Header Ads

  • Breaking News

    Phạm Bá Hoa - Quán Nhậu và Dân Nhậu tại Việt Nam



    Dân Việt Nam nhậu và chết

    Thưa quý vị, hôm nay chúng tôi trình bày một góc trong toàn cảnh xã hội xã hội chủ nghĩa Việt Nam, mà các nhóm lãnh đạo Việt Cộng cuốn hút người dân -nhất là tuổi trẻ- vào đời sống trụy lạc thối nát, để họ không thể nhận thức được một chế độ độc tài độc ác, chỉ biết lo bảo vệ đảng đến mức Tổng Bí Thư Nguyễn Văn Linh đã nói:

    “Tôi cũng biết rằng, dựa vào Trung Quốc sẽ mất nước, nhưng thà mất nước còn hơn mất đảng”.

    Chính sách của lãnh đạo Việt Cộng là như vậy, nên người dân đối với họ chỉ là một phương tiện để phục vụ đảng, đến mức các tổ chức lớn nhỏ -ngay cả trường học- đều có Chi Bộ Đảng lãnh đạo, dù các tổ chức lớn nhỏ trong xã hội đều gắn liền hai chữ “Nhân Dân”, ngoại trừ Ngân Hàng Nhà Nước.

    Lãnh đạo các cấp dối trá với nhau, dối trá với dân, dối trá với quốc tế. Người dân dối trá cướp giật lẫn nhau để sống, ra ngoại quốc thì ăn cắp ăn trộm để hy vọng làm giàu. Lãnh đạo ăn cướp của dân, ăn cướp tài sản của quốc gia, ăn chận quốc tế viện trợ giúp dân. Lãnh đạo Việt Cộng tiêu diệt văn hoá truyền thống của dân tộc, và thay vào đó bằng “văn hoá Việt Cộng” = một xã hội hỗn loạn. Lãnh đạo Việt Cộng đã bỏ môn học lịch sử và chỉ học lịch sử từ khi có đảng cộng sản Việt Nam năm 1930 về sau. Vậy mà, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng nói là Việt Nam chưa bao giờ đẹp như bây giờ”:

    Những ai còn chút tâm hồn Việt Nam, chỉ bày tỏ bằng lời nói là bị Công An “mời làm việc”, nếu chỉ trích mạnh mẽ sẽ bị bắt vào tù.

    Góc cạnh đó, chính là “dân nhậu”. Và vì nhậu, nên không nhận biết mọi điều gian trá của đảng với nhà nước, cũng không biết gì về nỗi khổ của thân nhân, nỗi khổ của đồng bào.

    Họ không biết phẫn nộ khi lãnh đạo Việt Cộng các cấp, từ trung ương xuống tận các ngóc ngách địa phương đều độc ác, gian trá, và tham nhũng.

    Họ không biết xót xa thương cảm dân nghèo, vì bị lãnh đạo cướp mọi thứ quyền của người dân trong đời sống.

    Họ cũng không có lòng thương đồng bào mình, bị Trung Cộng giết khi kiếm sống trên Biển Đông. Và nhất là thảm họa đất nước sẽ bị Trung Cộng đô hộ mà họ cũng chẳng quan tâm.

    Theo bài viết của tác giả Khánh Vy ngày 6/12/2022, thì mỗi năm dân nhậu uống hết 3.800.000 lít bia, và theo báo cáo của Vietnam Briefing, thì Việt Nam là “thiên đường nhậu” ở Đông Nam Á.

    Và thiên đường này qua thống kê của Cục Y Tế Dự Phòng thuộc Bộ Y Tế, trong số 548.000 người chết hồi năm 2021, có 40.800 người vì bia rượu, nếu chia cho 365 ngày, thì mỗi ngày có 111 người chết vì bia rượu.

    Loại quán nhậu.

    Nói đến dân nhậu, phải nói đến quán nhậu. Trong bài này, tôi chỉ nói đến quán nhậu tại hồ chí minh, với 10 loại quán nhậu dưới đây:

    Quán nhậu sáng.

    Quán nhậu sân vườn.

    Quán nhậu bình dân.

