Header Ads

  • Breaking News

    Hoa Kỳ - Danh sách các thành viên Đảng Cộng Hòa có thể tranh cử tổng thống năm 2024

    Tác giả Nathan Worcester 


    17/02/2023


    Danh sách các thành viên Đảng Cộng Hòa có thể tranh cử tổng thống năm 2024


    Tổng thống đương thời Donald Trump nói chuyện với Thống đốc Florida Ron DeSantis ở West Palm Beach, Florida, vào ngày 08/09/2020. (Ảnh: Mandel Ngan/AFP qua Getty Images) 

    Còn hơn một năm rưỡi nữa là đến tháng 11/2024, các thành viên Đảng Cộng Hòa đang âm thầm chuẩn bị cho mùa bầu cử tổng thống sơ bộ này. 

    Đó là một vũ khúc nhạy cảm, vì giờ đây cựu Tổng thống Donald Trump đã tham gia vào cuộc đua. 

    Nhiều cử tri Đảng Cộng Hòa vẫn xem những người thách thức đến từ chính đảng này là những kẻ phản bội, đặc biệt nếu họ khoe khoang về lòng trung thành của mình đối với cựu tổng thống khi ông còn đang nắm quyền. 

    Trong khi đó, nhiều nhà tài trợ và chính trị gia hàng đầu của Đảng Cộng Hòa dường như đã sẵn sàng quay lưng với ông Trump, đặc biệt là sau thành tích giữa kỳ năm 2022 không mấy ấn tượng mà một số người đổ lỗi cho ảnh hưởng của cựu tổng thống đối với việc lựa chọn ứng cử viên. 

    Tuy nhiên, hôm 02/02, trong lần xuất hiện trên chương trình phát thanh của Hugh Hewitt, bản thân ông Trump, vốn không xa lạ gì với sự cạnh tranh khốc liệt, đã bình luận về những thực tế khó khăn mà tất cả những người tìm kiếm chức vụ cao phải đối mặt. 

    “Tôi biết cuộc sống vận hành như thế nào. Và tôi biết chính trị hoạt động như thế nào. Và chính trị là một mô hình thu nhỏ, nhưng thậm chí còn khắc nghiệt hơn, của cuộc sống,” ông Trump nói. 

    Với ý nghĩ đó, đây là những thành viên Đảng Cộng Hòa quan trọng có thể đang muốn tranh cử. Liệu mùa bầu cử sơ bộ này có gây khó chịu, khốc liệt, và ngắn ngủi hay không thì vẫn còn phải chờ xem. Sau tất cả, cuộc đua này chắc có thể sẽ kéo dài trong một thời gian. 

    1. Donald Trump

    Cựu Tổng thống Donald Trump trình bày tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Tiểu bang Đảng Cộng Hòa New Hampshire ở Salem, New Hampshire, hôm 28/01/2023. (Ảnh: Scott Eisen/Getty Images)


    Cựu Tổng thống Donald Trump trình bày tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Tiểu bang Đảng Cộng Hòa New Hampshire ở Salem, New Hampshire, hôm 28/01/2023. (Ảnh: Scott Eisen/Getty Images) 

    Hôm 15/11/2022, chính ông Trump đã tuyên bố ứng cử tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của mình ở Palm Beach, Florida. 

    “Giới tinh hoa Hoa Thịnh Đốn muốn bịt miệng chúng ta, nhưng chúng ta sẽ không để họ làm điều đó. Những gì chúng ta đã cùng nhau xây dựng trong sáu năm qua là phong trào vĩ đại nhất trong lịch sử vì những điều đó không phải là về chính trị. Mà đó là về tình yêu của chúng ta dành cho đất nước vĩ đại này, nước Mỹ, và chúng ta sẽ không để cho đất nước này sụp đổ,” ông Trump nói vào thời điểm đó. 

