Header Ads

  • Breaking News

    Thời sự đó đây ngàyThứ năm 15 tháng 9 năm 2022

    Võ Thái Hà tổng hợp

    Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ thông qua Đạo luật Chính sách Đài Loan 2022 

    15/9/2022 

    Reuters 

    Thượng nghị sĩ Bob Menendez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ.

    Thượng nghị sĩ Bob Menendez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ. 

    Một ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ hôm 14/9 thông qua luật tăng cường đáng kể hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Đài Loan, bao gồm các điều khoản hỗ trợ an ninh thêm hàng tỷ đô la, trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng áp lực đối với hòn đảo dân chủ.

    Ủy ban Đối ngoại Thượng viện đã ủng hộ Đạo luật Chính sách Đài Loan 2022 với 17 phiếu thuận, 5 phiếu chống. Cuộc bỏ phiếu mạnh mẽ của lưỡng đảng là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự ủng hộ của cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đối với những thay đổi trong chính sách của Hoa Kỳ liên quan tới Đài Loan, chẳng hạn như coi Đài Loan là một đồng minh lớn không thuộc NATO.

    Đạo luật này cũng đề cập nhiều tới các chế tài đối với Trung Quốc trong trường hợp xảy ra các hành động thù địch qua eo biển Đài Loan.

    Thượng nghị sĩ Bob Menendez, Chủ tịch ủy ban, nói: “Chúng ta cần phải nhìn rõ những gì chúng ta đang đối mặt, đồng thời nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ không mưu tìm chiến tranh hay bất kỳ sự gia tăng căng thẳng nào với Bắc Kinh.”

    Sự chấp thuận của ủy ban đã mở đường cho một cuộc bỏ phiếu đầy đủ tại Thượng viện, nhưng không có thông tin nào về thời điểm điều đó có thể diễn ra. Để trở thành luật, nó cũng phải thông qua Hạ viện và được ký bởi Tổng thống Joe Biden. Chính quyền ông Biden đã bày tỏ quan ngại về các phần trong luật này.

    Ngày 13/9, Tòa Bạch Ốc cho biết đang đàm phán với các thành viên Quốc hội về cách điều chỉnh dự luật để đảm bảo rằng nó không thay đổi chính sách lâu nay của Hoa Kỳ đối với Đài Loan.

    Xe của Tổng Thống Ukraine gặp tai nạn

    https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/09/GettyImages-1243072162-1280x854.jpg

    Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói chuyện với một nhà báo sau cuộc họp báo chung của ông với Thủ Tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki và Tổng thống Latvia Egils Levits vào ngày 9 Tháng Chín 2022 tại Kyiv, Ukraine. (ảnh: Alexey Furman / Getty Images) 

    Chiếc xe chở Tổng Thống Volodymyr Zelensky có liên quan tới một tai nạn giao thông ở Kyiv, nhưng nhà lãnh đạo này không bị thương nặng.

    Ông Serhi Nykyforov, phát ngôn viên của Tổng thống Ukraine, cho biết sáng 15 Tháng Chín, giờ địa phương. Theo Reuters.

    Ông Nykyforov không nói tai nạn xảy ra lúc nào, nhưng cho biết xe của ông Zelensky va chạm với một xe tư nhân. Vụ tai nạn sẽ được điều tra, nhưng hiện thời, Tổng Thống Ukraine không có thương tổn nghiêm trọng nào sau khi được bác sĩ kiểm tra.

    Các nhân viên y tế tháp tùng Tổng thống Volodymyr Zelensky cấp cứu cho tài xế của chiếc xe tư nhân và đưa người này lên xe cứu thương. Vài phút sau khi ông Nykyforov công bố thông tin về vụ đụng xe, văn phòng của Tổng thống Zelensky công bố đoạn video về bài phát biểu đêm của ông.

    Trong khi đó, giới chức Ukraine cáo buộc Nga không kích gây hư hỏng cơ sở hạ tầng, khiến sông Inhulets có nguy cơ gây ngập thành phố Kryvyi Rih. Sông Inhulets là tuyến đường thủy chiến lược tại thành phố miền trung Kryvyi Rih, quê hương của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

    “Chúng tôi ghi nhận được lưu lượng nước tại thời điểm con đập bị không kích là 100 mét khối/giây, con số tương đối lớn. Mực nước sông Inhulets đang thay đổi hàng giờ,” Kyrylo Tymoshenko, Phó chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết ngày 14 Tháng Chín.

