Header Ads

  • Breaking News

    Năm chuyện tốt đẹp trong chính sách đối ngoại năm 2022

    Five Good Foreign Policy News Stories in 2022

    Sightseers wait in line for the Eiffel Tower after it reopened to tourists following a national lockdown. REUTERS/Pascal Rossignol 

    Blog Post by James M. Lindsay 

    30/12/2022

    Năm 2022 sẽ được ghi vào sổ sách như một năm khó khăn khác. Nhưng kể lại tất cả những điều tồi tệ đã xảy ra vào năm 2022 khiến bạn dễ dàng bỏ qua những điều tốt đẹp đã xảy ra. Và những điều tốt đẹp đã xảy ra. Dưới đây, không theo thứ tự cụ thể nào, là năm tin tức tốt liên quan đến chính sách đối ngoại. Bạn có thể muốn đọc những gì tiếp theo chặt chẽ. Một số câu chuyện trong số này có thể mang lại nhiều tin tốt hơn vào năm 2023 và hơn thế nữa.

    Các nền dân chủ . 

    Thập kỷ vừa qua là một thập kỷ khó khăn đối với nền dân chủ trên toàn thế giới. Các chế độ chuyên quyền đã giành được chỗ đứng và sự tự tin. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng “tư tưởng tự do” đã trở nên lỗi thời, trong khi Tập Cận Bình coi Trung Quốc là hình mẫu cho thế giới noi theo. Hai nghìn hai mươi hai chắc chắn đã bổ sung thêm cho những tuyên bố đó. Sự thụt lùi của đảng Dân chủ tiếp tục ở Ấn Độ. Nước Anh trải qua ba đời thủ tướng trong vòng hai tháng, trong đó một người đã đẩy đất nước vào khủng hoảng kinh tế. Và Israel đã bầu ra một chính phủ mới với những yếu tố rõ ràng là phi tự do. Nhưng nhìn chung, năm 2022 tạo ra nhiều tin tốt hơn là tin xấu giữa các nền dân chủ trên thế giới. Một trường hợp điển hình là Hoa Kỳ. Nó đã ban hành luật lớn để giải quyết biến đổi khí hậu và khôi phục lại vai trò lãnh đạo khoa học và công nghệ của nó. Có lẽ quan trọng hơn, các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của nó đã diễn ra mà không gặp trở ngại nào—các ứng cử viên thua cuộc đã chấp nhận kết quả của họ một cách áp đảo mà không phàn nàn—và hầu hết các ứng cử viên từ chối cuộc bầu cử năm 2020 đều thua cuộc. Tại Brazil, Luiz Inácio Lula da Silva đã đánh bại Jair Bolsonaro đương nhiệm, người đã chấp nhận thất bại hơn là chiến đấu để tại vị như nhiều người Brazil lo lắng rằng ông sẽ làm. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bác bỏ thách thức gay gắt từ ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen. Cuộc bầu cử quốc hội chớp nhoáng của Ý đã tạo ra chính phủ cực hữu đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai, nhưng Thủ tướng Giorgia Meloni đã mang lại sự liên tục hơn là thay đổi trong những tháng đầu tiên bà nắm quyền. Yoon Suk Yeol đã giành chiến thắng sít sao trong cuộc đua tranh cử tổng thống gay gắt ở Hàn Quốc và quyền kiểm soát Nhà Xanh được chuyển giao một cách hòa bình. Có lẽ ý tưởng tự do không hề lỗi thời.

    Các chế độ chuyên quyền vấp ngã. 

    Một chủ đề của thập kỷ trước là các chế độ chuyên quyền đang lên ngôi. Nếu vậy, năm 2022 có thể là năm họ chạm trần. Trên khắp thế giới, những kẻ chuyên quyền được thành lập. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đảm bảo nhiệm kỳ thứ ba với tư cách là chủ tịch Trung Quốc và đưa vào Bộ Chính trị Trung Quốc những người phụ tá. Nhưng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại, người dân Trung Quốc nổi dậy chống lại chính sách không khoan nhượng của ông đối với COVID, và quyết định của Tập Cận Bình về việc bãi bỏ các biện pháp phong tỏa mà không có nhiều sự chuẩn bị đã gây ra một làn sóng lây nhiễm. 

    Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có một năm thậm chí còn tồi tệ hơn. Ông đã phát động một cuộc xâm lược Ukraine mà ông nghĩ rằng sẽ kéo dài vài ngày và chia rẽ phương Tây. Thay vào đó, quân đội Nga đã chiến đấu một cách liều lĩnh để ngăn chặn thất bại, phương Tây thống nhất và nền kinh tế Nga hứng chịu hàng loạt lệnh trừng phạt. Mọi thứ trở nên tồi tệ đối với Putin trên chiến trường đến mức ông phải nhờ đến sự hỗ trợ quân sự của Iran. Nhưng các giáo sĩ Hồi giáo ở Tehran đã bận rộn ở nhà. 

    Cái chết của một phụ nữ trẻ người Iran gốc Kurd khi bị cảnh sát giam giữ đã gây ra thách thức lớn nhất đối với Cộng hòa Hồi giáo trong 4 thập kỷ cầm quyền. Lãnh đạo tối cao 83 tuổi của Iran Ali Khamenei đang trong tình trạng sức khỏe yếu, làm dấy lên khả năng một cuộc tranh giành quyền kế vị có thể sớm được thêm vào hỗn hợp. 

    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh phóng một loạt tên lửa đạn đạo, nhưng không thể ngăn chặn sự lây lan của COVID hoặc tạo ra đủ lương thực cho người dân của mình. Điều này không có nghĩa là những người này hay những kẻ chuyên quyền khác sẽ sớm mất quyền lực. Có thể nói rằng niềm tin mà sự cai trị của kẻ mạnh mang lại có khả năng bị đặt nhầm chỗ.

    Hoa kỳ và Châu âu. 

    Một năm trước, các chuyên gia đã dự đoán về khả năng sụp đổ của mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương. Người ta lo ngại rằng một cuộc xâm lược hạn chế của Nga vào Ukraine sẽ chia rẽ phương Tây. Hoa Kỳ và các nước Đông Âu sẽ yêu cầu một phản ứng đáng kể, trong khi Đức và nhiều nước Tây Âu khác sẽ tìm mọi lý do để tiếp tục kinh doanh như bình thường. Tổng thống Joe Biden công khai lo lắng rằng một “cuộc xâm nhập nhỏ” có thể dẫn đến một “cuộc chiến về những gì nên làm và không nên làm” của phương Tây. Chúng ta sẽ không bao giờ biết liệu nỗi sợ hãi đó có chính đáng hay không. Putin đã đi lớn ở Ukraine và không nhỏ. Phản ứng của phương Tây là ngay lập tức, mạnh mẽ và thống nhất. Trong vòng vài ngày sau cuộc xâm lược, Nga đã trở thành quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất trên thế giới. Hàng tỷ đô la viện trợ quân sự và tài chính của phương Tây đã chảy vào Kiev, cho phép quân đội Ukraine đối phó với quân đội Nga đông đảo hơn rất nhiều sau thất bại này đến thất bại khác. Cuộc xâm lược của Nga cũng khiến các thủ đô châu Âu suy nghĩ lại về nhu cầu quân sự và tính dễ bị tổn thương về năng lượng của họ. Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã công bố một Zeitenwende—một trục lịch sử—cam kết đất nước của ông sẽ đầu tư nhiều hơn nữa vào các lực lượng quốc phòng của chính mình. 

