Header Ads

  • Breaking News

    Thông điệp ít được chú ý từ bài phát biểu của ông Putin: Không biết làm thế nào để thắng?

    Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik).

    Theo bài bình luận trên Thời báo Nhật Bản, thông điệp của ông Putin mới đây báo hiệu rằng nhà lãnh đạo Nga không biết làm thế nào để giành chiến thắng ở Ukraine.

    Tin tức quan trọng từ bài phát biểu toàn quốc dài gần hai giờ của ông Putin vào cuối tháng trước không phải là việc Nga đình chỉ hiệp ước Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START).

    Động thái đó chỉ là một sự sỉ nhục nhỏ đối với người ký kết trước đó của Nga – cựu Tổng thống Dmitry Medvedev. Ông Putin đã đề cập đến vị thế của Nga như một cường quốc hạt nhân và ông đã chọn làm như vậy theo một cách tương đối không đe dọa. Nhưng tin tức thực sự quan trọng là một thông điệp ngầm rằng chiến tranh ở Ukraine sẽ không kết thúc sớm và người Nga phải quen với việc sống chung với nó – đặc biệt là, theo cách nói của Putin, nó mang lại cơ hội kinh tế lớn hơn sự hy sinh mà nó đòi hỏi.

    Việc ông Putin chọn đưa ra thông điệp này một năm sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga có nghĩa là ông ấy không biết làm thế nào để khiến Nga chiến thắng – và rằng, vì muốn có những lựa chọn tốt hơn, ông ấy đã quyết định báo hiệu rằng, ông ấy thực sự không bận tâm đến một cuộc chiến tranh kéo dài. Một ngày trước bài phát biểu của ông, đối thủ trong nước đáng tin cậy duy nhất của ông, Alexei Navalny, đã đưa ra thông điệp của mình tới người Nga và thế giới trong một loạt các dòng tweet. Chủ đề dựa trên sự chắc chắn rằng Nga sẽ thua cuộc chiến. Nhưng, giống như việc Putin không nhìn thấy con đường dẫn đến chiến thắng, thì cả Navalny và bất kỳ ai khác đã nêu quan điểm về chủ đề này đều không thực sự hiểu Nga có thể thua như thế nào.

    Những thông điệp quốc gia đầy mâu thuẫn từ nhà cầm quyền và kẻ thù bị bỏ tù của ông mô tả một đất nước bị mắc kẹt trong tình trạng lấp lửng giữa chiến thắng và thất bại, tội lỗi tập thể và sự thách thức tập thể, một nền kinh tế được mô phỏng theo các ví dụ của phương Tây và sự phụ thuộc ngày càng tăng vào Trung Quốc. Nói một cách đơn giản, nước Nga của Putin không có khả năng tự giải thoát khỏi sự đau khổ do chính mình gây ra.

    Nếu Nga thực sự mạo hiểm tấn công Ukraine gần đây, như một số nhà phân tích quân sự đã lập luận, thì họ sẽ bế tắc mà không đạt được bất cứ điều gì ngoài việc chiếm được một vài ngôi làng nhỏ và sắp chiếm được thị trấn Bakhmut. Vì vậy, ông Putin không có chiến thắng nào để báo cáo, và chiến thắng duy nhất mà ông đề cập đến là việc tạo ra một “hành lang đất liền đáng tin cậy” tới Crimea, bị chiếm giữ từ Ukraine vào năm 2014. Trước sự thất vọng của các nhà bình luận dân tộc chủ nghĩa như Igor Girkin (Strelkov), một trong những những kẻ xúi giục cuộc chiến năm 2014, Putin thậm chí còn không đề cập đến những thất bại quân sự của Nga. Strelkov cay đắng viết trên Telegram: “Không một lời nào về những sai lầm hoặc về bất kỳ nhân vật chính phủ nào chịu trách nhiệm về chúng. Mọi thứ đều ổn, mọi thứ đều hoạt động bình thường. … Blah blah blah, nghe chẳng ích gì.”

    Làm Strelkov và đồng minh thất vọng hơn nữa, ông Putin đã không tuyên bố một đợt huy động mới hoặc thông báo chuyển đổi từ nền kinh tế thời bình, tương đối theo định hướng thị trường sang một nền kinh tế ưu tiên các mục tiêu quân sự, vốn là điều mà ông Putin nói là đã làm sụp đổ Liên Xô và Nga sẽ tránh xa con đường đó, thay vào đó cố gắng khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào các lĩnh vực nặng về công nghệ đang bị phương Tây trừng phạt. Trong khi những đề cập của ông Putin về lòng yêu nước và sự ủng hộ được cho là của dân chúng đối với chiến tranh nghe có vẻ gần như chiếu lệ, thì một khoảnh khắc chân thành thực sự của ông ấy lại là một khoảnh khắc “Tôi đã nói rồi mà” — khi ông ấy nhắc nhở các doanh nhân Nga về lời cảnh báo của ông ấy vào năm 2002 rằng bất kỳ tài sản nào họ có được trong Tây sẽ không an toàn và có thể dễ dàng bị tịch thu.