    Cũng trong ngày 14 Tháng Chín, Tổng Thống Volodymyr Zelensky có chuyến thăm bất ngờ thành phố Izium, nơi các lực lượng Ukraine mới giành lại được quyền kiểm soát từ tay Nga.

    Ngày 13 Tháng Chín, Cơ quan Biên phòng Ukraine thông báo quân đội nước này đã giành lại thị trấn Vovchansk sát biên giới Nga, đánh dấu chiến dịch phản công bất ngờ đã giúp Kyiv tái kiểm soát gần như toàn bộ tỉnh Kharkov trong hơn một tuần.

    Các thành phố chiến lược Batakliya, Kupiansk và Izyum lần lượt được giải phóng trong vài ngày cuối tuần trước. Trận đánh tại Izyum cho thấy Nga đã dàn quân rất mỏng ở mặt trận đông bắc, sau khi điều chuyển những đơn vị thiện chiến và khí tài hiện đại xuống miền nam Ukraine, do đòn hỏa mù của Kyiv trong vài tháng qua.

    (tổng hợp)

    Tổng thống Ukraine thăm thành phố mới tái kiểm soát

    Tổng thống Ukraine thăm thành phố mới tái kiểm soát - 1

    Tổng thống Volodymyr Zelensky đến thăm thành phố Izyum ở Kharkov (Ảnh: Reuters). 

    Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng ông bị sốc khi đến thăm thành phố Izium sau khi quân đội Ukraine tuyên bố giải phóng khu vực này.

    “Những gì chúng tôi thấy thực sự gây sốc, mặc dù chúng tôi đã thấy điều này ở Bucha (gần thủ đô Kiev) và những vùng lãnh thổ bị kiểm soát đầu tiên (tại Ukraine). Những tòa nhà bị phá hủy, những người thiệt mạng”, Tổng thống Zelensky nói trong chuyến thăm tới thành phố Izyum ở tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine hôm nay 14/9.

    Ông Zelensky cũng tin tưởng rằng, tất cả khu vực do Nga kiểm soát cuối cùng sẽ trở lại quyền kiểm soát của Ukraine.

    “Lá cờ của chúng ta đã tung bay ở Izyum và mọi thành phố, làng mạc của Ukraine cũng sẽ như vậy. Chúng ta đang đi theo một hướng duy nhất – đi về phía trước và hướng tới chiến thắng”, ông Zelensky tuyên bố.

    Izyum là một trong hơn 300 khu vực mà quân đội Ukraine giành lại quyền kiểm soát kể từ ngày 6/9 trong chiến dịch phản công thần tốc. Tổng thống Zelensky cho biết quân đội Ukraine đã giải phóng khoảng 8.000 km2, trong đó phần lớn tập trung ở vùng Kharkov đông bắc Ukraine.

    Theo thông báo của quân đội Ukraine, Tổng thống đã “cảm ơn những người lính giải phóng các vùng đất của Ukraine và kéo cờ Ukraine trước hội đồng thành phố Izyum”.

    Izyum là thành phố chiến lược thuộc tỉnh Kharkov. Trước khi Nga rút quân khỏi Izyum cuối tuần qua, thành phố này được coi là căn cứ hậu cần quan trọng mà Moscow dùng làm bàn đạp để tấn công Donetsk và Lugansk thuộc vùng Donbass, miền Đông Ukraine.

    Bộ Quốc phòng Nga hôm 10/9 xác nhận rút lực lượng khỏi một số khu vực của Kharkov, trong đó có Izyum, để tái triển khai, tập trung cho mũi tiến công vùng Donetsk. Điều này đồng nghĩa với việc Kiev giành lại quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ có ý nghĩa chiến lược vốn được Nga coi là trung tâm hậu cần cho lực lượng ở miền Đông Ukraine.