    Quán nhậu đẹp.

    Quán nhậu vui.

    Quán nhậu đêm.

    Quán nhậu khuya.

    Quán nhậu chất (có lẽ nói đến phẩm chất. PB Hoa)

    Quán nhậu Huế ở Sài Gòn.

    Quán nhậu kiểu Đại Hàn.

    Có 5 quán nhậu đêm rất lớn, là:

    Quán nhậu “5k Station”.

    Quán nhậu này thích hợp cho những nhóm đông người, tụ tập bạn bè. Địa chỉ: Đường Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, Quận 1. Giờ mở cửa từ 5 giờ chiều đến 11 giờ khuya. Giá từ 300.000 đến 400.000 đồng/người.

    Thực đơn với rất nhiều món nhậu, không gian rộng lớn và thoáng đãng, trang trí thích hợp với đường phố, qua những hình vẽ graffiti mát mắt. Thu hút đông đảo du khách ngoại quốc.

    Quán nhậu “Xẽng”.

    Quán này ở trung tâm Quận 1, thu hút dân nhậu địa phương rất đông. Địa chỉ: Đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, Quận 1. Giờ mở cửa từ 4 giờ chiều đến 12 giờ khuya, với giá từ 300.000 đến 400.000 đồng/người.

    Giá cả tại Xẻng, với mồi nhậu, và bia, được nhiều thực khách đánh giá ở mức trung bình, phù hợp với túi tiền của nhiều người. Không gian bên trong, bài trí theo phong cách của các quán nhậu phương Tây, với sức chứa hằng trăm người.

    Xẻng có tầng thượng, với nét nhìn phóng khoáng trên cao, thích hợp cho buổi tối tụ tập bạn bè, người thân.

    Quán nhậu “Sky Zone Beer Garden”.

    Vị trí Sky Zone Beer Garden, trên tầng lầu thứ 8 trong tòa nhà rộng lớn, trên đường Trần Cao Vân, Phường 6, Quận 3. Giờ mở cửa, từ 4 giờ chiều đến 12 giờ khuya.

    Với không gian rộng lớn, thích hợp các bạn nhậu từng nhóm nhỏ, cũng như từng nhóm đông người.

    Thực đơn rất nhiều món, có cả cơm, lẩu, thịt bò, thịt cừu. Có bia, giải khát, cocktail, rượu .

    Giá từ 300.000-400.000 đồng/người

    Gu – Nhậu đúng chất

    GU là quán nhậu với thưc đơn đều đặc sản Phú Yên như hải sản, gà ta, và đặc biệt là các món chế biến từ cá ngừ đại dương, vừa được xác lập kỷ lục ẩm thực nhậu Châu Á.

    Thức ăn tại đây được bảo đảm về độ tươi sống, chế biến sạch sẽ, và được nhiều thực khách đánh giá phẩm chất tốt.

    Không chỉ vậy, GU có đủ không gian trong nhà và ngoài trời cho bạn nhậu lựa chọn theo sở thích. Nếu vẫn đang tìm một quán nhậu bình dân giá rẻ, GU chắc chắn là điểm đến dành cho bạn. GU có hai quán:

    Quán nhậu GU 1, Phường 2, Quận Phú Nhuận

    Quán nhậu GU 2, Phường 14, Quận 3

    Giờ mở cửa giống nhau: từ 11 giờ trưa đến 11 giờ 30 khuya.

    Giá bình dân, từ 100.000 đến 200.000 đồng/người.

    Bia sản xuất tại Việt Nam.

    Việt Nam có hơn 30 nhà sản xuất bia, với công suất hoạt động ngang ngửa với các nước phương Tây, và đủ cho khách hàng Việt Nam lẫn du khách quốc tế. Bia Việt Nam, chẳng những qui mô đến mức hàng đầu của khối ASEAN, mà còn nổi danh cả Châu Á nữa.

    Dân nhậu Việt Nam, uống bia sản xuất trong nước, và uống cả bia nhập cảng, là: Heineken, Carlsberg, Sapporo Breweries.Việt Nam đoạt giải vô địch bia Châu Á năm 2021 đã củng cố vị thế của Việt Nam trên thị trường bia trong khu vực Đông Nam Á, với 4 huy chương vàng..

