Header Ads

  • Breaking News

    Bất đồng gay gắt xung quanh vấn đề Đài Loan, quan hệ Trung-Nhật đứng trước 'ngã rẽ mới'

    Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Khổng Huyễn Hựu lên tiếng cảnh báo hai nước cần cảnh giác với những rủi ro bởi quan hệ song phương đang đối mặt "ngã rẽ mới" do một loạt xung đột nảy sinh liên quan vấn đề Đài Loan.
    Mối quan hệ Trung - Nhật đã xuống mức thấp trong những tháng gần đây, với việc Tokyo lên tiếng phản đối hoạt động triển khai quân sự của Bắc Kinh, trong khi Trung Quốc bày tỏ thái độ giận dữ khi Nhật Bản tăng cường can dự với Mỹ trong vấn đề Đài Loan.

    Phát biểu trực tuyến khi tham gia hội nghị chuyên đề kỷ niệm 50 năm ngày bình thường hóa quan hệ song phương, Đại sứ Khổng Huyễn Hựu cảnh báo Tokyo cần "thận trọng", đồng thời kêu gọi hai bên xử lý các vấn đề nhạy cảm một cách kỹ lưỡng nhằm tránh gây thêm tổn hại cho quan hệ song phương.

    Phái viên Trung Quốc này nêu rõ: “Hai bên cần tiếp tục xây dựng và tăng cường lòng tin lẫn nhau, thể hiện thiện chí và chân thành, tích cực tham gia đối thoại và tham vấn mang tính xây dựng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhằm mục đích giải quyết các xung đột và bất đồng".

    Ông Khổng Huyễn Hựu cho biết thêm: "Phía Nhật Bản nên duy trì chính sách độc lập một cách chiến lược, xử lý quan hệ với Trung Quốc và Mỹ một cách cân bằng, chú ý đến dư luận trong nước và mối quan ngại của các nước xung quanh, cũng như đóng vai trò mang tính xây dựng nhằm xoa dịu căng thẳng và duy trì ổn định khu vực".

    Ngoài ra, Đại sứ Khổng Huyễn Hựu còn nêu quan ngại về lập trường gần đây của Nhật Bản liên quan vấn đề Đài Loan, cho rằng điều này "gây xáo trộn nghiêm trọng" tới quan hệ Trung - Nhật.

    Theo ông Khổng Huyễn Hựu, "việc xử lý đúng đắn vấn đề Đài Loan là tiền đề và nền tảng cho quá trình bình thường hóa quan hệ Trung - Nhật. Không có ‘vùng xám’ hoặc không gian mơ hồ trong nguyên tắc một Trung Quốc".

    Đại sứ Khổng Huyễn Hựu vẫn lên tiếng hoan nghênh hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước, có nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa, và kêu gọi hợp tác sâu rộng hơn.

    Tuy nhiên, ông Khổng Huyễn Hựu hối thúc phía Nhật Bản "tuân thủ đầy đủ tinh thần của 4 văn kiện chính trị giữa Trung Quốc và Nhật Bản cũng như các cam kết mà Tokyo đã đưa ra - đặc biệt là vào thời điểm nhạy cảm hiện nay liên quan đến eo biển Đài Loan - thận trọng trong lời nói và việc làm, tránh gây tổn hại thêm cho quan hệ Trung - Nhật".

    Tham gia hội nghị chuyên đề lần này có các quan chức của cả hai nước, trong đó có Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc Hideo Tarumi.

    Không có nhận xét nào