Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc cảnh báo Mỹ về hậu quả nặng nề nếu Ukraina gia nhập NATO

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 15 tháng 9 (Ảnh: AFP).

    Trung Quốc cảnh báo Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với chiến tranh hạt nhân nếu nước này cho phép Ukraina gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và lôi kéo liên minh 30 thành viên vào cuộc xung đột với Nga.

    Trong một bài xã luận hôm Chủ nhật trên Thời báo Hoàn cầu, Bắc Kinh đã phản ứng gay gắt về việc Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky yêu cầu cho Ukraina gia nhập NATO. Thời báo Hoàn cầu cho rằng việc này sẽ dẫn đến sự leo thang không thể tránh khỏi trong cuộc xung đột với Nga. Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đe dọa dùng vũ khí hạt nhân chống lại phương Tây nếu để Ukraina gia nhập NATO.

    Thời báo cũng đưa tin rằng “tất cả các nước châu u sẽ run sợ dưới cái bóng của một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể xảy ra”, và kêu gọi liên minh phương Tây rút khỏi sự can dự lâu đời của họ ở Đông u.

    “Trong trường hợp đó, sẽ không có an ninh cho bất kỳ ai, không có an ninh cho Ukraine, và không có an ninh cho thế giới”, tờ báo viết. “Thay vì theo đuổi các giải pháp để chấm dứt xung đột, Washington hết lần này đến lần khác cho thấy rằng Mỹ đang tiến về hướng khác – đó là thổi bùng ngọn lửa chiến tranh”, Thời báo Hoàn Cầu nhận định.

    Bài xã luận được đưa ra trong bối cảnh một loạt bình luận của các đồng minh truyền thống của Nga như Ấn Độ và Cộng hòa Chechnya bày tỏ sự hoài nghi về chiến tranh hoặc triển vọng triển khai vũ khí hạt nhân trong cuộc xung đột. Trong những tuần gần đây, ông Putin đã công khai thừa nhận rằng Trung Quốc đã bày tỏ một số lo ngại về hướng đi của cuộc chiến khi hai nước đang tìm cách liên kết tạo nên một bức tường thành đối đầu với phương Tây do Mỹ dẫn đầu.

    David Shullman, giám đốc cấp cao của Trung tâm Global China Hub của Hội đồng Đại Tây Dương, nói với Newsweek rằng: “…Trung Quốc muốn chiến tranh kết thúc một cách hợp pháp vì nó không phục vụ mục tiêu chiến lược của họ và cuộc chiến rõ ràng không diễn ra tốt đẹp đối với Nga, đối tác chiến lược quan trọng nhất của Bắc Kinh.

    Tuy nhiên, thay vì khuyến khích bất kỳ sự thay đổi nào từ phía Putin, ông Tập đang đổ lỗi cho Mỹ và NATO khi cho rằng Mỹ và NATO là các tác nhân xấu bằng cách nào đó buộc Putin phải đe dọa phương Tây. Thật không may, chúng ta không nên mong đợi nỗ lực đáng kể từ Tập Cận Bình trong việc sử dụng đòn bẩy được cho là của Trung Quốc với Nga để khuyến khích Nga có trách nhiệm hơn”.

    Nguồn: Newsweek

    Không có nhận xét nào