Header Ads

  • Breaking News

    CEO YouTube từ chức, đế chế nữ quyền của Big Tech chấm dứt

    Phạm Vũ /SGN

    17/02/2023

    https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/02/GettyImages-471584026-1280x895.jpg

    Bà Susan Wojcicki, CEO của YouTube phát biểu trong chương trình YouTube #Brandcast ở The Theater, Madison Square Garden, New York City. Ảnh: Stephen Lovekin/FilmMagic for YouTube/Getty Images 

    Susan Wojcicki, nữ CEO của YouTube – nền tảng video lớn nhất thế giới do Google sở hữu, một trong những phụ nữ quyền lực của Silicon Valley sẽ rời vị trí bà đã nắm giữ suốt 9 năm qua. Lá thư từ biệt của bà Wojcicki gửi cho toàn bộ nhân viên được đăng trên trang YouTube Official Blog vào sáng Thứ Năm, 16 Tháng Hai.

    “Hôm nay, sau 25 năm ở nơi này, tôi quyết định bước ra khỏi vai trò người đứng đầu YouTube để bắt đầu một trang mới, tập trung vào gia đình, sức khoẻ và những dự án riêng tôi đam mê. Neal Mohan, một trong những lãnh đạo tài năng của tập thể chúng ta sẽ thay thế vị trí của tôi.”

    https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/02/GettyImages-1189211852-scaled.jpg

    Susan Wojcicki, nữ CEO của YouTube – nền tảng video lớn nhất thế giới do Google sở hữu, một trong những phụ nữ quyền lực của Silicon Valley thông báo từ chức. Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images 

    Ngay lời đầu tiên trong lá thư tạm biệt, bà Wojcicki đã nhắc đến một trong những quyết định sáng suốt nhất của bà vào 25 năm trước: Nhận lời mời của Larry Page và Sergey Brin, hai sinh viên vừa tốt nghiệp Standford, vào công trình xây dựng một trình duyệt tìm kiếm thống trị mạng lưới internet thế giới sau này – Google.

    Có một câu chuyện thú vị đằng sau mối liên hệ giữa bà Susan Wojcicki và hai nhà sáng lập Google. Năm 1998, Larry và Sergey vừa tốt nghiệp thạc sĩ trường Standford University. Điều này có nghĩa hai người phải dọn ra khỏi ký túc xá của trường. Họ cần một chỗ có thể chứa đựng những thiết bị, máy tính, dây cáp… cho một công ty internet.

    Lúc đó, bà Susan Wojcicki đang làm việc cho phòng tiếp thị của công ty Intel. “Tôi cần chi phí để trang trải tiền nhà nên tôi quyết định cho sinh viên thuê garage của mình. Sau đó, có hai sinh viên tìm đến. Một trong hai người tên là Sergey Brin. Họ là những người sáng lập Google. Lúc đó, nhìn họ chẳng khác gì những sinh viên cùng trang lứa khác. Họ thuê với giá $1,700/tháng,” bà Wojcicki kể lại trong chương trình 60 Minutes.

    https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/02/GettyImages-72070524-scaled.jpg

    Garage nhà của bà Susan Wojcicki, nơi hai nhà sáng lập Google thuê để làm “công ty” vào 25 năm trước. Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images 

    Năm kế tiếp, Susan Wojcicki trở thành thành viên thứ 16 của Google, giữ vai trò Giám đốc Tiếp thị. Suốt 25 năm sau đó, bà đã gắn bó sự nghiệp của mình với hai chàng sinh viên thuê garage ngày nào, trở thành một trong những người có ảnh hưởng rất lớn đến con đường phát triển thần tốc của Google. Sau khi Google tiếp quản YouTube, bà Wojcicki, lúc đó 54 tuổi, với vai trò thuyền trưởng, đã đưa nền tảng video này thành một trong những công ty truyền thông lớn nhất thế giới.

