Header Ads

  • Breaking News

    Châu Á Và Châu Phi chơi hay hơn trước ở FIFA Qatar 2022

    Nguồn: Steve Price. Asian And African Teams Have Best Ever World Cup Group Stage. 02/12/2022. https://www.forbes.com/sites/steveprice/2022/12/02/asian-and-african-teams-have-best-ever-world-cup-group-stage/?sh=7fc6ba3d252b

    Phạm Đình Bá dịch


    VNTB – Châu Á Và Châu Phi chơi hay hơn trước ở FIFA Qatar 2022

    TS Phạm Đình Bá dịch

    Bàn thắng muộn của Hwang Hee-chan cho Hàn Quốc vào lưới Bồ Đào Nha đồng nghĩa với việc lần đầu tiên ba đội của Liên đoàn bóng đá châu Á lọt vào vòng 16 đội tại World Cup.

    Chiến thắng của Hàn Quốc trước Bồ Đào Nha đồng nghĩa với việc đứng nhì bảng H và sẽ cùng Úc và Nhật Bản vào vòng sau.

    Chiến thắng trước Bồ Đào Nha cũng có nghĩa là khi xét về số điểm mỗi trận, Liên đoàn bóng đá châu Á đã có kỳ World Cup tốt nhất kể từ khi vòng bảng được mở rộng lên 32 đội.

    Sáu đội châu Á tranh tài tại Qatar 2022, nhiều nhất từ trước đến nay, và ngoại trừ chủ nhà Qatar, tất cả các đội đều thắng ít nhất một trận.

    Sáu bên đã thắng bảy trận giữa họ và hòa một, mang lại trung bình 3,67 điểm cho mỗi đội. Thành tích này tốt hơn so với vòng bảng của các giải đấu năm 2002 và 2010 khi các đội châu Á đạt trung bình 3,5 điểm mỗi đội.

    Đây là thành tích tốt nhất của liên đoàn trong kỷ nguyên vòng bảng gồm 32 đội. Lần duy nhất mà các đội châu Á giành được số điểm trung bình cho mỗi đội tốt hơn là vào năm 1994, khi Ả Rập Xê Út và Hàn Quốc là đại diện duy nhất của châu lục này. Bắc Triều Tiên cũng đạt những gì ngày nay được phân loại là bốn điểm vào năm 1966.

    Các đội bóng châu Á tại World Cup lần này cũng tạo ra một loạt “ngựa về ngược”, với việc Ả Rập Xê Út đánh bại Argentina trong một trận đấu thực sự khiến World Cup khởi sắc. 

    Nhật Bản đánh bại Tây Ban Nha và Đức để vượt qua cái gọi là “Bảng tử thần”, bất chấp thất bại bất ngờ trước Costa Rica. Chiến thắng của Hàn Quốc trước Bồ Đào Nha diễn ra bất chấp việc huấn luyện viên trưởng của Taegeuk Warriors bị đình chỉ và hậu vệ tốt nhất của họ phải ngồi ngoài vì chấn thương. Những chiến thắng này sẽ mang đến hy vọng rằng ít nhất một trong ba đội vào vòng loại trực tiếp có thể tiến xa hơn nữa tại giải đấu.

    Hai đội châu Phi là Maroc và Senegal cũng lọt vào vòng 16 đội, cân bằng thành tích tốt nhất từ trước đến nay ở vòng bảng của châu lục này vào năm 2014 khi Algeria và Nigeria lọt vào vòng loại trực tiếp.

    Về điểm mỗi đội, năm đội châu Phi năm nay đã phá vỡ kỷ lục tổng điểm trước đó của họ, thắng bảy trận và hòa ba với trung bình 4,8 điểm mỗi đội – gấp đôi so với năm 2014. Chiến thắng của Cameroon trước Brazil, cộng với Tunisia đánh bại Pháp ở lượt trận cuối vòng bảng, đồng nghĩa với việc mỗi đội châu Phi dự Qatar 2022 đều thắng ít nhất 1 trận.

    Qatar 2022 là kỳ World Cup đầu tiên được tổ chức ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Năm đội từ khu vực Trung Đông và Bắc Phi đang thi đấu tại Qatar 2022, kiếm được trung bình 3,4 điểm ở vòng bảng. Đó là thành tích tốt nhất của khu vực kể từ khi Algeria thắng hai trận vào năm 1982 nhưng Algeria bị loại sau “Nỗi ô nhục của Gijon”, nơi ở trận cuối cùng vòng bảng, Tây Đức và Áo đã chơi cấu kết một kết quả có lợi cho cả hai bên để làm thiệt thòi Algeria và nước nầy phải trả giá đắt.

    World Cup này là lần đầu tiên tất cả các đội châu Phi đều có huấn luyện viên trưởng người địa phương. Nhật Bản và Australia cũng lọt vào vòng 16 đội với các huấn luyện viên địa phương Hajime Moriyasu và Graham Arnold. Paulo Bento của Hàn Quốc, người buộc phải xem trận đấu với quê hương Bồ Đào Nha từ khán đài, là huấn luyện viên trưởng nước ngoài duy nhất của các đội từ cả hai liên đoàn lọt vào vòng loại trực tiếp.

    Vào ngày 03/12/2022, chưa thực sự có đủ kết quả và dữ liệu để nói liệu màn trình diễn của các đội châu Phi và châu Á tại Qatar 2022 là diễn ra một lần hay là một phần của xu hướng tiến bộ của nền bóng đá ở hai châu lục nầy, nhưng nó là tín hiệu tốt cho World Cup 2026 và biện minh cho sự tham gia của nhiều đội hơn từ hai liên đoàn trong giải đấu đó.

    Số lượng đội đầu bảng bị các đội châu Á hoặc châu Phi đánh bại cũng cho thấy 3 đội châu Á và 2 châu Phi ở vòng 16 đội có thể gây thêm bất ngờ ở vòng loại trực tiếp World Cup 2022, bắt đầu vào thứ Bảy 03/12/2022.

    Nguồn: Steve Price. Asian And African Teams Have Best Ever World Cup Group Stage. 02/12/2022. https://www.forbes.com/sites/steveprice/2022/12/02/asian-and-african-teams-have-best-ever-world-cup-group-stage/?sh=7fc6ba3d252b


    Không có nhận xét nào