Header Ads

  • Breaking News

    'Tàu không người lái chắc chắn sẽ có chỗ trên biển'

    Theo như thể hiện qua đợt tập trận RIMPAC 2022 vừa kết thúc vừa qua, khiến được Phó đô đốc Hải quân Mỹ Michael Boyle cho rằng công nghệ tàu không người lái chắc chắn sẽ có chỗ đứng trên biển.
    “Chúng ta đã bỏ xa câu hỏi liệu tàu không người lái có trở thành sự thực hay không. Chúng chắc chắn sẽ hiện diện”, ông Boyle - chỉ huy RIMPAC 2022 - trả lời Zing trong một buổi họp báo trực tuyến gần đây.

    “Trong RIMPAC lần này, chúng tôi thật sự không lo lắng về các hệ thống không người lái. Chúng tôi không lo chúng va chạm, mất kiểm soát hay hoạt động quá lâu giữa đội hình của các tàu khác”, phó đô đốc Boyle nói. “Điều này cho thấy các hệ thống không người lái đã trưởng thành tới mức nào”.


    Tàu không người lái Sea Hunter neo tại Căn cứ Hải quân San Diego, bang California (Mỹ) vào ngày 13/5. Ảnh: Hải quân Mỹ.
    RIMPAC - hoạt động diễn tập hải quân lớn nhất thế giới - vừa kết thúc sau 6 tuần vào hôm 4/8.

    Ngoài hàng chục tàu thuyền, hàng trăm máy bay và 25.000 nhân sự từ 26 quốc gia, RIMPAC 2022 còn có sự tham gia của 4 tàu không người lái nổi tiếng: Sea Hunter, Sea Hawk, Nomad và Ranger.


    Bốn tàu này đã có thời gian hoạt động bên cạnh các khu trục hạm của Mỹ và các tàu chiến truyền thống có người điều khiển, theo Breaking Defense.

    “Chúng tôi đã thấy nhiều tiến triển. Lúc này chúng tôi sẽ đánh giá loại hệ thống nào là tốt nhất, hệ thống nào chúng tôi có thể rót ngân sách vào và cách tích hợp chúng vào trong lực lượng”, tướng Boyle nói. “RIMPAC đã cho phép chúng tôi hoàn thiện công nghệ không người lái”.


    Đồng tình, chuẩn đô đốc Christopher Robinson thuộc Hải quân Hoàng gia Canada - phó chỉ huy RIMPAC 2022 - cũng cho rằng câu chuyện về tàu không người lái không còn xoay quanh khả năng chúng làm sao để tránh va chạm mà là về việc chúng có thể chịu tải bao nhiêu, có thể cung cấp năng lực gì.

    “10 năm trước, chúng tôi sẽ chỉ đặt nghi vấn làm thế nào những thứ này có thể tránh va chạm trên biển. Không còn ai hỏi như thế vào lúc này”, tướng Robinson nói trong buổi họp báo. “Tôi cho rằng đó là một chiến thắng lớn”.

    Không có nhận xét nào