Header Ads

  • Breaking News

    Huỳnh Liên - Ông Lê Thanh Quang qua đời giúp khép lại nhiều sai phạm đất đai ở Khánh Hòa?

    VNTB – Ông Lê Thanh Quang qua đời giúp khép lại nhiều sai phạm đất đai ở Khánh Hòa?

    Cựu Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Lê Thanh Quang qua đời ngày 20-10-2022, hưởng thọ 62 tuổi.

    Cuối tháng 8-2019, Ủy ban Kiểm tra trung ương kết luận Ban thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác quản lý, sử dụng đất và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giao đất, cho thuê đất, giao rừng, cho thuê rừng, đấu thầu, đầu tư, quy hoạch kiến trúc, xây dựng, tài chính, thuế… gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát rất lớn tài sản và ngân sách nhà nước.

    Thông báo kết luận nêu ông Lê Thanh Quang chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Tỉnh ủy. Vi phạm của ông đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật. Tuy nhiên, theo thông báo kết luận kỳ họp thứ 39 (diễn ra từ 25 đến 27-9-2019) của Ủy ban Kiểm tra trung ương, do ông Lê Thanh Quang đang mắc bệnh hiểm nghèo nên chưa xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định.

    Liên quan đến sai phạm của Khánh Hòa, Ủy ban Kiểm tra trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa các nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa các nhiệm kỳ 2011-2016, 2016-2021.

    Ủy ban Kiểm tra trung ương cũng đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Chiến Thắng – nguyên phó bí thư Tỉnh ủy, nguyên bí thư Ban cán sự Đảng, nguyên chủ tịch UBND tỉnh; ông Lê Đức Vinh – phó bí thư Tỉnh ủy, bí thư Ban cán sự Đảng, chủ tịch UBND tỉnh và ông Đào Công Thiên – tỉnh ủy viên, ủy viên Ban cán sự Đảng, phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

    Ủy ban Kiểm tra trung ương cũng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Sơn Hải – nguyên ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên phó bí thư Ban cán sự Đảng, nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

    Ông Lê Thanh Quang sinh ngày 9-9-1960. Ông làm bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa 2 nhiệm kỳ 2010 – 2015 và 2015 – 2020. Ông cũng được bầu và tái cử chức ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng trong hai khóa 2010 – 2015 và 2015 – 2020.

    Một trong những vụ việc dẫn đến chuyện ông Lê Thanh Quang phải rời ghế Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, đó là cho hàng chục nhà đầu tư thực hiện các dự án “phá quy hoạch” trên nhiều đồi núi xung quanh Nha Trang khi những khu vực này chưa có quy hoạch 1/2000, nhưng nhiều dự án được tỉnh phê duyệt quy hoạch 1/500 và cho triển khai.

    Chỉ tính riêng ở núi Cô Tiên phía bắc Nha Trang đã có đến 18 dự án. Còn tại khu vực từ chân núi lên tận đỉnh núi Chín Khúc, ở tây nam thành phố biển Nha Trang, có đến 10 dự án, chiếm hơn 756 ha.

    Rất nhiều dự án thực hiện khi không có báo cáo đánh giá tác động môi trường, sai quy hoạch, không phép xây dựng, chồng lấn đất rừng phòng hộ… làm biến dạng đồi núi, gây hậu quả sạt lở nghiêm trọng vào mùa mưa lũ, thất thoát tài nguyên.

    Một vụ lùm xùm khác là khu đất sân bay Nha Trang ở ngay trung tâm thành phố và gần giáp biển Nha Trang, có tổng diện tích khoảng 186,86 ha. Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch – đầu tư Khánh Hòa, có 79 ha đã được giao cho các doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng để làm vốn đối ứng thực hiện hai dự án xây dựng sân bay quân sự tại Phan Thiết (Bình Thuận) và cơ sở huấn luyện cho đơn vị không quân liên quan với tổng giá trị được xác định gần 6.000 tỷ đồng, tức chỉ gần 7,6 triệu đồng/m2.

    Gần 108 ha đất còn lại UBND tỉnh đã giao 65,63 ha cho Công ty cổ phần tập đoàn Phúc Sơn thực hiện dự án khu trung tâm đô thị, thương mại, dịch vụ, tài chính, du lịch Nha Trang để đổi đất làm các dự án BT. Tuy nhiên về nguyên tắc, ngoài các trường hợp được chỉ định giao thầu theo quy định của pháp luật, tất cả dự án BT còn lại hiện đều phải đấu thầu.

    https://vietnamthoibao.org


    Không có nhận xét nào