Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Huỳnh - Ngoại trưởng Nga có những hoạt động gì ở Việt Nam?

    VNTB – Ngoại trưởng Nga có những hoạt động gì ở Việt Nam?

    Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ở Việt Nam trong hai ngày 5 và 6-7-2022.

    Trong ngày 6-7, Ngoại trưởng Lavrov sẽ đặt vòng hoa và vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

    Cùng ngày, nhà ngoại giao Nga sẽ có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và sau đó hội kiến các lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

    Nếu tính về chuyện “mốc kỷ niệm” thì có thể lý do chuyến công du Việt Nam của ngài Ngoại trưởng là kỷ niệm tròn 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Sang năm 2023 sẽ đánh dấu 100 năm ngày Bác Hồ đến Nga trong hành trình tìm đường cứu nước.

    Sau chuyến thăm Việt Nam, cuối tuần này, Ngoại trưởng Lavrov sẽ tham dự cuộc họp Ngoại trưởng các nước trong Nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20) được tổ chức tại đảo Bali của Indonesia.

    Một số ý kiến ghi nhận từ các nhà quan sát chính trị như sau:

    “Trước mắt, hai bên có thể bàn về hợp tác phát triển các mối quan hệ sẵn có, hoàn thành các hợp đồng khí tài & bàn giao huấn luyện xe tăng T-90, máy bay huấn luyện Yak-130”;

    “Mặc dù dự án điện hạt nhân của Việt Nam đã tạm ngừng. Tuy nhiên trong suốt 10 năm qua, dự án xây dựng lò phản ứng nghiên cứu công suất cao (15-20 MW) và trung tâm nghiên cứu hạt nhân xoay quanh lò phản ứng này (quy mô 400 nhân lực) vẫn đang được tiến hành, dù tiến độ có chậm. Cuộc hội đàm này cũng là một cơ hội tốt để đưa ra những quyết định quan trọng liên quan đến dự án”;

    “Việt Nam có các cảng biển có khả năng tiếp nhận tàu vận tải đến 200.000 tấn hoặc tàu chở dầu 320.000 tấn. Với năng lực vận tải hàng hóa năm 2021 khoảng 700 triệu tấn, việc hỗ trợ của Việt Nam sẽ có tác động đáng kể đến thị trường vận tải biển của Nga nếu khai thác sử dụng hợp lý”; “Việt Nam có thể đảm bảo vai trò trung gian hỗ trợ thanh toán đa kênh, giúp tránh cấm vận cho các ngân hàng Nga” …

    Vấn đề chiến sự Nga – Ukraine, có lẽ cũng là vấn đề thu hút sự quan tâm trong lần gặp gỡ này giữa hai Ngoại trưởng Nga – Việt.

    Trước đó, hồi tháng 3, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Trong cuộc trao đổi, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đánh giá cao vai trò, đóng góp của Việt Nam cho hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển trong khu vực và trên thế giới; chia sẻ những diễn biến gần đây về tình hình xung đột tại Ukraine; khẳng định sẽ cố gắng hết sức hỗ trợ sơ tán an toàn công dân Việt Nam ra khỏi các khu vực chiến sự.

    Hai bên cũng trao đổi về quan hệ song phương, trong đó Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị phía Nga tiếp tục quan tâm và tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Nga ổn định cuộc sống, sản xuất, kinh doanh.

    Dầu khí có lẽ cũng là vấn đề nhạy cảm chính trị khác được đôi bên cùng bàn đến trong ngày 5-7.

    Trước đó trong cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ở thủ đô Moskva ngày 4-7-2022, Ngoại trưởng Venezuela Carlos Faria cho biết hai nước này sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác trong lĩnh vực dầu mỏ và đang thực hiện các thỏa thuận mới để đối phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây trong lĩnh vực tài chính và hậu cần.

    “Liên quan đến hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, quan hệ đó chưa bao giờ dừng lại giữa hai nước. Chúng tôi đang làm việc trên các dự án cụ thể với các công ty Nga. Chúng tôi hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận về cách thức để vượt qua những trở ngại hiện có, để giải quyết các vấn đề liên quan đến cơ chế tài chính”, Ngoại trưởng Faria phát biểu trong cuộc gặp cấp cao.

    http://vietnamthoibao.org/wp-content/uploads/2022/07/5-2-Ham-doi-Thai-Binh-Duong-cua-Nga-tham-Khanh-Hoa-min.jpg

    “Mở đường” cho chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Lavrov, sáng 25-6-2022, đội tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, Hải quân Liên bang Nga gồm tàu chống ngầm cỡ lớn “Nguyên soái Shaposhnikov”, tàu hộ vệ “Gremyashy” và tàu chở dầu cỡ trung “Pechenga” do đại tá Hải quân Anciferov Alexey Vitalievich chỉ huy đã cập Cảng quốc tế Cam Ranh, thăm xã giao tỉnh Khánh Hòa từ ngày 25 đến 28-06-2022.

    https://vietnamthoibao.org


    Không có nhận xét nào