Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Kim – Hoa Kỳ: Đảng Cộng Hòa có hy vọng thắng cử?

    Bầu cử sớm đã bắt đầu tại một số tiểu bang từ ngày 17/10/2022 và tới Thứ Hai ngày 24/10/2022 đã có 39 tiểu bang bắt đầu bầu cử sớm trên toàn quốc.  Tới nay tổng cộng có khoảng 7.3 triệu cử tri đã bỏ phiếu sớm bằng thư hay tại các địa điểm bỏ phiếu.  

    Nhiều cuộc thăm dò cho thấy đảng Cộng Hòa có cơ hội thắng tại Thượng Viện, Hạ Viện và Thống Đốc tại nhiều tiểu bang.  Trong tuần qua, New York Times, Wall Street Journal, The Hill và hầu hết báo chí truyền thông cánh tả đã phải nhìn nhận rằng gần tới những ngày cuối của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, cơ hội thắng của đảng Cộng Hòa càng tăng cao, giới ký giả gọi đó là “Red October.” 

    Thăm dò của Politico/Morning Consult cho thấy 90% cử tri lo ngại về kinh tế và lạm phát, 70% cử tri tin rằng đất nước đang đi sai hướng.  Tin của CNBC cho hay có 82% cử tri quan tâm nhất tới vấn đề lạm phát.  Điều này là trở ngại cho đảng Dân Chủ vì thông điệp của họ trong mùa bầu cử là tranh đấu cho tự do phá thai.  Trong tình trạng kinh tế đang suy sụp, tự do phá thai không còn là vấn đề quan trọng nữa mà giá cả sinh hoạt tăng vù vù mỗi ngày mới là vấn đề sinh tử của người dân. 

    Đảng Cộng Hòa có hy vọng thắng cử?

    Quốc Hội Hoa Kỳ gồm Thượng viện và Hạ viện.  Hiến Pháp dành cho Quốc Hội quyền lập pháp liên bang, quyền kiểm soát các chính sách thuế, chi tiêu của chính phủ, thiết lập các tòa án trực thuộc Tối Cao Pháp Viện, . . . Cả hai viện cùng có quyền soạn thảo các dự luật nhưng cầu trúc và quyền lực của hai viện khác nhau.  Thượng Viện có hai nhiệm vụ quan trọng và cụ thể:  Các Thượng Nghị Sĩ được trao quyền tiến hành các thủ tục luận tội Tổng Thống và các viên chức cao cấp của chính quyền liên bang sau khi nhận được bản cáo trạng của Hạ Viện.  Thượng Viện là định chế duy nhất có quyền phê chuẩn hoặc từ chối các đề cử của Tổng Thống và các hiệp ước với nước ngoài bằng 2/3 phiếu bầu. 

    Dưới thời Tổng Thống Trump, Thượng Viện đã chấp thuận việc bổ nhiệm 226 Thẩm Phán Liên Bang và 3 Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện có khuynh hướng thiên hữu, bảo vệ các giá trị truyền thống, sự kiện này đã giúp cho xã hội Hoa Kỳ duy trì được căn bản đạo đức.  Quốc Hội là cơ quan ngăn chặn những việc làm sai trái của Tổng Thống nhưng TT Obama và Biden đã lạm dụng sắc lệnh ban hành thỏa ước hành pháp và luật lệ gây nhiều thiệt hại cho đất nước Hoa Kỳ.  

    Trong gần 2 năm qua, những sắc lệnh ngưng bảo vệ biên giới của Biden đã tạo ra thảm họa di dân, gần 4 triệu người đã vượt biên vào Hoa Kỳ.  Thành phần khủng bố, băng đảng bạo lực giết người, buôn bán ma túy đã trà trộn trong làn sóng di dân bất hợp pháp xâm nhập vào Hoa Kỳ, đã đe dọa tới tánh mạng của người dân và an ninh quốc gia.  Tin của CNN chiều hôm qua cho hay trong tài khóa năm 2022 Cơ Quan Bảo Vệ Biên Giới đã bắt giữ 98 người trong danh sách thành phần khủng bố đang vượt biên vào Hoa Kỳ.  Người dân đã quá thất vọng về những việc làm tệ hại do chính quyền Biden gây ra.  Điểm tín nhiệm của Biden bắt đầu giảm từ tháng Tư năm 2021 và tới nay vẫn ở mức dưới 38%.  Lịch sử đã chứng minh khi điểm tín nhiệm của Tổng Thống đương nhiệm giảm trong năm có bầu cử giữa nhiệm kỳ thì đảng của Tổng Thống thường bị thất bại.  Trên căn bản đó, đảng Dân Chủ sẽ khó giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay.  

