Header Ads

  • Breaking News

    Bắc Hàn lần đầu đưa ra bằng chứng có vũ khí hạt nhân tầm ngắn



    Nguồn hình ảnh, Rodong Sinmun

    Chụp lại hình ảnh,

    Kim Jong Un thị sát vũ khí hạt nhân tầm ngắn, theo truyền thông Bắc Hàn

    Bắc Hàn vừa công bố hình ảnh một số đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ, mà theo họ có thể được gắn vào các tên lửa tầm ngắn.

    Nước này từ lâu đã tuyên bố họ có vũ khí hạt nhân tầm ngắn, có khả năng bắn trúng đích ở Nam Hàn.

    Nhưng các bức ảnh được báo chí nhà nước Bắc Hàn phát hành hôm thứ Ba là lần đầu tiên họ đưa ra bằng chứng.

    Tuy nhiên, không thể kiểm chứng những hình ảnh này là thật hay không. Cho tới khi Bắc Hàn thử một trong những đầu đạn này, chúng ta không thể biết chắc.

    Bình Nhưỡng trong hai tuần qua đã thử một loạt vũ khí mà họ nói là có khả năng hạt nhân, đồng thời dựng mô phỏng các cuộc tấn công hạt nhân vào Seoul.

    Thực sự là khó mà theo dõi hết các vụ thử tên lửa gần đây của Bắc Hàn. Các vụ thử này không còn gây chú ý như trước đây, nhưng nếu chúng ta quan sát tất cả các vụ thử, chúng ta có thể hiểu được nhiều khía cạnh.

    Bắc Hàn nói họ đang trừng phạt Mỹ và Hàn Quốc vì đã thực hiện cuộc tập trận chung lớn nhất trong nhiều năm qua. Hai nước đồng minh đã luyện tập cách đánh bại Bắc Hàn trong trường hợp bị tấn công. Đây không phải là một viễn cảnh mà lãnh tụ Kim Jong Un mong muốn.

    Nhưng lần này, Bắc Hàn không phản ứng như mọi lần. Trước đây, họ đã đáp lại các cuộc tập trận chung Mỹ - Nam Hàn bằng cách bắn các tên lửa tầm ngắn, trung và xa, và có thể một số loại pháo.

    Nhưng lần này, chỉ trong hai tuần, Bình Nhưỡng đã bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mạnh nhất, mà về mặt lý thuyết có thể vươn tới bất cứ nơi nào ở Mỹ.

    Họ đã bắn thử tên lửa từ một tàu ngầm, và từ nơi có vẻ như là một nhà kho dưới lòng đất. Quân đội Bắc Hàn đã dựng mô phỏng một cuộc tấn công hạt nhân vào một sân bay Nam Hàn.

    Và Kim Jong Un vừa cho ra mắt một drone dưới nước, mà ông ta nói có thể bắn vũ khí hạt nhân dưới biến để gây một "sóng thần tsunami phóng xạ phạm vi siêu rộng" và phá hủy tàu chiến của đối phương.

    Thêm vào đó, Bắc Hàn giờ lại công bố hình ảnh đầu đạn hạt nhân mà họ nói có thể được gắn vào các vũ khí này.

    Đây là một loạt vũ khí độc đáo và đáng lo ngại.

    Nhà phân tích Ellen Kim, từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), mô tả việc Bắc Hàn tung ra loạt vũ khí này "tương đương với một buổi trình diễn thời trang" - liên hệ tới chiếc áo khoác kiểu Dior mà con gái ông Kim mặc tới một trong những buổi phóng thử tên lửa.

    Các nhà phân tích, trong đó có bà Kim, lo ngại về sự phong phú trong bộ sưu tập vũ khí được thể hiện mùa này. Bình Nhưỡng cho ra mắt các loại vũ khí mới, tinh tế hơn và có thể được bắn từ biển và mặt đất để nhắm vào Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

    "Trước kia, chúng ta không biết họ có khả năng bắn tên lửa hành trình từ tàu ngầm, hay tên lửa từ dưới mặt đất. Vũ khí của họ ngày càng khó theo dõi và ngăn chặn hơn," bà Ellen Kim nói.


    Nguồn hình ảnh, KCNA

    Chụp lại hình ảnh,

    Vụ thử tên lửa dưới biển của Bắc Hàn gây lo ngại

    Điều này làm tăng mối đe dọa hạt nhân Bắc Hàn gây ra.