    Trong khi đó, châu Âu đã chuyển sang chấm dứt sự phụ thuộc vào dầu mỏ và khí đốt của Nga, ngay cả khi nền kinh tế của họ phải trả giá đắt. Bất chấp những dự đoán rằng sự thống nhất mới hình thành sẽ nhanh chóng bị rạn nứt, phương Tây vẫn giữ vững lập trường. Sự đoàn kết đó sẽ tiếp tục bị thử thách bởi một cuộc chiến tranh có thể kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên, câu hỏi rộng hơn là liệu phương Tây có khai thác sự đoàn kết của mình để giải quyết thách thức xây dựng một trật tự thế giới tốt đẹp hơn không chỉ thể hiện lợi ích của riêng họ mà còn của Nam bán cầu hay không.

    COVID 

    Sau hai năm bị khóa, hạn chế đi lại và nỗi sợ hãi hoàn toàn, phần lớn thế giới đã thở phào nhẹ nhõm rằng điều tồi tệ nhất của COVID đã là quá khứ và bắt đầu mở cửa trở lại. Mọi người đổ xô đến các nhà hàng và buổi hòa nhạc, du lịch hàng không phục hồi từ mức thấp lịch sử và các điểm du lịch chật kín du khách. Thành công trong việc ngăn chặn COVID có ý nghĩa quan trọng đến mức vào tháng 9, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố rằng sự kết thúc của đại dịch đầu tiên trên thế giới trong một thế kỷ là “trong tầm nhìn”. Thế giới đã có thể xoay chuyển một phần nhờ sự thành công của vắc-xin và các phương pháp điều trị trong việc giảm nguy cơ tử vong do COVID. Nhưng sự thay đổi cũng là do thực tế là nhiều người đã đạt được ít nhất một phần miễn dịch đối với việc nhiễm vi rút. Một đám mây đen rõ ràng ở phía chân trời là Trung Quốc. Mặc dù ban đầu nó ngăn chặn COVID bằng cách áp dụng các biện pháp khóa chặt hà khắc, nhưng vào cuối năm thứ ba, người dân Trung Quốc đã đạt đến điểm đột phá. Trong tháng này, khi công dân Trung Quốc phản đối việc tiếp tục phong tỏa, Bắc Kinh đã đảo ngược chính sách không khoan nhượng của mình. Vấn đề là, nó đã không phát triển được vắc-xin COVID hiệu quả cao của riêng mình cũng như không nhập khẩu vắc-xin hiệu quả cao của phương Tây. Với dân số hầu như không tiếp xúc với vi rút COVID, kết quả vừa có thể đoán trước được vừa kinh hoàng: một làn sóng lây nhiễm tràn ngập hệ thống chăm sóc sức khỏe kém phát triển của Trung Quốc. Tốc độ của làn sóng COVID ở Trung Quốc khiến các chuyên gia lo ngại về những đột biến mới của vi rút và các chính phủ sẽ hạn chế đi lại từ Trung Quốc.

    Ethiopia đã tạo ra hòa bình. 

    Cái giá của cuộc nội chiến bắt đầu ở Ethiopia vào cuối năm 2020 sau khi các lực lượng có liên hệ với Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF) cướp phá một căn cứ quân đội liên bang ở phía bắc đất nước là vô cùng khủng khiếp. Ước tính số người chết lên tới 800.000. Con số chính xác có thể không bao giờ được biết. Cuộc giao tranh đã tạo ra khoảng 5 triệu người phải tản cư trong nước. Quân đội Ethiopia và các lực lượng dân quân liên quan, cũng như các lực lượng dân quân Tigrayan mà họ đang chiến đấu, đã thực hiện những hành động tàn bạo và tham gia vào việc hãm hiếp phụ nữ và trẻ em gái một cách có hệ thống. Các chiến tuyến di chuyển qua lại trong quá trình giao tranh. Tại một thời điểm, lực lượng Tigrayan đông hơn rất nhiều đã tiến đến trong vòng một trăm dặm của Addis Ababa, thủ đô của Ethiopia. Các lực lượng của Ethiopia cuối cùng đã xoay chuyển tình thế, một phần được giúp đỡ bởi nước láng giềng Eritrea tham chiến. Sau khi lực lượng Ethiopia và Eritrea chiếm được các thị trấn chiến lược ở Tigray vào tháng 10 năm 2022, hai bên đã đồng ý tham gia các cuộc đàm phán hòa bình được tổ chức ở Nam Phi dưới sự bảo trợ của Liên minh châu Phi. Vào ngày 2 tháng 11, chính phủ Ethiopia và TPLF—mặc dù không phải chính phủ Eritrea—đã ký một thỏa thuận chấm dứt chiến sự và cho phép viện trợ nhân đạo đến Tigray. Không có gì đáng ngạc nhiên khi mọi thứ đứng trên chiến trường, các điều khoản có lợi cho chính phủ Ethiopia. Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed ca ngợi thỏa thuận này là một “chiến thắng lịch sử”. Thỏa thuận vẫn được giữ nguyên khi năm 2022 kết thúc, làm dấy lên hy vọng rằng một sự hòa giải thực sự có thể diễn ra và giúp một quốc gia đã chứng kiến nhiều hơn phần bi kịch của mình không phải trải qua nhiều hơn nữa.

