Header Ads

  • Breaking News

    Thời sự đó đây ngày Thứ năm 22 tháng 12 năm 2022

    Võ Thái Hà tổng hợp

    TT Zelensky nói hòa bình với Nga có nghĩa là không thỏa hiệp về chủ quyền, lãnh thổ

    https://vietluan.com.au/wp-content/uploads/2022/12/KZIK5G73J5FHJS7W7BXZ5BPMWI.jpg

    Tổng thống Zelensky nói chuyện với báo chí tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư (AP) 

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm thứ Tư (21/12) nói rằng hòa bình với Nga có nghĩa là không có sự thỏa hiệp nào đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước ông, nhưng đặt câu hỏi liệu có thể có hòa bình như vậy cho các bậc cha mẹ đã mất con không.

    Xuất hiện tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden giữa chuyến thăm ngắn ngủi, TT Zelensky đã tái khẳng định về mặt cá nhân các điều kiện của ông đối với cuộc xâm lược của Nga gây ra gần 10 tháng trước.

    “Tôi không biết hòa bình một cách đích đáng là gì,” ông trả lời câu hỏi về điều mà ông coi là một cách thích đáng để chấm dứt cuộc xung đột đã giết chết hàng chục nghìn người, khiến hàng triệu người mất nhà cửa và phá hủy các thành phố và thị trấn. “Đó là một mô tả rất triết học. Nếu có một cuộc chiến thích đáng, tôi không biết nữa.”

    “Đối với tôi với tư cách là Tổng thống, hòa bình không phải là sự thỏa hiệp đối với chủ quyền, tự do và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước tôi. Sự đền bù cho tất cả những thiệt hại do sự xâm lược của Nga gây ra”, ông Zelensky tiếp tục, đề cập đến yêu cầu bồi thường thiệt hại từ Moscow.

    Ông nói thêm rằng ông không thấy làm thế nào có thể có hòa bình cho những bậc cha mẹ có con cái bị giết.

    “Làm thế nào các bậc cha mẹ lại có thể mất con trai và con gái của họ trên tiền tuyến? Vì vậy, hòa bình cho họ là gì? Tiền bạc không là gì cả”, người cha của hai đứa trẻ tiếp tục. “Bồi thường không có cách gì. Họ (cha mẹ) sống bằng nỗi hận thù.”

    “Chiến tranh càng kéo dài, sự xâm lược này càng kéo dài, sẽ có nhiều bậc cha mẹ sống vì mục đích trả thù và tôi biết rất nhiều người như vậy”, ông Zelensky nói.

    Video: Tổng thống Zelensky đến Mỹ, Washington cam kết chuyển tên lửa Patriot cho Ukraine

    Trả lời câu hỏi tương tự, TT Biden cho biết Hoa Kỳ chia sẻ với TT Zelensky “tầm nhìn giống như vậy về một Ukraine tự do, độc lập, thịnh vượng và an toàn”.

    Ông Biden cho biết ông và Tổng thống Ukraine muốn cuộc xung đột chấm dứt, rằng nó có thể dừng lại “ngay hôm nay nếu (Tổng thống Nga Vladimir) Putin có bất kỳ phẩm giá nào” và rút quân khỏi Ukraine. “Nhưng điều đó sẽ không xảy ra.”

    TT Biden nói rằng Hoa Kỳ, các đồng minh của họ và các nước khác sẽ tiếp tục vũ trang cho Ukraine, “để nếu và khi Tổng thống Zelensky sẵn sàng nói chuyện với người Nga, ông ấy cũng sẽ có thể thành công, bởi vì ông ấy sẽ thắng trên chiến trường”.

    Điện Kremlin hôm thứ Tư cho biết họ không thấy có cơ hội đàm phán hòa bình nào với Kyiv và sẽ tiếp tục điều mà TT Putin gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” để loại bỏ Ukraine khỏi những người theo chủ nghĩa dân tộc và bảo vệ các cộng đồng nói tiếng Nga.

    Ukraine và phương Tây cho rằng Nga đang theo đuổi một cuộc chiến tranh xâm lược bất hợp pháp và vô cớ.