    Ủy ban Hành động Chính trị (PAC) Cứu lấy Hoa Kỳ (Save America) của ông đã huy động được hơn 100 triệu USD trong kỳ bầu cử năm 2022. Một Super PAC mới có liên kết với ông Trump, Làm nước Mỹ Vĩ đại Trở lại (Make America Great Again Inc.), đã huy động được hơn 70 triệu USD trong cùng kỳ bầu cử đó, bao gồm cả tiền chuyển từ PAC Cứu lấy Hoa Kỳ. 

    Cứu lấy Hoa Kỳ chỉ có hơn 18 triệu USD tiền mặt vào cuối năm 2022. Trong khi đó, theo hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang thì tổ chức Donald J. Trump for President năm 2024 đã kết thúc năm với hơn 3 triệu USD tiền mặt trong tay. 

    Các phương tiện truyền thông thiên tả đưa tin rộng rãi rằng hoạt động gây quỹ gần đây của ông kém hiệu quả. Điều này có thể đã mở ra nhiều không gian hơn cho những đối thủ của ông Trump. 

    Tuy nhiên, hiện tại, nhiều cuộc thăm dò cho thấy ông Trump đang dẫn trước một khoảng cách tương đối so với đối thủ hàng đầu của mình, Thống đốc Florida Ron DeSantis, ngay cả trong các cuộc cạnh tranh trực tiếp. 

    Một cuộc thăm dò gần đây của Đại học Monmouth cho thấy ông DeSantis đang dẫn trước ông Trump trong một cuộc cạnh tranh như vậy — tuy nhiên, xếp hạng của ông Trump trước thống đốc Florida đã thực sự được cải thiện trong cuộc thăm dò ở Monmouth trong những tháng gần đây. 

    Một cuộc thăm dò từ tháng Một của Đại học Emerson đối với các cử tri sơ bộ của Đảng Cộng Hòa cho thấy ông Trump dẫn trước ông DeSantis và các ứng cử viên tiềm năng khác của Đảng Cộng Hòa. Cuộc khảo sát tương tự cũng cho thấy ông Trump đánh bại Tổng thống Joe Biden trong cuộc tổng tuyển cử. 

    Hồi cuối tháng Một, ông Trump đã tổ chức các sự kiện ở South Carolina và New Hampshire, hai tiểu bang quan trọng của bầu cử sơ bộ sớm. 

    Những người ủng hộ cựu tổng thống vẫn tự tin rằng ông sẽ đứng vững trước các đối thủ của mình trong Đảng Cộng Hòa. 

    “Nếu quý vị lái xe quanh NH [New Hampshire], quý vị sẽ thấy không phải 1 hay 2, không phải 10 hay 20, mà là hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng ngàn lá cờ ông Trump, biển hiệu của ông Trump, ở khắp nơi… Tôi không thấy bất kỳ biển hiệu nào của ông DeSantis, tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào của bà Nikki Haley,” ông Stephen Stepanek, lãnh đạo chiến dịch tranh cử của ông Trump ở New Hampshire, cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với The Epoch Times. 

    2. Ron DeSantis

    Thống đốc Florida Ron DeSantis trình bày tại Hội nghị Lãnh đạo Thường niên của Liên minh Do Thái của Đảng Cộng Hòa ở Las Vegas, Nevada, hôm 19/11/2022. (Ảnh: Wade Vandervort/AFP qua Getty Images)


    Thống đốc Florida Ron DeSantis trình bày tại Hội nghị Lãnh đạo Thường niên của Liên minh Do Thái của Đảng Cộng Hòa ở Las Vegas, Nevada, hôm 19/11/2022. (Ảnh: Wade Vandervort/AFP qua Getty Images) 

    Ông DeSantis chưa chính thức công bố ứng cử vào năm 2024. 

    Tuy nhiên, việc thống đốc này nổi lên như một nhân vật gây chia rẽ quốc gia với danh tiếng về quản trị theo tư tưởng bảo tồn truyền thống hiệu quả đã giúp ông trở thành đối thủ hoặc người kế nhiệm tiềm năng của cựu Tổng thống Trump. 

