Header Ads

  • Breaking News

    Tín đồ Tin Lành ở Tây Nguyên tố công an liên tục sách nhiễu ngay trước Đối thoại nhân quyền Việt - Mỹ




    Công an ập vào nhà ngăn cản các tín đồ Tin Lành Tây Nguyên làm lễ hôm 30/10

    nhân vật gởi cho RFA

    Nhiều tín đồ thuộc Hội thánh Tin lành Đấng Christ ở tỉnh Đắk Lắk tố cáo công an thành phố Buôn Mê Thuột đã liên tục theo dõi, phá rối các buổi thực hành nghi lễ thờ phượng Chúa của họ trong gần một tháng qua.

    Động thái này của Chính quyền thành phố Buôn Mê Thuột diễn ra ngay trước cuộc Đối thoại nhân quyền Việt - Mỹ vào đầu tháng 11. Một trong những vấn đề sẽ được nêu ra có quyền tự do tôn giáo và quyền của các nhóm dân tộc thiểu số.

    Công an phá lễ cầu nguyện

    Ông Y Nguyệt Bkrông, tín đồ Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên, cho biết tầm 7 giờ 30 sáng Chủ nhật 30/10 có khoảng 20 đồng đạo, bao gồm cả trẻ em, tập trung tại tư gia của ông ở buôn Ako Mlieo xã Hòa Thắng, thành phố Buôn Ma Thuột để cầu nguyện và thực hành nghi lễ tôn giáo.

    Ông Y Cơi, một tín đồ có mặt tại buổi lễ hôm đó, cho biết khi mọi người bắt đâu cầu nguyện được tầm 10 phút thì lực lượng chức năng gồm khoảng hơn chục công an xã và công an thành phố Buôn Ma Thuột - tất cả đều mặc thường phục - vào nhà yêu cầu mọi người dừng buổi lễ. Những ai không có tên trong hộ khẩu phải giải tán ra về:

    “Khi tôi sinh hoạt tôn giáo Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên, Công an xã và Công an thành phố, Ủy ban nhân dân xã Hòa Thắng, 15 người, vô lập biên bản, không cho chúng tôi sinh hoạt.

    Họ nói là Nhà nước chưa công nhận là không được hoạt động, Hội Thánh Tin Lành đấng Crist chưa có pháp nhân cho nên nếu mà chúng tôi còn sinh hoạt thì sẽ có những biện pháp cứng rắn.”

    Ông Y Nguyệt cho biết khi các tín đồ còn chưa về, công an lập biên bản thành hai bản, mỗi bên giữ một bản. Tuy nhiên, khi tất cả tín đồ đã về hết, hơn chục công an quay trở lại nhà đe doạ, ép buộc ông Y Nguyệt giao lại biên bản đã ký, nếu không sẽ lục soát nhà:

    “30 phút sau khi mọi người về hết thì họ lại kéo một lực lượng công an, cũng như chính quyền xã xuống nhà đòi lại cái biên bản mà tôi đang giữ trước đó. Họ đe doạ rằng nếu không trả lại thì họ sẽ lấy giấy từ cấp trên xuống lục soát nhà tôi. Lúc đó tôi ở một mình nên phải trả lại biên bản đó cho họ.”

    Một sự việc tương tự xảy ra tại Hội thánh Tin lành tư gia nhà ông Y Lui Byă, ở Buôn Kdun xã Cư Êbur, thành phố Buôn Ma Thuột. Cũng vào sáng 30/10, hơn chục công an mặc thường phục và sắc phục ập vào nhà, ngăn cản các tín đồ thực hành nghi lễ. Khi đó, trong nhà có tầm 30 người, bao gồm cả trẻ em. Ông Y Lui Byă nói:

    “Công an nói là Nhà nước không công nhận, không cho phép tôn giáo này. Tín hữu hỏi lại là nói có tự do tôn giáo mà sao không nhà nước lại không công nhận.

    Rồi họ doạ đập cái nhà đang thờ phượng Chúa. Nó muốn đánh con rể của tôi luôn. Họ doạ, đưa biên bản bắt ký nhưng chúng tôi không ký luôn.”

    Phóng viên RFA gọi điện cho Công an Thành phố Buôn Mê Thuột theo số điện thoại đăng trên Cổng thông tin điện tử công an tỉnh Dak Lak, cán bộ trực ban ngắt máy sau khi nghe câu hỏi về vụ việc này. Chúng tôi cố gắng gọi lại nhiều lần nhưng đều không có ai nghe máy.


    Biên bản và giấy mời công an thành phố Buôn Mê Thuột gởi cho ông Y Nguyệt. Ảnh: nhân vật gởi cho RFA

    Gia tăng sách nhiễu trước Đối thoại Nhân Quyền Việt - Mỹ

    Cả ba ông Y Nguyệt Bkrông, Y Cơi và Y Lui Byă cho biết họ đều đang bị canh giữ, theo dõi liên tục, gắt gao từ hơn nửa tháng nay.

