Header Ads

  • Breaking News

    Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ: Việt Nam là ‘trung tâm’ trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương



    Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink phát biểu tại Học viện Ngoại giao Việt Nam ngày 12/10/2022. Photo: Twitter Bureau of East Asian and Pacific Affairs.

    Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink phát biểu trong chuyến thăm Hà Nội rằng Việt Nam là “trung tâm” trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, ông tái khẳng định cam kết hỗ trợ an ninh hàng hải, nhưng đồng thời cũng lên tiếng về vấn đề nhân quyền với giới lãnh đạo Việt Nam.

    Báo Tuổi Trẻ Online dẫn lời ông Kritenbrink nói hôm 12/10 rằng Việt Nam “đóng vai trò trung tâm” trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ và nằm trong số 7 quốc gia mà Washington sẽ đào tạo và hỗ trợ trong sáng kiến an ninh hàng hải.

    “Sáng kiến an ninh hàng hải Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương xác định Việt Nam là một trong 7 quốc gia mà chúng tôi sẽ cung cấp đào tạo và hỗ trợ. Chúng tôi rất vui được hợp tác chặt chẽ với Cảnh sát biển Việt Nam trong việc tăng cường khả năng phát hiện và ứng phó với các hoạt động trên biển”, ông nói.

    Nhà ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra thông điệp này trong buổi nói chuyện với sinh viên Học viện Ngoại giao Việt Nam cũng như tại cuộc họp báo ở Hà Nội vào chiều ngày 12/10 trước khi kết thúc chuyến thăm Việt Nam 3 ngày từ ngày 10/10.


    Ông Daniel Kritenbrink tại cuộc họp báo ở Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội ngày 12/10/2022. Photo VietnamNet.

    “Việt Nam đóng một vai trò trung tâm trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ. Chiến lược của chúng tôi nhằm xây dựng năng lực tập thể của những đồng minh, đối tác và bạn bè, có cùng quan điểm và để thúc đẩy những lợi ích chung cũng như ủng hộ một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”, trang VietnamNet dẫn lời ông Kritenbrink phát biểu với sinh viên Học viện Ngoại giao Việt Nam.

    Ông Kritenbrink khẳng định Mỹ cam kết “làm tất cả những gì có thể” để hỗ trợ an ninh hàng hải và nâng cao nhận thức về hàng hải trong khu vực, đồng thời nêu nhận định rằng: “Chúng tôi biết Việt Nam phải đối mặt với những thách thức đặc biệt trong khu vực, không chỉ trên đất liền mà còn cả trên biển”.

    Chiến lược An ninh Quốc gia được Nhà Trắng công bố hôm 12/10 khẳng định rằng Hoa Kỳ sẽ làm việc với các quốc gia khu vực để duy trì Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng mở và có thể tiếp cận, “đảm bảo rằng các quốc gia tự do chọn quyết định của chính mình, phù hợp với các nghĩa vụ theo luật quốc tế”, trong đó “khẳng định quyền tự do trên biển và xây dựng hỗ trợ tiếp cận khu vực chung rộng mở trên Biển Đông”.

    Tại cuộc họp báo hôm 12/10, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ chúc mừng Việt Nam đã trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025, đồng thời nhấn mạnh rằng “vấn đề nhân quyền tiếp tục đóng vai trò là một trụ cột trung tâm” trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

    Trang VietnamNet dẫn lời nhà ngoại giao Mỹ nói: “Chúng tôi trông đợi và hy vọng rằng với tư cách là một thành viên quan trọng của Hội đồng Nhân quyền LHQ, Việt Nam sẽ hợp tác với chúng tôi trong việc thúc đẩy quyền con người”.

    Ông nói thêm: “Chúng tôi cũng hy vọng rằng Việt Nam sẽ là đối tác của Mỹ trong việc giải quyết những thách thức nghiêm trọng về nhân quyền trên thế giới. Tôi cũng đã có cơ hội trao đổi về các vấn đề về quyền con người trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam lần này trên tinh thần thẳng thắn và tôn trọng lẫn nhau”.

    Không có nhận xét nào