    Lê Vy (theo Reuters)

    Hội đồng Bảo an LHQ ra nghị quyết sau 74 năm yêu cầu chấm dứt bạo lực ở Myanmar 

    22/12/2022 

    Reuters 

    Kỳ họp của Hội đồng Bảo an LHQ hôm 22/12/2022 bỏ phiếu thông qua một nghị quyết về Myanmar.

    Kỳ họp của Hội đồng Bảo an LHQ hôm 22/12/2022 bỏ phiếu thông qua một nghị quyết về Myanmar. 

    Hôm 21/12, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết đầu tiên về Myanmar sau 74 năm yêu cầu chấm dứt bạo lực và hối thúc chính quyền quân sự trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị, bao gồm cả nhà lãnh đạo bị lật đổ Aung San Suu Kyi, theo Reuters.

    Myanmar rơi vào khủng hoảng kể từ khi quân đội tiếm quyền từ tay chính phủ dân cử của bà Suu Kyi vào ngày 1/2/2021, giam giữ bà và các quan chức khác, đồng thời đáp trả các cuộc biểu tình và bất đồng chính kiến ủng hộ dân chủ bằng vũ lực sát thương.

    Đại sứ Anh tại LHQ Barbara Woodward phát biểu sau cuộc bỏ phiếu về nghị quyết do Anh soạn thảo: “Hôm nay chúng ta đã gửi một thông điệp mạnh mẽ tới quân đội rằng họ chớ nghi ngờ – chúng ta hy vọng nghị quyết này sẽ được thực thi đầy đủ”.

    “Chúng ta cũng gửi một thông điệp rõ ràng tới người dân Myanmar rằng chúng ta tìm kiếm sự tiến bộ phù hợp với các quyền của họ, mong muốn và lợi ích của họ,” bà Woodward nói với hội đồng có 15 quốc gia thành viên.

    Từ lâu đã có sự chia rẽ về cách giải quyết cuộc khủng hoảng Myanmar, với việc Trung Quốc và Nga tranh cãi về hành động mạnh mẽ này. Cả hai nước này đều bỏ phiếu trắng hôm 22/12, cùng với Ấn Độ. Trong khi đó, 12 thành viên còn lại bỏ phiếu thuận.

    “Trung Quốc vẫn có những lo ngại”, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Trương Quân (Zhang Jun) nói với hội đồng sau cuộc bỏ phiếu. “Không có giải pháp nhanh chóng cho vấn đề... Cuối cùng thì vấn đề có thể được giải quyết đúng đắn hay không, về cơ bản và duy nhất, phụ thuộc vào chính Myanmar”.

    Ông cho biết Trung Quốc muốn Hội đồng Bảo an thông qua một tuyên bố chính thức về Myanmar, chứ không phải một nghị quyết.

    Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cho biết Moscow không coi tình hình ở Myanmar là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế và do đó tin rằng Hội đồng Bảo an LHQ không nên giải quyết vấn đề này.

    Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hoan nghênh việc thông qua nghị quyết này. “Đây là một bước quan trọng của Hội đồng Bảo an nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng và chấm dứt sự đàn áp leo thang và bạo lực của chế độ quân sự Myanmar đối với dân thường”, ông Blinken nói trong một tuyên bố.

    Tỷ phú Elon Musk cấp thêm cho Ukraina 10.000 ăng-ten Starlink để đối phó Nga

    Liên Thành 

    https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2022/12/630-360-1671531974-957-700x366.jpg

    Ăng-ten internet vệ tinh Starlink (ảnh: ukrinform). 

    Giới chức Ukraina cho biết tỷ phú Mỹ Elon Musk sẽ cấp thêm 10.000 ăng-ten internet vệ tinh Starlink để giúp Kyiv đối phó với các vụ tập kích nhằm cắt hệ thống thông tin liên lạc của Nga.

    Mykhailo Fedorov, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Chuyển đổi kỹ thuật số Ukraina, nói với Bloomberg rằng, Kyiv đã đạt được thỏa thuận với Tập đoàn Công nghệ của tỷ phú Elon Musk để nhận thêm hàng nghìn ăng-ten Starlink.

    Theo ông Fedorov, hơn 10.000 ăng-ten sẽ được chuyển cho Ukraina trong vài tháng tới.

