Header Ads

  • Breaking News

    Khó hay dễ trong việc xác minh tài sản cán bộ Việt Nam?

    Cựu Trung tá Vũ Minh Trí từng công tác tại Tổng cục Tình báo quân đội - Tổng cục II đưa ra nhận định về vấn đề này như sau:
    “Việc xác minh này nếu họ làm nghiêm túc một cách thật sự, thì 25 người, 250 người hay 2500 người thì cũng không quá quan trọng. Quan trọng là 25 người này được bốc thăm ra có bảo đảm khách quan không? Cỡ mẫu phải lấy trong một mẫu rất lớn hoặc tương đối đầy đủ của diện phải xác minh tài sản. Bởi vì có những cán bộ cấp thấp thì không phải kê khai tài sản.

    Theo tôi, tất cả những cán bộ trong diện phải kê khai tài sản đều nằm trong số thăm được bốc. Chứ nếu chỉ chọn những người biết chắc không có tỳ vết gì hoặc có rất ít tỳ vết để mà bốc thì chỉ là hình thức. Thứ hai, việc kê khai tài sản và xác minh tài sản nếu lần này làm một cách ráo riết, làm được 25 người, ra được kết quả chính xác khách quan... thì theo tôi nghĩ cũng đã là ok rồi, bởi nó sẽ tạo đà để tiến tới xác minh ở diện nhiều hơn.”


    Theo Cựu Trung tá Vũ Minh Trí, thì việc buộc cán bộ kê khai tài sản là chuyện dễ thực hiện. Vấn đề khó theo ông Trí là xác minh tài sản. Ông cho rằng việc này rất khó thực hiện tại Việt Nam:

    “Khi tôi còn đang đi làm, tôi chỉ là một trung tá trợ lý, cũng phải kê khai tài sản nộp cho cơ quan. Ví dụ như có tài sản gì trên 100 triệu, sổ tiết kiệm... thu nhập hàng tháng của vợ của chồng là bao nhiêu đều phải kê khai đầy đủ. Nhưng quan trọng là khâu xác minh, trước kia kê khai xong để đấy. Thậm chí có nhiều trường hợp ví dụ như ông Ngô Văn Khánh - Phó Tổng thanh tra chính phủ mới nghỉ hưu được một bài năm bị báo chí chính thống phát hiện ra có rất nhiều cổ phiếu, cổ phần, đất đai... nhưng cuối cùng chẳng ai kiểm tra, chẳng ai xác minh... kết luận là Ngô Văn Khánh vẫn tiếp tục làm cho đến đủ tuổi mới nghỉ hưu.”

    Với những dẫn dụ trên, ông Vũ Minh Trí, cho rằng Việt Nam không có bộ máy nhân sự để đi xác minh tài sản của từng người, nhất là trong bối cảnh Việt Nam chưa có hệ thống đóng thuế, đăng ký tài sản bất động sản... chưa chuẩn như của các nước khác, nên đó là vấn đề rất khó.

    “Nếu Việt Nam xác minh, kiểm tra biên bản kê khai tài sản theo kiểu của các nước khác làm thì sẽ có tác dụng rất tốt”, ông Trí đúc kết.

    Không có nhận xét nào