    Nhận định của Bloomberg, Real Clear Politics, Washington Examiner và một số truyền thông về cuộc bầu cừ giữa nhiệm kỳ năm nay cho thấy đảng Cộng Hòa có cơ hội thắng tại Hạ Viện và Thượng Viện.  Trong cuộc chạy đua vào Hạ Viện, đảng Cộng Hòa đang nắm chắc phần thắng vì chỉ cần thêm 5 ghế nữa là đạt được đa số mà riêng tiểu bang Florida, đảng Cộng Hòa đã có thể thắng thêm 4 ghế. 

    Cuộc chạy đua vào Thượng Viện thì khó khăn hơn vì có 34 ghế phải tranh cử, đảng Cộng Hòa cần thắng 20 ghế, đảng Dân Chủ cần thắng 14 ghế.  Đảng Dân Chủ hy vọng giữ được 50/50 tại Thượng Viện nhưng lạm pháp là vấn đề cử tri quan tâm nhất, điều này gây bất lợi cho các ứng cử viên Dân Chủ.  Tám tiểu bang có khả năng thay đổi thế trận tại Thượng Viện:  Arizona, Georgia, Ohio, Nevada, New Hampshire, North Carolina, Pennsylvania và  Wisconsin.   Theo nhiều nguồn tin thì đảng Dân Chủ sẽ thắng tại tiểu bang Arizona và New Hampshire, đảng Cộng Hòa sẽ  thắng tại tiểu bang North Carolina và Wisconsin.  Còn cuộc chạy đua tại các tiểu bang Georgia, Nevada, Ohio và Pennsylvania thì rất sát nút. Tuy nhiên điểm tín nhiệm của 3 ứng cử viên Cộng Hòa Herschel Walker của Georgia, J.D. Vance của Ohio và Adam Laxalt của Nevada đang có chiều hướng tăng thêm và sẽ có cơ hội thắng.  Nếu ứng cử viên Mehmet Oz thắng tại Pennsylvania thì đảng Cộng Hòa sẽ nắm đa số tại Thượng Viện.

    Đối thủ của Dr. Oz là Phó Thống Đốc John Fetterman của tiểu bang Pennsylvania.  Trước kia Fetterman là thị trưởng của Braddock, một thành phố nhỏ chưa tới 2,000 dân thuộc tiểu bang Pennsylvania và ông ta đã đắc cử chức vụ Phó Thống Đốc vào năm 2019.  Ứng cử viên Thượng Nghị Sĩ John Fetterman chủ trương bảo vệ thành phần phạm pháp, ông ta đã ân xá cho ít nhất 10 tù nhân bị kết án chung thân vì tội giết người.  Tháng Năm vừa qua, Fetterman đã bị tai biến mạch máu não làm tổn thương khả năng nghe và nói.  Khi tới Pennsylvania vận động cho Fetterman, Biden đã nói với vợ của Fetterman rằng “Bà sẽ là người phụ nữ giỏi tại Thượng Viện.”   Phải chăng đảng Dân Chủ vận động cho Fetterman thắng cử và sau đó ông ta sẽ từ chức để vợ được bổ nhiệm lên thay thế?  

