Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Văn Tuấn – Một ‘thuyền nhân’ làm nên lịch sử ở nước Úc

    Cô ấy là một ‘thuyền nhân’ làm nên lịch sử ở nước Úc. Cô tên là Dai Le (hay Lê Thị Trang Đài), 54 tuổi, là dân biểu Quốc hội gốc Việt đầu tiên trong Quốc hội liên bang Úc. Ngày hôm qua, cô có bài phát biểu ra mắt làm cho cả nghị trường xúc động và vỗ tay vang dội. 

    Cô Trang Đài và gia đình vượt biên vào cuối thập niên 1970s. Cả gia đình phải sống trong các trại tị nạn ở Phi Luật Tân và Hồng Kông đến BỐN năm trước khi được nhận đi định cư ở Sydney vào năm 1979. Những ngày tháng sau đó là thời gian làm lại cuộc đời. Học trung học, rồi đại học, và làm kí giả cho đài truyền hình ABC của Úc. Đã kinh qua những chương trình nổi tiếng của ABC như Four Corners, Foreign Correspondent, Lateline, The World Today, v.v. 

    Sau sự nghiệp báo chí là tham gia chánh trường, thoạt đầu là nghị viên thành phố, và sau này là cấp liên bang. Nhưng cô bị thất cử 2 lần bầu cử liên bang. Nhưng năm nay (2022) cô Dai Le đánh bại đối thủ lợi hại của Đảng Lao Động và trở thành dân biểu gốc Việt đầu tiên trong Quốc hội liên bang Úc. Có thể nói không ngoa rằng cô ấy đã viết một trang sử cho cộng đồng người Việt ở đây. 

    Ngày hôm qua, cô ấy xuất hiện trước Quốc hội trong trang phục áo dài truyền thống và ‘hoa văn’ là lá cờ Úc. Cô ấy nói rằng chiếc áo dài là lá cờ là đại diện tuyệt vời cho sự hoà quyện văn hoá Việt Nam và văn hoá Úc, và cũng là một phát biểu về lòng ái quốc. Trong bài phát biểu ra mắt, cô ấy nói về sự kiện gia đình cô vượt biên và thời khắc được nhận đi định cư ở Úc: 

    “Tôi nhớ khoảnh khắc khi chúng tôi được chấp nhận tái định cư trong tư cách người tị nạn ở Úc... và nhớ lại khi chúng tôi bước ra khỏi sân bay Kingsford Smith của [Sydney], cảm giác biết ơn và tự do.”

    Đặc biệt, cô ấy nói về cái thời gian ‘lockdown’ ở vùng có đông người Việt giống như thời cô còn ở VN. Hàng chục xe cảnh sát đậu trên một con đường nhỏ, cảnh sát trang bị súng óng tận răng đi tuần tra như lăm le bắt bớ, trực thăng bay trên trời theo dõi. Họ thị uy, đe doạ ai? Khủng bố à? Xã hội Úc mà như vậy sao? Xã hội toàn trị ư? Vô lí. Cảm ơn Dai Le đã nói cho rất rất nhiều người. 


    Bài phát biểu của Trang Đài được các dân biểu khác đứng lên vỗ tay và tán dương. Họ hô “Dai Le” vài lần. Giới báo chí Úc chứng kiến cảnh đó nhận xét rằng hiếm khi nào thấy trong Quốc hội các dân biểu đứng lên vỗ tay lâu như thế và tung hô một dân biểu mới và độc lập (chẳng thuộc đảng phái nào). Điều này chứng tỏ những lời nói của cô Trang Đài đã chạm đến trái tim của rất nhiều người Úc. Thật ra, tôi còn thấy xúc động khi nghe qua những lời cô ấy nói, vì những lời nói đó gợi tưởng một thời đau khổ và gian nan. 

    Rồi mai đây khi người ta, có thể thế hệ trẻ gốc Việt, nghiên cứu về lịch sử người Việt ở Úc, chắc chắn cô Lê Thị Trang Đài sẽ được dành cho một vị trí trang trọng.

    ___

    Bài diễn văn ra mắt của Trang Đài: https://www.youtube.com/watch?v=XUbfPw8ziwU

    Đài ABC (nơi cô từng công tác trước đây) phỏng vấn cô Trang Đài, có câu hỏi về chiếc áo dài: https://www.youtube.com/watch?v=dC9MW0qlNl

    https://www.facebook.com/t.nguyen.2016


    Không có nhận xét nào