    Bia, giờ đây không còn là một loại hàng hóa, mà còn trở thành một nét văn hóa của thế hệ trẻ Việt Nam chiếm phần lớn dân số, chính xác là giới trẻ nhậu. Hiện nay, giới trẻ nhậu không còn là uống say, mà là thưởng thức nhiều hơn so với các thế hệ trước.

    Dân nhậu và những vấn đề xã hội.

    Ngày 4 và 5/7/2022, trong hội thảo về những tác hại của bia rượu và thuốc lá, do Bộ Thông Tin & Truyền Thông Việt Cộng phối hợp với HealthBridge tổ chức, Tiến Sĩ Trần Quốc Bảo -Trưởng phòng Kiểm soát bệnh không lây nhiễm, thuộc Cục Y Tế Dự Phòng- nhấn mạnh rằng: “Số người uống rượu bia tại Việt Nam đang gia tăng ở mức báo động –đặc biệt là giới trẻ–

    Rượu bia là nguyên nhân trực tiếp của ít nhất 30 bệnh về chấn thương, và nguyên nhân gián tiếp của ít nhất 200 loại bệnh. Trong giai đoạn 2015-2019, sản lượng bia ở nước ta tăng trung bình từng năm là 7.5%.

    Đó là chưa kể đến số lượng rất lớn rượu thủ công, tự nấu không được thống kê.

    Mức tiêu thụ rượu bia ở lớp tuổi từ 15 trở lên, tăng dần qua từng năm. Nếu như năm 2005, mức tiêu thụ là 3 lít, thì đến năm 2018 và 2019, con số này đã tăng lên 8 lít.

    Kết quả điều tra nguy cơ bệnh không lây nhiễm, cho thấy tỷ lệ nam giới Việt Nam uống rượu bia rất cao. Theo thống kê năm 2021, có tới 64% nam giới và 10% nữ giới uống bia. Cứ 3 người nam, thì có 1 người uống ở mức nguy hại.

    Tỷ lệ uống rượu bia ở thanh thiếu niên nam giảm nhẹ, nhưng tỷ lệ ở thanh thiếu nữ lại tăng. Theo điều tra sức khỏe học sinh trường học năm 2019, tỷ lệ sử dụng rượu bia ở học sinh nam từ 13 đến 17 tuổi là 24.6% (Năm 2013 là 33%).

    Trong cùng thời gian, học sinh nữ từ 13 đến 17 tuổi, có 20% uống rượu bia (năm 2013 chỉ có 17%). Trong đó, tỷ lệ đã từng uống say ở cả học sinh nam và nữ đều ở mức cao, với 22.1% ở nam, và 19.3% ở nữ.

    Đối với người trưởng thành trong năm 2015, tình trạng uống nhiều đến mức nguy hại rất phổ biến ở Việt Nam: 44.2% nam giới, tăng gần gấp 2 lần so với năm 2010 (25,1%).

    Bên cạnh đó, rượu bia cũng là nguyên nhân lớn nhất gây ra 30% các vụ gây rối trật tự xã hội, và 33,7% các vụ bạo lực gia đình ở Việt Nam. Sử dụng rượu bia cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng bất bình đẳng giới và bất bình đẳng kinh tế xã hội, thách thức các nỗ lực giảm nghèo bền vững.

    Luât giao thông.

    Cục Cảnh Sát Giao Thông thuộc Bộ Công An khuyến cáo người dân, trong các ngày nghỉ lễ phải tuyệt đối chấp hành luật giao thông đường bộ, đã uống rượu bia thì tuyệt đối không lái xe để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

    Mức quy định tiền phạt liên quan đến rượu bia trong Luật và Nghị Định, như sau:

    – Nghị định 117, xử phạt hành vi ép buộc người khác uống rượu, bia, hoặc bán cho người chưa đủ 18 tuổi, bị phạt tiền từ 1 triệu đến 3 triệu đồng.

