Header Ads

  • Breaking News

    Quang Nguyên - Đàn áp truyền thông, chống diễn tiến hoà bình

    Việt Nam đang phải chật vật chống diễn biến hòa bình, tự chuyển hóa trong quần chúng 

    20/7/2022

    VNTB – Đàn áp truyền thông, chống diễn tiến hoà bình

    Chính quyền, cánh tay của đảng cộng sản độc tài VN đang ra sức đàn áp quyền tự do biểu đạt ôn hòa của người dân trong nước mà họ xem như nằm trong chiến lược diễn biến hòa bình, tự chuyển hóa của chủ nghĩa tư bản.

    Ngoài tích cực chận truy cập các trang mạng mà họ cho có tính nhạy cảm chính trị, như Việt Nam Thời Báo, Luật Khoa, chính quyền còn gây sức ép với các công ty viễn thông buộc gỡ bỏ các nội dung phê phán chính quyền hay ĐCSVN.

    Với báo chí trong nước cũng xiết chặt hơn sự kiểm soát, mặc dù trước đó  chưa hề buông lơi hệ thống tuyên truyền thiết yếu bảo vệ đảng này.

    Hơn 800 phương tiện truyền thông được ĐCSVN sử dụng, qua hàng chục ngàn nhà phóng viên, biên tập viên, chú nhiệm, chủ bút, chủ động nắm bắt, định hướng dư luận xã hội góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng. Tuy vậy, càng lâu chế độ càng bộc lộ những điểm xấu mà họ cố che dấu, hoặc có thể đảng ngộ nhận là tốt nhưng thật ra là độc hại, kiềm hãm đà tiến của xã hội. Những người còn chút lương tri trong báo giới lại là những người nhanh nhạy nhất ‘chủ động nắm bắt’ được sự bất cập, thối nát của chế độ. Qua các tờ báo, kênh thông tin  ‘định hướng dư luận xã hội’ họ góp phần chống lại nền tảng tư tưởng của Đảng. Làn sóng phản kháng từ ngấm ngầm dần lên cao. Bắt đầu từ những người dân thường đến các thức giả, từ người thờ ơ với sự thay đổi chính trị, đến người có tâm với đất nước và tới đảng viên, tới những người được huấn luyện bảo vệ đảng.

    Những người dám lên tiếng phê phán đảng hay chính quyền phải đối mặt với việc bị công an đe dọa, sách nhiễu, cản trở việc đi lại, bị câu lưu và bắt giữ tùy tiện, và bị bỏ tù sau các phiên tòa không công bằng như các nhà báo của Hội Nhà Báo Độc Lập VN, như Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn, nhà báo Phạm Đoan Trang  nhà văn Bà Đầm Xòe Phạm Thành, Lê Dũng Vova, Nhóm Nhà Báo Sạch.

    Không dừng ở sự trấn áp những người chống đối mà họ gọi là chống phá cách mạng VN. Chính quyền VN đánh mạnh vào những tờ báo, nhà báo có tư tưởng tự chuyển hóa ngay trong hệ thống báo chí họ dựng nên làm công cụ tuyên truyền, định hướng chính kiến. Trường Chinh đã nói:  “Nhà báo phải là chiến sĩ dũng cảm, toàn tài. Làm báo là dạy người làm người”.

    Những chiến sĩ dũng cảm, toàn tài, dạy người làm người khi bắt đầu chập chững bước vào nghề đã bị công an ‘mời’ ký giấy cam đoan phải bảo vệ tổ quốc; sự cam đoan mà ngay cả kẻ thất phu cũng muốn. Nhưng tờ cam đoan đó là cái kim cô công an chụp lên đầu bắt người làm báo luôn chịu nhục, cúi đầu nghe theo đảng, đảng bảo sao nghe vậy, đảng nắn sao nên vậy. 

    Tờ Al Jazeera kể, Nguyễn Hằng (tên giả) nhớ về ngày đầu tiên làm “trợ lý tin tức” vào năm 2008 cho một ấn phẩm quốc tế tại Việt Nam.

    Cô được yêu cầu tham dự một cuộc họp với công an, người đã yêu cầu cô ký vào một tờ giấy khẳng định rằng công việc mới của cô là bảo vệ đất nước.

    Hằng nói với Al Jazeera: “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mảnh giấy đó sẽ theo tôi đi khắp nơi. “Mỗi khi tôi định làm điều gì đó không theo ý muốn của chính quyền, họ sẽ đặt tờ giấy đó trước mặt tôi như một lời nhắc nhở.”

    Hằng cho biết cô đã bị các nhân viên an ninh cộng sản VN đe dọa nhiều lần nhưng cô nói thêm rằng cô không phải là người duy nhất trong những người làm báo trong bối cảnh tự do báo chí bị thu hẹp ở quốc gia Đông Nam Á này.

    Tổ chức nhân quyền Freedom House cho rằng Việt Nam là một trong những môi trường khắc nghiệt nhất về tự do truyền thông ở châu Á. Freedom House đánh giá tình trạng tự do báo chí ở VN là “không tự do” 

    Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới năm 2019 xếp Việt Nam đứng thứ 176 trong số 180 quốc gia, giảm một bậc so với năm trước.

    Nhiều nhà báo có tư cách đã phản ứng bằng cách này, cách khác đối với sự sai lầm có hệ thống của đảng khi họ viết thẳng, hay có khi phải luồn lách, qua các mảng chuyên môn của họ như chính trị, kinh tế, thương mại, xã hội. Những người này bị đảng chụp cho cái mũ “các thế lực thù địch, cơ hội chính trị đang đẩy mạnh hoạt động chống phá cách mạng Việt Nam, xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng”, khiến cho “sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta gặp nhiều khó khăn, thách thức”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, các tổ chức phản động…Nhiều phóng viên bị bắt, nhiều tờ báo ‘kiểm soát lỏng lẻo nội tình’ để có các bài viết không hợp ý đảng bị phạt, bị đóng cửa có thời hạn hay vĩnh viễn.

    Ngoài bị các tổ chức nhân quyền thế giới xếp hạng VN là nước vi phạm nặng nề nhân quyền,  không có tự do báo chí, tự do ngôn luận, VN đang phải chật vật chống lại chiến lược diễn biến hòa bình, tự chuyển hóa xảy ra từ trong lòng quần chúng như một cách tự nhiên, xuyên qua hoạt động báo chí chính thức từng là nơi nương tựa vững chắc của đảng.

     ______________

    Tham khảo

    https://freedomhouse.org/country/vietnam/freedom-net/2020

    https://www.hrw.org/vi/world-report/2020/country-chapters/336851

    https://rsf.org/en/country/vietnam

    https://www.aljazeera.com/news/2019/5/20/fear-and-paranoia-how-vietnam-controls-its-media

    http://lsvn.vn/lam-bao-la-day-nguoi-lam-nguoi1623920785.html

    https://vietnamthoibao.org


    Không có nhận xét nào