Header Ads

  • Breaking News

    Điều bí ẩn sau chuyến đi đến Ukraine của ông Erdogan



    Chuyên gia giải mã điều ẩn chứa phía sau chuyến đi đến Ukraine của ông Erdogan. Báo The Independent đưa tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan qua chuyến thăm Ukraine muốn củng cố vị thế của Ankara tại quốc gia này.

    Như bài báo lưu ý, phương Tây lo ngại về những nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc cải thiện quan hệ với Nga, nhưng Ukraine có thể đánh giá cao vai trò của Erdogan như một nhà đàm phán.

    "Ông ấy tự coi mình là một chính khách trong khu vực có thể nói chuyện với các nhà lãnh đạo thế giới. Ông ấy ở một vị trí độc đáo - cả về mặt địa lý, ngoại giao và chiến lược. Ông Erdogan đóng một vai trò mà tôi nghĩ ngay cả Tổng thư ký LHQ cũng không thể có được", chuyên gia Mikhail Botsyurkiv nhận xét.

    Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp Tổng thống Vladimir Zelensky và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm thứ Năm tại Lvov. Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine đưa tin lãnh đạo hai nước đã ký một bản ghi nhớ về sự hỗ trợ từ phía Thổ Nhĩ Kỳ trong việc khôi phục cơ sở hạ tầng ở Ukraine.

    Hai ông Erdogan và Zelensky cũng sẽ thảo luận về "hành lang ngũ cốc" và các vấn đề liên quan đến "kết thúc chiến tranh thông qua ngoại giao".

    Theo ông Vladimir Dzhabarov, Phó Ban quốc tế của Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, Ankara hơi vội vàng khi ký kết thỏa thuận tái thiết Ukraine, vì "chiến dịch đặc biệt của Nga vẫn tiếp tục và không rõ Thổ Nhĩ Kỳ định thực hiện thỏa thuận với ban lãnh đạo nào của Ukraine".

    Theo đánh giá của các chuyên gia, trong chuyến thăm này, ông Erdogan sẽ đề nghị ông Zelensky tổ chức cuộc gặp với ông Putin.

    Ngoài ra, nhà khoa học chính trị Karine Gevorgyan tin rằng, ông Recep Tayyip Erdogan lo ngại rằng Ukraine sẽ không giúp Thổ Nhĩ Kỳ trở thành cường quốc hạt nhân và ông sẽ nói về điều này với ông Volodymyr Zelensky ở Lvov.

    Trong khi đó, CNN Turk dẫn các nguồn tin cho biết, hai ông Putin và Zelensky có thể gặp nhau để xác định "lộ trình" cho Ukraine.

    Ông Erdogan đến Ukraine cùng với một phái đoàn các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm: Bộ trưởng Ngoại giao Mevlut Cavusoglu, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên Thiên nhiên Fatih Donmez, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hulusi Akar, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Vahit Kirishchi, Bộ trưởng Thương mại Mehmet Mus, người đứng đầu Tổ chức Tình báo Quốc gia Hakan Fidan, Haluk Bayraktar, Giám đốc điều hành của nhà máy sản xuất máy bay không người lái Baykar.

    Theo dịch vụ báo chí của ông Erdogan, tất cả các khía cạnh của mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Ukraine sẽ được thảo luận ở cấp độ đối tác chiến lược.

    Người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric nói với các phóng viên trong tuần này rằng ngoài chương trình nghị sự do phía Thổ Nhĩ Kỳ công bố, ba nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về tình hình với cuộc pháo kích vào Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga kiểm soát (ZNPP), nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở Châu Âu.

    Nhà Đông phương học Karine Gevorgyan nói với hãng tin Pravda của Nga rằng, NPP Zaporizhzhia sẽ là chủ đề chính trong chuyến thăm Ukraine của ông Erdogan. Điều này là do mối quan hệ chiến lược giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine. Rõ ràng, Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu một số tài liệu (công nghệ hạt nhân) được lưu trữ tại nhà ga.

    "Erdogan nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trở thành cường quốc hạt nhân vào năm 2023. Chừng nào Thổ Nhĩ Kỳ không có kho chứa các thành phần bom hạt nhân, ông ấy đã giữ chúng ở Ukraine", chuyên gia này nói.

    "Do đó, chủ đề chính là giải quyết vấn đề của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia", nhà khoa học chính trị nói.

    Không có nhận xét nào