    – Luật Phòng chống tác hại rượu, bia năm 2019 có hiệu lực từ 1/1/2020, người nào lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ bia rượu bị nghiêm cấm. Nếu vi phạm, sẽ bị phạt như sau:

    – Với người lái xe gắn máy, mức phạt từ tiền từ 2 triệu đến 8 triệu đồng tùy theo nồng độ trong máu.

    – Với người đi xe đạp, xe đạp điện, mức phạt từ 80 ngàn đến 300 ngàn đồng, tùy theo nồng độ trong máu.

    – Với người lái xe 4 bánh trở lên, mức phạt từ 30 triệu đến 40 triệu đồng, và tước giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng.

    Thực hiện luật giao thông trong dịp Ttế Dương Lịch và Tết Nguyên Đán 2023.

    Trong năm 2022, chỉ riêng thành phố Hà Nội có 812 vụ tai nạn giao thông do bia rượu, làm 410 người chết, và 574 người bị thương.

    Ngày Tết Dương Lịch 1/1/2023, Công An thống kê trên toàn quốc đã có 7.057 người lái xe du lịch, xe vận tải, và xe gắn máy lạng quạng trên đường phố, phải nộp phạt cho nhà nước đến 12 tỷ đồng bạc Việt Cộng. Công An tạm giữ 140 xe 4 bánh trở lên, 1.920 xe gắn máy, và thu hồi 1.159 giấy phép các loại xe. (tóm lược trong báo ThanhNiên online ngày 2/1/2023)

    Ngày 07/01/2023, vừa rời nhà hàng nhậu tất niên của công ty chừng 1 cây số, anh N.Q.T. chở theo người bạn đồng nghiệp tên N. say mèm, bị Cảnh Sát chận xe lại đo nồng độ rượu quá cao.

    Trong lúc Cảnh Sát lập biên bản, hai tay nhậu say mèm dựa lưng vào cột đèn, than thở: “Lương nhân viên 7 – 8 triệu đồng một tháng, bây giờ bị phạt hết 7 triệu là hết cả tháng lương. Vậy là Tết năm nay cả nhà tao đều đói.

    “Tôi làm việc cả năm trời mệt mỏi, tất niên anh em ngồi lại nói chuyện, chơi vui. Đối với tôi 4 – 5 lon không đến mức làm mình xỉn, mình vẫn có thể giữ bình tĩnh, chạy xe về, trong khi có người chỉ cần nửa lon cũng xỉn rồi. Nhưng mà đo nồng độ thì nửa lon thôi cũng đã dính chắc. Tụi mình xui thì ráng chịu”.

    Sau khi ký biên bản, xe bị niêm phong xe. Cả hai vào một hẻm tối gần đó, ngồi cạnh gốc cây chờ người nhà đến đón về.

    Trong 2 tháng từ ngày 15/11/2022 đến ngày 15/1/2023, thống kê của Cảnh Sát trên toàn quốc ngày 16/1/2023, cho biết:

    “Có 509.759 vụ vi phạm an toàn giao thông, trong số đó có 80.672 người vi phạm vì uống rượu say. Về thiệt hại nhân mạng, có 1. 026 người chết và 1.323 người bị thương. Cảnh Sát tạm giữ 6.676 xe 4 bánh trở lên và 128.420 xe gắn máy. Tổng số tiền phạt gần 1.000 tỷ đồng”. (tóm lược bản tin ThanhNiên online ngày 16/1/2023)

    Ngày 20/1/2023 tức 29 Tết, theo bản tin của Bộ Công An Việt Cộng, có 4.673 người lái xe vi phạm luật giao thông, trong số đó có 1.392 người vì say rượu, gộp chung lại nộp phạt đến 11 tỷ 363 triệu đồng. Cảnh Sát tạm giữ 145 xe 4 bánh trở lên, và 1.638 xe gắn máy.

    Ngày 21/1/2023 tức 30 Tết Nguyên Đán, Bộ Y Tế cho biết: “Trong ngày nghỉ tết Quý Mão đầu tiên, số người cấp cứu do tai nạn giao thông vì say rượu, vào bệnh viện cấp cứu là 2.369 người.

