Header Ads

  • Breaking News

    Ấn Độ trở thành mục tiêu chuỗi cung ứng của Apple, Boeing khi quan hệ Mỹ-Trung tuột dốc

    Một nhân viên kiểm tra chất lượng camera của điện thoại di động tại một dây chuyền lắp ráp của Foxconn Technology Co., ở Ấn Độ. (Ảnh: Getty Images).

    Vào thời điểm quan hệ Trung-Mỹ đang tuột dốc nghiêm trọng, mối quan hệ giữa các công ty Ấn Độ và Mỹ ngày càng gần gũi hơn. Ngày 12/3, truyền thông Mỹ đưa tin, Ấn Độ đã trở thành đối tác sản xuất, thương mại và chuỗi cung ứng của Apple và Boeing.

    Báo cáo cho biết, vào tháng 2 năm nay, Boeing đã công bố một thỏa thuận kỷ lục cung cấp 220 máy bay trị giá khoảng 34 tỷ USD cho hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ. Đây là thương vụ mua bán lớn nhất trong lịch sử thương mại hàng không và là thương vụ trị giá lớn thứ ba từ trước đến nay của Boeing.

    Đồng thời, Ấn Độ cũng thu hút một số lượng lớn các công ty nước ngoài hợp tác khi các công ty phương Tây tìm cách tách mình ra khỏi Trung Quốc. Xu hướng các nhà sản xuất toàn cầu như Apple, Samsung và Nokia sản xuất tại Ấn Độ đang tăng tốc.

    Bộ trưởng Thương mại Mỹ – bà Gina Raimondo đã tới Ấn Độ vào tuần trước để tăng cường quan hệ giữa hai nước. Mỹ tuyên bố rằng ngành hàng không Ấn Độ đang mở rộng, tạo ra nhiều cơ hội hơn cho việc mua sắm, hỗ trợ năng lực và dịch vụ hàng không tại địa phương.

    Theo phân tích của CNBC, Ấn Độ có tham vọng trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu tiếp theo, nhưng để hiện thực hóa giấc mơ này, Ấn Độ cần khắc phục một số vấn đề về năng suất, chất lượng sản xuất và cơ sở hạ tầng. Lấy Boeing làm ví dụ, công ty này có 5.000 nhân viên và 300 nhà cung cấp ở Ấn Độ để hỗ trợ chuỗi cung ứng sản xuất máy bay địa phương của Ấn Độ. Ngày nay, những nhà cung cấp này đã trở thành một phần trong cơ sở cung ứng toàn cầu của Boeing và chịu trách nhiệm sản xuất một số thành phần sản phẩm tiên tiến nhất của Boeing.

    Và Apple có thể tiếp tục tăng thị phần iPhone sản xuất tại Ấn Độ, nhắm mục tiêu 25% từ mức 5% -7% hiện tại.


    Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, tốc độ tăng trưởng GDP của Ấn Độ sẽ đạt 6,1% vào cuối năm nay, vượt qua mức dự báo GDP của Trung Quốc khoảng 2%. Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh, nền kinh tế của Ấn Độ sẽ đạt 10 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

    Vivek Wadhwa, một doanh nhân và học giả công nghệ người Mỹ gốc Ấn Độ, nhận xét: “Khi căng thẳng với Trung Quốc leo thang, việc chuyển dời sản xuất từ Trung Quốc sang Ấn Độ chỉ còn là vấn đề thời gian… vì Ấn Độ là lựa chọn tốt nhất.”

    DKN

    Không có nhận xét nào