Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc chỉ trích NATO khi bị coi là ‘thách thức nghiêm trọng’


    Báo Guardian đưa tin, Trung Quốc đã chỉ trích NATO “tư duy chiến tranh lạnh và thiên vị ý thức hệ” sau khi khối quân sự phương Tây cho rằng Bắc Kinh đang đặt ra “những thách thức nghiêm trọng” đối với sự ổn định toàn cầu.

    Các đồng minh của NATO lần đầu tiên nhất trí gộp những thách thức và mối đe dọa từ Trung Quốc vào một bản kế hoạch chiến lược trong hội nghị thượng đỉnh mới nhất của khối diễn ra ở Madrid vào tuần này. Tài liệu trước đó của liên minh được ban hành vào năm 2010 không đề cập đến Trung Quốc.

    Trong tài liệu “Khái niệm chiến lược mới” của mình, NATO cho biết việc giải quyết “những thách thức mang tính hệ thống do Cộng hòa nhân dân Trung Hoa đặt ra đối với an ninh của Châu u – Đại Tây Dương” và quan hệ đối tác chiến lược ngày càng sâu sắc giữa Trung Quốc và Nga giờ đây sẽ là một trong những ưu tiên chính của khối. Bắc Kinh rất tức giận về quyết định của NATO.


    Kể từ khi Nga xâm lược Ukraina, Trung Quốc đã nhiều lần chĩa mũi dũi vào Mỹ và NATO. Nhưng sự chú ý của NATO đối với quan hệ đối tác Trung Quốc – Nga đã bắt đầu ngay cả trước khi Nga xâm lược Ukraina.

    Trong hội nghị thượng đỉnh thường niên ở Brussels vào tháng Sáu năm ngoái, liên minh quân sự truyền thống tập trung vào Nga lần đầu tiên khẳng định rằng họ cần phải đáp trả sức mạnh ngày càng tăng của Bắc Kinh. Ngôn ngữ mà NATO sử dụng tại thời điểm đó cũng lặp lại cụm từ “đối thủ có hệ thống” của EU và “đối thủ cạnh tranh có hệ thống” của Vương quốc Anh khi mô tả Trung Quốc.

    Không có nhận xét nào