    Trong khi đó có 339 người vào bệnh viện cấp cứu do đánh nhau vì say rượu. (tóm lược bản tin của ThanhNiên online ngày 21/1/2023)

    Ngày 22/1/2023 tức Mùng Một Tết, Cảnh Sát trên toàn quốc cho biết, có hơn 2.000 người vi phạm luật giao thông vì say rượu, và bị phạt 4 tỷ 230 triệu đồng. .(tóm lược bản tin của ThanhNiên online ngày 22/1/2023)

    Ngày 23/1/2023 tức Mùng Hai Tết, theo thống kê của Cục Quản Trị Khám & Chữa Bệnh thuộc Bộ Y Tế: “Trong 3 ngày nghĩ Tết đầu tiên là ngày 30 Tết + Mùng 1 + Mùng 2 Tết Quý Mão 2023- có 11.500 người cấp cứu. Và 128 người chết. (tóm lược bản tin của ThanhNiên online ngày 24/1/2023)

    Cùng ngày Mùng 2 Tết, theo báo cáo của văn phòng Bộ Công An, Cảnh Sát giao thông và Công An các địa phương đã chận xét 1.683 người lái xe vi phạm luật giao thông, trong số đó có 646 người nồng độ rượu quá cao. Tổng số tiền phạt là 3 tỷ 451 triệu đồng. Cảnh Sát tạm giữ 47 xe 4 bánh, 932 xe gắn máy, và thu hồi giấy phép lái xe các loại.

    Ngày 24/1/2023 tức Mùng 3 Tết, Cục Cảnh Sát Giao Thông thống kê trên toàn quốc, có 2.774 người vi phạm giao thông, trong số đó có 1.172 người lái xe có nồng độ rượu quá cao. Đã phạt tiền lên đến 5 tỷ 580 triệu đồng, Cảnh Sát tạm giữ 74 xe 4 bánh trở lên, và 1.501 xe gắn máy. (trích bản tin báo Lao Động ngày 25/1/2023)

    Ngày 25/1/2023 tức Mùng 4 Tết, Cảnh Sát thống kê toàn quốc, có 3.300 người vi phạm luật giao thông, trong đó có 1.414 người vi phạm nồng độ rượu bia, tăng 1.022% so với cùng kỳ đầu năm 2022. Những người vi phạm phải nộp phạt đến 6 tỷ 453 triệu đồng. (trích bản tin của vietnamnet tối 25/1/2023)

    Theo nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hùng Vĩ, từng là giảng viên Đại Học Khoa Học Xã Hội & Nhân Văn Hà Nội phát biểu:

    “Rượu bia là đồ uống không thể thiếu mỗi khi Tết đến. Nhưng Tết cũng là thời điểm nhiều người ép nhau uống rượu, nhằm đánh giá phong độ, xem ai hơn ai. Văn hóa là những thứ đem tới lợi ích, kỳ vọng hạnh phúc hay lý tưởng chân thiện mỹ cho cộng đồng và con người. Còn như sa đà nhậu nhẹt, lãng phí tiền của, thời gian, sức lực, thậm chí vi phạm pháp luật vì bia rượu, là hành vi phi văn hóa”.

    Cùng quan điểm, nhà văn Hoàng Anh Tú cho rằng:

    “Văn hóa nhậu ở Việt Nam đã vào bàn là uống hết mình, nếu không sẽ bị cho là coi thường bạn bè, thậm chí bị coi là không đáng đàn ông. Quan điểm trên là một định kiến, khiến đàn ông khổ sở bởi chính những người đàn ông. Điều dễ thấy khi lạm dụng rượu bia là hàng loạt hậu quả về sức khỏe, thay đổi hành vi theo hướng tiêu cực.

    Theo số liệu của Tổng Cục Thống Kê năm 2021 cho biết, tổng chi phí y tế cho điều trị 6 loại ung thư phổ biến tại Việt Nam liên quan đến sử dụng rượu bia vào khoảng 26.000 tỷ đồng, trong khi chi phí giải quyết hậu quả tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia tốn đến 50.000 tỷ đồng”.