    Khác với đợt rút quân khỏi Kiev hồi tháng 3, lần này, Moscow đáp trả gần như ngay khi rút lực lượng. Giới chức Ukraine cáo buộc, đầu tuần này, Nga liên tiếp pháo kích và tấn công tên lửa vào các ở Kharkov, khiến một nhà máy điện bốc cháy, gây mất điện diện rộng.

    Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho rằng nước này cần bảo vệ các lãnh thổ đã giành lại được trước nguy cơ Nga có thể phản công đáp trả. Trong khi đó, Điện Kremlin tuyên bố: “Chiến dịch quân sự đặc biệt vẫn tiếp tục và nó sẽ không dừng cho đến khi đạt được các mục tiêu đã đặt ra từ đầu”.

    Tổng thống Ukraine thăm thành phố mới tái kiểm soát - 3

    Bản đồ khu vực giao tranh Nga – Ukraine (Bản đồ: Aljazeera). 

    Bất chấp những tuyên bố lạc quan của Ukraine về chiến dịch phản công hiện nay, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội của họ đã tấn công quy mô lớn, nhắm vào các mục tiêu của Ukraine trên toàn chiến tuyến khiến Kiev tổn thất nghiêm trọng.

    Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, lực lượng Ukraine đã chịu thiệt hại nặng nề tại Kharkov ở đông bắc và Nikolaev-Krivoy Rog ở phía nam Ukraine. Theo quan chức Nga, từ ngày 6-10/9, Ukraine đã “mất trên 4.000 quân nhân và 8.000 binh sĩ khác bị thương”.

    Phó Thủ tướng Ukraine Olga Stefanishyna khẳng định việc Ukraine giành lại nhiều vùng lãnh thổ ở Kharkov đang tạo bước ngoặt trong cuộc xung đột với Nga. Bà Stefanishyna tiết lộ, những ngày gần đây, giới chức Nga tìm cách tiếp cận, đưa ra các điều khoản hòa đàm để đổi lấy lệnh ngừng bắn.

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow vẫn để ngỏ đối thoại với Kiev, nếu Ukraine càng trì hoãn, tình hình sẽ càng phức tạp. Đáp lại, bà Stefanishyna khẳng định, Ukraine chỉ chấp thuận đàm phán khi đạt được các mục tiêu quân sự.

    Tổng thống Zelensky nhiều lần cho hay, mục tiêu của Kiev là đẩy lùi toàn bộ lực lượng của Nga khỏi lãnh thổ, giành lại cả Donbass và bán đảo Crimea.

    Thành Đạt

    Theo Guardian

    Tàu ngầm : Úc thất vọng về liên minh AUKUS

    Ảnh minh họa : Một tàu ngầm của Hải quân Úc rời cảng Sydney, Úc, ngày 04/05/2020. REUTERS - Reuters Photographer 

    Đúng một năm trước, trong đêm 14 rạng sáng ngày 15/09/2021, Anh, Mỹ và Úc thông báo thành lập liên minh quân sự AUKUS. Một năm sau, có nguy cơ Washington và Luân Đôn sẽ thất hứa với Canberra về hợp đồng trang bị tàu ngầm cho Hải Quân Úc. Chính quyền của thủ tướng Albanese để ngỏ khả năng « tìm giải pháp thay thế ». Paris có thể tháo gỡ bế tắc cho Canberra. 

    Chính vì tham gia liên minh AUKUS với Hoa Kỳ và Anh, năm ngoái Úc đã thông báo hủy hợp đồng mua 12 tàu ngầm của Pháp, trị giá hơn 30 tỷ đô la. Thủ tướng Scott Morrison khi đó viện lẽ Úc chọn trang bị tàu ngầm của Anh và Mỹ sử dụng năng lượng hạt nhân thay vì tàu ngầm chạy bằng điện của Pháp. Paris xem đấy là một sự « phản bội ». Nhưng đúng một năm sau, bộ trưởng Quốc Phòng Úc Richard Marles thực sự lo ngại về kịch bản khả năng phòng thủ của Hải Quân bị « đứt gẫy » : Canberra không kịp thay thế đội ngũ tàu ngầm đang hoạt động vào ngưỡng 2040.

