Header Ads

  • Breaking News

    Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật về giới hạn nợ của Đảng Cộng Hòa

    Tác giả Lawrence Wilson 

     

    Dân biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) cầm búa sau khi đắc cử trong cuộc bỏ phiếu thứ 15 tại Điện Capitol Hoa Kỳ hôm 07/01/2023. (Ảnh: Olivier Douliery/AFP qua Getty Images) 

    Hôm 26/04, Hạ viện đã thông qua một kế hoạch của Đảng Cộng Hòa (Grand Old Party-GOP) về việc tăng tạm thời mức trần nợ trong khi cắt giảm chi tiêu trong tương lai với kết quả 217 phiếu thuận–215 phiếu chống. 

    Khác với trật tự thông thường, cuộc bỏ phiếu này diễn ra chưa đầy 24 giờ sau khi dự luật trên chính thức được giới thiệu tại Hạ viện và chỉ 12 giờ sau khi một ủy ban họp vào đêm muộn để các thành viên Đảng Cộng Hòa sửa đổi dự luật theo quan điểm của đảng này. 

    Hành động này khiến các thành viên Đảng Dân Chủ khó chịu, họ phàn nàn rằng có rất ít cơ hội để đọc dự luật và các sửa đổi, chứ chưa bàn đến việc tranh luận về những sửa đổi đó. 

    Các nhà lãnh đạo Đảng Cộng Hòa xem hành động này là điểm khởi đầu cho một cuộc thảo luận về chi tiêu của chính phủ liên bang với Đảng Dân Chủ, những người nắm giữ cả Thượng viện lẫn Tòa Bạch Ốc và có thể bác bỏ dự luật này nếu họ quyết định như vậy. 

    Cuộc bỏ phiếu này là một chiến thắng cho Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California), người đã chủ trì nhằm đạt được một cuộc bỏ phiếu đa số trong nhóm các thành viên Đảng Cộng Hòa bị chia rẽ tại Hạ viện, nơi có chênh lệch nhỏ giữa số lượng thành viên hai đảng. Bốn thành viên Đảng Cộng Hòa đã bỏ phiếu phản đối dự luật này. Hai thành viên Đảng Cộng Hòa và hai thành viên Đảng Dân Chủ đã không bỏ phiếu. 

    Bắt đầu đàm phán

    Ông McCarthy cho biết mục đích là sử dụng dự luật này để buộc Tổng thống Joe Biden đàm phán về việc cắt giảm chi tiêu liên bang, điều mà tổng thống đã từ chối cân nhắc. 

    Chủ tịch Nhóm Họp kín của Đảng Cộng Hòa Elise Stefanik (Cộng Hòa-New York) đã lặp lại mục tiêu đó trong một cuộc họp báo vài giờ trước cuộc bỏ phiếu nói trên. 

    “Tổng thống Biden đã không hành động trong vấn đề về mức trần nợ, từ chối đàm phán, và khiến nền kinh tế của chúng ta cũng như sinh kế của các gia đình người Mỹ cần cù gặp rủi ro,” bà Stefanik cho biết. “TT Biden phải làm việc với chúng tôi, những người đại diện cho người dân Mỹ để giải quyết cuộc khủng hoảng chi tiêu và nợ nần của quốc gia chúng ta.” 

    Dân biểu Tom Cole (Cộng Hòa-Oklahoma) rời văn phòng của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) tại Điện Capitol Hoa Kỳ hôm 27/02/2023. (Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images)


    Dân biểu Tom Cole (Cộng Hòa-Oklahoma) rời văn phòng của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) tại Điện Capitol Hoa Kỳ hôm 27/02/2023. (Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images) 

    Giám đốc Truyền thông Tòa Bạch Ốc Ben LaBolt cho biết trong một tuyên bố hôm 26/04: “Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện đang phản bội những người Mỹ cần cù để bảo vệ ưu tiên hàng đầu của họ: khôi phục việc cắt giảm thuế của ông Trump cho những người giàu có nhất và các tập đoàn với cái giá phải trả là hơn 3 ngàn tỷ USD”. 

