Header Ads

  • Breaking News

    Tổng thống Hàn Quốc: Sẽ có ‘phản ứng chưa từng thấy’ nếu Triều Tiên thử hạt nhân



    Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol.

    Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cảnh báo sẽ có một phản ứng chung chưa từng có với các đồng minh nếu Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân, đồng thời kêu gọi Trung Quốc giúp ngăn cản Triều Tiên theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân và phi đạn bị cấm.

    Trong cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 28/11, ông Yoon kêu gọi Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên, thực hiện trách nhiệm của mình với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Ông nói nếu không làm như vậy sẽ dẫn đến việc các khí tài quân sự đổ vào khu vực.

    “Điều chắc chắn là Trung Quốc có khả năng gây ảnh hưởng đến Triều Tiên và Trung Quốc có trách nhiệm tham gia vào tiến trình này,” ông Yoon nói từ văn phòng của mình. Ông nói thêm, tùy thuộc vào Bắc Kinh quyết định liệu họ có sử dụng ảnh hưởng đó cho hòa bình và ổn định hay không.

    Ông Yoon lưu ý rằng các hành động của Triều Tiên đã dẫn đến việc tăng chi tiêu quốc phòng ở các nước trong khu vực, kể cả Nhật Bản, và việc tăng cường triển khai các máy bay chiến đấu và tàu chiến của Mỹ.

    Khi được hỏi Hàn Quốc và các đồng minh, Hoa Kỳ và Nhật Bản, sẽ làm gì nếu Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân mới, ông Yoon cho biết phản ứng “sẽ là chưa từng thấy trước đây”, nhưng từ chối nêu chi tiết điều gì sẽ xảy ra.

    “Sẽ cực kỳ không khôn ngoan nếu Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ bảy”, ông nói với Reuters.

    Trong bối cảnh một năm kỷ lục về các vụ thử phi đạn, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuần này cho biết nước ông có ý định sở hữu lực lượng hạt nhân mạnh nhất thế giới. Giới chức Hàn Quốc và Mỹ cho biết Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho vụ thử vũ khí hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017.

    Các cuộc thử nghiệm của Triều Tiên đã phủ bóng nhiều cuộc họp tháng này của các nhà lãnh đạo quốc tế, bao gồm cả hội nghị Khối 20 ở Bali, nơi ông Yoon thúc giục Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phải làm nhiều hơn nữa để kiềm chế các hành động khiêu khích hạt nhân và phi đạn của Triều Tiên. Ông Tập kêu gọi Seoul cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng.

    Trước thềm G20, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói với ông Tập rằng Bắc Kinh có nghĩa vụ cố gắng thuyết phục Triều Tiên ngừng thử hạt nhân, mặc dù ông nói rằng không rõ liệu Trung Quốc có thể làm như vậy hay không. Cố vấn an ninh quốc gia của ông Biden, Jake Sullivan, cho biết trước cuộc họp rằng ông Biden sẽ cảnh báo ông Tập rằng việc Triều Tiên tiếp tục phát triển vũ khí sẽ dẫn đến sự tăng cường hiện diện quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực, điều mà Bắc Kinh không muốn thấy.

    Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã đồng ý triển khai thêm “khí tài chiến lược” của Hoa Kỳ như tàu sân bay và máy bay ném bom tầm xa tới khu vực, nhưng ông Yoon nói ông không mong đợi những thay đổi đối với 28.500 lực lượng trên bộ của Mỹ đóng tại Hàn Quốc.

    “Chúng ta phải phản ứng một cách nhất quán và đồng bộ với nhau,” ông Yoon nói, đổ lỗi cho sự thiếu nhất quán trong phản ứng quốc tế về sự thất bại trong ba thập niên của chính sách đối với Triều Tiên.

    Trung Quốc đã chiến đấu bên cạnh Triều Tiên trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 và đã ủng hộ nước này về mặt kinh tế và ngoại giao kể từ đó, nhưng các nhà phân tích cho rằng Bắc Kinh có thể có quyền lực hạn chế và có lẽ ít mong muốn kiềm chế Bình Nhưỡng. Trung Quốc cho biết họ thực thi các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc mà họ đã bỏ phiếu ủng hộ, nhưng kể từ đó đã kêu gọi nới lỏng các lệnh trừng phạt này và cùng với Nga, ngăn chặn các nỗ lực do Hoa Kỳ lãnh đạo nhằm áp đặt các lệnh trừng phạt mới.

    Phản đối thay đổi ‘nguyên trạng’ Đài Loan

    Tăng cường quan hệ và phối hợp với Washington là cốt lõi trong chính sách đối ngoại của ông Yoon.

    Giống như người tiền nhiệm Moon Jae-in, ông Yoon đã có những bước đi thận trọng trong bối cảnh sự cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang gia tăng. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc, đồng thời là đối tác thân cận của Triều Tiên.

    Về căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Đài Loan, ông Yoon nói bất kỳ xung đột nào cũng cần được giải quyết theo các tiêu chuẩn và quy tắc quốc tế.

    Đài Loan dân chủ, mà Trung Quốc tuyên bố là của mình, đang chịu áp lực quân sự và chính trị ngày càng tăng từ Bắc Kinh, vốn tuyên bố sẽ không bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực đối với hòn đảo này.

    “Tôi kiên quyết phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng,” ông Yoon nói.

    Khi được hỏi về vai trò trong cuộc xung đột ở Đài Loan hoặc quân đội Hoa Kỳ đóng quân ở đó, ông Yoon nói rằng các lực lượng của đất nước sẽ “xem xét tình hình an ninh tổng thể” nhưng mối quan tâm sắp xảy ra nhất của họ là những nỗ lực của quân đội Triều Tiên nhằm tận dụng lợi thế của tình hình.

    “Điều quan trọng là phản ứng với mối đe dọa sắp xảy ra xung quanh chúng ta và kiểm soát mối đe dọa có thể xảy ra”, ông nói.

    Hợp tác khu vực

    Ông Yoon cũng coi việc tăng cường hợp tác với Nhật Bản là mục tiêu cốt lõi, bất chấp những tranh chấp pháp lý và chính trị kéo dài kể từ khi Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên trong những năm 1910-1945.

    Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ đã đồng ý chia sẻ thông tin theo dõi phi đạn đạn đạo của Triều Tiên.

    Là một phần trong kế hoạch mở rộng quân sự lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai, Nhật Bản dự kiến sẽ mua vũ khí mới, bao gồm phi đạn tầm xa, chi tiêu cho phòng thủ mạng và thành lập một trụ sở chỉ huy kết hợp trên không, trên biển và trên bộ vốn sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với các lực lượng của Hoa Kỳ tại Nhật Bản.

    Tham vọng quân sự của Nhật Bản từ lâu đã là một vấn đề nhạy cảm ở các nước láng giềng, nhiều nước trong số đó từng bị xâm lược trước hoặc trong Thế chiến II.

    Người tiền nhiệm của ông Yoon đã dừng nhiều cuộc tập trận ba bên và suýt bỏ thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo với Tokyo khi mối quan hệ trở nên xấu đi.

    Hiện Nhật Bản đang phải đối mặt với ngày càng nhiều mối đe dọa từ chương trình phi đạn của Triều Tiên, bao gồm cả các cuộc thử nghiệm bay qua các đảo của Nhật Bản, ông Yoon nói.

    “Tôi tin rằng chính phủ Nhật Bản không thể ngủ yên khi phi đạn Triều Tiên bay qua lãnh thổ của họ”, Tổng thống Hàn Quốc nói.

    Không có nhận xét nào