Header Ads

  • Breaking News

    Làm sao chẩn đoán bệnh kiêu ngạo cộng sản?



    Trên trang Việt Nam Thời Báo ngày 14/02/2023 và trong bài “Nguyễn Phú Trọng và bệnh kiêu ngạo cộng sản”, tác giả Người Tân Định có phản ứng nhất định về việc ông Trọng phát biểu rằng “Nếu là người hãy là người cộng sản”, nhân dịp ông ấy nhận huy hiệu 55 năm tuổi đảng. [1]

    Theo Người Tân Định, “Ông Trọng phải hiểu không nên đánh giá hành vi và thái độ của người khác qua cặp mắt kính cận thị và thói kiêu ngạo cộng sản và điều hơn nữa là tránh đưa ra những khái quát hóa hoặc giả định về các cá nhân dựa trên sự kiện họ không là người cộng sản.” [1]

    Ở Mỹ có hai đảng, đảng con lừa và đảng con voi, với khoảng 40% dân Mỹ thường bầu cho đảng con lừa, 40% cho đảng con voi, và 20% thường cho họ là độc lập, thường bầu theo kiểu đầu voi đuôi lừa. Cuối năm 2020, Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết ông sẽ là "Tổng thống của tất cả người Mỹ", sau khi các mạng tin tức dự đoán ông là người chiến thắng trong cuộc tranh cử tổng thống.

    Để hiểu sâu hơn về nhận định của Người Tân Định, tôi đùa với bạn đọc bên nhà bằng một chẩn đoán từ xa về tình trạng sức khỏe tâm thần của một trường hợp một bệnh nhân giả định tên là ông Ba Thuế Nặng (không có liên hệ gia đình gì với ông Nguyễn Phú Trọng). Ông nầy lúc nào cũng tự sướng về những thành tích của mình.

    Bạn đọc nên nhớ là là hầu hết các chẩn đoán được thực hiện từ xa thường là rất sai, và những bệnh lý gắng ép có thể gây hại thực sự cho người bị chẩn đoán.

    Chẩn đoán: Ông Ba Thuế Nặng bị tẩy não với tám triệu chứng. [2]

    Triệu chứng 1. Kiểm soát tâm trí — Ông Ba Thuế Nặng rất tin tưởng vào việc kiểm soát thông tin và truyền thông. Ông ấy ra lệnh cho đảng và nhà nước trong việc siết chặt kiểm soát internet, cùng với việc nhà nước bắt giữ hàng trăm nhà báo và blogger, với tội danh “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước” đang biến đất nước trở thành một trong những chế độ kiểm soát chặt chẽ nhất thế giới về truyền thông, ngôn luận và đối với các mãng xã hội.

    Triệu chứng 2. Thao túng tuyệt đối — Ông Ba Thuế Nặng thao túng các trải nghiệm có vẻ tự phát nhưng thực tế đã được lên kế hoạch và sắp xếp. Trong cách làm nầy, thao túng không phải là một dạng lạm dụng ngẫu nhiên hoặc bộc phát từ sự tức giận và thất vọng mà được lên kế hoạch và chuẩn bị từ trước. Do đó, đây là loại lạm dụng tồi tệ nhất, dễ để lại vết sẹo sâu mà chỉ những cá nhân mạnh mẽ mới có thể chịu đựng được.

    Triệu chứng 3. Nhu cầu về sự thuần khiết – Trong môi trường cải cách tư tưởng của Ông Ba Thuế Nặng, cũng như trong mọi tình huống của chủ nghĩa toàn trị ý thức hệ, thế giới kinh nghiệm được phân chia rõ ràng thành thuần khiết và không thuần khiết, thành hoàn toàn tốt và hoàn toàn xấu. Tất nhiên, tốt và trong sáng là những ý tưởng, tình cảm và hành động phù hợp với hệ tư tưởng và chính sách toàn trị; bất cứ điều gì khác đều có khả năng bị xếp vào loại xấu và không trong sạch. Tất cả những “dấu vết” và “chất độc” góp phần tạo nên tình trạng bất tịnh hiện tại phải được tìm ra và loại bỏ.

