Header Ads

  • Breaking News

    Thời sự đó đây ngày Thứ hai 19 tháng 9 năm 2022

    Võ Thái Hà tổng hợp

    Biden cảnh cáo Trung Quốc nếu giúp Nga lách trừng phạt quốc tế

    Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 17/06/2022. AP - Evan Vucci 

    Trong chương trình truyền hình CBS chiều Chủ Nhật 18/09/2022 tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nêu bật nguy cơ phương Tây ngừng đầu tư vào Trung Quốc nếu Bắc Kinh vi phạm lệnh trừng phạt Nga xâm chiếm Ukraina. 

    Tổng thống Mỹ cho biết đã nêu khả năng này nhân một cuộc điện đàm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nguyên thủ Mỹ nhấn mạnh, vi phạm các biện pháp trừng phạt nước Nga sẽ là « một sai lầm to lớn ». Tuy nhiên chủ nhân Nhà Trắng cũng đã lưu ý rằng, cho đến thời điểm hiện tại chưa có dấu hiệu cho thấy là Bắc Kinh « tích cực » giúp Matxcơva về quân sự, cung cấp vũ khí cho quân đội Nga.

    Vẫn trong cuộc phỏng vấn này, tổng thống Biden cũng đã lưu ý : Đây không phải là một lời « đe dọa » mà ông chỉ muốn nói rằng « sẽ là một sai lầm to lớn nếu nghĩ rằng, Hoa Kỳ và các quốc gia khác sẽ tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc nếu Bắc Kinh vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế nhắm vào nước Nga ». Một điểm quan trọng khác : tổng thống Biden gạt bỏ khả năng Hoa Kỳ sẽ lao vào một cuộc chiến tranh lạnh phiên bản mới trong trường hợp Bắc Kinh và Matxcơva thành lập liên minh.

    Mỹ sẽ huy động quân đội bảo vệ Đài Loan 

    Cũng trong chương trình trên đài CBS, khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có huy động lực lượng quân sự để bảo vệ Đài Loan trong trường hợp quốc đảo này bị Trung Quốc tấn công hay không, tổng thống Biden đã trả lời là « có ». Đây là lần thứ nhì tổng thống Joe Biden trả lời « có » khi được ông được hỏi về khả năng Hoa Kỳ can thiệp quân sự nếu Bắc Kinh xâm chiếm Đài Loan, nơi Bắc Kinh luôn coi là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc.

    Sáng nay, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, bà Mao Ninh (Mao Ning) trong cuộc họp báo đã giải thích, Bắc Kinh sẵn sàng cố gắng thông nhất Đài Loan bằng giải phá hòa bình, nhưng « sẽ không chấp nhận bất kỳ một hành vi nào » nhằm khuyến khích các hoạt động của các thành phần đòi tách rời Đài Loan với Trung Quốc. Bà Mao Ninh cũng kêu gọi Washington « thận trọng và có cách ứng xử đúng đắn » tránh đưa ra những tín hiệu « sai lệch » có thể làm phương hại nghiêm trọng đến quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

    Ukraine, an ninh lương thực phủ bóng cuộc họp cấp cao tại Liên Hợp Quốc 

    19/9/2022 

    VOA News

    Hình ảnh một phiên họp của Đại hội đồng LHQ.

    Hình ảnh một phiên họp của Đại hội đồng LHQ. 

    Cuộc họp thường niên của các nhà lãnh đạo năm nay tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra sau lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth và trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine có khả năng bước vào giai đoạn quyết định.

    Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres không tới dự tang lễ Nữ hoàng để ở lại New York để giám sát Hội nghị thượng đỉnh về giáo dục vào thứ Hai.

    Sau đó, ông sẽ tham gia khai mạc cuộc tranh luận thường niên vào sáng thứ Ba. Ông nói với các phóng viên rằng sẽ “không thể tưởng tượng nổi” nếu ông để lỡ sự kiện đó.

    Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, với tư cách là lãnh đạo nước chủ nhà, theo truyền thống, sẽ là nguyên thủ quốc gia thứ hai phát biểu trước đại hội đồng vào thứ Ba, nhưng vì ông tham dự lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth vào thứ Hai, các quan chức Hoa Kỳ cho biết bài phát biểu của ông bây giờ sẽ chuyển sang thứ Tư.

    Cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy sẽ không tới New York, nhưng dẫu vậy, xung đột giữa hai nước sẽ bao trùm chương trình nghị sự.