    ‘SpaceX và ông Musk nhanh chóng phản ứng với tình hình và giúp đỡ chúng tôi’, ông Fedorov nói, đồng thời cho biết thêm rằng ông đã nói chuyện trực tiếp với ông Musk. Bloomberg đã xuất bản cuộc phỏng vấn với ông Fedorov vào 20/12.

    Starlink đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến ở Ukraina, nó cho phép quân đội Ukraina sở hữu một hệ thống thông tin đáng tin cậy và mạnh mẽ. Quân nhân Ukraina sử dụng các hệ thống này để phối hợp các nhiệm vụ phản công hoặc yêu cầu hỗ trợ pháo binh. Trong khi đó, dân thường Ukraina dùng Starlink để giữ liên lạc với thân nhân ở trong và ngoài nước.

    Sự đóng góp của ông Musk là quan trọng vì trong tác chiến hiện đại, với các đối thủ mạnh hơn, việc có một mạng lưới vệ tinh thông tin liên lạc mạnh mẽ được xem là ‘vũ khí’ chiến lược.

    Tới nay, Ukraina đã nhận khoảng 22.000 ăng-ten Starlink kể từ đầu chiến sự. Hồi tháng 11, CNN cho hay, khoảng 1.300 thiết bị internet vệ tinh Starlink dường như đã ngừng hoạt động tại Ukraina có thể do chưa trả phí dịch vụ. 

    Hiện thời, chính phủ của một số quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu đã sẵn sàng chia sẻ khoản thanh toán dịch vụ Starlink với Ukraina, ông Fedorov nói, từ chối công khai tên các nước hỗ trợ.

    Philippines tăng cường hiện diện quân sự sau ‘các hoạt động của Trung Quốc’ gần các đảo 

    22/12/2022 

    Reuters 

    Đảo Pagasa.

    Đảo Pagasa. 

    Hôm 22/12, Bộ Quốc phòng Philippines ra lệnh cho quân đội tăng cường sự hiện diện ở Biển Đông sau khi theo dõi “các hoạt động của Trung Quốc” ở vùng biển tranh chấp gần một hòn đảo chiến lược do Philippines kiểm soát, theo Reuters.

    Bộ Quốc phòng Philippines không nói rõ đó là những hoạt động gì. Tuyên bố này của họ được đưa ra sau một báo cáo trong tuần này về việc xây dựng của Trung Quốc trên bốn thực thể không có người ở thuộc quần đảo Trường Sa đang có tranh chấp, thông tin này bị Bắc Kinh bác bỏ là “vô căn cứ”.

    Bộ này cho biết trong một tuyên bố rằng bất kỳ sự xâm lấn hoặc cải tạo nào đối với các thực thể trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines “là mối đe dọa đối với an ninh của đảo Pagasa, một phần lãnh thổ thuộc chủ quyền của Philippines”. Đảo Thị Tứ có tên là Pagasa trong tiếng Philippines.

    “Chúng tôi mạnh mẽ kêu gọi Trung Quốc duy trì trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc hiện hành và kiềm chế các hành động sẽ làm trầm trọng thêm căng thẳng”, tuyên bố cho biết thêm.

    Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila nhắc lại rằng Trung Quốc tuân thủ nghiêm ngặt sự đồng thuận đạt được giữa các bên tranh chấp bao gồm việc không phát triển các rạn san hô và đảo không có người ở.

    Khi được đề nghị hãy phản hồi tuyên bố của Bộ Quốc phòng Philippines, Trung Quốc cho biết cả hai nước sẽ “xử lý đúng đắn các vấn đề hàng hải thông qua tham vấn hữu nghị”.

    Bộ Tư lệnh Miền Tây của quân đội Philippines trong một tuyên bố cho biết họ đã quan sát “sự hiện diện dai dẳng” của lực lượng dân quân Trung Quốc gần đảo Thị Tứ và xung quanh đảo Lankiam Cay, Whitsun Reef và Sandy Cay, thông qua các cuộc tuần tra thường xuyên của hải quân và không quân.