    Một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc hôm 25/04 cho biết Tổng thống sẽ phủ quyết Đạo luật Giới hạn, Tiết kiệm, Tăng trưởng nếu đạo luật này được gửi đến bàn làm việc của ông. 

    Nội dung dự luật

    Dự luật này sẽ nâng mức trần nợ 31.4 ngàn tỷ USD của quốc gia thêm 1.5 ngàn tỷ USD, tạm thời làm giảm bớt lo lắng về một khả năng vỡ nợ đối với các nghĩa vụ tài chính của quốc gia. Việc nâng mức trần nợ này sẽ hết hiệu lực vào ngày 31/03/2024, đòi hỏi một cuộc bỏ phiếu khác diễn ra trong vòng chưa đầy 12 tháng. 

    Dự luật trên sẽ giảm chi tiêu tùy ý xuống mức của năm 2022, giới hạn mức tăng chi tiêu ở mức 1% hàng năm trong 10 năm, và khôi phục các yêu cầu công việc đối với một số người nhận SNAP và Medicaid. Dự luật cũng sẽ hủy bỏ hầu hết các khoản cắt giảm thuế năng lượng xanh và giảm bớt các trở ngại hành chính đối với sản xuất năng lượng trong nước. 

    Bất chấp việc cắt giảm và giới hạn chi tiêu, một số thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện đã nghiêng về việc bỏ phiếu phản đối dự luật này vào một ngày trước cuộc bỏ phiếu nói trên. Chủ tịch McCarthy đã dành cả buổi tối ngày 25/04 để nhận được các phiếu bầu từ các thành viên khó thuyết phục trong nhóm họp kín này. 

    Sau đó, vào đầu giờ sáng ngày 26/04, các thành viên Đảng Cộng Hòa trong Ủy ban Quy tắc Hạ viện, ủy ban duy nhất tranh luận về dự luật trên, đã đưa ra ba sửa đổi dường như nhằm mục đích xoa dịu những người không ủng hộ. 

    Một sửa đổi sẽ khôi phục các yêu cầu công việc đối với một số người nhận SNAP và Medicaid vào năm 2024, sớm hơn một năm so với dự định. 

    Sửa đổi thứ hai sẽ duy trì ba khoản tín dụng thuế nhiên liệu sinh học trong khi các khoản tín dụng thuế năng lượng xanh khác đã bị hủy bỏ theo dự luật. Ít nhất 10 thành viên từ các tiểu bang miền Trung Tây, nổi tiếng với việc sản xuất bắp được sử dụng để chế tạo ethanol, đã phản đối việc loại bỏ các khoản tín dụng này. 

    Sửa đổi thứ ba sẽ hủy bỏ một số khoản tài trợ từ Đạo luật Giảm Lạm Phát, trong đó có những khoản được chỉ định cho xây dựng công trình xanh, bảo lãnh khoản vay của Bộ Năng lượng, khoản bảo trì bị hoãn lại về sau cho các công viên quốc gia, giảm ô nhiễm không khí, và một khoản trợ cấp vốn chủ sở hữu và tiếp cận khu dân cư. 

    Các nhà lãnh đạo Đảng Cộng Hòa, những người vốn trước đó khẳng định rằng sẽ không có thay đổi nào đối với dự luật trên, đã cố gắng hạ thấp những sửa đổi này vào giây phút cuối cùng là “những thay đổi mang tính kỹ thuật”. 

