Header Ads

  • Breaking News

    Giới tranh đấu hưởng ứng Ngày Nhân quyền Quốc tế 10/12 

    VOA Tiếng Việt 

    Đại diện Hội đồng Liên tôn Việt Nam gặp gỡ giới ngoại giao Canada tại một ngôi chùa ở Tp. Hồ Chí Minh, ngày 28/9/2022. Photo by Facebook Le Quang Hien.

    Đại diện Hội đồng Liên tôn Việt Nam gặp gỡ giới ngoại giao Canada tại một ngôi chùa ở Tp. Hồ Chí Minh, ngày 28/9/2022. Photo by Facebook Le Quang Hien. 

    Hướng đến ngày Nhân quyền Quốc tế 10/12, giới tranh đấu trong và ngoài nước tổ chức các hoạt động đa dạng từ việc ra tuyên bố chung lên án tình trạng vi phạm nhân quyền trong nước đến việc tổ chức các cuộc biểu tình, trao giải thưởng vinh danh các nhà hoạt động đang bị chính quyền Việt Nam giam cầm.

    “Hội đồng Liên tôn nhân Ngày Nhân quyền Quốc tế ra bản tuyên bố phổ biến rộng rãi kêu gọi người đồng ký tên để tố cáo chính phủ của Cộng sản Việt Nam đã vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo”, ông Lê Quang Hiển, Thư ký Hội đồng Liên tôn Việt Nam, đồng thời là Chánh Thư ký Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy, cho VOA biết hôm 8/12.

    Một tuyên bố chung của Hội đồng Liên tôn Việt Nam – một nhóm đại diện các tổ chức tôn giáo độc lập trong nước – và các hội đoàn tôn giáo, nhân quyền hải ngoại lên án nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam “đã bất chất pháp luật quốc tế về nhân quyền, đi ngược trào lưu của thời đại về dân chủ”, đồng thời “thỉnh cầu quốc tế áp lực buộc nhà cầm quyền Hà Nội phải từ bỏ chế độ độc tài toàn trị, hủy bỏ Điều 4 của Hiến pháp”.

    Từ An Giang, ông Lê Quang Hiển, cho biết thêm về thông điệp chung của bản tuyên bố:

    “Để đưa ra cho toàn thế giới thấy thực trạng, tình hình tôn giáo và nhân quyền Việt Nam để cho các chính phủ, nhất là Hoa Kỳ thấy đó mà có những biện pháp chế tài hay sách lược nào đó để yêu cầu chính phủ, nhà nước cộng sản này phải nới tay một chút xíu để cho các tôn giáo độc lập – các nhóm không theo Mặt trận Tổ quốc, không theo nhà nước – được hoạt động, dân tộc Việt Nam được nhân quyền, có cuộc sống thoải mái, tự do ngôn luận, tự do đi lại”.

    Đại diện của Hội đồng Liên tôn cho biết bản tuyên bố này được gửi đến Liên Hợp Quốc, và các chính phủ trên thế giới, trong đó có chính quyền Việt Nam.

    Bản tuyên bố chung này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào danh sách “Theo dõi Đặc biệt” vì chính quyền thực hiện các hành vi vi phạm hay dung túng cho hoạt động vi phạm tự do tôn giáo.

    Trong khi đó tại châu Âu, giới hoạt động nhân quyền tề tựu tại Frankfurt, Đức, để chuẩn bị cho cuộc biểu tình trước cơ quan ngoại giao Việt Nam ở đây và trao giải nhân quyền Việt Nam 2022 cho các tù nhân lương tâm.

    Hôm 9/12, các nhà vận động nhân quyền bàn kế hoạch hưởng ứng Ngày Nhân quyền Quốc tế 10/12 và trao giải nhân quyền Việt Nam 2022 tại Frankfurt, Đức. Photo by Vu Hoang Hai.

    Hôm 9/12, các nhà vận động nhân quyền bàn kế hoạch hưởng ứng Ngày Nhân quyền Quốc tế 10/12 và trao giải nhân quyền Việt Nam 2022 tại Frankfurt, Đức. Photo by Vu Hoang Hai. 

    Ông Vũ Hoàng Hải, đại diện cho Khối 8406 tại hải ngoại, đồng thời là thành viên ban giám sát Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam có trụ sở tại bang California, Hoa Kỳ, đang có mặt tại Frankurt để tổ chức các hoạt động hưởng ngày Nhân quyền Quốc tế 10/12.

    Ông Hải chia sẻ với VOA hôm 9/12:

    “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam và Liên hội Người Việt Quốc gia tại Đức sẽ tổ chức lễ trao giải nhân quyền 2022 tại một nhà thờ Tin Lành. Tại buổi lễ này, chúng tôi phát giải cho ba khôi nguyên: ông Nguyễn Tường Thụy, ông Trần Đức Thạch, ông Lưu Văn Vịnh, và Liên minh Dân tộc Tự quyết.

    “Trước đó, chúng tôi cũng sẽ tổ chức biểu tình ở trước Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt từ lúc 13g đến 15g”.

    Ông Hải nêu kỳ vọng và thông điệp của các hoạt động này:

    “Chúng tôi, những tổ chức dân sự, những nhà đấu tranh, những tù nhân lương tâm muốn gửi thông điệp cho chính quyền Việt Nam rằng chính quyền Việt Nam đã cam kết rất nhiều vào các công ước quốc tế nhưng họ đều không thi hành.

    “Những ngày gần đây có rất nhiều tù nhân lương tâm, những người nói lên tiếng nói dân chủ, nói lên nguyện vọng tha thiết muốn Việt Nam có xã hội công bằng nhưng đã bị trù dập. Việt Nam gia tăng bắt bớ những người có tiếng nói bất đồng chính kiến.

    “Cuộc biểu tình của chúng tôi trước Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt nhằm lên án nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã vi phạm nhân quyền trắng trợn”.

    Bộ Ngoại giao Việt Nam và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt chưa phản hồi yêu cầu bình luận của VOA về các sự kiện nêu trên.

    Ngày 10/12 hàng năm được LHQ tôn vinh là Ngày Nhân quyền Quốc tế hay Ngày Quốc tế Nhân quyền.

    Ngày này được chọn để kỷ niệm việc Đại hội đồng LHQ thông qua một nghị quyết vào năm 1948 về Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế: tuyên bố toàn cầu đầu tiên về các quyền bất khả xâm phạm của con người.

    Tuyên bố có hiệu lực vào năm 1950 đã truyền cảm hứng cho sự phát triển của luật nhân quyền quốc tế, cũng như Dự luật Nhân quyền Quốc tế.

    Kể từ năm 1950, ngày 10/12 hàng năm được kỷ niệm là Ngày Nhân quyền, để kỷ niệm thành tựu quan trọng này của LHQ khi đó còn non trẻ. Và mỗi năm, lễ kỷ niệm được dành riêng cho một khía cạnh khác nhau của nhân quyền. Chủ đề của năm nay là “Nhân phẩm, Tự do và Công lý cho Tất cả”.

    Việt Nam cũng tổ chức kỷ niệm Ngày Nhân quyền Quốc tế, nhưng bác bỏ các cáo buộc vi phạm nhân quyền, luôn nói rằng: “Là thành viên có trách nhiệm của Liên hợp quốc, Việt Nam luôn coi việc bảo đảm quyền con người là bản chất, mục đích của chế độ xã hội chủ nghĩa và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên lĩnh vực này”.

    https://www.voatiengviet.com


    Không có nhận xét nào