Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Kim - Ảnh hưởng của Big Tech trong đời sống chính trị Hoa Kỳ


    Nhà tỷ phú Elon Musk tiếp tục cho phổ biến “Hồ Sơ Twitter” trong nhiều ngày liên tiếp. Hồ Sơ Twitter Tập 2 đã được nhà báo Bari Weiss phổ biến chiều Thứ Sáu ngày 9/12/2022 cho biết Twitter đã chế ngự những tiếng nói tôn trọng lẽ phải, đã đưa tên những người này vào một danh sách thuộc loại sổ đen “Black list” để theo dõi. Twitter không những loại bỏ những tiếng nói bảo thủ mà còn loại bỏ những quan điểm gây bất lợi cho Biden và đảng Dân Chủ.

    Nhà báo Matt Tabbi phổ biến Hồ Sơ Twitter Tập 3 vào tối Thứ Sáu 9/12/2022, nói về việc Twitter đóng tài khoản của cựu TT Trump. Tập hồ sơ này tiết lộ quyết định của các giám đốc điều hành đã vi phạm chính sách do họ đặt ra, Matt Tabbi nói “Đóng tài khoản của Trump là một quyết định có tính cách lịch sử, ngay cả nhân viên Twitter đã tự hỏi đây có phải là lần đầu tiên một nguyên thủ quốc gia đương nhiệm bị cấm không?” Trưa ngày 6 tháng Giêng năm 2021, cựu TT Trump đã kêu gọi những người biểu tình trở về nhà sau khi nhiều người đã tràn vào tòa nhà Quốc Hội, cựu TT Trump nói “Tôi hiểu nỗi thất vọng của quý vị nhưng quý vị hãy trở về nhà trong thinh lặng.” Các giám đốc điều hành của Twitter đã thảo luận trong ba ngày về sự kiện này, và họ đã quyết định khóa vĩnh viễn tài khoản của cựu TT Trump. Matt Tabbi còn cho biết: “Mặc dù lệnh cấm xảy ra vào ngày 8 tháng Giêng nhưng thật ra nó đã được các giám đốc điều hành đề cập tới từ nhiều tháng trước đó. Gần tới ngày bầu cử, các giám đốc cấp cao đã có những cuộc gặp gỡ đại diện chính quyền thường xuyên hơn, họ gặp cả nhân viên FBI, ngành tình báo và đại diện chiến dịch tranh cử của Biden và đảng Dân Chủ.”

    Vào tối Thứ Bảy ngày 10/12, nhà tỷ phú Elon Musk thông báo cho phổ biến Hồ Sơ Twitter Tập 4, hồ sơ này nói về việc nhân viên Twitter đã đẩy mạnh việc kiểm soát tin nhắn của cựu TT Trump. Nhà báo Michael Shellenberger cho biết nội dung trao đổi giữa các giám đốc điều hành trong ngày 7 tháng Giêng đã thúc đẩy Jack (Jack Dorsey là ông chủ của Twitter lúc đó) cần tăng những giới hạn liên quan đến cuộc bầu cử. Một kỹ sư đã viết “Tôi cảm thấy trên thực tế, tài khoản của Trump không khác với bất kỳ ai nhưng lại bị đối xử khác biệt, và đã có nhiều cuộc tranh luận ngoại lệ xảy ra vì cá nhân của ông Trump, Twitter đã không có nguyên tắc rõ ràng.” Nhà báo Shellenberger tiết lộ“nội dung tin nhắn trao đổi trong nội bộ cho thấy áp lực ra lệnh cấm Trump đến từ những cá nhân có ảnh hưởng lớn như Michelle Obama.”

    Big Tech đã thao túng chính trị Hoa Kỳ như thế nào?