    Các PAC như “Ready for Ron” (Sẵn sàng bầu Ron) đã được thành lập ở nhiều nơi, mặc dù một số người thuộc phe của ông DeSantis đã cảnh báo về việc hỗ trợ các nhóm như vậy. 

    Trong khi đó, PAC cấp tiểu bang của chính ông DeSantis, “Friends of Ron DeSantis” (Những Bằng hữu của Ron DeSantis) đã huy động được hơn 212 triệu USD kể từ khi được thành lập vào năm 2018, theo dữ liệu bầu cử của Florida. 

    Tổng giám đốc Citadel Ken Griffin nằm trong số các nhà tài trợ lớn của ông DeSantis. Hồi tháng 11/2022, ngay sau cuộc bầu cử giữa kỳ, ông Griffin đã gọi ông Trump là “kẻ thua cuộc ba lần” đồng thời khẳng định sự ủng hộ của ông đối với cuộc tranh cử tổng thống của ông DeSantis. 

    Điều đó xảy ra chỉ vài ngày sau khi cựu tổng thống công khai chế giễu ông DeSantis tại một cuộc tập hợp, gán cho ông cái tên “Ron DeSanctimonious” (Ron Tự cho mình là người quân tử). 

    Như đã lưu ý ở trên, ông DeSantis không kém hơn nhiều so với ông Trump trong cuộc thăm dò ý kiến, và thậm chí còn vượt qua ông ấy trong một số cuộc thăm dò đối đầu. 

    Trong khi đó, ông DeSantis tiếp tục nhận được hầu hết lời khen ngợi từ giới truyền thông thuộc phái bảo tồn truyền thống và từ các đồng minh cũ của ông Trump, những người đã tỏ ra khó chịu với ông trùm bất động sản này. 

    3. Mike Pence

    Ứng cử viên phó tổng thống đương thời của Đảng Cộng Hòa, Thống đốc Indiana, Mike Pence, nói chuyện với những người ủng hộ tại một cuộc tập hợp ở Chesterfield, Missouri, vào ngày 06/09/2016. (Ảnh: Gino Santa Maria/Shutterstock)


    Ứng cử viên phó tổng thống đương thời của Đảng Cộng Hòa, Thống đốc Indiana, Mike Pence, nói chuyện với những người ủng hộ tại một cuộc tập hợp ở Chesterfield, Missouri, vào ngày 06/09/2016. (Ảnh: Gino Santa Maria/Shutterstock) 

    Khi năm 2024 đến gần, người đồng hành tranh cử một thời của ông Trump, ông Mike Pence, là một cái tên không ngừng xuất hiện khác. 

    Advancing American Freedom (Thúc đẩy Tự do của Mỹ), một tổ chức bất vụ lợi do ông Pence thành lập, sẽ chạy quảng cáo và nỗ lực tiếp cận rộng rãi hơn trên khắp Iowa, một tiểu bang quan trọng đầu tiên trong mùa bầu cử sơ bộ và họp kín của tổng thống. 

    Chiến dịch này sẽ tập trung vào các chính sách chuyển giới trong trường học. 

    Theo Associated Press, ông Pence cho biết, “Advancing American Freedom sẽ không dừng lại cho đến khi quyền của cha mẹ được khôi phục ở Iowa và trên toàn quốc.” 

    Trong một cuộc phỏng vấn của CBS News hồi tháng Một, ông vẫn khéo léo không hứa hẹn về một cuộc tranh cử tổng thống trong tương lai. 

    Ông nói: “Trong những tháng tới, tôi sẽ lắng nghe người dân Mỹ.” 

    Ông Pence, giống như ông Trump và TT Biden, là tâm điểm của cuộc điều tra của cơ quan chấp pháp liên bang về việc ông lưu giữ các tài liệu mật. 