    Triệu chứng 4. Giáo phái và xưng tội — Tội lỗi, theo định nghĩa của Ông Ba Thuế Nặng, phải được tự kiểm điểm, cá nhân tự phê bình, và nhận thức những khuyết điểm của bản thân trước tổ chức. Liên quan chặt chẽ đến nhu cầu về sự trong sạch tuyệt đối là nỗi ám ảnh về việc xưng tội cá nhân. Xưng tội được thực hiện vượt ra ngoài các biểu hiện tôn giáo, pháp lý và trị liệu thông thường của nó đến mức tự nó trở thành một giáo phái. Có yêu cầu rằng một người phải thú nhận những tội ác mà mình không phạm phải, thú nhận tội lỗi được gây ra một cách giả tạo, nhân danh một phương pháp chữa trị được áp đặt một cách tùy tiện.

    Triệu chứng 5. Khoa học thiêng liêng — Ông Ba Thuế Nặng coi học thuyết cộng sản là Chân lý tối thượng, vượt lên trên mọi nghi vấn hoặc tranh chấp. Môi trường toàn trị duy trì hào quang thiêng liêng xung quanh giáo điều Cộng sản, coi nó như một tầm nhìn đạo đức tối thượng về trật tự tồn tại của con người. Sự thiêng liêng này được thể hiện rõ ràng trong việc cấm (dù rõ ràng hay ngầm) việc đặt câu hỏi về các giả định cơ bản. Sự thiêng liên nầy cũng đòi hỏi sự tôn kính đối với những người khởi xướng phong trào Cộng sản.

    Triệu chứng 6. Đang tải ngôn ngữ — Ông Ba Thuế Nặng định hướng khoa học nhân văn và văn hóa trong nước để giải thích hoặc sử dụng các từ và cụm từ theo những cách mới để áp đặt lên thế giới và xã hội bên ngoài đảng những khái niệm có lợi cho đảng. Ngôn ngữ của môi trường toàn trị được đặc trưng bởi sự sáo rỗng về suy nghĩ. Những vấn đề sâu rộng và phức tạp nhất của con người được nén lại thành những cụm từ ngắn gọn, có tính rút gọn cao, nghe có vẻ dứt khoát, dễ ghi nhớ và dễ diễn đạt. Những điều này trở thành khởi đầu và kết thúc của bất kỳ trao đổi nào trong xã hội.

    Triệu chứng 7. Học thuyết hơn con người — Ông Ba Thuế Nặng cho rằng kinh nghiệm cá nhân của đảng viên phụ thuộc vào khoa học cộng sản thiêng liêng và bất kỳ kinh nghiệm trái ngược nào đều phải bị từ chối hoặc diễn giải lại để phù hợp với hệ tư tưởng cộng sản. Ngôn ngữ cằn cỗi này phản ánh một nét đặc trưng khác của chủ nghĩa toàn trị ý thức hệ: sự phụ thuộc của kinh nghiệm con người vào những tuyên bố của học thuyết. Tính ưu việt của học thuyết đối với con người được thể hiện rõ ràng trong sự thay đổi liên tục giữa bản thân trải nghiệm và cách giải thích rất trừu tượng về trải nghiệm đó - giữa cảm xúc chân thực và việc lập danh mục cảm xúc giả tạo.

    Triệu chứng 8. Phân phát sự tồn tại — Ông Ba Thuế Nặng cho rằng đảng có đặc quyền quyết định ai có quyền tồn tại và ai phải chấm dứt đời sống của họ bây giờ. Môi trường toàn trị vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa những người có quyền tồn tại có thể được công nhận và những người không có quyền đó. Trong cải cách tư tưởng, cũng như trong thực tiễn, thế giới được chia thành “nhân dân” (được định nghĩa là “giai cấp công nhân, giai cấp nông dân, giai cấp tiểu tư sản và giai cấp tư sản dân tộc”), và “bọn phản động” hoặc “ tay sai của chủ nghĩa đế quốc” (được định nghĩa là “giai cấp địa chủ, giai cấp tư bản quan liêu, và bọn phản động và tay sai của chúng”).

    Nguồn:

    1. Người Tân Định. VNTB – Nguyễn Phú Trọng và bệnh kiêu ngạo cộng sản. 14/02/2023; Available from: https://vietnamthoibao.org/vntb-nguyen-phu-trong-va-benh-kieu-ngao-cong-san/.

    2. Apologetics Index. Ideological totalism: “Isn’t this just like brainwashing?” - Thought reform and the psychological of totalism. Accessed 13/02/2023; Available from: https://www.apologeticsindex.org/7715-ideological-totalism.

    Không có nhận xét nào