    Hồ Sơ Twitter Tập 1 đã đưa ra những bằng chứng xác nhận truyền thông, Big Tech đã ngăn chặn tin tức về những việc làm ăn bê bối, phi pháp của Hunter nhằm tránh gây ảnh hưởng bất lợi cho ứng cử viên Tổng Thống Joe Biden. Hồ Sơ Twitter Tập 2 vừa được phổ biến tối Thứ Sáu đã tiết lộ sự hợp tác chặt chẽ của Twitter với chính quyền Biden trong việc đàn áp những tiếng nói đối lập. Tiếng nói của cựu TT Trump, khoa học gia, nhà báo và tất cả những tiếng nói khuynh hữu đều bị ngăn chặn. Twitter đã đưa Bs Jay Bhattacharya, giáo sư nổi tiếng của trường Đại Học Y Khoa Stanford vào “Black list” vì bác sĩ này đã có quan điểm chống lại chủ trương của Bs Fauci về quyết định phong tỏa người dân và đặc biệt đóng cửa trường học nhằm đối phó với Covid. Trong chương trình Laura Ingraham trên Fox News mới đây, Bs Bhattacharya đã nói “Lẽ ra những thảo luận về cách chống đại dịch Covid phải được mở rộng một cách tự do và công bằng trên các mạng truyền thông xã hội để tránh những tác hại của việc đóng cửa và chiến dịch bắt buộc tiêm thuốc chủng ngừa vì có nhiều tài liệu đã chứng minh rằng quyết định phong tỏa là một chính sách sai lầm và tồi tệ.” Hàng triệu người đã bị chết oan vì chính sách này.

    Trong một vụ kiện chống chính quyền Biden về tội thông đồng với các mạng truyền thông xã hội nhằm kiểm duyệt phát biểu của người dân, Bộ Trưởng Tư Pháp Jeff Landry của tiểu bang Louisiana đã lấy khẩu cung Bs Fauci trong 7 tiếng vào ngày 23 tháng 11 năm 2022. Bs Fauci đã trả lời “Tôi không nhớ” 174 lần trong cuộc lấy khẩu cung khi được hỏi về những tài liệu quan trọng mà Bs Fauci đã phổ biến trong email và trong các cuộc phỏng vấn. Bộ Trưởng Tư Pháp Jeff Landry cho hay “Lời khai của Bs Fauci xác nhận những gì chúng ta đã biết, có vẻ như chính quyền và các mạng truyền thông xã hội đã làm việc chặt chẽ với nhau trong một thời gian khá lâu trước cuộc khủng hoảng đại dịch Covid 19. Big Tech đã áp dụng những kỹ thuật tinh vi để chống lại quan điểm của người dân Hoa Kỳ. Trong suốt thời gian đại dịch, bác sĩ, khoa học gia, bệnh nhân và gia đình của họ đã bị kiểm duyệt, cấm đoán, trừng phạt và ngăn chặn vì đã có quan điểm, ý kiến hoặc kết quả nghiên cứu không phù hợp với quan điểm của chính quyền. Những thông tin về thuốc chữa trị Covid hiệu quả như Ivermectin và Hydroxychloroquine, . . . đều bị các công ty Big Tech kiểm duyệt và dán nhãn là những thông tin không chính xác.“

    Bộ Trưởng Tư Pháp Jeff Landry khẳng định: “Chúng ta không phải là “những người ngu ngốc đã im lặng để bị dẫn tới lò sát sinh như những con trừu” theo lời cảnh báo của George Washington năm 1783, nhưng vì chúng ta đã quá tin tưởng vào thông điệp của Joe Biden là hãy tin vào Bs Fauci.” Trong khi người dân tin vào lời hướng dẫn của Bs Fauci thì bác sĩ này lại đem tiền của Hoa Kỳ đi tài trợ cho phòng thí nghiệm Wuhan của Trung Cộng. Đầu tháng 6 năm 2021, do kết quả của một vụ kiện chính quyền về luật Tự Do Thông Tin, hơn 3,000 emails liên quan tới đại dịch của Bs Fauci đã được công khai phổ biến, và những email này cho thấy đương sự đã làm việc chặt chẽ với một số khoa học gia của Trung Cộng. Có nhiều bằng chứng cho thấy coronavirus phát xuất từ phòng thí nghiệm Wuhan nhưng Big Tech đã ngăn chặn tin này. Trong cuộc khai khẩu cung với Bộ Trưởng Tư Pháp Jeff Landry, Bs Fauci thừa nhận rằng ông ta không phải là khoa học gia nghiên cứu về tiến trình phát triển của virus nên đã dựa vào những thông tin được phổ biến rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Và ông ta còn khẳng định “Thông tin không đúng sự thật là vấn đề nghiêm trọng, nguy hại tới tánh mạng con người” nhưng trong thực tế loại “tin không đúng sự thật” này lại là kết quả nghiên cứu của những khoa học gia khác với quan điểm của Bs Fauci.

