Header Ads

  • Breaking News

    TT Biden rời đi khi được hỏi về việc quy trách nhiệm cho Trung Quốc liên quan đến nguồn gốc COVID


    Vài ngày sau khi Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết nguồn gốc của đại dịch COVID “rất có thể là một sự cố tiềm ẩn trong phòng thí nghiệm ở Vũ Hán”, Tổng thống (TT) Joe Biden đột ngột rời khỏi đoàn báo chí Tòa Bạch Ốc khi được hỏi về việc liệu ông có ý định quy trách nhiệm cho Trung Quốc hay không.

    Hôm 03/03, tổng thống tiếp cận đoàn báo chí đang chờ trên đoạn đường ông đi từ khu dinh thự Tòa Bạch Ốc đến Marine One.

    Khi ông đến trong tầm nghe, một phóng viên Tòa Bạch Ốc đã hỏi, “Về nguồn gốc của COVID, ngài có quy trách nhiệm cho Trung Quốc không?”

    Trước câu hỏi này, TT Biden “đưa cả hai tay lên khi nhún vai, có vẻ khó chịu, rồi sau đó quay người và bỏ đi về phía Marine One,” theo một báo cáo chung của Tòa Bạch Ốc.

    Sự miễn cưỡng rõ ràng của tổng thống khi nói đến vấn đề này xuất hiện sau tiết lộ gần đây rằng Bộ Năng lượng, cơ quan giám sát 17 phòng thí nghiệm của Hoa Kỳ, tin rằng ngay từ năm 2021, COVID-19 rất có thể xuất phát từ một vụ rò rỉ phòng thí nghiệm.

    Tổng thống Joe Biden trả lời các câu hỏi của cánh ký giả ngay trước khi rời khỏi Bãi cỏ phía Nam của Tòa Bạch Ốc ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 03/03/2023, khi ông tới Wilmington, Delaware. (Ảnh: Roberto Schmidt/AFP qua Getty Images)
    Tổng thống Joe Biden trả lời các câu hỏi của cánh ký giả ngay trước khi rời khỏi Bãi cỏ phía Nam của Tòa Bạch Ốc ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 03/03/2023, khi ông tới Wilmington, Delaware. (Ảnh: Roberto Schmidt/AFP qua Getty Images)
    Theo The Wall Street Journal, kết luận đó có “độ tin cậy thấp”, được đưa ra trong một báo cáo tình báo mật cập nhật gửi Tòa Bạch Ốc và các thành viên chủ chốt của quốc hội hồi năm 2021.

    FBI trước đó đã đưa ra kết luận tương tự vào đầu năm 2021 với “độ tin cậy vừa phải”.

    Ông Wray xác nhận trong một lần xuất hiện trên Fox News hồi đầu tuần này rằng cơ quan của ông vẫn giữ quan điểm đó.

    “Từ khá lâu FBI đã đánh giá rằng nguồn gốc của đại dịch rất có thể là một sự cố tiềm tàng trong phòng thí nghiệm ở Vũ Hán,” ông Wray cho biết.

    “Chúng ta hãy lùi lại để suy ngẫm trong giây lát. Quý vị biết đấy, FBI có những người — đặc vụ, chuyên gia, nhà phân tích, nhà virus học, nhà vi trùng học, v.v. — những người chuyên môn tập trung đặc biệt vào sự nguy hiểm của các mối đe dọa sinh học, bao gồm những thứ như virus mới như COVID và mối lo ngại rằng chúng đang ở trong tay những kẻ xấu,” ông nói. “một số kẻ xấu, một quốc gia đối địch, một kẻ khủng bố, một tên tội phạm — những mối đe dọa mà những tác nhân đó có thể gây ra.”

    “Ở đây chúng ta đang nói đến một vụ rò rỉ tiềm ẩn từ một phòng thí nghiệm do chính quyền Trung Quốc kiểm soát đã sát hại hàng triệu người Mỹ.”

    Ông Wray nói thêm rằng chính quyền Trung Quốc “đã và đang nỗ lực hết sức để cố gắng cản trở và làm xáo trộn công việc” mà cơ quan của ông, cũng như chính phủ Hoa Kỳ và các đồng minh thân cận, đang thực hiện để khám phá ra nguồn gốc của đại dịch.

    Chính quyền Trung Quốc từ lâu đã bác bỏ khả năng rò rỉ phòng thí nghiệm và chống lại các nỗ lực quốc tế nhằm điều tra nguồn gốc của virus.

    Viện Virus học Vũ Hán trong nhiều năm đã sử dụng quỹ liên bang của Hoa Kỳ thông qua tổ chức bất vụ lợi EcoHealth Alliance của Hoa Kỳ để thực hiện nghiên cứu liên quan đến virus corona, như The Epoch Times đã đưa tin trước đây.

    Trong một báo cáo được công bố hôm 25/01, các nhà điều tra của Văn phòng Tổng thanh tra Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh cho biết các quan chức của Viện Y tế Quốc gia đã không giám sát hiệu quả bản chất của nghiên cứu mà EcoHealth tiến hành và không có hành động kịp thời để giải quyết vấn đề tuân thủ của công ty này đối với các điều khoản tài trợ.

    Mối liên hệ tiềm ẩn giữa phòng thí nghiệm Vũ Hán và nguồn gốc của COVID-19 gần đây đã thu hút được nhiều sự chú ý hơn ở Quốc hội. Hôm 01/03, Thượng viện đã đồng thuận thông qua một dự luật yêu cầu chính phủ TT Biden giải mật thông tin tình báo liên quan đến nguồn gốc virus.

    Không có nhận xét nào