    Trung Quốc lại bơm thêm 157 tỷ CNY chỉ vài ngày sau khi đã đẩy gần 800 tỷ cho ngân hàng 

    Trung Quốc lại bơm thêm 157 tỷ CNY chỉ vài ngày sau khi đã đẩy gần 800 tỷ cho ngân hàng

    Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã bơm tổng cộng 894 tỷ CNY, tương đương với 128 tỷ USD trong 20 ngày qua trong bối cảnh thị trường BĐS đang suy giảm, tình trạng vỡ nợ BĐS đe doạ an ninh tài chính quốc gia (Ảnh: Getty Images)

    Trung Quốc lại bơm thêm 157 tỷ CNY chỉ vài ngày sau khi đã đẩy gần 800 tỷ cho ngân hàng

    Song hành với đại dịch COVID-19 đang hoành hành, nghi vấn lượng người tử vong “chật kín bệnh viện và nhà cấp cứu”, tình trạng sức khoẻ thanh khoản của hệ thống ngân hàng thương mại Trung Quốc cũng đang suy yếu. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hôm nay đã tiếp tục bơm thêm 157 tỷ CNY sau vài ngày sau khi đã giải phóng gần 800 tỷ CNY đổ vào hệ thống ngân hàng.

    Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã bơm tổng cộng 157 tỷ nhân dân tệ (CNY) qua công cụ repo đảo ngược vào hôm nay (thứ Năm) cho hệ thống ngân hàng thương mại đang có vẻ suy yếu thanh khoản.

    Theo Trading Economics, PBOC đã bơm 4 tỷ CNY qua repo đảo ngược kỳ hạn 7 ngày và 153 tỷ CNY cho kỳ hạn 14 ngày, đồng thời giữ nguyên lãi suất repo ở mức 2%/năm.

    Ba ngày trước đó, vào ngày 19/12, PBOC cũng bơm 87 tỷ CNY cho hệ thống NHTM qua nghiệp vụ repo đảo ngược kỳ hạn 7 và 14 ngày.

    Như vậy, cho tới nay (22/12), trong vòng 20 ngày, PBOC đã bơm tổng cộng 894 tỷ CNY, tương đương 128 tỷ USD vào hệ thống NHTM để hỗ trợ thanh khoản.

    Repo đảo ngược, giải thích đơn giản là việc ngân hàng trung ương nhận cầm cố các giấy tờ có giá hoặc tài sản đảm bảo của ngân hàng thương mại trong thời gian ngắn (ở đây là 7 ngày và 14 ngày), với lãi suất là 2%. Sau thời hạn này, các ngân hàng thương mại sẽ trả gốc, lãi cho ngân hàng trung ương rồi nhận lại tài sản của mình.

    Ngân hàng trung ương cho biết động thái này nhằm mục đích duy trì thanh khoản hợp lý và đủ trong hệ thống ngân hàng vào cuối năm, theo một tuyên bố trực tuyến.

    Hôm thứ Tư, trong một tuyên bố, PBOC nói rằng họ sẽ nỗ lực để giữ thanh khoản trong hệ thống tài chính ở mức hợp lý với nhiều công cụ chính sách tiền tệ như nghiệp vụ thị trường mở nhằm giảm thiểu rủi ro liên quan đến lĩnh vực bất động sản, đảm bảo dòng vốn tín dụng có thể chảy vào các doanh nghiệp nền tảng, các doanh nghiệp trọng điểm.

    Quang Nhật

    Nga đề xuất tăng 30% quy mô lực lượng vũ trang

    https://vietluan.com.au/wp-content/uploads/2022/12/luc-luong-vu-trang-nga-221220221.jpg

    Ngày 21/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ủng hộ kế hoạch tăng quy mô lực lượng vũ trang lên hơn 30%, khi ông bày tỏ rằng Moscow cần học hỏi và khắc phục những vấn đề mà nước này đã mắc phải ở Ukraine.

    Tại một hội nghị cuối năm của các quan chức quân sự hàng đầu của Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã đề xuất tăng cường lực lượng vũ trang từ 1,15 triệu binh sĩ chiến đấu lên 1,5 triệu người.

    Đề xuất này được đưa ra “để đảm bảo giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh quân sự của Nga”, ông Shoigu nhấn mạnh với Tổng thống Putin tại sự kiện trên truyền hình. Ông nhận định, 695.000 binh sĩ phải là quân nhân chuyên nghiệp – chứ không phải là binh lính tham gia nghĩa vụ quân sự bắt buộc.

