Header Ads

  • Breaking News

    Chuyện Việt Nam ngày Thứ ba 03 tháng 01 năm 2023

    Quê Hương tổng hợp

    Tuấn Khanh - Số phận một đứa bé và hình ảnh một quốc gia 

    03/01/2023

    Nhin hiện trường của vụ em bé 10 tuổi lọt ống hẹp, sâu 35 mét ở Đồng Tháp mà não lòng. 

    Hình ảnh đau đớn của một quốc gia thích rùm beng những niềm tự hào ở chỉ số và son phấn, nhưng loay hoay vụng về ở đời thường là đây chứ đâu?

    Cách giải cứu một trẻ nhỏ trong các điều kiện khó khăn, các quốc gia khác đã từng trải qua. Luôn học hỏi và có đủ kinh nghiệm, tạo thành những nhóm giải cứu có lập kế hoạch, sẵn sàng được quyền triệu tập các nguồn lực đúng, cần thiết. Cứu hộ được gắn liền với lực lượng cứu hỏa ở mọi nơi. 

    Ấn Độ thậm chí có cả các nhóm trực để giải cứu thú vật ở những điều kiện ngặt nghèo. Ngay cả Thái Lan, vụ giải cứu các thiếu niên ở hang hiểm Tham Luang vào năm 2018 cũng là một bài học lớn về việc vận dụng các phương án giải cứu từ các chuyên gia, như sách giáo khoa về cứu nạn. Việt Nam đã có ban, bộ nào học hỏi về các điều này chưa? 

    Các vấn đề địa hình, duy trì mạng sống nạn nhân, cách giữ tiếp cận liên lạc không ngừng... đều phải từ các chuyên gia với các phép tính chuẩn xác, hành động với các lớp, không thể dự đoán miệng.

    Cách làm này - như trong ảnh, kỹ sư Dương Quốc Chính đã dự đoán sẽ làm nước dâng nhanh, tràn vào ống, gây nguy hiểm cho tính mạng đứa trẻ.

    Tất cả chỉ còn may rủi. Số phận đứa bé cũng là hình ảnh của một quốc gia, đầy lo âu và trần trụi.

    TUẤN KHANH 02.01.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

    Họ bơm nước vào làm mềm đất thì chắc cháu bé sẽ chết đuối luôn, vì cọc này nối, nước ngấm qua đó, đấy là chưa kể bên trong cọc có nước ngầm nữa. Nếu cứu được thì tâm lý cũng hoảng loạn, ám ảnh. 

    Rơi xuống độ sâu bằng nhà 10 tầng sẽ bị ma sát tuột hết da, mất máu, không cử động được do ống hẹp sẽ tê liệt các cơ, máu không tuần hoàn được. 

    Mình nghĩ là cần đào một hố mới rộng tối thiếu 1 mét bên cạnh, rồi đục ngang sang. Dùng máy thi công cọc khoan nhồi để khoan.

    E là khó cứu. 

    DƯƠNG QUỐC CHÍNH 02.01.2023

    Publié par Thụy My RFI 

    Chủ nhà sách tại Thái Bình bị bắt vì dính líu vụ án sách giáo khoa “lậu”

    RFA
    02/01/2023

    Chủ nhà sách tại Thái Bình bị bắt vì dính líu vụ án sách giáo khoa “lậu”

    Nhà sách tự chọn của ông Vũ Ngọc Anh ở thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình 

    https://www.rfa.org/++plone++rfa-resources/img/icon-zoom.pngCTV 

    Ông Vũ Ngọc Anh, chủ Nhà sách Tự chọn, tại thị trấn Đông Hưng- tỉnh Thái Bình vào ngày 2/1/2023 bị khởi tố và bị tạm giam về tội “buôn bán hàng giả” theo khoản 3, Điều 192, Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

    Viện Kiểm sát tỉnh Thái Bình được truyền thông Nhà nước dẫn nguồn cho biết số hàng già mà ông Vũ Ngọc Anh bị cáo buộc buôn bán là hơn 90 ngàn quyền sách giáo khoa các loại mua lại cũa bà Cao Thị Minh Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Sản Xuất và Thương Mại Phú Hưng Phát. Bà này đang là một bị can trong vụ án sản xuất, mua bán hơn 9,3 triệu quyển sách giáo khoa bị cho là giả.

    Cáo trạng vụ án cho thấy vào tháng 7 năm 2020, Công ty Phú Hưng Phát do bà Cao thị Minh Thuận làm giám đốc bị Đội Quản lý Thị trường số 17 thu giữ hơn 27.300 quyển sách giáo khoa giả.

    Bà này liên lạc với ông Trần Hùng là quan chức Quản lý Thị trường trực tiếp chỉ đạo để "chạy" và được ông này ‘"tha" với điều kiện chỉ ra một số cơ sở in lậu sách. Bà Thuận tiếp đó bàn bạc với ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó giám đốc Công ty Cổ phần In và Văn hóa Truyền thông Hà Nội, chi cho ông Hùng 400 triệu đồng và người chuyển tiền có tên Nguyễn Duy Hải.

