Header Ads

  • Breaking News

    Người gốc Việt cầm đầu đường dây kết hôn giả ở Mỹ bị kết án 10 năm tù

    VOA Tiếng Việt 

    Một ảnh cưới giả trong album được xem là bằng chứng trình lên công tố liên bang Hoa Kỳ trong đường dây làm giả các giấy tờ hôn nhân để giúp người Việt có được thẻ xanh làm thường trú nhân ở Mỹ.

    Một ảnh cưới giả trong album được xem là bằng chứng trình lên công tố liên bang Hoa Kỳ trong đường dây làm giả các giấy tờ hôn nhân để giúp người Việt có được thẻ xanh làm thường trú nhân ở Mỹ. 

    Một phụ nữ gốc Việt và là người cầm đầu một trong những đường dây kết hôn giả lớn nhất trong lịch sử Mỹ vừa bị kết án 10 năm tù tại bang Texas sau một cuộc điều tra kéo dài nhiều năm có sự phối hợp của các cơ quan an ninh, di trú và thuế vụ của Hoa Kỳ.

    Trong một thông báo đưa ra hôm 27/10, Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) cho biết Ashley Yen Nguyen, 58 tuổi, đã nhận tội đối với các cáo buộc vào ngày 5/11/2020. Người phụ nữ gốc Việt này thừa nhận âm mưu thực hiện các hành vi gian lận về hôn nhân, thư tín và nhập cư, cũng như rửa tiền và gian dối trong khai thuế.

    Bà Yen Nguyen còn bị buộc phải thi hành án quản chế 3 năm sau khi ngồi tù và nộp khoản tiền phạt hơn 334.000 USD.

    “Trong hơn 4 năm, cá nhân này đã kiếm được hàng triệu USD nhờ vào việc thực hiện một trong những âm mưu gian lận hôn nhân lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”, ông Mark Dawson, đặc vụ phụ trách vụ án của Cơ quan An ninh Điều tra Nội địa ở Houston, nói trong thông cáo của ICE.

    Đường dây làm kết hôn giả ở thành phố Houston để giúp người Việt Nam có được thẻ xanh một cách bất hợp pháp này bị các cơ quan thực thi pháp luật của Mỹ triệt phá hồi tháng 5/2019. Người chủ mưu của đường dây này, bà Yen Nguyen và còn có tên là Duyen, sống ở Houston. Gần 100 người tham gia vào các hoạt động của đường dây này ở Houston và Việt Nam.

    “Các cuộc hôn nhân giả mạo và các phúc lợi nhập cư không chính đáng được hưởng một cách gian lận bằng âm mưu tội phạm này đã lãng phí vô số nguồn lực của liên bang, làm trì hoãn khá nhiều cuộc hôn nhân hợp pháp giữa công dân nước ngoài và công dân Hoa Kỳ, cũng như đe dọa an ninh quốc gia thông qua việc cho phép các cá nhân ở lại đất nước này bằng hành vi gian dối”, ông Dawson nói trong thông cáo.

    Bà Yen Nguyen điều hành tổ chức có trụ sở tại chính căn nhà của bà ở Houston và có những cộng sự giúp điều hành hoạt động này trên khắp Texas và ở Việt Nam. Đường dây này dựng ra hơn 500 vụ kết hôn giả để giúp những người muốn vào Mỹ xin giấy thường trú nhân bằng các giấy chứng nhận giả mạo. Theo thông báo của ICE, tổ chức này có lẽ đã thu lợi bất hợp pháp khoảng 15 triệu USD từ đường dây tội phạm.

    Tại phiên xử, các bị cáo cho biết những công dân Việt Nam tham gia vào các vụ hết hôn giả trong đường dây này phải trả cho nhóm của bà Yen Nguyen từ 50.000 USD đến 70.000 USD để có thể lấy được một người vợ hoặc chồng ở Mỹ nhằm có được tình trạng thường trú nhân hợp pháp thông qua con đường phi pháp.

    Vẫn theo thông cáo của ICE, bà Yen Nguyen thường trả cho những công dân Mỹ đóng vai trò là người tuyển mộ trong quy trình nhập cư phi pháp khoảng 200 USD mỗi người. Người phụ nữ cầm đầu đường dây này hứa với các công dân Mỹ tham gia đóng giả vợ hoặc chồng sẽ trả cho họ từ 15.000 USD đến 20.000 USD qua hình thức trả góp. Theo ICE, rất ít người trong số họ nhận được toàn bộ số tiền.

    Bà Yen Nguyen tuyển mộ hơn một chục công dân Mỹ ở vùng lân cận Houston đóng vai vợ hoặc chồng trong các vụ kết hôn giả và quảng cáo về chiêu trò này tại Việt Nam. ICE cho biết, nhiều công dân Mỹ mà bà Yen Nguyen tuyển mộ làm vợ hoặc chồng giả là người có tiền án, nghiện ma túy hoặc từ các hiệp hội băng đảng.

    Tòa phán quyết rằng bà Yen Nguyen đã sử dụng tiếp thị đại chúng để thúc đẩy kế hoạch bằng cách quảng bá thông qua các nhà tuyển mộ và mạng xã hội Facebook. Nhóm này có một luật sư liên hệ với Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) để làm cho việc kết hôn có vẻ hợp pháp. Bà Yen Nguyen thường cung cấp cho cơ quan này một album ảnh cưới giả để giúp các cặp đôi giả có được tư cách thường trú nhân hợp pháp.

    Theo ICE, bản thân bà Yen Nguyen cũng nhập cảnh vào Mỹ thông qua con đường kết hôn giả. Cơ quan này cho biết, bà Yen Nguyen tiếp tục bị giam giữ trong khi chờ chuyển đến cơ sở của Cục Trại giam Hoa Kỳ để làm rõ thêm trong tương lai gần, trong lúc trợ lý Công tố Liên bang Mỹ đang khởi tố vụ án.

    https://www.voatiengviet.com


    Không có nhận xét nào