    Trước đó, ông Putin đã ký sắc lệnh tổng động viên thêm 137.000 binh sĩ vào quân đội Nga kể từ ngày 1/1/2023, nâng mức quân nhân trong năm tới dự kiến lên 1,15 triệu người.

    Hoa Kỳ và các nhà phân tích quân sự phương Tây cho rằng, hàng chục nghìn binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong 10 tháng kể từ khi Moscow xâm lược Ukraine. Ngày 21/9 – lần cuối cùng một thống kê chính thức được chia sẻ công khai – ông Shoigu tiết lộ, 5.937 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

    Ông Shoigu cũng đề xuất tăng độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc của Nga, để có thể mở rộng phạm vi các công dân Nga trong độ tuổi 21-30.

    Theo hệ thống hiện tại, người Nga trong độ tuổi từ 18-27 có thể bị gọi nhập ngũ – mặc dù ông Shoigu và TT Putin đã nhiều lần khẳng định lính nghĩa vụ không được điều động đi chiến đấu ở Ukraine.

    Ngoài ra, ông Shoigu còn đề xuất thành lập một số đơn vị quân sự mới, bao gồm 5 sư đoàn pháo binh, 8 trung đoàn máy bay ném bom, 1 trung đoàn máy bay chiến đấu, và 6 lữ đoàn không quân.

    Phát biểu tại hội nghị, ông Putin tuyên bố đồng ý các đề xuất của ông Shoigu. Đáng lưu ý, ông Putin nhấn mạnh sẽ không đặt ra giới hạn về tài chính trong việc tăng cường năng lực của quân đội Nga. “Chúng ta không đặt ra hạn chế tài chính. Quốc gia và chính phủ đang hỗ trợ mọi thứ mà quân đội yêu cầu.”

    Nhật Minh (Theo Reuters)

    Tàu vũ trụ của NASA kết thúc sứ mệnh khám phá sao Hỏa

    https://vietluan.com.au/wp-content/uploads/2022/12/tau-vu-tru-0.jpg

    Tàu vũ trụ InSight trên bề mặt sao Hỏa. (Ảnh minh họa: NASA) 

    Ngày 21/12, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã nói “lời tạm biệt” với tàu vũ trụ InSight, loại tàu robot thăm dò đầu tiên được thiết kế đặc biệt để nghiên cứu phần sâu bên trong sao Hỏa, qua đó kết thúc sứ mệnh khám phá “Hành tinh Đỏ” kéo dài 4 năm.

    Cụ thể, NASA cho biết bộ phận phụ trách sứ mệnh của tàu InSight đã 2 lần liên tiếp không thể liên lạc với tàu này, dẫn đến nhận định rằng pin năng lượng mặt trời của tàu đã cạn kiệt. Theo NASA, InSight có thể ngừng hoạt động, nhưng di sản mà con tàu để lại, cùng với những khám phá quan trọng từ sâu bên trong sao Hỏa, sẽ tồn tại mãi.

    NASA cho hay rằng các chuyên gia sẽ tiếp tục theo dõi các tín hiệu từ tàu đổ bộ, dù biết điều này khó xảy ra do bụi sao Hỏa tích tụ ngày càng nhiều trên 2 tấm pin mặt trời của tàu làm cạn kiệt năng lượng.

    Được biết, InSight là 1 trong 4 tàu đang thực hiện sứ mệnh khám phá Sao Hỏa, cùng với các tàu tự hành Perseverance và Curiosity của Mỹ và tàu Zhurong của Trung Quốc. Tàu InSight đổ bộ lên sao Hỏa vào tháng 11/2018 với các thiết bị được thiết kế để phát hiện âm thanh địa chấn của hành tinh này.

    Các nhà nghiên cứu cho biết dữ liệu của InSight đã tiết lộ độ dày của lớp vỏ bên ngoài, kích thước, mật độ của lõi bên trong và cấu trúc của lớp phủ nằm ở giữa của sao Hỏa. Một trong những thành tựu chính của InSight là chứng minh rằng “Hành tinh Đỏ” thực sự đang có các hoạt động địa chấn, ghi lại hơn 1.300 trận động đất.

