Header Ads

  • Breaking News

    Tổng thống Thái Anh Văn: Đài Loan đã mất ‘một người bạn thật sự’ sau cái chết của ông Abe



    Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, xuất hiện trong một cuộc họp báo tại Phủ Tổng thống ở Đài Bắc, Đài Loan, hôm 5/1/2019. (Ảnh: Ashley Pon/Bloomberg/Getty Images)

    Tổng thống Đài Loan đã ra lệnh cho các cơ quan công quyền treo cờ tổ quốc vào ngày 11/7 để vinh danh cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, người đã bị bắn tử vong trong khi đọc bài phát biểu vận động tranh cử vào ngày 8/7.

    Hôm 9/7, Tổng thống Thái Anh Văn cho biết bà đã chỉ thị chính phủ của mình treo cờ tổ quốc 1 ngày để bày tỏ lòng thương tiếc đối với sự ra đi của ông Abe và tôn vinh “tình bạn tuyệt vời” giữa ông và Đài Loan.

    Bà Thái cũng đã đến thăm văn phòng Hiệp hội Giao lưu Nhật Bản – Đài Loan tại Đài Bắc vào ngày 11/7 để thể hiện lòng kính trọng đối với ông Abe. Bà hồi tưởng lại cuộc trò chuyện cuối cùng giữa 2 người vào tháng 3/2022, khi ông Abe bày tỏ mong muốn đến thăm Đài Loan, theo đài truyền hình Nhật Bản NHK đưa tin.

    Cố Thủ tướng Abe là nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất của Nhật Bản. Ông đã bị bắn tử vong vào ngày 8/7 trong lúc phát biểu vận động tranh cử ở thành phố phía tây Nara, nước Nhật. Cảnh sát ngay lập tức bắt giữ một người đàn ông 41 tuổi cầm súng tự chế tại hiện trường.

    Vài giờ sau khi tin tức về sự ra đi của ông Abe được công bố, bà Thái đã thay mặt cho đất nước của mình gửi lời chia buồn chân thành.

    “Thế giới không chỉ mất đi một nhà lãnh đạo chân chính mà Đài Loan còn mất đi một người bạn thực sự, và vì Đài Loan và Nhật Bản đều là 2 quốc gia dân chủ tôn trọng pháp quyền, chính phủ của chúng tôi lên án mạnh mẽ hành động bạo lực bất hợp pháp này”, bà Thái phát biểu.

    Theo lời phát ngôn viên của Văn phòng Tổng thống Đài Loan Xavier Chang, ông Abe đã “không tiếc công sức” trong việc thúc đẩy quan hệ Đài Loan – Nhật Bản, và tạo điều kiện để Nhật Bản tài trợ vaccine ngừa COVID-19 cho Đài Loan.

    Ông Chang cũng khẳng định cố Thủ tướng Abe đã “đứng vững” với Đài Loan để cùng duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực eo biển nước này, cũng như phát triển các khuôn khổ chiến lược mới nhằm giải quyết những thách thức ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.

    “Đài Loan và Nhật Bản sẽ tiếp tục giúp đỡ lẫn nhau, cho thế giới thấy rằng chu kỳ hỗ trợ về mặt đạo đức giữa hai quốc gia sẽ không bị thuyên giảm bởi những hành động bạo lực, mà sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn”.

    Ông Abe nổi tiếng về ‘lập trường diều hâu’ đối với Trung Quốc, sau khi ông hồi sinh diễn đàn Quad và quốc hữu hóa quần đảo Senkaku không có người ở mà Trung Quốc tuyên bố là một phần lãnh thổ của mình và gọi đó là quần đảo Điếu Ngư.

    Ông Abe phát biểu tại một diễn đàn vào năm ngoái rằng “tình huống khẩn cấp ở Đài Loan là tình huống khẩn cấp của Nhật Bản, và do đó cũng là tình huống khẩn cấp của liên minh Nhật Bản – Hoa Kỳ”.

    Ông Abe cho rằng một cuộc xâm lược có vũ trang vào Đài Loan sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Nhật Bản, vì quần đảo Senkaku, quần đảo Sakishima và đảo Yonaguni chỉ cách hòn đảo mà Trung Quốc tự tuyên bố chủ quyền có 100 km (62 dặm).

    Những người theo chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc ăn mừng sau cái chết của ông Abe

    Trong lúc những lời chia buồn sau khi ông Abe qua đời được gửi đi từ khắp các phân khu chính trị và trên toàn thế giới, bao gồm cả nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, thì một số người theo chủ nghĩa dân tộc của Trung Quốc lại ăn mừng cái chết của ông và đưa lên mạng xã hội.

    Nghệ sĩ Trung Quốc và nhà hoạt động nhân quyền Badiucao đã đăng trên Twitter cùng với một loạt ảnh chụp màn hình các bình luận rằng “Những người theo chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc trên [nền tảng mạng xã hội Weibo của nước này] đã mô tả kẻ giết ông Abe là một ‘anh hùng’”.

    Một người bình luận: “Tôi ghét chính phủ của đất nước tôi, nhưng điều đó không ngăn cản tôi yêu đất nước mình hoặc kỷ niệm cái chết của Abe. Chết thật tốt! Mở sâm banh thôi! Tốt lắm”.

    Nghệ sĩ Badiucao cũng trích dẫn các bài đăng trên Twitter rằng: “Tôi đang chờ đợi cái chết của ông Abe”, “Kẻ tấn công là ai? Tôi muốn quyên góp tiền” và “Tôi phải nói rằng, đó là một tin tuyệt vời”.

    Nghi phạm sát hại ông Abe

    Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin, nghi phạm Tetsuya Yamagami khai với cảnh sát rằng hắn có ý định giết ông Abe vì cho rằng cố thủ tướng Nhật Bản có liên hệ với một tổ chức tôn giáo đã khiến gia đình hắn ta bị phá sản.

    Cảnh sát chưa xác định được tổ chức mà nghi phạm đề cập đến. Yamagami nói với các nhà điều tra rằng ban đầu hắn ta nhắm mục tiêu vào người đứng đầu của tổ chức, “nhưng rất khó”, nên đã quyết định thay đổi mục tiêu của mình.

    Cảnh sát nghi ngờ rằng Yamagami đã theo dõi lịch trình của ông Abe trên mạng xã hội và đã tham dự một chiến dịch vận động tranh cử ở Okayama, Nhật Bản, nơi ông Abe đang có bài phát biểu 1 ngày trước khi xảy ra vụ nổ súng, tờ The Asahi Shimbun đưa tin.

    Các quan chức từ Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền cho biết những người tham dự tại Okayama được yêu cầu cung cấp tên và thông tin liên lạc trước khi vào hội trường, tuy nhiên ở Nara, ông Abe lại có bài phát biểu bên ngoài, cho phép nghi phạm tiếp cận ông từ phía sau.

    Ứng cử viên LDP Sanshiro Matsuyama tiết lộ đã nhận được 2 cuộc điện thoại từ một người đàn ông 67 tuổi cảnh báo rằng ông có thể là nạn nhân tiếp theo sau khi tin tức về vụ nổ súng được loan báo. Cảnh sát đã bắt Akira Uematsu, người được cho là đã thực hiện các cuộc điện thoại này.

    Lam Giang

    Không có nhận xét nào