    Cáo trạng cũng cho biết, vào năm 2021, bà Cao thị Minh Thuận, Giám đốc Công ty Phú Hưng Phát cùng 28 người khác đặt in và nhập kho hơn 9,3 triệu quyền sách giả các loại liên quan Nhà Xuất bản Giáo dục. Sau đó nhóm tiêu thụ được hơn 6,3 triệu quyển; số còn lại chưa tiêu thụ thì bị công an phát hiện. Số tiền lời qua vụ này được nói lên đến hơn 30 tỷ đồng.

    Bà Cao thị Minh Thuận bị cho là chủ mưu, cầm đầu và điều hành toàn bộ hoạt động sản xuất, buôn bán sách giáo khoa giả tại Công ty Phú Hưng Phát.

    Còn ông Vũ Ngọc Anh dù biết bà Cao Thị Minh Thuận (Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phú Hưng Phát, chủ Nhà sách Minh Thuận, 358 Nguyễn Trãi, Hà Nội) sản xuất, buôn bán sách giáo khoa giả của Nhà xuất bản Giáo dục nhưng Anh vẫn mua 750 thùng sách với trên 90.000 quyển sách giáo khoa các loại, trị giá trên 2 tỉ đồng về bán ở Thái Bình.

    Khởi tố Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vì nhận hối lộ

    01/01/2023


    https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/deputy-chairman-of-quang-nam-arrested-01012023075333.html/@@images/image

    Ông Trần Văn Tân 

    https://www.rfa.org/++plone++rfa-resources/img/icon-zoom.pngBộ Công an 

    Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa bị khởi tố và bắt tạm giam về tội “Nhận hối lộ” trong vụ án liên quan đến việc tổ chức các chuyến bay “giải cứu” công dân trong mùa dịch COVID-19.

    Thông báo trên trang web của Bộ Công an hôm 31/12 cho biết, quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc của ông Trần Văn Tân được đưa ra vào cùng ngày.

    Báo Tuổi Trẻ cho biết, theo các tài liệu mà báo này có được, trong các năm 2021 – 2022, ông Trần Văn Tân (sinh năm 1979) đã ký hàng chục công văn cho nhiều công ty tổ chức đón công dân Việt Nam và người nước ngoài đến cách ly tại cơ sở lưu trú có thu phí tại địa phương, thành lập nhiều khu cách ly có thu phí.

    Thống kê trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh này đã phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan đón khoảng 40.000 người trên các "chuyến bay giải cứu" về cách ly, trong đó có khoảng 30.000 người về cách ly tại các khách sạn, resort có thu phí.

    Hiện không rõ mức tiền nhận hội lố của ông Tân là bao nhiêu. Bộ Công an cho biết Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

    vụ án "Đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Hà Nội và các tỉnh, thành phố được công an khởi tố điều tra từ ngày 28/1/2022. Tính đến nay đã có khoảng 40 người bị khởi tố, bắt tạm giam. Trong số này có các cựu quan chức của Bộ Ngoại giao bao gồm một thứ trưởng, một cựu đại sứ và một trợ lý của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh. 

    Theo thông tin của Bộ Công an, từ đầu mùa dịch COVID Việt Nam đã tổ chức khoảng 2.000 chuyến bay “giải cứu” với số tiền nghi đưa, nhận hối lộ lên đến hàng chục tỷ đồng và hàng trăm ngàn đô la.

    Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản từ chức sau khi bị kỷ luật

    01/01/2023

    Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản từ chức sau khi bị kỷ luật

    Ông Lê Minh Chuẩn - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV)Chuẩn vừa xin từ chức /Báo Chính Phủ 

    Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa được Phó thủ tướng Lê Minh Khái ký quyết định đồng ý cho từ chức bắt đầu từ ngày 30/12/2022.

    Truyền thông Nhà nước hôm 1/1/2023 cho biết ông Lê Minh Chuẩn xin từ chức sau khi đã bị Chính phủ thi hành kỷ luật theo quyết định vào ngày 15/11 do những vi phạm, khuyết điểm trong công tác.

    Trước đó, tại kỳ họp thứ 16 của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam vào tháng 6, Uỷ ban này đã đưa ra kết luận, xác định "Ban Thường vụ Đảng ủy của TKV đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để Hội đồng Thành viên, một số lãnh đạo Tập đoàn và đơn vị cấp dưới vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư một số dự án, trong quản lý, khai thác than tại tỉnh Quảng Ninh; nhiều cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật, một số bị xử lý hình sự.”

    Những vi phạm này bị xác định là “đã gây hậu quả nghiêm trọng; ảnh hưởng xấu đến kết quả sản xuất, kinh doanh, đến uy tín của tổ chức đảng và tập đoàn.”

    Đảng quyết thi hành kỷ luật cảnh cáo Ban Thường vụ Đảng ủy TKV các nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2020 - 2025 và ông Lê Minh Chuẩn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên TKV.


    Không có nhận xét nào