Header Ads

  • Breaking News

    Đại tá quân đội Đài Loan bị truy tố vì ký cam kết ‘đầu hàng Trung Quốc’


    Hướng Đức Ân (bên phải) cùng chụp một bức ảnh chung với ông Triệu Duy Cường (trái) làm căn cứ để nhận tiền từ chính quyền Trung Quốc.

    Tờ Epoch Times hôm 22/11 đưa tin, Đại tá Hướng Đức Ân (向德恩), Giám đốc Phòng Nghiên cứu và Phát triển tác chiến của Bộ Chỉ huy huấn luyện Bộ binh Lục quân Trung Hoa Dân Quốc, bị ông Thiệu Duy Cường (邵维强), cựu phóng viên của Công ty Truyền hình Trung Quốc dụ dỗ, ký vào đơn cam kết đầu hàng ĐCSTQ và mặc quân phục chụp ảnh cùng nhau, ông Hướng Đức Ân đã bị chính quyền Đài Loan khởi tố tội tham nhũng và các tội danh khác, yêu cầu mức án lên đến 12 năm tù.

    Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm qua (22/11) nói rằng, vụ án này thể hiện rõ sự xâm nhập của Trung Quốc vào Đài Loan đã tạo thành mối đe dọa nghiêm trọng.

    Ông Hướng Đức Ân từng đảm nhiệm chức vụ Đại đội trưởng của Đội phòng bị Kim Môn thuộc Bộ chỉ huy phòng thủy Kim Môn của quân đội Trung Quốc, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Lục quân 564, Đại tá kiêm Phó Sở trưởng Sở Tác chiến Quân đoàn 8 và các chức vụ khác, ngày 1 tháng 5, ông được điều sang Phòng Nghiên cứu và Phát triển tác chiến của Bộ chỉ huy huấn luyện. Ngày 27 tháng 8, ông hướng Đức Ân bất ngờ bị điều tra viên của Đội an ninh quốc gia Đài Loan đưa đi khỏi khu doanh trại Phụng Sơn, Cao Hùng.


    Trong khi đó, ông Thiệu Duy Cường vào “Kim Mã nhật báo” ở Kim Môn làm phóng viên cho tờ báo này từ năm 1991, đến năm 199, ông gia nhập Công ty Truyền hình Trung Quốc (China Television), vì để lấy tin của hai bờ eo biển nên ông thường xuyên qua bờ bên kia.

    Cuộc điều tra của các công tố viên Đài Loan cho thấy, ông Thiệu Duy Cường, người đã bị chính quyền Trung Quốc xúi giục từ nhiều năm trước, đã quen biết ông Hướng Đức Ân sau khi tham gia tiệc cưới của ông và người vợ cũ họ Ưu của ông vào năm 2011. Năm 2018, khi biết được ông Hướng Đức Ân vì ly hôn mà tâm trạng buồn chán, nảy sinh ý định giải ngũ, ông Thiệu Duy Cường giả vờ quan tâm và khuyên ông nên ở lại trong quân đội, sau đó chờ cơ hội để thực hiện kế hoạch lôi kéo ông Hướng Đức Ân trở thành gián điệp Trung Quốc.

    Vì để dụ dỗ ông Hướng Đức Ân trở thành gián điệp Trung Quốc, ông Thiệu Duy Cường nhiều lần mời ăn tiệc, tặng quà, và nói rằng ông Hướng Thủ Chí (向守志), một vị tướng cấp cao của Trung Quốc là ông chú họ của ông Hướng Đức Ân, và tặng cuốn sách “Hồi ký của Hướng Thủ Chí”, tặng kèm con dấu ngọc thạch có khắc chữ “Hướng Đức Ân”, còn hứa hẹn rằng có thể thông qua mối quan hệ quen biết để giúp ông Hướng Đức Ân từng bước thăng tiến, tương lai hai bờ eo biển thống nhất thì sẽ là tiền đồ rộng mở, đồng thời còn tặng những câu nói như là “ủng hộ hai bờ eo biển hòa bình thống nhất”, “sớm để phía Tập đại nhân công nhận” v..v…, mục đích là dụ dỗ ông Hướng Đức Ân đầu hàng Trung Quốc, hoặc không kháng cự khi chiến tranh xảy ra.

    Kể từ cuối năm 2019, ông Hướng Đức Ân đã nhận hối lộ khoảng 1.300 usd với tổng số tiền là 182.000 USD trong 14 tháng. Ông ta thậm chí còn viết một bản cam kết: “Tôi, Hướng Đức Ân, thề rằng tôi ủng hộ sự thống nhất hòa bình của hai bờ eo biển Đài Loan. Tôi sẽ cố gắng nỗ lực hết sức trong công việc để phục vụ tổ quốc và tổ chức của mình, đồng thời hoàn thành sứ mệnh thống nhất hòa bình càng sớm càng tốt. Lời thề được viết bởi Hướng Đức Ân”. Sau đó cùng chụp một bức ảnh chung với ông Triệu Duy Cường làm căn cứ để nhận tiền từ chính quyền Trung Quốc.

