Header Ads

  • Breaking News

    Việt Nam: Công nhân của Samsung chịu ảnh hưởng vì sức mua toàn cầu giảm

    Công nhân Samsung Việt Nam

    Nguồn hình ảnh, Reuters/Chụp lại hình ảnh, 

    Công nhân Samsung Việt Nam

    Samsung Electronics Co Ltd đã cắt giảm quy mô sản xuất ở Việt Nam trong bối cảnh các nhà bán lẻ và kho hàng phải vật lộn với lượng hàng tồn kho tăng cao do sức mua của người tiêu dùng trên toàn cầu giảm, theo Reuters.

    Các kho hàng lớn nhất của Samsung tại Mỹ đã đầy và các nhà bán lẻ lớn của quốc gia này như Best Buy và Target Corp cảnh báo doanh số bán hàng chậm lại khi người mua thắt chặt túi tiền sau quãng thời gian bùng nổ chi tiêu ngay sau đại dịch Covid-19.

    Hậu quả của việc này có thể được thấy rõ tại Thái Nguyên, một trong hai cơ sở sản xuất điện thoại di động của Samsung tại Việt Nam.

    Việt Nam cũng là quốc gia đóng góp 50% sản lượng cho nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất thế giới này, theo thông tin từ chính phủ. 

    Trên trang web của mình, Samsung cho biết đã xuất xưởng khoảng 270 triệu điện thoại thông minh vào năm 2021, trong đó nhà máy tại Thái Nguyên có thể sản xuất được 100 triệu chiếc điện thoại mỗi năm. 

    "Chúng tôi hiện làm việc chỉ ba ngày một tuần trong khi nhiều dây chuyền khác cũng được điều chỉnh số ngày làm việc xuống còn bốn thay vì sáu ngày/tuần như trước đây. Tất nhiên, chúng tôi cũng không cần phải tăng ca," Pham Thi Thuong, 28 tuổi, công nhân nhà máy Samsung Thái Nguyên, chia sẻ với Reuters.

    "Hoạt động sản xuất trong năm ngoái bận rộn hơn nhiều, kể cả trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng nhất. Tình hình hiện tại khá ảm đạm," cô nói.

    Reuters không thể xác định ngay liệu Samsung có chuyển sản xuất sang các cơ sở sản xuất khác để bù đắp cho sản lượng giảm từ nhà máy Việt Nam hay không. Công ty cũng sản xuất điện thoại ở Hàn Quốc và Ấn Độ.

    Samsung nói với Reuters rằng họ chưa thảo luận về việc giảm mục tiêu sản xuất hàng năm tại Việt Nam.

    Hãng công nghệ Hàn Quốc cũng tương đối lạc quan về nhu cầu điện thoại thông minh trong nửa cuối năm nay, cho biết trong buổi báo cáo hoạt động kinh doanh tuần trước, các vấn đề liên quan đến gián đoạn chuỗi cung ứng của hãng đã được giải quyết và nhu cầu tối thiểu sẽ không thay đổi hoặc thậm chí có thể tăng trưởng một con số.

    Samsung đang đặt mục tiêu về doanh số dòng điện thoại gập có thể vượt doanh số dòng điện thoại hàng đầu Galaxy Note trong nửa sau năm 2022. Samsung dự kiến trình làng mẫu điện thoại màn hình gập mới vào ngày 10/8 tới đây.

    Samsung đang đặt mục tiêu về doanh số dòng điện thoại gập

    Nguồn hình ảnh, Getty Images/Chụp lại hình ảnh, 

    Samsung đang đặt mục tiêu về doanh số dòng điện thoại gập

    Tuy nhiên, hàng chục công nhân mà Reuters phỏng vấn bên ngoài nhà máy lại cho rằng hoạt động sản xuất đang không khả quan.

    Thuong và nhiều người bạn của cô đã làm việc ở Samsung năm năm và nói rằng họ chưa bao giờ thấy một đợt cắt giảm sản xuất lớn như hiện nay. 

    "Tất nhiên, năm nào cũng có mùa thấp điểm, thường rơi vào tháng Sáu, tháng Bảy. Nhưng thấp điểm có nghĩa là không tăng ca chứ không phải cắt giảm ngày làm việc như hiện tại," Thuong cho biết. 

    Cô chia sẻ thêm rằng quản lý nói với công nhân rằng tồn kho đang cao và không có nhiều đơn hàng mới.

    Công ty nghiên cứu thị trường Gartner dự đoán doanh số điện thoại thông minh toàn cầu có thể sẽ giảm 6% trong năm nay do nhu cầu tiêu dùng đi xuống, và doanh số bán hàng giảm mạnh ở thị trường Trung Quốc.

    Thành phố Samsung 

    Samsung là nhà đầu tư nước ngoài đồng thời là công ty có giá trị xuất khẩu lớn nhất Việt Nam với tổng cộng sáu nhà máy trên toàn quốc, từ các trung tâm công nghiệp phía Bắc như Bắc Ninh, Thái Nguyên cho tới TP HCM ở miền Nam, nơi doanh nghiệp này chủ yếu sản xuất tủ lạnh và máy giặt.

    Tập đoàn này đã rót khoảng 18 tỷ USD, đóng góp lớn vào tăng trưởng của Việt Nam. Riêng Samsung chiếm tới 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. 

    Sự xuất hiện của Samsung cách đây gần 10 năm tại Thái Nguyên, cách thủ đô Hà Nội khoảng 65km đã biến địa phương này từ một huyện nông nghiệp thành một trung tâm công nghiệp rộng lớn. Nhà máy sản xuất điện thoại di động của Xiaomi Corp cũng được đặt tại đây.

    Chính sách đãi ngộ hấp dẫn của Samsung như cung cấp bữa ăn, chỗ ở miễn phí, giúp thu hút hàng chục nghìn lao động trẻ đến đây. Nhưng động thái cắt giảm giờ sản xuất gần đây khiến không ít người trong số họ cảm thấy lo lắng.

    Samsung xây nhà máy tại Thái Nguyên năm 2014

    Nguồn hình ảnh, Getty Images

    Chụp lại hình ảnh, 

    Samsung xây nhà máy tại Thái Nguyên năm 2014

    Công nhân Nguyen Thi Tuoi cho biết: "Tháng trước lương của tôi bị cắt một nửa vì chỉ làm việc bốn ngày một tuần."

    Nhiều công nhân lo lắng công ty sẽ tiến hành sa thải lao động, nhưng cho đến nay chưa có bất cứ một thông báo chính thức nào được đưa ra.

    "Tôi không nghĩ rằng sẽ có việc cắt giảm công nhân. Công ty chỉ đang điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất nhằm phù hợp tình hình thế giới ở thời điểm hiện tại," một người từ chối tiết lộ tên vì sợ ảnh hưởng đến vị trí trưởng nhóm cho biết.

    "Tôi hy vọng tình trạng hiện tại sẽ không kéo dài và chúng tôi sẽ sớm trở lại nhịp độ bình thường," cô nói.

    https://www.bbc.com


    Không có nhận xét nào