Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Kim - Khủng hoảng năng lượng do Biden gây ra đang đe dọa tới an ninh của Hoa Kỳ


    Khối OPEC và một số quốc gia sản xuất dầu hàng đầu thế giới trong ngày 5/10/2022 đã đưa ra quyết định giảm sản xuất 2 triệu thùng dầu mỗi ngày. Đây là tin xấu loại “October surprise” xảy ra cho đảng Dân Chủ trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm nay. Biden đã nhiều lần yêu cầu khối OPEC tăng sản xuất dầu nhưng OPEC đã từ chối. Ngay sau khi OPEC loan tin, Biden vội vàng ra lệnh phân phối thêm 10 triệu thùng dầu của kho Dự Trữ Chiến Lược (SPR) nhằm giảm giá xăng đang ở mức trên $4 dollars hoặc $6 dollars một gallon tại nhiều nơi khác nhau trên toàn quốc. Wall Street Journal cho hay chính quyền Biden đang cân nhắc việc điều đình với nhà độc tài Nicolas Maduro để có thể mua dầu của Venezuela. Biden cũng đã tính tới việc nới lỏng trừng phạt Iran để có thể thương lượng mua dầu.

    Trong chương trình Wake Up America trên News Max, Dân Biểu Markwayne Mullin, ứng cử viên Thượng Nghị Sĩ Liên Bang đại diện đảng Cộng Hòa cho tiểu bang Oklahoma nói “Việc cắt giảm sản xuất dầu trong nội địa của chính quyền Biden đã làm tổn thương tới an ninh quốc gia. Khi Hoa Kỳ có độc lập về năng lượng, chúng ta sẽ không bị lệ thuộc vào OPEC. Những quốc gia sản xuất dầu đầy quyền lực đang lợi dụng sự yếu kém của Tổng Thống Hoa Kỳ. Chính sách năng lượng sai lầm của Biden đang cho phép OPEC có quyền thao túng thị trường dầu hỏa trên thế giới.”

    Hoa Kỳ phải đối mặt với khủng hoảng năng lượng

    An ninh năng lượng là một phần quan trọng trong hệ thống an ninh quốc gia. Có an ninh năng lượng là có khả năng cung cấp năng lượng trong tất cả mọi trường hợp từ nhu cầu hàng ngày của người dân tới nhu cầu của quân đội, cũng như đối phó với thiên tai hoặc chiến tranh. Trong thực tế, năng lượng là yếu tố then chốt giúp kinh tế phát triển, đem lại thịnh vượng và tăng cường an ninh quốc gia. Chính sách năng lượng của cựu TT Trump đã đưa Hoa Kỳ lên hàng đầu thế giới trong việc sản xuất nhiên liệu vào năm 2018. Tạp chí Tài Chánh Fortune cho hay “Sự chuyển đổi sang việc khai thác đá phiến là một sự bùng nổ chưa từng có trong ngành sản xuất dầu của Hoa Kỳ, hàng ngàn các giếng dầu được khai thác tại Texas, New Mexico, North Dakota và Pennsylvania đã giúp cho Hoa Kỳ vượt qua mức sản xuất của Nga và Ả Rập Saudi. Chính sự kiện này đã làm giảm sức mạnh của OPEC.”

    Ngược lại, tới thời Biden, ông ta đã chấm dứt sản xuất nhiên liệu để chuyển qua năng lượng xanh. Chỉ vài giờ sau khi nhậm chức Tổng Thống ngày 20/1/2021, Biden đã ban hành sắc lệnh ngưng xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL và sắc lệnh ngưng việc khai thác dầu trên đất thuê mướn của liên bang. Kế tiếp Biden đã ban hành thêm nhiều sắc lệnh liên hệ tới vấn đề biến đổi khí hậu và chỉ thị chính quyền liên bang, tiểu bang và địa phương đổi qua việc xử dụng xe điện thay cho xe chạy bằng xăng. Biden còn đi xa hơn nữa, ông ta đã ban hành lệnh đảo ngược tất cả các sắc lệnh trước đây của cựu TT Trump liên quan tới việc thúc đẩy sản xuất năng lượng.