    Trong khuyến cáo của Cục Y Tế dự phòng, Bộ Y Tế trong dịp Tết 2023, cho biết:

    “Trong các ngày Tết, lượng rượu bia hấp thụ nhiều hơn bình thường, khiến gan không kịp sản xuất đủ men để chuyển hóa. Lúc này các độc chất được tạo ra từ rượu bia sẽ bị ứ lại trong cơ thể, trực tiếp phá hủy tế bào gan và gây độc cho nhiều cơ quan nội tạng khiến cơ thể bị mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, thậm chí có thể nhập viện do men gan cao, viêm gan cấp, suy gan.

    Thị trường bia rượu ghi nhận sự tăng trưởng mạnh trong các tháng cuối năm. Báo cáo bốn năm gần nhất của hai đơn vị sản xuất rượu bia nội địa lớn nhất là “Sabeco và Habeco” cho thấy, mức tăng trưởng doanh thu trong 3 tháng cuối năm thường cao hơn, do mức sản lượng phải tăng lên để đáp ứng nhu cầu.

    Du khách ngoại quốc nhận xét khi nhậu với người Việt Nam.

    “Đừng đánh giá thấp tửu lượng của người Việt, dù vóc dáng nhỏ nhưng họ uống rất nhiều”. Đó là câu nói của Ryan.

    Ryan, sống ở Toronto, Canada, từng ở Việt Nam vào năm 2016. Ryan và bạn gái Sara, đã nhiều kinh nghiệm uống bia hơi và chia sẻ câu chuyện của mình trên blog Itchy Feet on the Cheap.

    Uống bia là thú vui phổ biến tại Việt Nam. Nhiều nhà hàng đặt sẵn cả thùng bia cạnh bàn ăn, kèm một xô đầy đá, cho khách uống thỏa thích. Theo Reuters, Việt Nam là một trong những nước có tốc độ tiêu thụ bia tăng nhanh nhất thế giới.

    Khi uống với người Việt, bạn cần ghi nhớ vài điều dưới đây:

    Bia uống với đá không phải ý tồi. Thời tiết ở Việt Nam khá nóng. Đá lạnh chính là “chiến hữu” tốt nhất của người uống rượu. Nếu không phải uống bia ướp lạnh, bạn chắc chắn muốn bỏ thêm đá. Nếu uống chai lấy ra từ tủ lạnh, có thể bạn vẫn muốn thêm đá bởi nước lạnh tan ra giúp bạn trụ lại trên bàn nhậu. Bên cạnh đó, đá không hề làm hỏng vị của bia như bạn nghĩ. Một cốc chỉ bỏ một viên đá lớn, và bạn sẽ sớm uống hết bia trước khi đá kịp tan quá nhiều.

    Một người uống, cả bàn 100%. Trước khi uống, mọi người đều phải chạm cốc. Khi cầm cốc của mình, bạn hãy quan sát những người Việt cùng bàn có đang cầm cốc không. Đôi khi tôi phải giả vờ mình là một tay súng từ miền tây hoang dã. Tôi sẽ với lấy tay cầm của cốc, khẽ ngoắc ngón tay vào đó và nhìn xem có ai đang với lấy cốc không. Lúc này tôi sẽ cầm hẳn cốc và giơ lên để mọi người cùng chạm cốc.

    Một, hai, ba, “dô”. Trong tiếng Anh, người ta hô “cheers” khi nâng cốc, còn người Việt nói “một, hai, ba, dô”, thường họ đồng thanh khi đứng quanh bàn nhậu. “Dô” nghĩa là “vào”, tức đưa bia vào miệng uống, đó là lời giải thích từ một người Việt khi đang xỉn.

    Một cuộc thi đua nhỏ. Nếu để ý người đối diện đang nhìn bạn khi cả hai cùng uống bia, bạn hãy hiểu rằng họ đang để ý xem khi nào bạn dừng lại. Họ không muốn là người đặt cốc xuống trước. Đôi khi thử thách là “trăm phần trăm” – bạn phải uống cạn cốc. Đừng đánh giá thấp tửu lượng của người Việt, dù trông nhỏ người nhưng họ uống rất nhiều.