    Thông tín viên RFI Grégory Plesse từ Sydney giải thích :

    « Một năm trước đây Pháp tố cáo Canberra đâm sau lưng Paris. Giờ đây có thể nói Úc đang bị một đòn trời giáng. Chính quyền trong tay Công Đảng Úc vừa xác nhận hai đối tác Anh và Mỹ không đủ khả năng cung cấp cho Canberra tàu ngầm sử dụng năng lượng hạt nhân.

    Do vậy tránh để bị hụt hẫng, Úc cần phải trang bị tàu ngầm quy ước. Theo báo chí Úc, Pháp là một trong những mục tiêu Canberra đang nhắm tới. Trong cuộc tiếp xúc với thủ tướng Anthony Albanese với hồi tháng 7 vừa qua, tổng thống Emmanuel Macron dường như đã đề nghị bán cho Úc bốn chiếc tàu ngầm sử dụng dầu diesel. Thư ký Ủy Ban Quốc Phòng của Hạ Viện Pháp, dân biểu Anne Genetet, thuộc đảng Phục Sinh, không phủ nhận tin trên. Bà nói : ‘Pháp nắm bắt cơ hội là chuyện bình thường, vì chúng ta làm chủ công nghệ và có những thiết bị cao cấp… Không phải tình cờ mà hồi 2019 Úc đã ký hợp đồng với Pháp’.

    Vào đầu tháng, bộ trưởng Quân Lực Pháp Sébastien Lecornu và đồng cấp Úc Richard Marles đã thăm căn cứ Hải Quân tại Brest. Đây là bằng chứng củng cố thêm giả thuyết Canberra cần đến Paris. Tuy nhiên về phía Úc, Hải Quân nước này dường như vẫn thận trọng bởi họ e rằng không đủ nguồn nhân lực để điều khiển loại tàu ngầm mới. Phải đợi đến tháng 3/2023 mới biết thêm thông tin, khi bộ Quốc Phòng Úc công bố toàn bộ chiến lược về trang bị tàu ngầm ». 

    500 quan chức cấp cao sẽ tham dự lễ tang của Nữ hoàng Anh

    https://vietluan.com.au/wp-content/uploads/2022/09/tang-le-nu-hoang.jpeg

    Xe tang chở linh cữu của Nữ hoàng Elizabeth II, mang Biểu ngữ Hoàng gia Scotland, đi qua Ballater khi tiếp tục hành trình đến Edinburgh từ Balmoral vào ngày 11/9/2022. (Ảnh: Andrew Milligan/PA Media/Getty Images) 

    Nữ hoàng Elizabeth II đã băng hà vào ngày 08/9, và lễ quốc tang sẽ được tổ chức tại Tu viện Westminster ở Luân Đôn vào ngày 19/9. Linh cữu của bà đã được vận chuyển đến London. Theo dự báo của giới truyền thông Anh, sẽ có gần 1 triệu người trong và ngoài nước đến tiễn đưa Nữ hoàng về nơi an nghỉ cuối cùng.

    Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã ra đi thanh thản tại Lâu đài Balmoral (Balmoral Castle) ở Scotland vào ngày 8/9 ở tuổi 96. Vương quốc Anh để tang Nữ hoàng trong 10 ngày và lễ quốc tang sẽ được tổ chức vào ngày 19/9.

    Theo báo chí Anh, hiện có 500 nhà lãnh đạo và chức sắc được mời tham dự lễ tang cấp nhà nước của Nữ hoàng Elizabeth II, trong đó có Tổng thống Mỹ Biden, Chủ tịch Ủy ban châu Âu von der Leyen và Thủ tướng Úc Anthony Albanese. Nga, Belarus và Myanmar đã bị đưa vào danh sách đen và không được phép cử đại diện tham dự lễ tang cấp nhà nước.

    Theo tờ Independent, một số giám đốc điều hành hậu cần của Whitehall cho buổi lễ cho biết ban đầu họ ước tính khoảng 40.000 người mỗi ngày đến viếng linh cữu Nữ hoàng, nhưng hiện tại dự kiến ​​tổng số sẽ cán mốc 1 triệu. Con số đó cũng tương đương với số người đến bày tỏ lòng kính trọng khi cựu Giáo hoàng Công giáo John Paul II băng hà vào năm 2005.