    “Mọi chuyện diễn ra chính xác như vậy,” ông ấy nói, cười và nói thêm, khá trung thực, rằng những người Nga bình thường không thông cảm với các ông trùm về những biệt thự và du thuyền bị trừng phạt bị mất của họ.

    Đối với những “chiến binh thực sự” trong cộng đồng doanh nghiệp Nga, ông Putin thuyết giảng, sự ra đi của các đối thủ cạnh tranh phương Tây sẽ mở ra vô số thị trường ngách mới, với rất nhiều nguồn lực giá rẻ do chính phủ cung cấp để giúp đỡ họ. Ông cũng tuyên bố rằng hệ thống giáo dục Nga sẽ tách khỏi các tiêu chuẩn châu Âu để cung cấp lao động cần thiết cho nền kinh tế tự cung tự cấp.

    Việc nhà cai trị Nga dành quá nhiều thời gian cho những vấn đề không liên quan đến chiến tranh rõ ràng được thiết kế để tạo ấn tượng về công việc kinh doanh như thường lệ – trong những hoàn cảnh mới lâu dài, hoặc ít nhất là lâu dài. Ông thậm chí không gợi ý về một giải pháp hòa bình hoặc thừa nhận đề xuất hòa bình sắp tới từ Trung Quốc, mặc dù có lẽ ông đã biết nội dung của nó. Thay vào đó, điều này nghe có vẻ không mấy quan trọng, nhưng ông ấy tạo ra một cảm giác rằng ông ấy thực sự thích những gì đang diễn ra.

    Nước Nga này, bị cô lập với phương Tây, tập trung vào khả năng tự cung tự cấp và giành lại “lãnh thổ lịch sử”, một quốc gia mà những người bất đồng chính kiến bị coi là kẻ phản bội và quân đội thường xuyên hoạt động, là quốc gia mà ông có thể đã muốn điều hành từ lâu. Ở đất nước này, cũng như ở Oceania của Orwell, một cuộc chiến vĩnh cửu ở phía sau là tiêu chuẩn; đó là những gì cần thiết để giữ cho dân số ngoan ngoãn.

    Giấc mơ trở thành hoàng đế trong chiến tranh của Putin sẽ không bền vững nếu ông thua cuộc chiến – nhưng Putin dường như đã dập tắt mọi suy nghĩ về chiến thắng của Ukraine, tin tưởng chắc chắn vào lợi thế về quy mô của Nga và sự kiên nhẫn huyền thoại của người dân Nga, vốn đã được duy trì rất tốt trong suốt các cuộc chiến.

    Ngược lại, tuyên bố 15 điểm của Navalny là lời kêu gọi nhanh chóng kết thúc chiến tranh — thực ra, là kêu gọi Nga hãy nhanh chóng đầu hàng, vì “sự kết hợp giữa chiến tranh xâm lược, tham nhũng, tướng lĩnh bất tài, nền kinh tế yếu kém và chủ nghĩa anh hùng cũng như động cơ cao độ của việc bảo vệ lực lượng chỉ có thể dẫn đến thất bại”. Chiến tranh kết thúc càng nhanh, Nga càng sớm có thể “phục hồi từ dưới đáy” và khôi phục “các mối quan hệ kinh tế bình thường với thế giới văn minh”.

    Những gì Navalny nói chỉ là những gì phương Tây muốn nghe từ một nhà lãnh đạo Nga. Nhưng đó mới là vấn đề: Navalny không phải là nhà lãnh đạo Nga mà là một tù nhân chính trị, theo tình hình hiện tại, chỉ có thể giành lại tự do nếu Nga thua cuộc chiến và ông Putin bằng cách nào đó bị thay thế. Không có gì ngạc nhiên khi ông ấy mơ về thất bại và hiện đang ủng hộ việc bàn giao vô điều kiện Crimea cho Ukraine – điều mà ông ấy đã do dự đề xuất khi còn tại ngũ. Điều còn thiếu trong thông điệp của Navalny là con đường thực tế dẫn đến thất bại của Nga là gì.

    Một cách ngầm hiểu, người Ukraine phải gây ra thất bại — và, trong thực tế của Putin, họ phải vắt kiệt sức lực trong một cuộc chiến tiêu hao không hồi kết. Trong cả hai trường hợp, tương lai của Nga đều nằm trong tay người Ukraine, một kết quả bất ngờ sau một năm giao tranh đẫm máu nhất chưa từng có trong thế kỷ này.

    DKN

    Không có nhận xét nào