    Quyền tự do ngôn luận cần được bảo vệ

    Twitter đã bí mật xử dụng “shadow banning” để ngăn chặn, xóa bỏ nội dung của những tin nhắn bị Twitter cho là bất hợp pháp. Joe Toscano, một chuyên gia công nghệ cao, từng là cố vấn của Google giải thích: “shadow banning” là hành động xóa nội dung, loại bỏ tất cả mọi thứ mà người chủ tài khoản không hay biết, và không có bất cứ một lời giải thích nào. Trong một cuộc phỏng vấn, Joe Toscano đã chỉ trích việc Twitter áp dụng “shadow banning” như là một hành động đàn áp, Joe Toscano nói “Chỉ còn một bước nữa là việc làm của Twitter giống như Cảnh Sát Tư Tưởng trong cuốn tiểu thuyết ”1984”, tác phẩm cuối cùng của George Orwell, một văn sĩ nổi tiếng người Anh. Tác giả George Orwell nói rõ “Đảng thanh trừng tàn bạo bất kỳ ai không hoàn toàn tuân theo chế độ của họ, đảng xử dụng Cảnh sát Tư tưởng và giám sát liên tục qua màn ảnh và micro giấu kín. Những người không ủng hộ Đảng sẽ bị biến mất.”

    Đã tới lúc phải hành động để bảo vệ quyền tự do ngôn luận của người dân. Trong thời gian hơn một năm nay, một số nhà lập pháp Cộng Hòa và Dân Chủ đã thúc đẩy những dự luật chống Big Tech như: Dự luật Lựa Chọn và Đổi Mới của Hoa Kỳ (American Innovation and Choice Act), Dự Luật Thị Trường Ứng Dụng Mở (Open App Markets Act), Dự Luật Cạnh Tranh và Duy Trì Nghề Làm Báo (Journalism Competition and Preservation Act.) Tuy nhiên những dự luật này đã bị bế tắc vì Big Tech đã chi ra hàng trăm triệu đô-la vận động các nhà lập pháp chống lại những dự luật liên quan tới việc áp đặt luật lệ và kiểm soát hoạt động của những công ty Big Tech.

    Tạp Chí Public Citizen cho hay trong cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2020, Big Tech đã chi ra 124 triệu đô-la đóng góp cho nhiều chiến dịch tranh cử và vận động hành lang. Những người vận động hành lang của Big Tech không chỉ là số nhiều mà họ còn nằm trong số những người có ảnh hưởng nhất ở Washington. Gần như tất cả (94%) thành viên của Quốc hội có thẩm quyền hoặc có trách nhiệm điều chỉnh quy định cho Big Tech đã nhận được tiền của các tổ chức vận động chính trị (Big Tech PAC.) Big Tech không những chi tiền vận động chính trị tại Hoa Kỳ mà họ còn chi tiền vận động chính trị tại nhiều nơi trên thế giới. Raphael Kergueno, thành viên của nhóm duy trì sự liêm chính của Liên Minh Âu Châu đã khẳng định “Rõ ràng nguồn tài trợ đáng kể của những công ty Big Tech đã tác động đến chính sách của Liên Minh Âu Châu.”

    “Hồ Sơ Twitter” đã cho chúng ta thấy quyền lực và tầm ảnh hưởng đáng sợ của Big Tech, những công ty truyền thông mạng này đã biến đổi nước Mỹ, đã tác hại tới đời sống xã hội và sinh hoạt chính trị của Hoa Kỳ. Việc làm của nhà tỷ phú Elon Musk thật đáng ca ngợi, đây là tấm gương sáng cho giới tư bản của Hoa Kỳ và thế giới.

    Kim Nguyễn

    December 13, 2022

    Không có nhận xét nào