Header Ads

  • Breaking News

    Thổ Nhĩ Kỳ giữ tàu chở ngũ cốc mang cờ Nga

    Đại sứ Ukaine tại Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc tàu chở hàng của Nga đang vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine.

    Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasily Bodnar cho hay, Ankara bắt giữ tàu chở hàng mang cờ Nga sau khi Kiev cho rằng tàu này có liên quan đến vận chuyển "bất hợp pháp" ngũ cốc từ Ukraine.

    "Chúng tôi có đầy đủ hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ. Con tàu hiện đang ở lối vào cảng, nó đã bị cơ quan hải quan Thổ Nhĩ Kỳ tạm giữ", Reuters dẫn lời Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasily Bodnar cho biết.



    Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasily Bodnar cho biết tàu chở hàng của Nga bị giam giữ ở Thổ Nhĩ Kỳ theo yêu cầu của Kiev. (Ảnh: Reuters)
    Theo Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasily Bodnar, các nhà điều tra sẽ quyết định về số phận của con tàu vào hôm 4/7.

    Động thái này diễn ra 2 ngày sau khi các nhà ngoại giao Ukraine kêu gọi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ con tàu mang tên Zhibek Zholy với cáo buộc đang vận chuyển nông sản Ukraine “bị đánh cắp”.

    Tàu Zhibek Zholy khởi hành từ cảng Berdyansk ở vùng biển Azov, nằm không xa thành phố Mariupol - do lực lượng Nga và dân quân Donbass kiểm soát, và điểm đến là cảng Karasu của Thổ Nhĩ Kỳ.

    Đại sứ Vasily Bodnar cho biết, phái đoàn Ukraine đã "liên lạc tốt và hợp tác chặt chẽ" với phía Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề này. Ông chắc chắn "các quyết định đã thống nhất" và sẽ "ngăn chặn các nỗ lực vi phạm chủ quyền của Ukraine".

    Tàu Zhibek Zholy được cho là đã chở khoảng 4.500 tấn ngũ cốc từ Berdyansk. Văn phòng Tổng công tố Ukraine cũng đã gửi một lá thư tới Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 6, tuyên bố tàu này đã tham gia vào “hoạt động xuất khẩu bất hợp pháp ngũ cốc của Ukraine”.

    Ukraine sau đó yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ “tiến hành kiểm tra tàu, thu giữ các mẫu ngũ cốc để giám định”, xác định nguồn gốc, đồng thời bày tỏ sẵn sàng tiến hành một cuộc điều tra chung với các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ.

    Tàu Zhibek Zholy thuộc sở hữu của công ty KTZ Express có trụ sở tại Kazakhstan. Công ty này cho biết, tàu Zhibek Zholy được một công ty của Nga có tên là Green Line thuê lại.

    Các nhà chức trách Nga chưa đưa ra bình luận về diễn biến này.

    Ukraine là nhà sản xuất ngũ cốc lớn, không thể xuất khẩu ngũ cốc của mình bằng đường biển do xung đột đang diễn ra ở nước này. Ước tính khoảng 22-25 triệu tấn ngũ cốc đang bị mắc kẹt tại các cảng của nước này.

    Không có nhận xét nào