    Các quan chức Anh dự kiến ​​sẽ có hàng triệu người đến London trong tuần này đến để chia buồn với Nữ hoàng. Tờ Financial Times đưa tin rằng có thể sẽ có một hàng chờ kéo dài 30 giờ để bày tỏ lòng kính trọng với Nữ hoàng tại Tu viện Westminster. Những đám đông lớn sẽ đè nặng lên hệ thống giao thông của London, dẫn đến tình trạng thiếu phòng khách sạn và đặt ra thách thức lớn về an ninh.

    Phố Downing từ chối ước tính số lượng người có thể đến để bày tỏ lòng kính trọng với Nữ hoàng tại Tu viện Westminster. Tuy nhiên, một số quan chức chính phủ đã ước tính riêng con số có thể lên tới gần 1 triệu. Tối đa 10.000 cảnh sát sẽ được triển khai tại London, cùng 1.500 binh sĩ túc trực để kiểm soát đám đông. Đây sẽ là một trong những hoạt động cảnh sát lớn nhất ở Vương Quốc Anh, trong đó nhiều con đường ở London sẽ bị phong tỏa và người dân có thể nhìn thấy các cuộc tuần tra tại các địa điểm quan trọng.

    Theo cựu Giám đốc điều hành London Parm Sandhu, một số đoạn đường có thể đông đúc đến mức việc đi bộ cũng khó khăn.

    “Bản thân đám đông có thể là mục tiêu của bọn khủng bố. Đám tang cũng có thể là mục tiêu của bọn khủng bố”, cô nói.

    Trước đó, việc truyền thông trích dẫn tài liệu của chính phủ Anh cho thấy các nguyên thủ nước ngoài phải đi xe bus công cộng đến Tu viện Westminster vào ngày 19/9 thay vì đi ô tô riêng, đã gây ra các cuộc thảo luận sôi nổi trong công chúng.

    Chính phủ Anh và Hoa Kỳ đã từ chối các đề xuất về việc Tổng thống Biden có thể bị cấm di chuyển bằng trực thăng và buộc phải di chuyển bằng xe bus.

    Khi được hỏi về các hướng dẫn trên, phát ngôn viên của tân Thủ tướng Liz Truss nhấn mạnh rằng, “các hướng dẫn đối với mỗi nhà lãnh đạo sẽ khác nhau” và cho biết các tài liệu kể trên “chỉ được sử dụng như một hướng dẫn”. Khi được hỏi liệu ông Biden sẽ đi cùng với bất kỳ cựu tổng thống Mỹ nào nếu được phép hay không, phát ngôn viên Nhà Trắng nói: “Chính phủ Anh sẽ quyết định ai được mời, và lời mời chỉ dành cho Tổng thống và Đệ nhất phu nhân”.

    5 triệu người theo dõi chuyến bay cuối cùng của Nữ hoàng

    Hơn 5 triệu người đã theo dõi chuyến bay cuối cùng của Nữ hoàng Elizabeth II vào ngày hôm nay ( 14/9). Chuyến bay đưa thi hài bà từ Edinburgh đến London đã trở thành chuyến bay được theo dõi nhiều nhất trong lịch sử, phá vỡ kỷ lục về chuyến bay của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến Đài Loan.

    Theo trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24, có tổng cộng 4,79 triệu người đã theo dõi chuyến bay trực tuyến, trong khi 250.000 người khác theo dõi chuyến bay cuối cùng của Nữ hoàng Elizabeth II trên kênh YouTube của Flightradar24, Reuters đưa tin.

    Flightradar24 cho biết sau khi chiếc Boeing C17A Globemaster bật bộ phát đáp tại sân bay Edinburgh, 6 triệu người xem trực tuyến đã ngay lập tức theo dõi động thái của chuyến bay trên trang web trong vòng chưa đầy một phút, ảnh hưởng đến sự ổn định của nền tảng Flightradar24.

    Giám đốc truyền thông của Flightradar24 cho biết trong một email: “Chuyến bay cuối cùng của Nữ hoàng Elizabeth II là chuyến bay được theo dõi nhiều nhất trong lịch sử Flightradar24“.