    Không chỉ trong công việc, bà Wojcicki và Sergey Brin còn có mối quan hệ gia đình. Sergey đã cưới em gái của bà Wojcicki nhưng hai người ly dị sau đó.

    Trong một tuyên bố chung, hai nhà sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin cho biết: “Vai trò của Susan là độc nhất trong lịch sử Google. Bà đã có những đóng góp vô cùng to lớn cho các sản phẩm mà mọi người đang sử dụng ở khắp mọi nơi. Chúng tôi rất biết ơn vì tất cả những gì bà đã làm trong 25 năm qua.”

    https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/02/GettyImages-524130748-scaled.jpg

    Larry Page (trái) và Sergey Brin, bên trong “trụ sở” của Google 25 năm trước, là garage trong nhà của bà Susan Wojcicki, người trở thành thành viên thứ 16 của Google một năm sau đó. Ảnh: Kim Kulish/Corbis via Getty Images 

    Andrea Faville, nữ phát ngôn viên của YouTube từ chối đưa ra nhận định về sức khoẻ của bà Wojcicki. Nhưng, theo NYtimes, những tháng gần đây, bà Wojcicki vắng mặt trong các sự kiện mang tính công chúng, ví dụ như sự kiện “Made on YouTube” vào Tháng Chín vừa qua.

    “Big Tech with no female CEOs” là suy nghĩ đầu tiên Priscilla Lau, Giám đốc nội dung của YouTube nghĩ đến khi biết quyết định từ chức của Susan Wojcicki. Cô nhắc lại những ảnh hưởng không thể thay thế của Wojcicki trên trang cá nhân:

    “Bà là người tăng số lượng nhân viên nữ và thực sự quan tâm đến họ tại nơi làm việc. Bà khuyến khích văn hoá làm việc tích cực bằng cách tổ chức những buổi gặp nhân viên, tổ chức câu lạc bộ đọc sách, thường xuyên điều hợp women@google vào các buổi ăn trưa.

    Bà chân thành quan tâm đến những người sáng tạo của kênh YouTube bằng cách thường có những buổi trò chuyện với họ. Những nhân viên sáng tạo của tôi thường được đích thân bà mời đến và nấu ăn tại văn phòng của chúng tôi ở San Bruno.

    Chính bà là người thiết kế kỳ nghỉ phép cần thiết cho những người làm cha mẹ từ khi là nhân viên thứ 16 của Google. Bà đề nghị chỗ đậu xe đặc biệt cho phụ nữ mới sinh con, xây dựng phòng điều dưỡng cho họ ở công ty.”

    Trong buổi phỏng vấn với CNN, bà Wojcicki đã nói: “Khi chúng tôi tăng thời gian nghỉ thai sản lên 18 tuần, số phụ nữ rời bỏ Google đã giảm 50%. Chúng tôi muốn giữ chân phụ nữ. Chúng tôi muốn cho họ thấy rằng Google quan tâm, rằng họ có thể vừa làm mẹ vừa làm việc tại Google.”

    Bà Susan Wojcicki rời vị trí hàng đầu của YouTube cho thấy đế chế nữ quyền điều hành các công ty công nghệ lớn của thế giới đang bị suy giảm. Năm ngoái, Sheryl Sandberg, Giám đốc điều hành tại Meta từ chức. Meg Whitman, lãnh đạo Hewlett-Packard; Ginni Rometty của IBM; và Marissa Mayer của Yahoo cũng đã rời khỏi vai trò cấp cao trong những năm gần đây.

    Giáo sư Laura Kray, Giám đốc của Center for Equity, Gender and Leadership nói thêm rằng thời gian sự nghiệp của phụ nữ trong ngành công nghệ có xu hướng ngắn hơn nam giới. Việc mất đi các nữ lãnh đạo quyền lực đã làm giảm số “role models” cho các cô gái trẻ trên con đường tiếp cận tương lai, đặc biệt trong đế chế Big Tech.

    https://saigonnhonews.com


    Không có nhận xét nào