Header Ads

  • Breaking News

    Quang Nguyên - Việt Nam “chống nạng” vào Uỷ Ban Nhân Quyền LHQ

    VNTB – Việt Nam “chống nạng” vào Uỷ Ban Nhân Quyền LHQ

    Dù được bầu vào Uỷ Ban Nhân Quyền LHQ, Việt Nam vẫn không tránh khỏi bị các tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới và các quốc gia khác theo dõi, lên án vi vì hành vi phản nhân quyền.

    Ngày 11/10/2022 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu chấp thuận làm thành viên Hội đồng Nhân Quyền nhiệm kỳ 2023-2025 cho 14 quốc gia gồm Algeria, Bangladesh, Bỉ, Chile, Costa Rica, Georgia, Đức, Kyrgyzstan, Maldives, Ma-rốc, Romani, Nam Phi và Sudan và Việt Nam.

    Hội đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, United Nations Human Rights Council, trực thuộc Đại Hội Đồng, có sứ mệnh thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền trên thế giới. Hội đồng gồm 47 quốc gia thành viên được Đại Hội bầu với tư cách đại diện nhóm quốc gia theo phân vùng địa lý tại. Giới lãnh đạo Việt Nam vui mừng vì đây là lần đầu tiên kể từ khi Hội đồng nhân quyền được thành lập vào năm 2006, Việt Nam giành được một ghế trong tổ chức này và với một số phiếu tương đối cao,184/192 phiếu. Nhưng chưa hết vui mừng với thành quả, ngay sau khi được bầu vào UNHRC, ngày 11/11 VN nhận phúc trình về quyền chính trị và dân sự của Liên Hiệp Quốc liệt Việt Nam vào nhóm E, thấp nhất trong thang điểm từ A xuống. Việt Nam đã không thực thi khuyến nghị của cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc trong lĩnh vực tự do ngôn luận và án tử hình.

    Sau khi có phúc trình vừa nêu, hai tổ chức Liên Đoàn Nhân Quyền và Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam tại Paris đã lên tiếng hoan nghênh, cho đó là đánh giá đúng mức của CCPR về thực trạng nhân quyền tại Việt Nam.

    Trước đó, vào tháng 7.2022, Việt Nam bị bộ ngoại giao Hoa Kỳ liệt hạng 3, tier 3, trong nạn buôn người. Đây là thứ hạng thấp nhất, đồng nghĩa Việt Nam can dự nhiều nhất trong tệ nạn buôn người. Hậu quả việc này là Việt Nam bị chế tài nghiêm trọng. Những người, công ty liên quan đến nạn buôn người bị đóng băng tài khoản của họ tại Hoa Kỳ, bị cấm nhập cảnh. Nhiều quan chức cao cấp trong chính phủ Việt Nam đã bị đưa vào danh sách chế tài. Hơn thế nữa, danh dự của Việt Nam bị bôi đen trước công luận quốc tế vì nhẫn tâm thủ lợi, buôn bán sức lao động con dân của mình. Mới vài ngày trước đây, 2.12.2022, bộ ngoại giao Hoa Kỳ liệt Việt Nam vào danh sách các quốc gia cần phải theo dõi đặc biệt, special watch list, vì đàn áp tôn giáo. Sự việc này khiến Việt Nam luôn bị các cơ quan ngoại giao của Hoa Kỳ tại Việt Nam theo dõi về các hành vi đối đãi với các tôn giáo. Nếu còn bị cho là Việt Nam vẫn tiếp tục đàn áp hay ngăn cản thực hành tôn giáo, họ sẽ bị đưa vào danh sách các Quốc Gia cần Quan Tâm Đặc Biệt, Countries of Particular Concern (CPC)

    Chưa hết,

    Tiếp theo trong tháng 9, tại Hội Nghị Giải Trình về quyền Trẻ Em Việt Nam tại Geneva, Việt Nam đã bị chất vấn và không thể trả lời được những bằng chứng cho thấy họ không quan tâm rốt ráo đến trẻ em của UB Liên Hiệp Quốc về Quyền Trẻ Em.

    Chưa hết, ngay sau phiên phúc thẩm ngày 3/11/2022 HĐXX TAND tỉnh Long An tuyên án oan sai những bị cáo trong vụ Tịnh Thất Bồng Lai, USCIRF đã đưa những “phạm nhân vụ án của Việt Nam”, cụ Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên, Nhị Nguyên, Trùng Dương và bà Cao Thị Trúc vào danh sách “Nạn nhân tự do tôn giáo và niềm tin” toàn cầu. Hành động của USCIRF xác nhận lần nữa Việt Nam đã vi phạm tự do tôn giáo, gán ghép cho các nạn nhân trong Tịnh Thất Bồng Lai những tội danh vu vơ, không kiểm chứng được.

    Những sự kiện trên chứng tỏ Việt Nam vi phạm nhân quyền một cách tồi tệ về cả phương diện chính trị, tôn giáo và quyền dân sự. Những tuyên bố huênh hoang về tôn trọng nhân quyền của họ hoàn toàn sai sự thật. Các thủ đoạn dối trá của họ bị phơi bày ra công luận thế giới.

    Ngoài Việt Nam đã 2 lần được bầu còn một số nước có những thành tích tồi tệ về vi phạm nhân quyền được vào UBNQLHQ, nơi này, đã từ lâu, thay vì là một cơ quan hoạt động xiển dương, bảo vệ cho nhân quyền, trở thành diễn đàn để một số nước thành viên như Cuba, Lybia, Trung Quốc, Việt Nam vi phạm các quyền căn bản của con người huênh hoang về các thành tích dối trá của họ.

    Dù được bầu vào UBNQLHQ, Việt Nam vẫn không tránh khỏi bị các tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới và các quốc gia khác theo dõi, lên án vi vì hành vi phản nhân quyền. Những vụ việc Việt Nam bị Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ liệt hạng thấp hơn khiến Việt Nam như đang đi vào UBBVNQ LHQ một cách nặng nề khó khăn với những cái nạng chống và hành trang đáng xấu hổ trên lưng.

    https://vietnamthoibao.org


    Không có nhận xét nào