    Cử tri quan tâm tới kinh tế, lạm phát và tội ác, đảng Dân Chủ quan tâm tới phá thai

    Những cuộc thăm dò mới nhất cho thấy kinh tế, lạm phát và tội ác là những vấn đề quan tâm hàng đầu mà cử tri cân nhắc khi đi bỏ phiếu, trong khi đó đảng Dân Chủ lại quan tâm tới phá thai.  Đảng Dân Chủ đã quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông với thông điệp tranh đấu cho tự do phá thai sau khi Tối Cao Pháp Viện trao quyền quyết định về luật phá thai cho chính quyền tiểu bang.  Theo New York Times, đảng Dân Chủ đã chi hơn 1/3 ngân quỹ vận động tranh cử cho vấn đề phá thai, và Biden đang thúc đẩy Quốc Hội đưa ra dự luật cho tự do phá thai trên toàn quốc và được Medicaid trả tất cả chi phí.  Trong một văn thư gởi tới Ngũ Giác Đài ngày Thứ Năm vừa qua, Bộ Trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin đã chỉ thị cho quân đội trả tiền chi phí cho việc phá thai của quân nhân.  Thượng Nghị Sĩ Rick Scott, Dân Biểu Mike Rogers và nhiều nhà lập pháp Cộng Hòa đã chỉ trích Biden lạm dụng quân đội để ủng hộ phá thai là mưu đồ chính trị.  


    Tiểu bang Georgia có hơn 800 ngàn người đã bỏ phiếu tính tới tối Thứ Hai ngày 24/20/2022.  Georgia là một trong những tiểu bang quan trọng mà đảng Cộng Hòa cần giành được chiến thắng để có thể kiểm soát Thượng Viện.  Trong chương trình Morning Joe trên đài MSNBC, khi được hỏi về vấn đề giảm lạm phát, ứng cử viên Thống Đốc Stacey Abrams đại diện cho đảng Dân Chủ tại tiểu bang Georgia đã đề nghị rằng “Phá thai có thể là một cách giảm lạm phát vì có con sẽ rất tốn kém, cha mẹ sẽ phải lo lắng về giá cả sinh hoạt thực phẩm, xăng dầu, . . . ”  Phóng viên hỏi tiếp  “Phá thai là một vấn đề nhưng nó không đủ quan trọng để cử tri quan tâm tới như những chi tiêu hằng ngày: xăng dầu, thực phẩm, bánh mì, sữa, . . . là vấn đề cần thiết trong cuộc sống mà cử tri phải đối mặt hàng ngày, nếu đắc cử Thống Đốc, bà sẽ giải quyết ra sao?”  Stacey Abrams đã không đưa ra một giải pháp cụ thể nào cho việc giảm lạm phát, bà ta cứ tiếp tục nói tới những vấn đề khác như trợ giúp gia cư, giáo dục,  . . .  

    Nhiều kinh tế gia đã khẳng định rằng lạm phát tăng cao là do sự chi tiêu bừa bãi của chính quyền Biden.  The Epoch cho hay kinh tế gia Stephen Moore đã nói trên truyền thông NTD:  “Chính quyền Biden đã chi tiêu quá mức, muốn cân bằng ngân sách thì cần giảm chi tiêu.  Trước đây cựu TT Bill Clinton đã bị đảng Cộng Hòa cắt giảm chi tiêu, và chắc chắn chuyện này sẽ xảy ra cho TT Biden khi đảng Cộng Hòa nắm quyền kiểm soát Quốc Hội.”   

    Trong lúc người dân phải vật lộn với giá cả sinh hoạt mỗi ngày thì Biden lại thoải mái đi ăn kem, khi được phóng viên hỏi về lạm phát, Biden vừa ăn kem vừa nói “Không có gì đáng lo, kinh tế của chúng ta rất mạnh.”   Và khi tiếp xúc với cử tri, Biden nói “Nếu đảng Cộng Hòa chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ này thì họ sẽ làm cho kinh tế của chúng ta sụp đổ và lạm phát trở nên tồi tệ hơn.”   

    Biden thường lập luận không có căn bản và hoàn toàn trái với thực tế.  Biden là một Tổng Thống thiếu lương thiện và khả năng lãnh đạo thì đáng nghi ngờ.

    Kim Nguyễn
    October 25, 2022


    Không có nhận xét nào