    Tiến trình chuyển đổi qua năng lượng xanh đòi hỏi một thời gian dài hàng nhiều thập niên chứ không thể vội vàng cắt đứt ngay nguồn năng lượng chính. Quyết định chấm dứt khai thác nhiên liệu của Biden đã khiến cho nguồn năng lượng của Hoa Kỳ bị thiếu hụt và phải lệ thuộc vào việc nhập cảng từ nước ngoài. Hoa Kỳ là một trong những quốc gia may mắn có nguồn nhiên liệu phong phú nhưng Biden đã hủy bỏ đi để chuyển qua năng lượng xanh, đó là không thực tế và đầy rủi ro. Chính sách sai lầm của Biden đang giết chết ngành dầu khí của Hoa Kỳ và hậu quả là giờ đây Biden lại phải đi lạy lục khắp nơi tìm nơi mua dầu để đáp ứng nhu cầu nội địa.

    Chính quyền Biden bán Dầu Dự Trữ Chiến Lược cho Trung Cộng

    Khi chiến tranh Ả Rập-Israel xảy ra vào năm 1973, các thành viên của khối Ả Rập và OPEC đã áp đặt lệnh cấm vận đối với Hoa Kỳ và những quốc gia ủng hộ Israel. Vụ cấm vận này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế của Hoa Kỳ và thế giới. Tới tháng 4 năm 1973, TT Nixon đã công bố một chiến lược năng lượng mới nhằm thúc đẩy việc sản xuất để giải quyết tình trạng thiếu nhiên liệu và giảm thiểu việc nhập cảng dầu. Nhờ vậy, tới đầu năm 1975 Hoa Kỳ đã có thể dự trữ đủ dầu để bảo đảm nhu cầu năng lượng cho Hoa Kỳ và thế giới.

    Hoa Kỳ có kho Dầu Dự Trữ Chiến Lược lớn nhất thế giới, có sức chứa 714 triệu thùng dầu, được giữ trong các bể ngầm tại Louisiana và Texas. Cuối tháng 3 năm nay Biden đã ra lệnh mỗi ngày lấy 1 triệu thùng dầu từ kho Dự Trữ Chiến Lược trong suốt thời gian 180 ngày. Mới đây sau khi OPEC quyết định giảm sản xuất dầu, Biden lại quyết định cho tung ra thị trường 10 triệu thùng Dầu Dự Trữ Chiến Lược.

    Dầu Dự Trữ Chiến Lược là để xử dụng trong trường hợp thảm họa nghiêm trọng đe dọa tới an ninh quốc gia đột ngột xảy ra chứ không phải để hỗ trợ cho chính sách tệ hại của chính phủ. Cụ thể là tháng 8 năm 2005, bão Katrina ập vào tiểu bang Louisiana và Texas đã tàn phá nhiều hạ tầng cơ sở của các công ty sản xuất dầu thô và lọc dầu trong vùng vịnh Mexico, vì vậy Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ đã công nhận bão Katrina là mối đe dọa an ninh năng lượng và đã xử dụng dầu dự trữ để bảo đảm nguồn cung cấp năng lượng cho Hoa Kỳ.

    Giám Đốc Điều Hành tổ chức Độc Lập Năng Lượng của Hoa Kỳ (Independent Petroleum Association of America) là Jeff Eshelman đã lên tiếng về việc lạm dụng dầu dự trữ của chính quyền Biden. Ông Jeff Eshelman nói “Chúng tôi cực lực phản đối việc xử dụng dầu dự trữ cho việc giảm giá xăng dầu. Dầu Dự Trữ Chiến Lược là mạng lưới an toàn cho kinh tế và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ để đối phó với sự gián đoạn nghiêm trọng của nguồn cung cấp. Nếu chính quyền thường xuyên lạm dụng dầu dự trữ thì có nguy cơ là chúng ta sẽ mất khả năng giải quyết những trường hợp nguy hiểm và cấp bách khi thực tế xảy ra.”

    Chính quyền Biden đã lạm dụng dầu dự trữ để giảm giá xăng, và tệ hơn nữa Biden còn cho phép bán dầu dự trữ cho Trung Cộng. Báo cáo của Institute for Energy Research cho hay Bộ Năng Lượng đã bán cho Trung Cộng gần 2 triệu thùng dầu dự trữ vào tháng 4 và tháng 7 năm 2022. Trước đó, vào tháng 11 năm 2021 Biden đã bán cho Trung Cộng 4 triệu thùng dầu với giá rẻ: $63 dollar một thùng. Bán dầu dự trữ cho Trung Cộng là quyết định tệ hại, hoàn toàn sai lầm. Trung Cộng là kẻ thù của Hoa Kỳ, quốc gia này đã mua dầu của Hoa Kỳ để tăng kho dự trữ của họ, trong khi kho dự trữ của Hoa Kỳ thì bị cạn kiệt. Hiện tại dầu dự trữ tồn kho của Hoa Kỳ chỉ còn hơn 422 triệu thùng, đây là mức thấp nhất trong gần 4 thập niên. Chính quyền Biden đang gây tổn hại tới an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

    Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa John Kennedy và Ted Cruz đã đưa ra dự luật cấm bán Dầu Dự Trữ Chiến Lược cho các đối thủ nước ngoài là Trung Cộng, Nga, Triều Tiên và Iran. Dự luật này đang gặp trở ngại tại Thượng Viện. Nếu đảng Cộng Hòa nắm đa số tại Thượng Viện trong cuộc bầu cử cuối năm thì dự luật cấm bán Dầu Dự Trữ Chiến Lược sẽ dễ dàng được chấp thuận và sẽ trở thành luật để bảo vệ đất nước của chúng ta.

    Chính sách năng lượng xanh trong thực tế đã thất bại

    Âu Châu đã theo kỹ nghệ năng lượng xanh từ đầu thập niên 90, nhưng tới nay, sau hơn 3 thập niên những quốc gia Âu Châu này vẫn tiếp tục lệ thuộc vào nguồn cung cấp nhiên liệu từ nước ngoài, nhập cảng từ Nga tới 40%. Hậu quả là nền kinh tế Âu Châu bị thiệt hại trầm trọng, và an ninh quốc gia cũng như đời sống của người dân bị đe dọa. Do ảnh hưởng của cuộc chiến Ukraine, Nga đã bắt đầu giảm nguồn cung cấp khí đốt cho Âu Châu, và cuối tháng Chín đã ngưng hoàn toàn vì đường ống Nord Stream đã bị phá hoại. Người dân Âu Châu sẽ phải đối diện với mùa đông khắc nghiệt. Chính quyền Âu Châu nên lo lắng cho tánh mạng của người dân bị chết cóng vì lạnh hơn là quan tâm tới khí hậu tăng nóng, trong 100 năm chưa tăng tới 1 độ C.

    Tại Hoa Kỳ, California là tiểu bang tiên phong chuyển qua năng lượng xanh từ năm 2006. Tiểu bang này đã chấm dứt khai thác dầu và hoàn toàn lệ thuộc vào dầu nhập cảng. California nhập cảng dầu từ Ả Rập Saudi với số lượng nhiều hơn tất cả dầu nhập cảng của nhiều tiểu bang cộng lại. Giá xăng dầu tại California đã lên tới $6 dollars một gallon, và tháng trước đây, Thống Đốc Gavin Newsom đã kêu gọi cư dân California phải giảm thiểu xử dụng điện để tránh tình trạng bị mất điện, cụ thể là nhiệt độ trong nhà không được giữ dưới 78 độ, và xe điện không được xạc vào những giờ nhất định.

    Trong lúc chính quyền Florida còn đang bận rộn cấp cứu nhiều cư dân trong vùng bão lụt thì một vấn đề không nhỏ đã xảy ra là hàng chục ngàn chiếc xe điện nằm ụ trên đường phố. Chỉ Huy Trưởng Sở Cứu Hỏa Jimmy Patronis nói “Lực lượng cứu hỏa Florida đang phải đối phó với một vấn đề mới sau trận bão Ian. Nhiều chiếc xe điện đã nổ cháy do pin bị ngấm nước. Đây là một thách thức mới cho những người lính cứu hỏa chúng tôi, một sự kiện chúng tôi chưa từng phải đối mặt trước đây.” Rõ ràng chính sách năng lượng xanh đã thất bại.

    Trong hai năm qua, người dân Hoa Kỳ đã phải đối mặt với băng đảng tội ác, nạn buôn bán ma túy, phải vật lộn với giá sinh hoạt gia tăng, cha mẹ không có tiếng nói tại học đường, trẻ em bị nhồi sọ theo đường lối phóng túng, cấp tiến, vô luân và vô đạo, . . . Về đối ngoại thì hiện tại OPEC, Nga và Trung Cộng đang hợp tác với nhau để thách thức vị thế lãnh đạo thế giới của Hoa Kỳ.

    Đã tới lúc người dân Hoa Kỳ phải đứng lên ngăn chặn những chính sách tệ hại của Biden và đảng Dân Chủ. Cử tri chúng ta cần bỏ phiếu cho các ứng cử viên đảng Cộng Hòa trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ này.

    Kim Nguyễn
    October 11, 2022

    Không có nhận xét nào