    Ông Y Cơi nói với RFA rằng từ ngày 13 đến 17/10, ông bắt đầu bị canh gác liên tục ngày đêm. Những ngày sau đó, ban ngày ông đi đâu đều bị công an đều theo dõi. Từ ngày 27 tới 29/10, công an lại lập chốt canh đêm trước nhà ông:

    “Chính quyền Cộng sản Việt nam canh gác dữ lắm. Tôi không biết tại sao họ canh gác nghiêm ngặt, không cho tôi đi đâu hết. Công an tỉnh và công an thành phố tôi có hình hết, có bằng chứng canh gác tôi hết.”

    Ông Y Lui cũng bị canh gác từ ngày 13/10 cho đến nay:

    “Bây giờ nó vẫn đang canh. Họ đi theo luôn, mình đi đâu nó cũng đi theo, mình đi rẫy nó cũng đi theo luôn.”

    Ông Y Nguyệt cho biết khi đang trả lời phỏng vấn RFA vào tối 31/10 thì hơn chục công an vẫn đang canh gác trước nhà của ông và các ngã tư dẫn vào nhà. Ông Y Nguyệt không biết vì sao các tín đồ lại bị theo dõi gắt gao vào thời điểm này. Tuy nhiên, ông nói mỗi khi có phái đoàn Sứ quán các nước tới thăm, ông đều bị theo dõi nghiêm ngặt như lúc này:

    “Bất kỳ khi nào có phái đoàn của Hoa Kỳ sang Việt Nam, điều đầu tiên họ làm là xuống từng nhà, từng người dân, nhất là những người truyền đạo tại gia, họ canh gác, theo dõi… Cho nên cuộc sống nhiều lúc cũng thấy áp lực, rất khó khăn và không được an toàn cho bản thân.”

    Ông Y Nguyệt còn bị Công an thành phố Buôn Mê Thuột gửi giấy mời làm việc vào hôm 26/10, nhưng ông từ chối. Trong giấy mời, công an yêu cầu ông Y Nguyệt làm việc về vấn đề “an ninh, trật tự”. Ông Y Nguyệt cho rằng mình chỉ thờ phượng Chúa trong nhà, không làm mất an ninh, nên ông không lên làm việc theo yêu cầu.

    Sự gia tăng sách nhiễu từ phía Công an thành phố Buôn Ma Thuột diễn ra trong bối cảnh Bộ Ngoại giao hai nước Việt - Mỹ sửa soạn cho cuộc Đối thoại nhân quyền thường niên lần thứ 26 sẽ diễn ra vào ngày 2/11 sắp tới.

    Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Đối thoại sẽ đề cập một loạt vấn đề liên quan đến nhân quyền và quyền lao động, trong đó có quyền tự do ngôn luận và lập hội; tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng; quyền của các nhóm dân tộc thiểu số…

    Chỉ muốn thờ phượng, không chống chính quyền

    Chính quyền Việt Nam đã rất nhiều lần cáo buộc Hội thánh Tin lành của các tín đồ tôn giáo ở Tây Nguyên là một tổ chức phản động, lợi dụng tôn giáo để chống phá Nhà nước.

    Điển hình, vào tháng 1/2022, trang web báo Công an nhân dân có bài viết cáo buộc tôn giáo Tin lành Đấng Christ quy tụ các chức sắc, tín đồ người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên và ở Mỹ để “tập hợp lực lượng, đấu tranh đòi tự do tôn giáo, dân chủ nhân quyền, tiến tới thành lập Tôn giáo riêng, Nhà nước riêng của người các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên.

    Những tín đồ theo đạo Tin lành Đấng Christ mà RFA phỏng vấn trong bài viết này đều bác bỏ cáo buộc của tờ báo Công an nhân dân.

    Ông Y Nguyệt cho biết các tín đồ không theo Hội thánh Tin Lành Việt Nam là bởi không thể chấp nhận chuyện thờ phượng Chúa phải được sự cho phép và chỉ đạo từ Chính quyền:

    “Sinh hoạt tôn giáo tại gia của tôi không phải nhằm chống đối hay lật đổ gì họ cả. Ở đây chỉ là niềm tin tôn giáo, tôn thờ không có sự giám sát của Chính quyền, được tự do thờ phượng Chúa, chứ không có như họ nói là lợi dụng tôn giáo để chống phá họ.

    Ông Y Cơi từng đi tù tám năm, từ 2001 tới 2009, theo tội “Tuyên truyền chống Nhà nước” chỉ vì những hoạt động thờ phượng của mình. Ông nói từ sau khi ra tù, ông liên tục bị sách nhiễu, không cho gia đình được làm ăn yên ổn:

    “Họ mời đi mời lại, đe đoạ đủ thứ. Họ nói chúng tôi chống lại chính quyền nhân dân, chống Đảng và Nhà nước. Nhưng mà thực tế là chúng tôi không chống lại Nhà nước, tôi muốn xây dựng lại hội thánh, hội thánh phải riêng và độc lập.”

    Không có nhận xét nào