗ trợ cho Nga. Họ đang thăm dò để làm sao việc hỗ trợ Nga có hiệu quả và không bị tây phương cô lập nặng nề.

    Hoa Kỳ ngày 29 tháng 6 năm 2022
    Lê Thành Nhân (lethanhnhan@vietquoc.org)

    https://vietquoc.org


    Không có nhận xét nào