    Việc Nga xâm lược Ukraine đã làm tăng giá lương thực, phân bón và nhiên liệu toàn cầu, đẩy các quốc gia dễ bị tổn thương đến gần bờ vực.

    Giám đốc của Chương trình Lương thực Thế giới David Beasley cảnh báo rằng tại 82 quốc gia với khoảng 345 triệu người đang ở trong tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng, hoặc “sắp vấp phải cảnh đói nghèo”.

    Liên Hợp Quốc đang dựa vào một thỏa thuận trọn gói mà tổ chức này đã làm trung gian với sự giúp đỡ của Thổ Nhĩ Kỳ và được sự đồng ý của Ukraine và Nga, để đưa nhiều ngũ cốc hơn vào thị trường toàn cầu và giảm giá lương thực

    Tang lễ nữ hoàng Elizabeth II : An ninh siết chặt chưa từng có tại Luân Đôn

    Một tuyến phố tại Luân Đôn, Anh Quốc, nơi đoàn xe tang Nữ hoàng Elizabeth II đi qua, sáng ngày 19/09/2022. AP - Christophe Ena 

    Hôm nay, 19/09/2022, trong ngày tiễn đưa nữ hoàng Elizabeth II, chưa bao giờ Luân Đôn lại phải triển khai một chiến dịch bảo vệ an ninh quy mô lớn như vậy. Khoảng một triệu người dự kiến tập hợp tại trung tâm thủ đô để chứng kiến lễ rước linh cữu. Đây cũng là lần đầu tiên lễ tang của một vị vua Anh được truyền hình trực tiếp. Hàng chục triệu khán giả truyền hình tại Anh và khắp nơi trên thế giới dự kiến theo dõi buổi lễ.   

    Thông tín viên Romain Lemaresquier tường trình từ Luân Đôn :  

    ‘‘Trung tâm thủ đô Luân Đôn thực sự đã bị khóa chặt trong những ngày gần đây với việc triển khai một lực lượng cảnh sát hùng hậu. Chính quyền muốn tránh mọi sự cố, trong bối cảnh hơn một trăm nhà lãnh đạo từ khắp nơi trên thế giới đến tham dự lễ tang. Giao thông bị hạn chế, rào chắn kim loại được triển khai khắp nơi, cứ mỗi 10 mét lại có cảnh sát đứng gác, việc tổ chức được tính toán hết sức kỹ lưỡng, dường như không có chi tiết nào thoát khỏi tầm kiểm soát của chính quyền.  

    Ngay cả lịch trình của các chuyến bay thương mại cũng bị thay đổi, vì hoạt động của máy bay có thể cản trở buổi lễ dự kiến sẽ có hàng nghìn người tham dự xung quanh tu viện Westminster. Một số khu vực đặc biệt cũng đã được thiết lập, đặc biệt là ở Công viên Hyde, nơi nhiều màn hình khổng lồ đã được lắp đặt sẵn. Các cabin vệ sinh, trạm y tế, và cả xe chở đồ ăn lưu động sẽ giúp cho những ai muốn theo dõi tang lễ được an tâm. Khách mời phải đến nơi bằng xe buýt, và có mặt một giờ trước khi tang lễ bắt đầu.  

    Những quy định nghiêm ngặt thậm chí cũng được áp dụng cả đối với tổng thống Mỹ, người vốn thường chỉ di chuyển bằng xe riêng bọc thép. Nhưng cho dù những biện pháp được đưa ra có vẻ hà khắc, các nhà chức trách cũng bảo đảm không để trung tâm Luân Đôn biến thành một pháo đài, bởi toàn thế giới ắt hẳn sẽ chăm chú theo dõi tang lễ khác thường này’’. 


    TT Biden viếng linh cữu Nữ hoàng Elizabeth 

    18/9/2022 

    Reuters 

    Tổng thống Biden và phu nhân (phải) tại Westminster Hall hôm 18/9.

    Tổng thống Biden và phu nhân (phải) tại Westminster Hall hôm 18/9. 

    Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden viếng linh cữu Nữ hoàng Elizabeth tại London hôm Chủ nhật, cùng với dòng người lên tới hàng trăm nghìn người tới tưởng nhớ bà.

    Sau đó, ông Biden cùng với Vua Charles và nhiều nhà lãnh đạo thế giới và thành viên hoàng gia khác từ khắp nơi trên thế giới dự tiệc chiêu đãi trước lễ tang cấp nhà nước lớn dành cho Nữ hoàng Elizabeth vào thứ Hai.

