Header Ads

  • Breaking News

    Andrew Thornebrooke * - TT Biden: ‘Nếu Trung Quốc đe dọa chủ quyền của chúng ta, thì chúng ta sẽ hành động’



    Tổng thống Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang trước một phiên họp chung của Quốc hội trong khi Phó Tổng thống Kamala Harris và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy vỗ tay trong Phòng họp Hạ viện tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Hoa Thịnh Đốn hôm 07/02/2023. (Ảnh: Reuters/Kevin lamarque)

    Tổng thống (TT) Joe Biden đã tuyên bố sẽ bảo vệ chủ quyền của Hoa Kỳ trước sự gây hấn của Trung Quốc cộng sản trong bối cảnh lưỡng đảng đều báo động về mối đe dọa ngày càng tăng do Bắc Kinh gây ra.

    Ông Biden cho biết việc ông đã ra lệnh bắn hạ một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bay ngang qua không phận Hoa Kỳ hồi cuối tuần trước là bằng chứng cho thấy cam kết bảo vệ đất nước và sẵn sàng chiến đấu với chế độ cộng sản Trung Quốc khi cần thiết của ông.

    TT Biden nói trong Thông điệp Liên bang hôm 07/02, “Tôi cam kết hợp tác với Trung Quốc khi quốc gia này có thể thúc đẩy các lợi ích của Hoa Kỳ và mang lại lợi ích cho thế giới.”

    “Nhưng đừng nhầm lẫn về điều đó: như chúng tôi đã nói rõ hồi tuần trước, nếu Trung Quốc đe dọa chủ quyền của chúng ta, thì chúng ta sẽ hành động để bảo vệ đất nước của mình. Và chúng ta đã làm được.”

    Vị tổng thống đã tận dụng cơ hội này để nhấn mạnh rằng ông đã vạch ra lập trường của Hoa Kỳ với lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình đồng thời nói rõ rằng Hoa Kỳ ưu tiên cạnh tranh hơn xung đột, một tuyên bố mà chính phủ này đã nhiều lần làm nổi bật trong hai năm qua.

    “Tôi đã nói rõ với ông Tập rằng chúng tôi theo đuổi sự cạnh tranh, chứ không phải xung đột,” ông Biden nói. “Và chúng ta hãy rõ ràng: giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh này sẽ khiến tất cả chúng ta hiệp lực.”

    Tổng thống cũng có vẻ đi chệch khỏi bản thảo khi ông yêu cầu trong Phiên họp Chung rằng liệu có ai có thể nêu tên một người sẽ thay thế vị trí với ông Tập, dường như ám chỉ rằng, mặc dù nhiều người có thể sợ Trung Quốc, nhưng ít ai muốn ở vào vị trí đó của quốc gia cộng sản này.

    Ông Biden nói: “Hãy kể tên cho tôi một nhà lãnh đạo sẽ thay thế cho ông Tập Cận Bình!”

    “Việc liều lĩnh chống lại Hoa Kỳ chưa bao giờ là một vụ đánh cược khôn ngoan,” ông cho hay. “Chưa bao giờ.”

    Tổng thống này nói rằng trước chính phủ của ông, “câu chuyện là về việc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ngày càng bành trướng thế lực của họ như thế nào và Hoa Kỳ đang ngày càng sa sút trên thế giới,” nhưng tình hình này đã xoay chuyển dưới thời ông Biden.

    Các phản ứng

    Tuy nhiên, một số thành viên Đảng Cộng Hòa không đồng tình với những lời khẳng định của ông Biden.

    Thượng nghị sĩ Ted Cruz (Cộng Hòa-Texas) nói với The Epoch Times sau bài diễn văn nói trên, “Tôi nghĩ thật không may khi ông ấy nói rằng ngày nay các kẻ thù của Mỹ quốc yếu thế hơn, rằng ông ấy đang đương đầu với Trung Quốc.”

    “Đáng buồn thay, cả thế giới đang cười nhạo vị tổng thống này khi một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bay lượn trên bầu trời nước Mỹ trong khoảng một tuần … Lẽ ra chúng ta nên bắn hạ quả cầu này ngay khi nó bay vào không phận Hoa Kỳ.”

    Thượng nghị sĩ Josh Hawley (Cộng Hòa-Missouri) cho biết ông tin rằng việc ông Biden trình bày vấn đề trên là không trung thực.

