Header Ads

  • Breaking News

    Mark Tapscott - Sự không chắc chắn bao trùm khi lưỡng đảng đang tìm cách giải quyết các kết quả bầu cử giữa kỳ


    Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis cùng phu nhân Casey DeSantis và các con Madison, Mason và Mamie, vẫy tay chào đám đông trong một bữa tiệc đêm theo dõi bầu cử tại Trung tâm Hội nghị ở Tampa, Florida, hôm 08/11/2022. (Ảnh: Giorgio Viera/AFP qua Getty Images)

    Sự không chắc chắn về việc bên nào sẽ kiểm soát Quốc hội khóa 118 bắt đầu vào ngày 03/01/2023, sẽ còn đè nặng hơn nữa khi phiên họp “vịt què” (giai đoạn sắp kết thúc một nhiệm kỳ) của cơ quan lập pháp hiện tại được triệu tập vào ngày 14/11 với các thành viên Đảng Dân Chủ nắm quyền tại Thượng viện và Hạ viện.

    Như cách đây hai năm, khi các cuộc bầu cử bổ sung để giành hai ghế Thượng viện ở Georgia đã dẫn đến sự phân chia 50–50 hiện tại của Thượng viện — với việc Phó Tổng thống Kamala Harris là người phá vỡ thế cân bằng — quyền kiểm soát Thượng viện năm 2023 sẽ được quyết định vào ngày 06/12.

    Đó là khi các cử tri ở Tiểu bang Trái Đào (Peach State) sẽ quay trở lại các điểm bỏ phiếu cho một cuộc bầu cử bổ sung để quyết định xem có nên giữ Thượng nghị sĩ đương nhiệm Raphael Warnock (Dân Chủ-Georgia) ở lại vị trí hay là cử người thách thức của Đảng Cộng Hòa (GOP) và là người từng đoạt cúp Heisman Trophy Hershel Walker đến thủ đô của đất nước. Cả ông Warnock, người đã dẫn trước sít sao, lẫn ông Walker đều không đạt được hơn 50% số phiếu bầu theo yêu cầu để tránh một cuộc bầu cử bổ sung.

    Một điều chắc chắn là “có một danh sách dài những việc mà các thượng nghị sĩ muốn làm và không có nhiều thời gian để làm khi Thượng viện được triệu tập lại cho phiên họp “vịt què”, theo ông Jim Manley, cựu giám đốc truyền thông của Lãnh đạo Đa số Thượng viện lúc bấy giờ là ông Harry Reid (Dân Chủ-Nevada).

    “Mặc dù chúng ta nên biết thêm về cơ cấu chính xác tại Thượng viện một khi các cuộc đua ở Arizona và Nevada được quyết định, nhưng tôi không nghĩ rằng Thượng nghị sĩ Warnock sẽ dành nhiều thời gian cho việc bỏ phiếu ở Hoa Thịnh Đốn cho đến khi cuộc đua của ông được tiến hành,” ông Manley nói với The Epoch Times. “Vì vậy, cho đến khi điều đó xảy ra, ban lãnh đạo có lẽ sẽ chỉ có thể đưa ra các đề cử hoặc luật của lưỡng đảng.”

    Ông Manley đang đề cập đến các cuộc đua vào Thượng viện Nevada và Arizona. Tại Nevada, ông Adam Laxalt, cựu tổng chưởng lý của tiểu bang này, dẫn đầu sít sao trước Thượng nghị sĩ đương nhiệm Catherine Cortez Masto (Dân Chủ-Nevada), với gần 20% số phiếu bầu vẫn chưa được kiểm đếm. Trong cuộc đua ở Arizona, Thượng nghị sĩ đương nhiệm Mark Kelly (Dân Chủ-Arizona) dẫn trước người thách thức của Đảng Cộng Hòa Blake Masters khoảng 5 điểm, với 30% phiếu bầu chưa được kiểm đếm.

    Một cuộc đua thứ tư vào Thượng viện cũng vẫn chưa ngã ngũ ở Alaska, nơi người thách thức thuộc Đảng Cộng Hòa Kelly Tshibaka dẫn trước Thượng nghị sĩ đương nhiệm Lisa Murkowski (Cộng Hòa-Alaska) không tới 2 điểm, với 80% phiếu bầu đã được kiểm đếm. Alaska có một hệ thống bỏ phiếu “theo thứ tự ưu tiên” độc nhất vốn đang làm trì hoãn việc kiểm đếm phiếu bầu và làm phức tạp việc dự đoán kết quả.