    Thi hài của Nữ hoàng Elizabeth đã được quàn tại đại sảnh của Westminster Hall lịch sử kể từ hôm thứ Tư tuần trước.

    Người dân thuộc mọi tầng lớp xã hội và từ khắp nơi trên thế giới đã đổ về viếng Nữ hoàng Elizabeth và nhiều người xếp hàng qua đêm và một số xếp hàng tới 24 giờ.

    "Di sản của bà sẽ in đậm trong các trang lịch sử nước Anh, và trong câu chuyện của thế giới chúng ta", ông Biden nói trong một tuyên bố sau khi có tin nữ hoàng qua đời vào ngày 8 tháng 9.

    Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Úc Anthony Albanese và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, những người được nhìn thấy cúi đầu trước quan tài, là những người đã tới viếng Nữ hoàng Elizabeth.

    Nước Anh đã tổ chức một loạt các nghi lễ trang trọng, được dàn dựng cẩn thận trong 10 ngày sau khi Nữ hoàng Elizabeth qua đời, phản ánh truyền thống và phong tục của hoàng gia Anh có dòng dõi kéo dài gần 1.000 năm.

    Nguyễn Anh Huy - Lời hứa của những chú cuội, gã hề ! 

    Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) diễn ra tại thành phố Samarkand, Uzbekistan ngày 16/09. Tại đó Tập Cận Bình lại bắt tay với Putin và nói: chúng ta sẽ lập lại trật tự thế giới. 

    Câu nói này cũng được cả hai tuyên bố từ trước Olympic Bắc Kinh; được phe thân Nga, thân Trung tung hô và kỳ vọng rằng Mỹ và Phương Tây sắp bị hạ gục. 

    Thế rồi Putin đánh Ukraina để chứng minh cho việc mở rộng tầm ảnh hưởng trong khu vực Đông Âu, cắt ảnh hưởng của NATO. Putin hứa một tuần là làm gỏi Ukraina. Bắc Kinh yêu cầu dân Tàu ở Ukraina ra đường phải cấm cờ Trung Quốc để lính Nga không bắn nhầm. 

    Nhưng sau một tháng, Ukraina chiến đấu dũng mãnh, Putin mắc nghẹn. Xoay sở thêm tháng nữa, vẫn kẹt cứng. Mỹ và Phương Tây phong tỏa kinh tế Nga. Putin gọi Tập hỗ trợ từ tài chính, lương thực đến quân sự. 

    Tập im ru. 

    Sáu tháng sau, kể từ khi Nga sa lầy ở Ukraina, Trung Quốc vẫn im ru. Thời gian đó, Mỹ thăm Đài Loan liên tục. Úc và Nhật tuần tra liên tục trên Biển Đông.  Trung Quốc im ru. Thế mà bây giờ lại đòi lập lại trật tự thế giới. 

    Chánh trị gia vốn dĩ là những kẻ diễn kịch ở đời thực. Lần này, Tập và Pu vào vai những anh hề mang hình hài chú cuội. Thế mà vẫn có kẻ tin. 

    Khối SCO được thành lập vào năm 2001 là một khối an ninh bao gồm Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Kazakhstan, Uzbekistan, Tajikistan và Kyrgyzstan. Vài anh em nhìn vô thấy Ấn và Trung chung mâm liền suy luận họ cùng thuyền. 

    Thực tế chúng ta thấy Ấn và Trung vẫn còn mâu thuẫn gay gắt về đường biên giới. Cả hai với dân số lớn, lãnh thổ lớn, bề dày văn hóa nên đều muốn làm anh cả khu vực Châu Á. Họ ngồi chung để không bị mất phần bánh chứ không phải là đồng chí. 

    Xét vị thế chánh trị thế giới, Ấn Độ có vai trò lớn mà Hoa Kỳ vẫn phải tôn trọng. Họ mua dầu của Nga nhưng Mỹ vẫn không lên án , là vì, nếu không Trung Quốc sẽ tận dụng và khuynh đảo giá dầu thế giới. Đây là nước cờ lưỡng toàn. 

    Ấn Độ hợp tác kinh tế với Nga nhưng là đồng minh của Hoa Kỳ. Họ là thành viên tứ giác kim cương : Mỹ-Ấn-Úc-Nhật kiềm hãm Trung Quốc. Chánh trị luôn có điểm chánh và phụ. Việc họ chung mâm với Trung Quốc và Nga trong một số trường hợp chỉ là phụ và là con ngựa thành Troy. 