    Cuộc thăm dò của Đại học Emerson được đề cập ở trên cho thấy ông Pence có 6% tỷ lệ ủng hộ trong số các cử tri Đảng Cộng Hòa sơ bộ và bỏ phiếu kín. 

    4. Nikki Haley

    Cựu đại sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley nói chuyện với các khách mời tại Hội nghị Lãnh đạo Thường niên của Liên minh Do Thái của Đảng Cộng Hòa ở Las Vegas, Nevada, hôm 19/11/2022. (Ảnh: Scott Olson/Getty Images)


    Cựu đại sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley nói chuyện với các khách mời tại Hội nghị Lãnh đạo Thường niên của Liên minh Do Thái của Đảng Cộng Hòa ở Las Vegas, Nevada, hôm 19/11/2022. (Ảnh: Scott Olson/Getty Images) 

    Bà Nikki Haley, cựu thống đốc South Carolina, người từng là đại sứ của ông Trump tại Liên Hiệp Quốc, dự kiến sẽ tuyên bố tranh cử tổng thống vào ngày 15/02 tại Charleston, South Carolina. 

    Sau đó, bà sẽ bắt đầu chuyến vận động tranh cử đến New Hampshire và Iowa. 

    Bà Haley sẽ trình bày tại các sự kiện ở tòa thị chính ở Exeter và Manchester ở New Hampshire lần lượt vào ngày 15/02 và ngày 17/02. Buổi nói chuyện vào ngày 17/02 sẽ diễn ra tại Học viện Chính trị New Hampshire của Đại học Saint Anselm. 

    Chặng Iowa trong chuyến đi sẽ đưa bà đến một sự kiện ở tòa thị chính ở Urbandale, bên ngoài Des Moines, nơi bà sẽ có bài diễn văn vào ngày 20/02. Bà Haley sau đó sẽ đến trình bày tại một sự kiện tương tự ở Marion, gần Cedar Rapids, vào ngày hôm sau. 

    Hồi tháng 04/2021, bà Haley cho biết bà “sẽ không tranh cử nếu Tổng thống Trump đã ra tranh cử” — một tuyên bố mà cựu tổng thống đã đề cập đến trong một bài đăng gần đây trên Truth Social. 

    “Bà Nikki phải làm theo trái tim chứ không phải danh dự của bà ấy. Bà ấy chắc chắn nên tranh cử!” ông Trump đã viết. 

    Bà Haley có 3% ủng hộ trong cuộc thăm dò Emerson College đã đề cập ở trên. 

    “Tôi chưa bao giờ thua một cuộc đua nào. Tôi đã nói như thế và bây giờ tôi vẫn nói điều đó. Bây giờ tôi cũng sẽ không thua đâu,” bà Haley nói với Fox News hồi tháng Một, trước khi tin tức về thông báo chính thức sắp được tiết lộ của bà bị rò rỉ. 

    Bà cũng nói về lời bình luận năm 2021 của mình về việc không tranh cử nếu ông Trump tuyên bố [tranh cử]: 

    “Vấn đề này quan trọng hơn một cá nhân. Và khi quý vị nhìn vào tương lai của nước Mỹ, tôi nghĩ đã đến lúc thay đổi thế hệ mới. Tôi không nghĩ quý vị cần phải 80 tuổi mới có thể trở thành lãnh đạo ở thủ đô. Tôi nghĩ chúng ta cần có một thế hệ trẻ, đứng ra gánh vác, và thực sự bắt đầu khắc phục mọi thứ.” 

    5. Tim Scott

    Một chính trị gia khác từ Palmetto State, Thượng nghị sĩ Tim Scott (Cộng Hòa-South Carolina), cũng đang chuẩn bị cho chuyến đi vận động tranh cử toàn quốc, mặc dù ông không tiết lộ cũng như không chính thức tuyên bố tranh cử tổng thống. 

    Ông đang bắt đầu chuyến đi trên toàn quốc “Faith in America” (Niềm tin vào nước Mỹ), bắt đầu bằng bài trình bày trong Tháng Lịch sử của Người Mỹ gốc Phi Châu (Black History Month) vào ngày 16/02 tại South Carolina. 