    Trong phiên họp “vịt què” này, các nhà lập pháp phải quyết định nên làm gì đối với Dự luật Tiếp tục (CR) mà họ đã thông qua trước cuộc bầu cử để giữ cho chính phủ được cấp tài trợ và duy trì đến hết ngày 19/12. Theo như dự kiến, nếu Đảng Cộng Hòa giành được quyền kiểm soát Hạ viện, thì điều này sẽ gây áp lực lên các thành viên Đảng Dân Chủ trong quốc hội để có nhiều dự luật được thông qua càng nhiều càng tốt.

    Khi The Epoch Times hỏi ông Robin Biro, cựu Giám đốc chiến dịch khu vực của ông Obama cho chức vụ Tổng thống, mong đợi điều gì trước khi kết thúc Quốc hội hiện tại, ông trả lời: “Gần như không thể trả lời được. Có CR và có thể có điều gì đó về việc [nâng] trần nợ quốc gia. Tại Thượng viện, tôi hình dung một vài thẩm phán sẽ được phê chuẩn hoặc ít nhất một số thượng nghị sĩ sẽ muốn điều đó. Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy một dự luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới tại Thượng viện.”

    Ông Biro lưu ý rằng Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer (Dân Chủ-New York) đã “nói rằng cuộc bỏ phiếu cho [dự luật đồng giới] này sẽ diễn ra sau cuộc bầu cử giữa kỳ.”

    “Nói chung, đó là một câu hỏi khó trả lời vì chúng tôi vẫn chưa biết ai sẽ là Chủ tịch Hạ viện và Lãnh đạo Đa số Thượng viện vào ngày 03/01,” ông nói.

    Ông Biro cho biết ông dự đoán rằng ông Schumer sẽ muốn giúp ông Warnock trong chiến dịch bầu cử bổ sung của ông này.

    “Tôi chỉ không chắc ông ấy có thể làm được gì vào thời điểm này,” ông nói.

    Việc Đảng Cộng Hòa thất bại trong việc tạo ra “làn sóng đỏ” trong Ngày Bầu Cử toàn quốc để chắc chắn đưa GOP lên nắm quyền kiểm soát Quốc hội khóa tiếp theo dường như đang làm thay đổi triển vọng cho các cuộc đua tranh cử tổng thống năm 2024 ở cả hai đảng chính trị lớn.

    Tổng thống Joe Biden đã thu hút những kẻ cười nhạo bằng cách dự đoán một vài ngày trước cuộc bầu cử rằng Đảng Dân Chủ sẽ làm tốt hơn dự kiến. Bây giờ họ đã đạt được rồi, ông ấy chắc chắn sẽ trông mạnh mẽ hơn, theo chiến lược gia chiến dịch của Đảng Dân Chủ, bà Christy Setzer.

    “Bàn tay của ông Biden đang được củng cố, bởi những cảm xúc bầu cử tuyệt vời chứ không có gì khác,” bà Setzer nói với The Epoch Times. “Đảng Dân Chủ có thể đã mất Hạ viện (hoặc không!), Nhưng bây giờ chúng tôi biết những cử tri Mỹ đã đạt được điều đó nhờ những người từ chối bầu cử và những kẻ cực đoan, và khuynh hướng chỉ trích tận cùng chiến lược của chúng tôi, vào lúc này, sẽ bị dập tắt.”

    Ông Biden nói với các phóng viên một ngày sau cuộc bầu cử rằng “ý định của ông ấy là tái tranh cử” và ông không mong đợi sẽ thay đổi bất cứ điều gì trong nghị trình chính sách của mình do kết quả của cuộc bầu cử giữa kỳ.

    Bà Setzer lưu ý rằng “những người cấp tiến sẽ tập hợp danh sách mong muốn của họ và thăm dò tính khả thi cho phiên tiếp theo.”