    Lấy tên lửa hành trình được bắn từ tàu ngầm làm ví dụ. Những tên lửa này là đáng lo ngại nhất đối với Yang Uk, một chuyên gia vũ khí từ Viện Asan ở Seoul. Theo lời ông giải thích, việc bắn một tên lửa từ dưới biển khiến nó khó bị phát hiện hơn trước khi phóng. Sau khi phóng, tên lửa hành trình bay thấp, và có thể được chỉnh đường bay khi đang bay để vượt qua các hệ thống chống tên lửa.

    Kim Jong Un luôn lo sợ Mỹ sẽ tấn công Bắc Hàn trước, và sẽ phá hủy toàn bộ vũ khí của nước này trước khi ông Kim có cơ hội dùng chúng. Thông điệp mà ông dường như muốn gửi ra với loạt thử vũ khí mới này là Bắc Hàn giờ đây có khả năng đánh lại, hay thậm chí đánh trước. Khó mà phá hủy được vũ khí giấu dưới mặt đất hay dưới nước.

    Nói một cách khác, ông Kim muốn nói: "đừng nghĩ đến chuyện tấn công chúng tôi".

    Tuy nhiên, chúng ta cũng nên thận trọng. Ông Kim có xu hướng phóng đại về khả năng quân sự của Bắc Hàn.

    Câu hỏi vẫn chưa có câu trả lời là liệu Bắc Hàn thực sự có đầu đạn hạt nhân để gắn vào các tên lửa này không. Hầu hết các vũ khí được thể hiện gần đây chỉ có khả năng mang một đầu đạn rất nhẹ và nhỏ. Cho tới nay, chúng ta chưa thấy bằng chứng Bình Nhưỡng đã phát triển được đầu đạn hạt nhân.

    Hôm thứ Ba, họ đưa ra bằng chứng đầu tiên. Các bức ảnh được báo chí nhà nước đăng cho thấy ông Kim Jong Un thị sát một hàng vũ khí mà họ nói là đầu đạn hạt nhân loại nhỏ.

    Không có cách nào để kiểm chứng các đầu đạn này đúng là loại mà họ nói. Đây là lý do vì sao công động tình báo quốc tế đã nín thở từ lâu, chờ một vụ thử đầu đạn hạt nhân.

    Khoảnh khắc Bắc Hàn có thể chế tạo các đầu đạn hạt nhân nhỏ trên phạm vi lớn, đó là khoảnh khắc mà các mối đe dọa trở thành hiện thực, và họ có khả năng tấn công Nam Hàn và Nhật Bản bằng vũ khí hạt nhân.

    Một số ý kiến cho rằng Mỹ và cộng đồng quốc tế phải làm nhiều hơn để đưa Bắc Hàn trở lại bàn đàm phán. Các cuộc đàm phán giữa hai bên đã dậm chân tại chỗ hơn 4 năm qua. Nhưng Bình Nhưỡng không ra dấu hiện gì là muốn đàm phán. Họ thường chọn thời điểm đàm phán họ cho rằng có lợi cho họ nhất.


    Nguồn hình ảnh, KCNA

    Chụp lại hình ảnh,

    Ông Kim Jong Un thường bị cáo buộc là hay phóng đại về khả năng quân sự của Bắc Hàn

    Với Trung Quốc và Nga từ chối trừng phạt Bắc Hàn tại Hội đồng An ninh LHQ, họ có thể tiếp tục phát triển vũ khí mà không bị trừng phạt. Chẳng có lý do gì họ ngưng lại lúc này. Vũ khí càng mạnh thì lá bài của họ càng nặng ký hơn, và họ vẫn còn nhiều điều muốn thể hiện.

    Ngoài các đầu đạn hạt nhân loại nhỏ, họ còn chưa thể hiện rằng các đầu đạn hạt nhân thông thường có thể chịu được chuyến bay xuyên lục địa. Hiện nay, Bắc Hàn thử các tên lửa tầm xa bằng cách bắn lên không trung. Họ cũng muốn phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) tinh tế hơn, loại không cần tiếp nhiên liệu trước khi phóng, để chúng có thể được phóng mà không cần báo trước lâu.

    Chuyên gia Yang Uk cũng tin rằng ông Kim Jong Un cũng có động lực thể hiện vũ khí lúc này vì tình hình khốn khó trong nước. Với một nền kinh tế suy sụp, và người dân bị đói, chương trình phát triển vũ khí hạt nhân là "quân bài cuối cùng mà ông ta có thể đánh", ông Yang bình luận.

    Vì vậy Bắc Hàn sẽ tiếp tục phát triển các vũ khí đa dạng hơn và nguy hiểm hơn.

    Đối với nhà phân tích Ellen Kim, chỉ có một điều là chắc chắn: "Sẽ còn nhiều vụ thử nữa".

    Không có nhận xét nào