    Đầu năm nay, NASA đã cố gắng mở rộng sứ mệnh của InSight bằng cách sử dụng cánh tay robot và một công cụ nhỏ để nhẹ nhàng lau sạch bụi bám trên các tấm pin năng lượng mặt trời. Lần gần nhất InSight liên lạc với Trái Đất là cách đây khoảng 1 tuần.

    Phan Anh

    Nhà lập pháp Nga dự đoán NATO sẽ “sụp đổ từ bên trong”

    https://vietluan.com.au/wp-content/uploads/2022/12/Leonid-Slutsky.jpg

    Leonid Slutsky, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do cánh hữu của Nga 

    Một nhà lập pháp hiếu chiến của Nga đã dự đoán rằng liên minh NATO sẽ sụp đổ dưới sức nặng của sự chia rẽ nội bộ, khi Điện Kremlin cố gắng biến vũng lầy quân sự của mình ở Ukraine thành một cuộc đấu tranh sinh tồn chống lại phương Tây.

    Leonid Slutsky, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do cánh hữu của Nga và là Chủ tịch ủy ban các vấn đề quốc tế của Duma Quốc gia, cho biết hôm thứ Ba rằng ông hy vọng liên minh xuyên Đại Tây Dương [NATO] sẽ sụp đổ mà không cần có áp lực bên ngoài từ Moscow và Bắc Kinh.

    Bài viết của ông Slutsky nhằm phản hồi lại những bình luận của Đại sứ Hoa Kỳ tại NATO Julianne Smith, người đã viết trên tờ Financial Times hôm thứ Ba rằng Moscow và Bắc Kinh đang “chia sẻ một bộ công cụ” về các chiến lược nhằm làm suy yếu các thành viên NATO.

    “Cả Nga và Trung Quốc sẽ không phải nỗ lực gì cả,” ông Slutsky viết trên kênh Telegram của mình. “Có nhiều khả năng liên minh sẽ sụp đổ từ bên trong. Ngay cả báo chí có thẩm quyền của Mỹ cũng ám chỉ rằng việc Hoa Kỳ rút khỏi NATO sẽ là cách tốt nhất để chấm dứt xung đột Ukraine.”

    “Tôi chắc chắn rằng châu Âu không thể tránh khỏi việc khó chịu trước quyền bá chủ mục nát của Mỹ,” ông Slutsky nói thêm.

    Việc rút khỏi NATO hiếm khi là một đề xuất chủ đạo ở Mỹ. Cựu Tổng thống Donald Trump được cho là đã nêu ra ý tưởng này với các đồng minh trừ khi họ tăng chi tiêu quốc phòng và đồng ý “chia sẻ gánh nặng” nhiều hơn với Mỹ.

    Cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã thúc đẩy sự gắn kết lớn hơn bên trong liên minh, với việc NATO dồn sức mạnh quân sự và ngoại giao của mình sau lưng Kyiv. Liên minh đã triển khai các nguồn lực bổ sung đáng kể tới biên giới phía đông, nơi có mối đe dọa lớn nhất từ Nga.

    Ukraine từ lâu đã tìm cách gia nhập NATO, một lằn ranh đỏ đối với Moscow và là một trong những lời biện minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin khi phát động cuộc xâm lược vào tháng Hai.

    Ông Slutsky cho biết hôm thứ Ba rằng chiến tranh ở Ukraine có thể tránh được nếu không nhờ “chính sách liều lĩnh của việc mở rộng về phía đông của NATO và kế hoạch chống Nga.”

    Cuộc xâm lược của Nga cuối cùng có thể phản tác dụng. Các nhà lãnh đạo Ukraine chưa bao giờ từ bỏ tham vọng trở thành thành viên NATO, và vào tháng 9, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã đệ trình đơn đăng ký chính thức của NATO.

    Sự ủng hộ của công chúng đối với tư cách thành viên NATO đã tăng lên mức lịch sử kể từ ngày 24 tháng 2 và các mục tiêu gia nhập cả NATO và Liên minh châu Âu vẫn được ghi trong hiến pháp quốc gia của Ukraine.

    Triển vọng về một NATO Ukraine có thể vẫn là một lằn ranh đỏ đối với Moscow trong bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào trong tương lai.