    Ăn nhậu. Nếu bạn được mời đi uống bia, chắc chắn bàn nhậu sẽ có đồ nhấm. Việt Nam có nhiều món ngon có thể thỏa mãn dạ dày trống rỗng và khiến bạn muốn uống nhiều hơn, như đùi ếch, cánh gà, ốc, nghêu sò, bò lúc lắc, và hột vịt lộn.

    Đi quá xa. Càng lúc càng nhiều bia được gọi thêm, nhiều trò thách đố hơn. Điều tệ hơn là thói quen lái xe sau khi uống rượu bia tại đất nước này. Tôi từng ngồi uống khoảng 8-10 cốc bia với một người bạn Việt. Anh ấy uống khỏe không kém, dù thân hình chỉ bằng một nửa tôi. Cuối buổi, tôi đi bộ về nhà, trong khi anh ấy leo lên xe gắn máy để về. Nếu đi nhậu với bạn bè, bạn hãy gọi taxi dù quãng đường ngắn đến đâu. Taxi thì rẻ, mạng người mới quý. Vào một đêm thứ bảy, có nhiều người say ngoài phố, bạn đừng để mình là một trong số đó.

    Say xỉn vui vẻ. Dù hay tổ chức những cuộc thi trên bàn nhậu, phần lớn người Việt chỉ muốn tận hưởng khoảng thời gian thư giãn. Tới nửa đêm, bạn sẽ thấy những người mặt đỏ lừ cười đùa vui vẻ và không ngừng khen ngợi bạn. Đừng quá bất ngờ nếu họ khoác vai hay thậm chí cầm tay tiễn khi bạn rời khỏi quán, đặc biệt nếu bạn uống nhiệt tình với họ. Một bữa nhậu thường kết thúc vào khoảng 10 – 11h đêm. Bạn sẽ ngủ ngon như em bé và thức dậy với cảm giác của một ông già 90 tuổi hấp hối trên giường bệnh. Nhưng, đó là vòng xoay của cuộc sống mà. (tóm lược bài của Bảo Ngọc ngày 23/11/2019)

    Nhậu, cũng như các sinh hoạt khác trong xã hội, là do chính sách của lãnh đạo biến mọi người sống trong một xã hội băng hoại, có như vậy họ mới an tâm. Vì lãnh đạo Việt Cộng thừa biết là từ sau tháng 4/1975 đến nay, người dân miền Bắc nhận ra tất cả những gì lãnh đạo tuyên truyền để cuốn người dân vào cuộc chiến “mà TBT Lê Duẫn nói ta đánh cho Nga, đánh cho Tàu” trong mục đích nhuộm đỏ toàn cõi Việt Nam, nên người dân còn giữ được tâm hồn Việt Nam,không còn tin tưởng vào xã hội chủ nghĩa nữa.

    Kết luận.

    Theo Cục Y Tế Dự Phòng thuộc Bộ Y Tế trong dịp Tết Quý Mão 2023, thì “dân nhậu Việt Nam đứng thứ hai Đông Nam Á, thứ 10 đối với Châu Á, và là thứ 29 trên thế giới về tiêu thụ rượu bia. Đặc biệt là nhóm chữ “Việt Nam là thiên đường nhậu” ở Đông Nam Á do khối ASEAN “vinh danh”!

    Theo thống kê của Bộ Y Tế thì ước tính mỗi năm, cả nước chi khoảng 3 tỷ 400 triệu mỹ kim cho rượu bia. Những dịp lễ Tết, thì mức độ sử dụng rượu bia tăng vọt.

    Và theo tài liệu của Sở Công Thương tại hồ chí minh, thì Tết Quý Mão 2023, trung bình người dân thành phố này uống hết 45 triệu lít bia, tăng 30% so với những tháng trước đó.

    Với những con số thứ hạng về uống rượu bia trên đây của Việt Nam, theo Các Anh “đó là niềm vui hay nỗi buồn, thậm chí là nỗi nhục?”

    Texas, ngày 15 tháng 2 năm 2023

    Trích từ Thư số 136b gởi Người Lính Quân Đội Nhân Dân Việt Nam của tác giả Phạm Bá Hoa

    Không có nhận xét nào