    Về phía Đảng Cộng Hòa, Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis đã dẫn dắt đảng của mình giành chiến thắng vang dội trên toàn tiểu bang khi đánh bại người thách thức Đảng Dân Chủ Charlie Crist, một cựu thống đốc Đảng Cộng Hòa, người được bầu vào Quốc hội với tư cách là thành viên Đảng Dân Chủ, với gần 20 điểm.

    Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng Hòa-Florida) cũng đã giành chiến thắng với hai con số trong cuộc đua với Dân biểu Val Demings (Dân Chủ-Florida), sau khi cuộc đua diễn ra một tháng trước cuộc bầu cử trông như có thể kết thúc. Và Đảng Cộng Hòa tại Florida do ông DeSantis lãnh đạo đã bổ sung thêm 4 dân biểu mới của Đảng này vào Hạ viện, chiếm gần một nửa tổng mức tăng của Hạ viện.

    Đảng Cộng Hòa cũng đã chật vật vượt qua Quận Miami–Dade của Đảng Dân Chủ lần đầu tiên kể từ năm 2002 và đã chuyển đổi hiệu quả Florida từ một tiểu bang chiến địa lâu năm thành một trong những tiểu bang thuộc Đảng Cộng Hòa vững chắc nhất của quốc gia.

    Ông DeSantis, người từng phục vụ trong Hạ viện trước khi giành chức thống đốc vào năm 2018, đã điều hành Florida theo cách tiếp cận chính sách dân túy mạnh mẽ của cựu Tổng thống Donald Trump, mà không hề có sự trả đũa cá nhân liên tục nào, vốn thường đặc trưng cho cách tiếp cận chiến dịch và quản lý của ông Trump.

    Triển vọng của ông DeSantis với tư cách là một ứng cử viên tổng thống năm 2024 đã được củng cố bởi kết quả bầu cử đến mức cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich cho biết ông nghĩ rằng cựu Tổng thống Donald Trump nên xem xét lại kế hoạch tuyên bố tranh cử vào ngày 15/11.

    “Ý tôi là, chỉ trong email của riêng tôi ngày hôm nay, số lượng người muốn ai đó khác ngoài ông Trump [và] họ đã quyết định, đúng là chỉ sau một đêm, người đó sẽ là ông DeSantis. Ông ấy sẽ thấy rằng hầu như không thể tránh được việc bước ra tranh cử,” ông Gingrich nói với Just the News.

    “Tôi nghĩ ông Trump phải xem xét các kết quả và cảm thấy khó khăn. Tôi có thể nói với quý vị, đối với tôi, đây không phải là kết quả mà tôi mong đợi. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ giành được nhiều ghế hơn nữa.”

    Thượng nghị sĩ Rob Portman (Cộng Hòa-Ohio), người sắp về hưu và sẽ được thay thế bởi tác giả J.D. Vance, cũng nhận thấy khó khăn phía trước đối với ông Trump. Ông nói với CNBC rằng cựu tổng thống đã theo dõi vị trí của ông DeSantis trong lòng các cử tri Đảng Cộng Hòa trong các cuộc khảo sát được thực hiện trước cuộc bầu cử giữa kỳ.

    Ông Portman nói, “Tôi nghĩ ông ấy có khả năng xem dữ liệu thăm dò và nói rằng ông ấy không muốn thua. Vì vậy, tôi nghĩ rằng cuối cùng ông ấy sẽ không tiếp tục tranh cử. Mặc dù vậy, ông ấy vẫn là một thế lực mạnh mẽ trong đảng này, và một lần nữa, xếp hạng mức độ yêu thích của ông đang rất cao. Ông ấy có thể đóng một vai trò xây dựng.”

    “Trong chính phủ của mình, những gì ông ấy đã làm về chính sách thuế, chính sách điều tiết, chính sách đối ngoại, thậm chí cả việc xây dựng quân đội. Ý tôi là rất nhiều điều tốt đẹp mà ông ấy có thể thảo luận đến. Đó là vai trò mà ông ấy phải đảm nhận. Nếu ông ấy làm được như vậy, thì nó thực sự có thể giúp ích cho Đảng Cộng Hòa.”

    Ông Mark Tapscott là Thông tín viên Quốc hội cho The Epoch Times.

    Thanh Tâm biên dịch

    Không có nhận xét nào