    Dân biểu Jim McGovern (Dân Chủ-Massachusetts) tại tòa nhà Quốc hội sau khi tham dự Thông điệp Liên bang tại Hoa Thịnh Đốn vào ngày 30/01/2018. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)


    Dân biểu Jim McGovern (Dân Chủ-Massachusetts) tại tòa nhà Quốc hội sau khi tham dự Thông điệp Liên bang tại Hoa Thịnh Đốn vào ngày 30/01/2018. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times) 

    “Trong bản dự thảo ban đầu, dự luật đã hủy bỏ tất cả những khoản tín dụng thuế này, nhưng một số khoản tín dụng thuế đó không nằm trong [Đạo luật Giảm Lạm phát] (IRA),” Lãnh đạo Đa số Hạ viện Steve Scalise (Cộng Hòa-Louisiana) nói với các phóng viên chỉ vài giờ trước cuộc bỏ phiếu. “Vì vậy, ý định không phải là loại bỏ tất cả những khoản đó, mà chỉ loại bỏ những khoản được lập ra trong IRA.” 

    Theo ông Scalise, các thay đổi đối với các điều khoản về yêu cầu công việc được thực hiện chỉ để sắp xếp ngày bắt đầu của những yêu cầu đó trong các chương trình liên bang khác nhau. 

    “Dự luật này đã được hoàn tất,” Phó Lãnh đạo Đa số Hạ viện Tom Emmer (Cộng Hòa-Minnesota) cho biết. “Không có nội dung lớn nào bị thay đổi trong dự luật cả.” 

    ‘Tống tiền’ hay điểm khởi đầu?

    Các thành viên Đảng Dân Chủ phản đã phản đối dự luật trên phần lớn là vì tác động của nó đối với các chương trình của chính phủ. Mặc dù dự luật liệt kê một số cắt giảm chi tiêu cụ thể, nhưng các thành viên Đảng Dân Chủ tin rằng không thể đạt được mức giảm chi tiêu tổng thể đó nếu không cắt giảm các dịch vụ dành cho cựu chiến binh, người đi làm, và người nghèo. 

    “Đây là hành vi tống tiền, không phải là một cuộc đàm phán,” Dân biểu Jim McGovern (Dân Chủ-Massachusetts) nói về việc thông qua dự luật này một cách vội vã. “Có thể nói rằng nếu chúng tôi không đồng ý với tất cả những cắt giảm hà khắc này, thì họ sẽ làm tổn thương những người mà hàng ngày, ở bên đảng này, chúng tôi đang đấu tranh cho họ.” 

    Dân biểu Pramila Jayapal (Dân Chủ-Washington) cho biết trong cuộc tranh luận tại phòng họp Hạ viện, “Thật là đạo đức giả khi các đồng sự Đảng Cộng Hòa của tôi nói rằng bằng cách nào đó họ đột nhiên quan tâm đến khoản nợ quốc gia này trong khi họ đã thông qua một vụ lừa đảo thuế hồi năm 2017 vốn làm tăng thâm hụt thêm 2 ngàn tỷ USD. Và gần một nửa số tiền cắt giảm thuế đó đã rơi vào tay 5% dân số giàu có nhất.” 

    “Nhưng bây giờ đột nhiên, họ quan tâm đến nợ quốc gia, và họ muốn cắt hỗ trợ dinh dưỡng cho gần 3 triệu phụ nữ, trẻ em, và người cao niên.” 

    Dân biểu Tom Cole (Cộng Hòa-Oklahoma) đã phủ nhận mọi nỗ lực ép buộc, coi dự luật này là đề nghị đầu tiên trong một cuộc đàm phán. 

    “Chúng tôi đang nói rằng chúng tôi chỉ muốn thảo luận, đây là đề nghị mở đầu của chúng tôi,” ông cho hay.

    “Chúng tôi không mong đợi các vị sẽ chấp thuận mọi thứ hay đồng ý với mọi thứ. Chúng tôi biết các vị kiểm soát Thượng viện Hoa Kỳ. Chúng tôi biết tổng thống Hoa Kỳ có quyền phủ quyết, nhưng các vị sẽ nói chuyện với chúng tôi. Chúng ta sẽ có một cuộc thảo luận thực sự về những gì chúng ta cần làm với tư cách là một quốc gia.”

    An Nhiên biên dịch

    https://www.epochtimesviet.com


    Không có nhận xét nào