    Ông Hawley nói với The Epoch Times, “Tôi nghĩ rằng đó là một thất bại hoàn toàn trong việc nói chuyện thẳng thắn với người dân Mỹ về những gì đã xảy ra trong tuần qua về việc chính phủ của ông đã thất bại trong việc ngăn chặn Trung Quốc cũng như về việc ông ấy khiến chúng ta phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc, trong mọi chuyện từ các chính sách năng lượng cho đến các quyết định quân sự của ông ấy.”

    Các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa khác cho biết TT Biden nên có một lập trường mạnh mẽ hơn đối với chế độ cộng sản này.

    Thượng nghị sĩ Deb Fischer (Cộng Hòa-Nebraska) đã viết trong một tweet: “Tổng thống lẽ ra nên chỉ trích Trung Quốc như là một mối đe dọa đối với an ninh toàn cầu một cách mạnh mẽ hơn.”

    Thế nhưng Dân biểu Henry Cueller (Dân Chủ-Texas) lại có một quan điểm khác khi cho biết rằng điều quan trọng là phải đương đầu với Trung Quốc.

    “[Ông Biden] cho rằng ông đã muốn mạnh mẽ chống lại Trung Quốc,” ông nói với The Epoch Times. “Khinh khí cầu này chỉ là một phương diện, nhưng tôi nghĩ việc có lập trường cứng rắn trước Trung Quốc … sẽ đặt chúng ta vào tình thế tốt hơn.”


    Quả khinh khí cầu bị nghi ngờ là công cụ do thám của Trung Quốc trôi dạt ra biển sau khi bị bắn rơi ngoài khơi bờ biển Surfside Beach, South Carolina, hôm 04/02/2023. (Ảnh: Randall Hill/Reuters)

    Nghiên cứu cẩn thận về phản ứng của ông Biden về khinh khí cầu

    Trong tuần qua, các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa đã đặt nghi vấn về cách TT Biden giải quyết vụ khinh khí cầu do thám của ĐCSTQ và những tuyên bố mà chính phủ của ông đưa ra rằng họ đã phát hiện ra các vụ xâm nhập bằng khinh khí cầu chưa từng bị phát hiện trước đó vốn được cho là đã xảy ra dưới thời chính phủ TT Trump.

    Hôm 06/02, cố vấn an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc ông Jake Sullivan cho biết kể từ khi ông Biden nhậm chức, Hoa Kỳ đã “tăng cường” các năng lực giám sát của mình để cho phép nước này “phát hiện những thứ mà chính phủ của ông Trump đã không thể phát hiện ra được.”

    Tướng Không quân Glen VanHerck, người giữ chức Tư lệnh Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD), cũng cho biết ba khinh khí cầu do thám của Trung Quốc dường như đã không hề bị phát hiện trước đó.

    Trong một cuộc họp báo hôm 06/02, ông VanHerck cho biết: “Tôi sẽ nói với quý vị rằng chúng tôi đã không phát hiện ra những mối đe dọa đó, và đó là một thiếu sót về nhận thức trong lĩnh vực phòng thủ.”

    Trái ngược với những nhận định của ông Sullivan, ông VanHerck cho hay tình báo Hoa Kỳ đã xác định các chuyến bay trước đó sau một vụ việc dựa trên “các phương tiện thu thập bổ sung” thông tin tình báo. Ông đã không cung cấp thêm các chi tiết về việc liệu đó có thể là gián điệp mạng, các vụ nghe lén điện thoại, hay những người mật báo. Theo ông, quân đội bị cấm thu thập thông tin tình báo trong lãnh thổ Hoa Kỳ.”

    Dân biểu Michael McCaul (Cộng Hòa-Texas), chủ tịch Ủy ban Ngoại giao Hạ viện, cho biết vụ việc này là hành động khiêu khích nhất của ĐCSTQ cho đến nay. Hơn nữa, ông đặt câu hỏi về sự tồn tại của những vụ việc tương tự dưới thời chính phủ của ông Trump và tại sao cộng đồng tình báo đã không chia sẻ thông tin như vậy.

    Ông McCaul nói với The Epoch Times hôm thứ Ba (07/02) trước khi ông Biden có bài diễn văn này rằng, “Đây là hành động khiêu khích nhất mà chúng ta từng chứng kiến từ Trung Quốc Cộng sản và thực sự là một lời cảnh báo gây chiến cũng như là một sự sỉ nhục đối với tổng thống.”

    “Nếu [những lần xâm nhập trước đó] đã xảy ra, thì tình huống này sẽ đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về cộng đồng tình báo của chúng ta, rằng nếu họ đã có thông tin này, thì tại sao họ không chia sẻ thông tin đó với chính phủ về chính sách hoặc theo phương diện chính trị?”

