Header Ads

  • Breaking News

    Cảnh báo chiến tranh Nga- Moldova


     
    Nga cảnh báo Moldova nguy cơ đối đầu quân sự. Hôm 1/9, Ngoại trưởng Nga cảnh báo Moldova nguy cơ đối đầu quân sự nếu nước này đe dọa lực lượng an ninh của Moskva tại vùng ly khai Transnistria.

    "Tất cả các bên nên hiểu rằng mọi hành động đe dọa an ninh quân nhân của chúng tôi ở Transnistria theo luật pháp quốc tế sẽ được coi là tấn công nhằm vào Nga, giống như trường hợp ở Nam Ossetia, khi lực lượng gìn giữ hòa bình của chúng tôi bị chính quyền cựu tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili tấn công", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói ngày 1/9.

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Moldova Daniel Voda sau đó tuyên bố nước này "cam kết hướng đến đối thoại hòa bình ở Transnistria và kêu gọi Nga rút binh sĩ đang đóng quân trái phép trên lãnh thổ Moldova. Mọi đề xuất về cách tiếp cận khác đều không có cơ sở".

    Ông Voda cho biết Ngoại trưởng Moldova Nicu Popescu đã triệu quyền đại sứ Nga tại nước này để "làm rõ các quan điểm". Ông Voda cũng khẳng định quyền lợi của mọi dân tộc thiểu số tại Moldova, trong đó có những người nói tiếng Nga, đều được đảm bảo.

    Transnistria là vùng đất đất hẹp nằm giữa sông Dniester và biên giới Moldova - Ukraine, có dân số hơn 500.000 người. Sau khi Liên Xô tan rã năm 1991, khu vực này tuyên bố ly khai khỏi Moldova, châm ngòi cho cuộc xung đột quân sự vào tháng 3/1992 và kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn vào tháng 7/1992.

    Chính quyền ly khai tại Transnistria chỉ được công nhận bởi ba vùng ly khai khác gồm Abkhazia, Nam Ossetia và Artsakh. Quân đội Nga triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình với quân số không quá 1.500 người tại Transnistria từ năm 1993.

    Nga nói lực lượng nước này hiện diện tại Transnistria để gìn giữ hòa bình và ổn định khu vực. Tuy nhiên, Moldova muốn Nga rút quân khỏi Transnistria.

    Transnistria hồi tháng 4 ghi nhận một số vụ tấn công tại nhiều địa điểm quan trọng. Nga cáo buộc phía Ukraine đã gây ra các vụ nổ nhằm gây bất ổn tại khu vực ly khai thân Moskva. Trong khi đó, Ukraine lại cho rằng lực lượng Nga dàn dựng những sự cố như vậy để lấy cớ tăng cường hiện diện quân sự tại đây.

    Giới chức Transnistria cáo buộc các phần tử phá hoại đến từ Ukraine tổ chức những cuộc tấn công trên, nhưng không quy trách nhiệm trực tiếp cho chính quyền Kiev. Trong khi đó, Tổng thống Moldova Maia Sandu cho rằng các vụ nổ là hệ quả từ "đấu đá phe phái" trong chính quyền ly khai Transnistria.


    Vị trí vùng ly khai Transnistria ở Moldova. Đồ họa: TRT World.

    Không có nhận xét nào