Header Ads

  • Breaking News

    Định Tường - Đến lượt Tây Ban Nha từ chối “hộ chiếu tím than” của Việt Nam

    VNTB – Đến lượt Tây Ban Nha từ chối “hộ chiếu tím than” của Việt Nam

    Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Hà Nội: “Các quy định hiện hành không cho phép cấp thị thực Schengen cho công dân Việt Nam mang hộ chiếu mới do thiếu thông tin nơi sinh.”

    “Từ ngày 1-7-2022, các cơ quan Việt Nam triển khai cấp hộ chiếu mẫu mới cho công dân Việt Nam (bìa màu xanh tím than). Trên mẫu mới này không thể hiện thông tin về nơi sinh của người mang hộ chiếu. Đây là một thông tin quan trọng để xác định danh tính cá nhân và cũng là thông tin bắt buộc để xử lý các đơn xin thị thực Schengen.

    Hiện tại, các cơ quan có thẩm quyền của Tây Ban Nha, cùng phối hợp với các quốc gia thành viên khác trong khối Schengen, đang tiến hành phân tích kỹ thuật. Các quy định hiện hành không cho phép việc cấp thị thực Schengen cho các công dân Việt Nam mang hộ chiếu mới do thiếu thông tin Nơi sinh dẫn đến không thể xác minh danh tính của người xin thị thực.

    Trước tình hình này, người xin thị thực Schengen cần lưu ý:

    – Cho đến khi các cơ quan trung ương có thẩm quyền trong khối Schengen chưa đưa ra được quyết định về việc có tiếp nhận hay không mẫu hộ chiếu mới mang bìa màu xanh tím than của Việt Nam, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Hà Nội không thể tiếp nhận đơn xin thị thực Schengen đối với mẫu hộ chiếu mới này cho đến khi có thông báo mới.

    – Các đơn xin thị thực Schengen với hộ chiếu trước đây của Việt Nam (bìa xanh lá) có thể hiện nơi sinh và vẫn còn hạn vẫn được tiếp nhận và xử lý bình thường.

    Những người có ý định nhập cảnh vào các nước thành viên trong khối Schengen nên liên lạc với Đại sứ quán của các nước đó để xác nhận thông tin liên quan, để tránh gặp khó khăn khi làm thủ tục nhập cảnh tại biên giới giữa các quốc gia trong khối Schengen.

    Chúng tôi rất tiếc vì những bất tiện này nằm ngoài ý muốn của Đại sứ quán và chúng tôi sẽ cập nhật kịp thời thông tin về các diễn biến tiếp theo”.

    Toàn văn thông báo trên được đăng bằng ngôn ngữ Việt và Tây Ban Nha trên trang Facebook Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam vào ngày 01-08-2022.

    26 nước khối Schengen bao gồm: Áo, Bỉ, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ý, Latvia, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Thụy Sĩ.

    Có 22 thành viên thực hiện đầy đủ Schengen acquis, còn được gọi là “acquis communautaire” đề cập đến tập hợp các quy tắc và luật pháp – các Hiệp ước, Quy định, Chỉ thị, Quyết định, Hành vi được ủy quyền, Hành vi thực hiện và án lệ của Tòa án Công lý – các quy tắc giúp vận hành Khu vực Schengen.

    Một trong những quyền lợi cao nhất các nhà đầu tư trên thế giới quan tâm đầu tư vào các quốc gia thuộc khối Schengen, đó là quyền tự do đi lại giữa các quốc gia thành viên. Theo đó, công dân khi ở khu vực Schengen sẽ tự do di chuyển đến biên giới nội bộ của các thành viên mà không bị kiểm tra.

    Với một thị thực Schengen, người đó được phép lưu trú tại các nước Schengen tối đa 90 ngày trong mỗi một chu kỳ nửa năm, nếu thời hạn ghi trong thị thực không ngắn hơn.

    Thông báo của Đại sứ quán Tây Ban Nha được đưa ra sau khi Đại sứ quán Đức tại Việt Nam hôm 27-7 cho biết, những cuốn hộ chiếu Việt Nam được cấp tại Việt Nam từ ngày 1-7-2022 thiếu thông tin về nơi sinh, dẫn tới việc không thể xác định được rõ người mang hộ chiếu, nhất là nhiều trường hợp trùng họ. Do vậy, Đức tạm thời không công nhận những hộ chiếu mới của Việt Nam cũng như không cấp thị thực loại C hoặc D vào những hộ chiếu này.

    Tuy nhiên tính đến hiện tại thì Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) khẳng định vẫn tiếp tục cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới, vì hộ chiếu này được cấp theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam, và đạt tiêu chuẩn quốc tế.

    https://vietnamthoibao.org


    Không có nhận xét nào