    Ông McCaul tiếp tục mô tả hành trình bay của khinh khí cầu do thám này là “rất nguy hiểm,” đồng thời cho biết rằng ông tin rằng vụ việc này đã thể hiện một sự thất bại đối với chính phủ TT Biden.

    Ông McCaul cho hay, “Họ đang thử thách chính phủ này, theo nhận định của tôi, đó là thế yếu so với thế mạnh. Là một quốc gia, hễ khi chúng ta thể hiện sức mạnh … thì quý vị sẽ có hòa bình. Khi quý vị thể hiện sự yếu thế, thì quý vị chiêu mời sự gây hấn.”

    “Tôi sẽ lập luận rằng bằng cách cho phép khí cầu đó di chuyển qua không phận Hoa Kỳ khắp cả nước, chụp ảnh các địa điểm an ninh quốc gia bí mật nhất hoặc nhạy cảm nhất của chúng ta, [TT Biden] đã thất bại trong phép thử để bảo vệ quốc gia này. Và do đó, Trung Quốc, Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã thắng trong phép thử đó. Và đó là những gì Chủ tịch Tập suy nghĩ.”

    Các cuộc xâm nhập trước đây

    Theo ông John Mills, cựu giám đốc chính sách, chiến lược an ninh mạng, và các vấn đề quốc tế tại Ngũ Giác Đài, các cuộc xâm nhập trước đây của Trung Quốc có thể đã xảy ra, nhưng có khả năng đã được phát hiện bằng cách sử dụng dữ liệu thu thập được từ vụ việc khinh khí cầu mới đây nhất này.

    Tuy nhiên, ông cho biết, ông không nhớ bất kỳ vụ việc nào như vậy khi còn ở Ngũ Giác Đài, đồng thời cho biết thêm rằng rất khó có khả năng những thông tin như vậy sẽ không được chuyển đi.

    “Tôi từng làm việc theo ca ở Trung tâm Chỉ huy Quân sự Quốc gia [NMCC] tại Ngũ Giác Đài, tôi không thể tưởng tượng được tại sao NORAD/NORTHCOM không chuyển đi thông tin về khinh khí cầu này cho NMCC và tại sao thông tin này không được chia sẻ với Phòng Tình huống Tòa Bạch Ốc,” ông Mills nói với Epoch Times.

    “Tôi đã làm việc về các vấn đề Trung Quốc nhạy cảm từ năm 2007 tại Ngũ Giác Đài và Hội đồng An ninh Quốc gia và có rất nhiều mánh khóe của Trung Quốc, nhưng tôi chưa bao giờ nhớ bất kỳ sự kiện Khinh khí cầu nào của Trung Quốc cả.”

    Cuối cùng, ông Mills, người đã rời Ngũ Giác Đài vào năm 2018, cho biết rằng có thể chính phủ TT Biden đã sử dụng thông tin tình báo thu thập được từ khinh khí cầu do thám trong tuần này để tìm hiểu xem những khí cầu đó trông như thế nào trên radar, và quay lại để tìm kiếm thêm.

    “Việc này không được nhiều người biết đến, nhưng chúng tôi luôn có những khoảng cách rất lớn về phạm vi phủ sóng của radar và giọng nói trong các phương pháp tiếp cận đại dương trong giao thông hàng không,” ông Mills cho biết. “Chúng tôi sẽ tiêu tốn tiền bạc khi cố gắng có vùng phủ sóng radar hoàn hảo. Chúng ta cần dựa vào các khả năng khác để lấp đầy những khoảng cách đó. Nhưng tôi không biết dưới thời của TT Biden có ai đệ trình việc gì để tạo ra khác biệt không.”

    “Bây giờ họ đã biết một đường quay trở lại qua radar của khí cầu Trung Quốc trông như thế nào rồi, họ có thể đã quay trở lại kho lưu trữ lịch sử về đường đi radar và phát hiện ra các đường đi của khinh khí cầu do thám Trung Quốc trước đây vốn không được chú ý đến.”

    * Ông Andrew Thornebrooke là phóng viên của The Epoch Times, chuyên đưa tin về các vấn đề liên quan đến Trung Quốc với trọng tâm là quốc phòng, các vấn đề quân sự, và an ninh quốc gia. Ông có bằng Thạc sĩ lịch sử quân sự tại Đại học Norwich.

    Bản tin có sự đóng góp của cô Emel Akan.

    Nhã Đan biên dịch

    Không có nhận xét nào