    Ông Scott sẽ có mặt tại Iowa vào ngày 22/02. 

    Như Chủ tịch Đảng Cộng hòa Quận Polk Gloria Mazza đã xác nhận với The Epoch Times, ông Scott sẽ trình bày tại Des Moines, đồng thời đề cập đến chủ đề đức tin ở Mỹ, trước khi nói chuyện tại Tiệc Tối Lincoln của Đảng Cộng Hòa thuộc Quận Polk. 

    Thời gian của ông ở Iowa sẽ được bắt đầu bằng một chiến dịch quảng cáo tại tiểu bang này. 

    Hôm 10/02, Axios cho biết ông Scott đã tuyển dụng những nhân viên chủ chốt cho Super PAC của mình, Opportunity Matters Fund Action. 

    Phản ứng của ông Scott đối với Thông điệp Liên bang gần đây của TT Biden có thể cho thấy nguyện vọng điều hành đất nước của ông. 

    “Chúng ta là quốc gia vĩ đại nhất trên trái đất này. Chúng ta còn một chặng đường dài phía trước, nhưng với sự lãnh đạo đúng đắn, nước Mỹ sẽ luôn dẫn đầu,” ông Scott cho hay. 

    6. Mike Pompeo

    Ông Pompeo, người lãnh đạo CIA và sau đó là Bộ Ngoại giao dưới thời ông Trump, cũng đã công khai cân nhắc về việc tranh cử vào năm 2024. 

    Ông đã đề cập đến chủ đề này trong một cuộc phỏng vấn trùng với thời điểm phát hành cuốn sách mới của mình, “Never Give an Inch: Fighting for the America I Love” (tạm dịch: “Không bao giờ nhượng bộ dù chỉ một bước: Chiến đấu vì nước Mỹ tôi yêu.”) 

    Trong một cuộc phỏng vấn hôm 24/01 với “CBS Mornings,” ông cho biết ông sẽ quyết định có tranh cử hay không “trong vài tháng tới.” 

    Ông Pompeo cũng có Super PAC, đó là Champion American Values PAC (CAVPAC). 

    Các ứng cử viên khả dĩ khác cho năm 2024 bao gồm Thượng nghị sĩ Ted Cruz (Cộng Hòa-Texas); cựu Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan; Thống đốc New Hampshire Chris Sununu; cựu Thống đốc Maryland Larry Hogan; Thống đốc Texas Greg Abbott; Thống đốc Virginia Glenn Youngkin; và thậm chí cả cựu Dân biểu Liz Cheney (Cộng Hòa-Wyoming), một nhân vật yêu thích của những thành viên Đảng Cộng Hòa “Never Trump” (Không bao giờ ủng hộ Trump) vì sự tham gia của bà trong các phiên điều trần của Ủy ban ngày 06/01. 

    Bà Cheney đã nói rằng bà sẽ rời Đảng Cộng Hòa nếu đảng này đề cử ông Trump vào năm 2024.

    Trong khi đó, hôm 03/02, ông Trump nói với ông Hewitt rằng ông sẽ không hứa ủng hộ ứng cử viên cuối cùng của Đảng Cộng Hòa vào năm 2024.

    Anh Nathan Worcester chuyên đưa tin về nền chính trị quốc gia cho The Epoch Times, đồng thời cũng tập trung vào chủ đề năng lượng và môi trường. Anh Nathan đã viết về mọi thứ, từ năng lượng nhiệt hạch và ESG cho đến các tài liệu mật của Tổng thống Biden và về nền chính trị của phái bảo tồn truyền thống trên trường quốc tế. Anh sống và làm việc tại Chicago. 


    Quý vị có thể liên lạc với anh tại nathan.worcester@epochtimes.us.

    Nhã Đan biên dịch

    https://www.epochtimesviet.com


    Không có nhận xét nào