    Cả Ấn và Trung Quốc đều có khoảng cách giàu nghèo cực lớn. Nhưng Ấn dân chủ đa đảng và Trung Quốc độc đảng. Thằng giàu Ấn Độ là tầng lớp quý tộc truyền thống và tầng lớp dưới ngoi lên. Tầng lớp giàu của Trung Quốc phần đa thuộc về đảng cộng sản đang cai trị đất nước . 

    Xét về tiềm năng con người, dân Ấn cao hơn Trung vì họ là chuyên gia trong lãnh vực công nghệ và là CEO ở các tập đoàn lớn thế giới. Ở Trung Quốc người dân làm công việc tay chân để lấy tiền về cho đảng, kể từ khi Trung Quốc thành công xưởng thế giới. 

    Người giàu nhứt châu Á và thứ nhì thế giới hiện tại là doanh nhân Ấn Độ. Theo thống kê từ Forbes, ông Gautam Adani sở hữu khối tài sản ròng trị giá 154,9 tỉ USD, vượt qua người xếp sau là ông Arnault (153,4 tỉ USD).

    Còn Putin khi gặp Thủ tướng Modi phải kính trọng. Putin báo cáo với Modi thế này : "Chúng tôi sẽ làm mọi việc có thể để cuộc xung đột kết thúc càng sớm càng tốt", Tổng thống Putin nói, đồng thời bày tỏ tiếc nuối vì "phía bên kia, ban lãnh đạo Ukraine tuyên bố từ chối tiến trình đàm phán, muốn đạt được mục tiêu của họ bằng vũ lực, theo cách họ nói là trên chiến trường".

    Ông Putin cũng khẳng định với Thủ tướng Modi rằng sẽ thông báo cho Ấn Độ về tình hình Ukraine.

    Thế đấy, Putin chiếm nước người ta mà ăn ngang nói ngược vậy đấy !

    NGUYỄN ANH HUY 17.09.2022

    Hôm nay diễn ra lễ tang Nữ hoàng Elizabeth II

    Ngay trước 11 giờ sáng thứ Hai, linh cữu của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được đưa vào Tu viện Westminster, nơi bà đã đăng quang cách đây gần 70 năm. Khi ấy, một phụ nữ đã nói với bà, ngay trước lễ đăng quang, rằng bà hẳn đang rất hồi hộp. Vâng, Elizabeth trả lời. Và nhắc ngay đến chú ngựa mà bà đã cưỡi trong cuộc đua bốn ngày sau đó – “Tôi thực sự nghĩ Aureole sẽ thắng.”

    Trong những thập niên về sau, người ta biết đến bà qua sự tận tâm nghiêm túc dành cho công việc: bà đi khắp thế giới, mỉm cười, vẫy tay và làm việc. Bà tuyên thệ nhậm chức cho thủ tướng Anh cuối cùng của mình, người thứ mười lăm, chỉ hai ngày trước khi qua đời. Giờ đây, mọi người đang đến với Nữ hoàng: hàng nghìn người đã xếp hàng vào viếng, và vào thứ Hai, các lãnh đạo thế giới, bao gồm cả Joe Biden, sẽ hội tụ về London để dự tang lễ chính thức — ngày cuối cùng của thời đại Elizabeth.

    Đảng Cộng hòa Mỹ sắp công bố bản cáo bạch về chương trình nghị sự

    Vào thứ Hai, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy sẽ công bố “Cam kết đối với nước Mỹ” của đảng ông. Được mô phỏng theo “Hợp đồng với nước Mỹ” —một bản cáo bạch về những gì đảng Cộng hòa sẽ làm nếu thắng Hạ viện vào năm 1994, vốn phần nào giúp họ giành lại quyền kiểm soát Quốc hội trong cuộc bầu cử giữa kỳ — phiên bản của ông McCarthy cũng nhằm tái xác định ý thức hệ của đảng Cộng hòa.