    Flightradar24 lưu ý rằng số lượng người theo dõi chuyến bay cuối cùng của Nữ hoàng đã tăng hơn gấp đôi so với kỷ lục 2,2 triệu được thiết lập bởi chuyến đi gây tranh cãi của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến Đài Loan vào tháng 8.

    Thi hài của Nữ hoàng được đưa đến Cung điện Buckingham ở London

    Linh cữu của Nữ hoàng sẽ được đưa đến Tu viện Westminster ở London từ ngày 14/9. Truyền thông Anh ngày 12/9 cho biết những người đến viếng Nữ hoàng phải xếp hàng dài khoảng 4,83 km, có người phải xếp hàng cả đêm và chờ 12 tiếng đồng hồ mới được nhìn thấy linh cữu của Nữ hoàng.

    Khi linh cữu của Nữ hoàng đến Cung điện Buckingham ở London, thủ đô Vương quốc Anh vào ngày 13/9, hàng chục nghìn người đã bất chấp mưa gió để chào đón Nữ hoàng trên đường đi. Vua Charles III và các thành viên trong hoàng gia Anh đón linh cữu Nữ hoàng tại Cung điện Buckingham.

    Trong đêm tối, chiếc xe chở linh cữu của Nữ hoàng sáng đèn chầm chậm chạy qua London từ sân bay gần đó, dọc đường có người qua đường đón linh cữu, có người đứng giữa đường, có người ném bó hoa vào xe tang, và nhiều người đã bước ra khỏi xe, hoặc chạy từ các con phố gần đó để chào đón Nữ hoàng. Khi xe tang chở linh cữu Nữ hoàng được di chuyển vào Cung điện Buckingham, cảnh sát hộ tống trên một chiếc mô tô cũng dừng lại và cúi đầu.

    – Nữ hoàng Elizabeth II băng hà vào ngày 08/9 tại Lâu đài Balmoral ở ScotlandLinh cữu đến Cung điện Holyrood ở Edinburgh vào ngày 11/9.

    – Linh cữu sẽ được đặt tại Nhà thờ St. Giles để công chúng bày tỏ lòng kính trọng với Nữ hoàng vào ngày 12/9.

    – Linh cữu sẽ được vận chuyển đến Cung điện Buckingham ở London vào ngày 13/9.

    – Linh cữu sẽ được đưa đến Tu viện Westminster vào ngày 14/9 để công chúng bày tỏ lòng kính trọng với Nữ hoàng.

    Huyền Anh

    Chuyến bay chở linh cữu nữ hoàng Anh lập kỷ lục được theo dõi nhiều nhất thế giới

    https://vietluan.com.au/wp-content/uploads/2022/09/chuyen-hai-cho-quan-tai-nu-hoang.jpg

    (Ảnh: Chụp màn hình/Flightradar24) 

    Theo hãng tin Reuters, chuyến bay chở linh cữu nữ hoàng Elizabeth II từ Edinburgh đến London đã trở thành chuyến bay được theo dõi nhiều nhất trong lịch sử.

    Cụ thể, Flightradar24, trang web nổi tiếng chuyên theo dõi chuyến bay, cho biết rằng có tổng cộng 4,79 triệu người đã theo dõi trực tuyến chuyến bay này hôm 13/9, với khoảng 296.000 người xem trên kênh YouTube của Flightradar24.

    Trong phút đầu tiên khi chiếc Boeing C17A Globemaster bật bộ phát đáp (transponder) tại sân bay Edinburgh, Flightradar24 cho biết họ đã chứng kiến số người cố gắng theo dõi chuyến bay ở mức chưa từng có (6 triệu người), qua đó làm ảnh hưởng đến sự ổn định của website.

    “70 năm sau chuyến bay đầu tiên của bà với tư cách là nữ hoàng trên BOAC Argonaut ‘Atalanta’, chuyến bay cuối cùng của Nữ hoàng Elizabeth II là chuyến bay được theo dõi nhiều nhất trong lịch sử Flightradar24”, giám đốc truyền thông Flightradar24 cho hay trong một email.