    Vào ngày 7 tháng 10, Văn phòng Công tố quận Kim Môn đã đệ đơn truy tố công khai ông Triệu Duy Cường vì vi phạm Luật An ninh Quốc gia, Luật Ngân hàng và Quy định về phòng chống Tham nhũng, đồng thời yêu cầu tòa án áp dụng khung hình phạt nặng hơn.

    Sau cuộc điều tra của Văn phòng Công tố quận Cao Hùng, Đài Loan, hôm 22/11, ông Hướng Đức Ân sẽ bị truy tố về tội tham nhũng và các tội danh khác, đồng thời bị Tòa án quận Cao Hùng đề nghị mức án 12 năm tù. Văn phòng Công tố quận Kim Môn đã truy tố Triệu Duy Cường vì vi phạm Luật An ninh Quốc gia, Luật Ngân hàng và quy định phòng chống tham nhũng. Cuộc điều tra cũng cho thấy ông Hướng Đức Ân được ông Triệu Duy Cường chỉ đạo điều tra ba trung tướng trong quân đội và thu thập các thông tin như thông tin thành viên, lai lịch và sở thích cá nhân của họ.

    Cục Điều tra của Bộ Tư pháp đã đưa ra một thông cáo báo chí hôm 22/11 rằng, từ trong sổ tay của ông Thiệu Duy Cường phát hiện thông tin nhiều sĩ quan cấp cao của Đài Loan đã trở thành gián điệp Trung Quốc dưới sự dụ dỗ của ông Thiệu Duy Cường. Sau khi điều tra và thu thập chứng cứ, chứng thực rằng có một số sĩ quan từng tiếp xúc với ông Thiệu Duy Cường từ nhiều năm trước, nhưng ngoại trừ bị cáo, hầu hết các sĩ quan quân đội đều đề cao chính nghĩa quốc gia và sự liêm chính của quân đội, kiên quyết từ chối những lời dụ dỗ của ông Triệu Duy Cường, đồng thời hợp tác với Cục điều tra để xác minh làm rõ.

    Cơ quan điều tra cho biết, các phương tiện truyền thông đưa tin rằng lịch sử cuộc gọi trong điện thoại di động của ông Triệu Duy Cường, ông Hướng Đức Ân và vợ cũ họ Vưu của ông Hướng Đức Ân đều đã bị xóa. Cục Điều tra sẽ tiếp tục tăng cường điều tra

    Ông Vương Hưng Hoán (王兴焕), tổng thư ký của Đảng xây dựng nhà nước Đài Loan nói rằng, việc vụ án gián điệp của ông Hướng Đức Ân được đưa vào quá trình truy tố tư pháp tại thời điểm này có ý nghĩa rất lớn. Với tư cách là một sĩ quan cấp cao của quân đội quốc gia, việc bảo vệ Đài Loan phải là hành vi và trách nhiệm được ý thức một cách sâu sắc của mỗi cá nhân. Việc kết thúc điều tra và truy tố vụ án này có nghĩa là quân đội quốc gia có thể đã bị hoen ố, có nhiều hoạt động phá hoại đang diễn ra một cách âm thầm, chính phủ không thể dung thứ và né tránh được nữa.

    Đài Loan sắp tổ chức bầu cử địa phương 9 trong 1. Ông Vương Hưng Hoán nhấn mạnh rằng toàn bộ Đảng xây dựng nhà nước Đài Loan đã ký cam kết “bảo vệ Đài Loan và không bao giờ đầu hàng.” Sự kiện sĩ quan gián điệp ký vào “Bản cam kết đầu hàng” một lần nữa chứng minh rằng, việc kêu gọi các ứng cử viên trong cuộc tổng tuyển cử này ký vào bản cam kết “Bảo vệ Đài Loan và không bao giờ đầu hàng” là sáng kiến hoàn toàn cần thiết.

    Hôm 22/11, một số nhóm dân chủ ở Đài Loan đã tổ chức báo cáo tiến độ “Cam kết không đầu hàng” thông báo rằng, tổng cộng 263 ứng cử viên từ tất cả các quận và thành phố ở Đài Loan đã ký cam kết “Bảo vệ Đài Loan, không bao giờ đầu hàng”. Ở phần ứng cử viên thị trưởng của sáu thành phố, có tổng cộng 9 người ký tên, ứng cử viên Đảng Dân Tiến cả 6 người đều ký tên, Đảng Bành Hồ Đài Loan 1 người, 2 ứng viên tự do đều ký tên, Quốc dân đảng và Đảng Nhân dân không ký; ứng viên ngoài vị trí thị trưởng của sáu thành phố có 18 ứng cử viên cho vị trí quận trưởng đã ký, tất cả 15 ứng cử viên từ Đảng Dân Tiến đã ký, cả 3 ứng cử viên tự do đã ký, Quốc dân Đảng và Đảng Nhân Dân không một ai ký.

    Không có nhận xét nào