    Nhưng đảng này tỏ ra không mấy quan tâm đến việc phác thảo một chương trình nghị sự chính sách. Mitch McConnell, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện, tin rằng các văn kiện như vậy sẽ phản tác dụng. Thượng nghị sĩ Rick Scott từ Florida đã trình một dự luật quy định tất cả luật liên bang sẽ hết hiệu lực sau 5 năm trừ khi được tái phê duyệt. Trong khi đó, Lindsey Graham của South Carolina khiến nhiều người ngạc nhiên vào tuần trước khi đề xuất giới hạn phá thai ở tuần thứ 15 trên toàn quốc — nghiêm ngặt hơn nhiều luật hiện tại ở các bang Dân chủ. Tất cả những điều này cho thấy sự thiếu nhất quán giữa các đảng viên Cộng hòa.

    Ngày người cao tuổi của Nhật Bản

    Vào thứ Hai, Nhật Bản sẽ kỷ niệm ngày lễ Keiro no Hi, hay “Ngày Tôn trọng Người Cao tuổi.” Dù covid làm gián đoạn các sự kiện và tụ họp trong năm thứ ba liên tiếp, người Nhật vẫn chào đón ngày lễ bằng cách gửi quà cho ông bà, tin vui cho các công ty thương mại điện tử.

    Nhưng lễ tôn vinh người cao tuổi của Nhật Bản cũng là lời nhắc nhở về các vấn đề nhân khẩu học nghiêm trọng của đất nước. Số liệu thống kê được công bố gần đây cho thấy số người từ 65 tuổi trở lên ở thủ đô Tokyo đã đạt mức kỷ lục trong năm nay. Trên toàn Nhật Bản, họ chiếm 30% dân số. Vào tháng 4, Nhật đã giảm độ tuổi trưởng thành hợp pháp từ 20 xuống 18, qua đó tạo ra khoảng 2 triệu người trưởng thành “mới” chỉ trong một đêm.

    Người Nhật cao tuổi ngày càng hoài nghi về kỳ nghỉ này. Nhiều người vẫn đang làm việc, và do đó không quá mặn mà với sự kiện. Nhiều người không muốn bị gọi là “già.” Và dù lòng hiếu thảo được coi trọng ở Nhật, lễ Keiro no Hi có thể cần được “trẻ hóa.”

    Quỹ Toàn cầu cần tài trợ

    Quỹ Toàn cầu, được thành lập vào năm 2002 bởi các chính phủ và doanh nghiệp với mục đích chống lại bệnh AIDS, bệnh sốt rét và bệnh lao, sẽ tổ chức hội nghị gây quỹ tại New York vào thứ Hai. Quỹ muốn huy động 18 tỷ đô la trong ba năm tới để cứu 20 triệu mạng người, và hồ sơ của quỹ cho thấy họ sẽ dùng số tiền một cách khôn ngoan. Các quan chức của tổ chức này tuyên bố đã ngăn chặn được 50 triệu ca tử vong từ năm 2002 đến năm 2021. Năm ngoái, quỹ đã giúp 23,3 triệu người được tiếp cận thuốc kháng virus HIV, điều trị cho 5,3 triệu người mắc bệnh lao, và phát 133,2 triệu màn chống muỗi.

    Nhưng covid đã kéo chậm tiến độ. Các chỉ số chính của cả ba căn bệnh vào năm 2020, bao gồm cả tỷ lệ người dân được điều trị khỏi bệnh lao, giảm từ 69% xuống còn 57%. Lần đầu tiên trong một thập niên, số ca tử vong do lao tăng. Liên minh giữa các chính phủ và khu vực tư nhân sẽ cần tiếp tục vượt lên trên những thách thức.

    Động đất lớn ở Đài Loan, nhà cửa đổ sập, tàu hỏa trật đường ray

    Đằng Vân tổng hợp

    https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/09/07-GettyImages-1243335346.jpg

    Một người đàn ông cùng một cậu bé trong xe đẩy trước tòa nhà bị sập sau trận động đất mạnh 6,8 độ Richter ở Yuli, Hoa Liên, Đài Loan, ngày 18 tháng Chín năm 2022 – Ảnh: Ceng Shou Yi/NurPhoto/Getty Images 

    Theo Hãng tin Reuters, trận động đất cường độ 6,8 độ Richter được ghi nhận vào lúc 14h44 (giờ địa phương) ngày 18 Tháng Chín, đã xảy ra tại khu vực phía đông nam đảo Đài Loan ,khiến tòa nhà thấp tầng có cửa hàng tiện lợi ở quận Hoa Liên bị sập, 2 người mắc kẹt.