    Theo Flightradar24, số người theo dõi chuyến bay chở linh cữu nữ hoàng cao gấp đôi so với chuyến bay từng lập kỷ lục trước đó là chuyến Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan vào tháng 8 với gần 2,2 triệu người dùng theo dõi.

    Máy bay của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh chở linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II đã hạ cánh tại trạm không quân RAF Northolt, ở London, vào ngày 13/9, sau khi cất cánh từ Edinburgh.

    Chiếc máy bay chở linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II từ Edinburgh đến London từng được được sử dụng để sơ tán hàng nghìn người chạy trốn khỏi Taliban ở Kabul, Afghanistan vào năm 2021.

    Được biết, từ 17h ngày 14/9 (giờ địa phương – tức 23h cùng ngày giờ Việt Nam), người dân Anh bắt đầu vào viếng Nữ hoàng Elizabeth II tại tòa nhà Quốc hội Anh Westminter Hall. Lễ viếng sẽ kéo dài đến 6h30 ngày 19/9 trước khi tang lễ diễn ra.

    Theo thông báo của cảnh sát Anh, trong thời gian diễn ra lễ viếng và tang lễ sẽ có khoảng 10.000 cảnh sát được huy động tham gia bảo đảm an ninh mỗi ngày, trong đó 1 số lượng lớn cảnh sát sẽ được điều động từ các địa phương. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Anh cũng sẽ huy động 1.500 quân nhân để hỗ trợ lực lượng cảnh sát.

    Phan Anh

    Tổ chức Hợp tác Thượng Hải họp thượng đỉnh để chống lại ảnh hưởng của phương Tây

    Đường phố Samarkand (Uzbekistan) trước hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). Ảnh chụp ngày 09/09/2022. via REUTERS - FOREIGN MINISTRY OF UZBEKISTAN 

    Cuộc họp thượng đỉnh lần thứ 22 của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải khai mạc tại Samarkand, Uzbekistan, hôm nay 15/09/2022. Với sự góp mặt của các cường quốc như Nga và Trung Quốc, hội nghị này được xem như một nỗ lực để chống lại ảnh hưởng của phương Tây. 

    Từ Tbilissi, thông tín viên RFI Regis Genté cho biết thêm :

    «Trong hai ngày thứ Năm và thứ Sáu, Samarkand tiếp đón lãnh đạo 15 quốc gia, trong đó có 2 nước thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, 4 cường quốc hạt nhân và nhiều quốc gia nằm trong số những nước sản xuất cũng như tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới.

    Dù không nói ra, nhưng đối với một số nước thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (OCS), mà hầu hết đều là những chế độ chuyên chế hoặc độc tài, đây là dịp để cho phương Tây thấy rằng phần còn lại của thế giới cũng quan trọng. Hơn nữa, cuộc họp được tổ chức vào thời điểm mà phương Tây đang bị thách thức bởi Nga, Trung Quốc và nhiều cường quốc khác hiện diện tại thủ đô Uzbekistan. 

    Một trong những sự kiện đáng chú ý trong  thượng đỉnh lần này đó là việc Iran ký một văn bản để trở thành thành viên đầy đủ của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải. Belarus cũng sẽ bắt đầu thủ tục gia nhập tổ chức này. Các biên bản ghi nhớ sẽ được ký tắt để Ai Cập, Qatar hay Ả Rập Xê Út tiến gần đến OCS. Khoảng 30 văn bản khác cũng sẽ được ký kết. Các văn bản này nhằm tăng cường mối liên hệ giữa các nước thành viên của một tổ chức vốn không phải là một khối, nhưng muốn tăng cường hợp lực. »

    Được thành lập vào năm 2001, Tổ chức Hợp Tác Thượng Hải là một tổ chức liên chính phủ hợp tác về kinh tế, chính trị cũng như an ninh, gồm Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan và một số nước thuộc Liên Xô cũ. Theo AFP, đây được xem như một công cụ để cạnh tranh với các tổ chức của phương Tây. Tuy vậy, OCS không phải là một liên minh giống như Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO, và cũng không có ràng buộc chính trị như Liên Hiệp Châu Âu. Các nước thành viên cùng nhau làm việc để giải quyết các thách thức về an ninh và thúc đẩy hợp tác thương mại.


    Không có nhận xét nào