    Ngân Hà (theo Newsweek)

    Đồng bạc xanh suy yếu, giá vàng bật tăng trở lại cao nhất 6 tháng qua và dầu thô tăng 4 phiên

    Đồng bạc xanh suy yếu, giá vàng bật tăng trở lại cao nhất 6 tháng qua và dầu thô tăng 4 phiên

    Trạm tiếp nhận của đường ống dẫn dầu Druzhba giữa Hungary và Nga tại Nhà máy lọc dầu Duna (Danube) của công ty MOL Hungary, nằm gần thị trấn Szazhalombatta, cách thủ đô Budapest khoảng 30 km về phía nam, 05/05/2022. Nhà máy lọc dầu Duna của MOL vẫn tiếp tục nhận dầu thô của Nga qua đường ống Druzhba. (Attila Kisbenedek / AFP, qua Getty Images) 

    Trước kỳ vọng địa chính trị bất ổn hơn, Trung Quốc mở cửa trở lại, giá vàng và dầu thô tăng 4 phiên liên tiếp trong khi chỉ số giá USD là DXY không thay đổi. Rủi ro lạm phát ở Mỹ cũng như toàn cầu bùng phát mạnh vào năm 2023 chứ không giảm như kỳ vọng dường như đang tăng lên.

    Vàng đang ở mức giá trên 1.810 USD/ounce, ở mức cao nhất trong 6 tháng vừa qua. Giá vàng hưởng lợi từ sự suy yếu của đồng bạc xanh gần đây sau động thái chính sách tiền tệ diều hâu bất ngờ từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Ngoài ra, giá vàng tăng còn do kỳ vọng cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng ở Mỹ vào năm tới có thể buộc Cục dự trữ liên bang Mỹ phải thay đổi chính sách sớm hơn dự kiến, khiến đồng bạc xanh suy yếu.

    Hiện tại, chỉ số giá DXY của đồng bạc xanh đang biến động quanh mức 103-104 điểm; mức thấp nhất trong 6 tháng qua.

    Các nhà đầu tư trên thị trường vàng hiện đang chờ đợi thêm dữ liệu kinh tế để có hướng đi tiếp theo; đặc biệt là số liệu GDP của Hoa Kỳ trong quý 3/2022 và số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Hoa Kỳ sẽ được công bố vào cuối tuần này. Giá vàng đã bật lên mức cao nhất trong 6 tháng qua trong khi giá dầu thô tương lai đã tăng 4 phiên liên tiếp trong bối cảnh địa chính trị toàn cầu bất định hơn, lạm phát rình rập bùng phát trở lại, triển vọng kinh tế 2023 u ám. (Nguồn: Trading Economics, NTDVN tổng hợp ngày 22/12/2022)

    Trên thị trường giao dịch dầu thô tương lai, giá dầu đã bật tăng 4 phiên liên tiếp. Giá dầu thô bị tác động bởi kỳ vọng cầu tăng khi Trung Quốc mở cửa trở lại trong khi nguồn cung dầu co hẹp lại vì lý do mùa vụ (mùa nghỉ lễ Giáng sinh, chào đón Năm mới 2023).

    Số liệu gần nhất về dự trữ dầu thô của Mỹ cho thấy sự sụt giảm tới 5,89 triệu thùng vào tuần trước, nhiều hơn so với dự báo là chỉ giảm khoảng 1,66 triệu thùng dầu. Các loại năng lượng dự trữ khác của Mỹ như khí đốt, nhiên liệu máy bay cũng giảm.

    Số liệu xấu này đã thổi bay kỳ vọng phục hồi kinh tế và giảm lạm phát tích cực ở Mỹ. Bởi vì, các yếu tố địa chính trị khác đang diễn biến xấu, tất cả đều khiến nguồn cung dầu thắt chặt như sản lượng của khối OPEC+ sẽ không đáp ứng mong muốn của chính quyền ông Joe Biden, các đòn trừng phạt về dầu của G7 với Nga trong khi cuộc chiến Nga – Ukraine chưa nhìn thấy hồi kết, các đường ống dẫn dầu, khí tiếp tục bị phá hoại do chiến tranh, xung đột…

    Quang Nhật


    Không có nhận xét nào