    Những tin vui khác cần lưu ý trong năm 2022: 

    Vào ngày 27 tháng 1, Xiomara Castro tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 56 của Honduras và là người phụ nữ đầu tiên đảm nhận chức vụ này. 

    Từ ngày 4 đến ngày 20 tháng 2, thế giới chứng kiến 17 kỷ lục Olympic bị phá vỡ khi 2.900 vận động viên từ 90 quốc gia tham gia Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh. 

    Vào ngày 10 tháng 3, Google đã phát hành hơn 40.000 trang được số hóa của các bản thảo Timbuktu có niên đại từ thế kỷ thứ mười một và đã bị đe dọa bởi bạo lực chính trị ở Mali. 

    Vào ngày 18 tháng 4, Hoa Kỳ đã trở thành quốc gia du hành vũ trụ đầu tiên cam kết từ bỏ việc thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh và tuyên bố sẽ vận động hành lang các cường quốc khác làm theo hướng dẫn của họ. 

    Vào ngày 13 tháng 5, quốc hội Croatia đã bỏ phiếu áp đảo để thay thế đồng kuna bằng đồng euro làm tiền tệ chính thức của quốc gia bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2023. 

    Vào ngày 2 tháng 6, Liên Hợp Quốc chính thức chấp nhận yêu cầu của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ về việc thay đổi tên trong hồ sơ của tổ chức đến Thổ Nhĩ Kỳ. 

    Ngày 22/7, Nga và Ukraine đã đồng ý cho phép các lô hàng ngũ cốc rời khỏi các cảng bị phong tỏa của Ukraine ở Biển Đen, giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. 

    Vào ngày 17 tháng 8, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý khôi phục quan hệ ngoại giao đầy đủ đã bị đình chỉ vào năm 2018. 

    Vào ngày 27 tháng 9, các nhà lãnh đạo của Na Uy, Đan Mạch và Ba Lan đã đánh dấu việc khánh thành đường ống dẫn khí đốt Baltic mang khí đốt tự nhiên từ các mỏ khí đốt của Na Uy đi qua Đan Mạch cho khách hàng Ba Lan. 

    Vào ngày 24 tháng 10, Rishi Sunak trở thành người da màu đầu tiên được bổ nhiệm làm thủ tướng của Vương quốc Anh. 

    Ngày 11/11, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã trao quy chế quan sát viên cho Timor-Leste và cam kết cung cấp lộ trình cho quốc gia nghèo khó này trong vòng một năm tới để trở thành thành viên đầy đủ. 

    Vào ngày 18 tháng 12, Argentina đã đánh bại Pháp trên chấm phạt đền để giành chức vô địch World Cup được đánh dấu bằng lối chơi tuyệt vời.

    Nguồn tham khảo:

    Sinet Adous and Michelle Kurilla assisted in the preparation of this post.

    https://www.cfr.org/blog/five-good-foreign-policy-news-stories-2022


    Không có nhận xét nào