    Nhiều ngôi nhà cùng các công trình công cộng đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Lực lượng cứu hỏa đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường để giải cứu những người bị thương. Con số thống kê chi tiết về thiệt hại và thương vong mà trận động đất này gây ra hiện chưa được công bố.

    Ngoài ra, một đoàn tàu hỏa chở khoảng 20 người bị trật đường ray. May mắn là không có ai bị thương, và tất cả đều được đưa đến nơi an toàn.

    Ngoài ra, chính quyền địa phương ghi nhận 3 người khác bị thương do một cây cầu tại khu vực này bị phá hủy.

    Trước đó, Cục Thời tiết Đài Loan cho biết có một trận động đất mạnh 6,5 độ Richter xảy ra lúc 21h47 ngày 17 Tháng Chín ở huyện Đài Đông. Khoảng 47 dư chấn được ghi nhận sau đó, bao gồm một dư chấn 5,3 độ Richter.

    Quan chức huyện Đài Đông April Yao viết trên Facebook cá nhân rằng trận động đất “cực kỳ mạnh”, trong khi Thông tấn xã Đài Loan đăng tải hình ảnh chai lọ bị rớt khỏi kệ trong một cửa hàng ở Đài Đông.

    Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ lại ước tính trận động đất tối 17 Tháng Chín mạnh đến 7,2 độ Richter với tâm chấn sâu khoảng 10km.

    Cơ quan Khí tượng Nhật Bản và Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã đưa ra các cảnh báo về sóng thần ngay sau trận động đất, nhưng cả hai sau đó đều gỡ bỏ.

    Đài Loan có vị trí nằm gần điểm giao nhau của 2 mảng kiến tạo địa chất, vì vậy động đất thường xuyên xảy ra tại hòn đảo này.

    Năm 2016, một trận động đất xảy ra tại khu vực phía nam Đài Loan khiến trên 100 người thiệt mạng. Một trận động đất khác có độ lớn 7,3 độ Richter xảy ra vào năm 1999 đã cướp đi sinh mạng của trên 2.000 người.

    Nhật Bản phát triển xe máy bay đầu tiên có thể ở trên không trong 40 phút

    https://vietluan.com.au/wp-content/uploads/2022/09/xe-may-bay-700x480.jpg

    (Ảnh: Chụp màn hình/Reuters) 

    Mới đây, công ty khởi nghiệp AERWINS Technologies (Nhật Bản) đã trình làng xe máy bay tốc độ cao đầu tiên trên thế giới tại triển lãm Detroit, theo hãng tin Reuters.

    Cụ thể, loại xe máy bay đầu tiên trên thế giới được trưng bày hôm 15/9 tại Triển lãm ôtô Detroit. Với tên gọi là XTurismo, phương tiện này có thể bay lơ lửng trong 40 phút và đạt tốc độ 100 km/h. Hồi tháng 1/2022, nhà sản xuất XTurismo là AERWINS Technologies đã nhận đặt cọc cho phiên bản thương mại của mẫu xe. Dẫu vậy, tại triển lãm, mọi người sẽ có cơ hội lái thử và đánh giá phương tiện.

    XTurismo đang có 2 phiên bản ở Nhật và Mỹ. Công ty cũng đang chuẩn bị ra mắt phiên bản chạy điện nhỏ hơn vào năm 2025.

    XTurismo sử dụng 2 rotor trung tâm lớn tạo lực đẩy nhờ động cơ gas của xe máy Kawasaki công suất 228 mã lực. Ngoài ra, 4 rotor điện phụ trợ nhỏ hơn được đặt ở rìa ngoài phương tiện để tăng độ ổn định. Công ty hiện chưa tiết lộ phiên bản điện sẽ hoạt động như thế nào.

    Được biết, phần thân bằng sợi các-bon siêu nhẹ của mẫu xe máy bay chỉ nặng 299 kg và dài 3,65 m. Phương tiện còn sử dụng bộ điều khiển tự động được thiết kế để đảm bảo an toàn.

    Trước quy định nghiêm ngặt đối với xe bay ở Nhật Bản, XTurismo cũng tồn tại hạn chế nhất định. Phương tiện này hiện chỉ được phép bay trên đường đua. Phía AERWINS Technologies hy vọng có thể sản xuất hàng loạt xe máy bay bằng điện để sử dụng trong đô thị và cứu trợ thiên tai cũng như ứng dụng trong công tác tìm kiếm và cứu hộ.

    Phan Anh


    Không có nhận xét nào