Header Ads

  • Breaking News

    Nhật Bản khai triển các đơn vị tên lửa cách Đài Loan 230km, bao quát toàn bộ đường ra Thái Bình Dương của Trung Quốc


    Một thành viên của Lực lượng Phòng vệ bảo vệ một đơn vị tên lửa Patriot ở Miyakojima, tỉnh Okinawa, Nhật Bản. )(Ảnh: KYODO/japantimes).

    Nhật Bản đang tăng cường các lực lượng trên bộ, trên biển và trên không tại quần đảo Senkaku (mà phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư), một khu vực tranh chấp lãnh thổ giữa 2 nước. Nhật Bản có kế hoạch chuyển tiếp triển khai tên lửa ở khoảng cách 230km từ Đài Loan và thiết lập ‘Tuyến phòng thủ Thái Bình Dương’. Việc chuẩn bị cho các trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra ở Đài Loan và những nơi khác là hợp lý, nhưng những lo ngại về một vụ va chạm với Trung Quốc đang gia tăng.

    Theo Yomiuri Shimbun ngày 3, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã thành lập căn cứ đơn vị tên lửa mới trên đảo Ishigaki, cách quần đảo Senkaku 170km vào ngày mùng 2. Tại nơi này, Nhật Bản đã cho khai triển ‘Tên lửa dẫn đường đất đối hạm Type 12’ với tầm bắn 200 km. Nó được trang bị khả năng tên lửa chống hạm có thể tấn công tàu địch khi chúng đi vào khu vực lân cận quần đảo Senkaku. Có 570 binh sĩ đóng quân trên đảo. Các chuyên gia quân sự Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi đã tăng cường khả năng răn đe đối với chuỗi đảo thứ nhất (bao gồm Kyushu-Okinawa-Đài Loan-Philippines)” và “một ‘căn cứ tiền tiêu phòng thủ’ đã được thiết lập cho quần đảo Senkaku”. Có nghĩa là đã xây dựng ‘vòng vây’ chống lại bước tiến của Trung Quốc ra Thái Bình Dương.

    Tuy nhiên, phía Trung Quốc coi việc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản ngày càng gia tăng trên đường từ Biển Hoa Đông đến Thái Bình Dương là cái gai trong mắt. Năm 2016, Nhật Bản thành lập và đồn trú lực lượng bảo vệ bờ biển trên đảo Yonaguni, cách Đài Loan 110 km, và khai triển lực lượng bảo vệ trên đảo Miyako vào năm 2019. Và lần này, quân đội được khai triển tới tất cả các đảo lớn, bao gồm cả đơn vị đồn trú trên đảo Ishigaki.

    Tuy nhiên, cùng lúc với lễ khai mạc của phía Nhật Bản, 4 tàu thuộc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc đã đối đầu với các tàu tuần tra của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản tại vùng lãnh hải gần Senkaku. Ngoài ra, từ chiều ngày 30 tháng trước đến chiều ngày 2, một tàu Cảnh sát biển Trung Quốc đã đi vào lãnh hải Nhật Bản và ở đó hơn 80 giờ, làm gia tăng căng thẳng. Cảnh sát biển Trung Quốc đã tiến vào vùng lãnh hải gần Senkaku trong 36 ngày chỉ riêng vào năm ngoái và tổ chức một ‘cuộc biểu tình vũ trang’.

    Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada, người đã tham dự lễ khai trương đơn vị đồn trú trên đảo Ishigaki cùng ngày, nhấn mạnh: “(Việc khai triển quân đội) là sự thể hiện ý chí bảo vệ đất nước, và quân đội là đội tiên phong trong việc đó”.

    Ông nói: “Quần đảo Senkaku nằm ở vị trí hàng đầu trong phòng thủ của Nhật Bản”.

    Chỉ huy đồn trú Yuichiro Inoue cho biết: “Chúng tôi sẽ không dung thứ cho việc thay đổi hiện trạng bằng vũ lực”. Điều này được hiểu là một nhận xét khiến Trung Quốc khó chịu. Nó có nghĩa là chặn bước tiến của Trung Quốc vào Thái Bình Dương.

    Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang xem xét kế hoạch khai triển thêm các đơn vị tên lửa tới đảo Yonaguni trong tương lai. Các tên lửa được đưa tới các đảo này hiện có tầm bắn 200 km, nhưng sẽ bao gồm tên lửa Tomahawk với tầm bắn hơn 1.200 km từ năm tới. Vào năm 2026, họ có kế hoạch cải thiện tầm bắn của tên lửa Type 12 hiện tại lên hơn 1.000 km và khai triển nó.

    Quân đội cũng sẽ được tăng cường, và việc xây dựng đường băng máy bay chiến đấu tự vệ cũng sẽ được tiến hành. Về nhiều mặt, sức mạnh quân sự của chuỗi đảo thứ nhất đang được củng cố. Trên đảo chính Okinawa, Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản, vốn là một lực lượng cấp lữ đoàn, đang được nâng cấp và tổ chức lại thành một sư đoàn. Quần đảo Yonaguni, Ishigaki và Miyako được lên kế hoạch củng cố thành các căn cứ quân sự có thể cất và hạ cánh các máy bay chiến đấu chủ lực như F-35.

    Quân đội Hoa Kỳ tại Nhật Bản cũng có kế hoạch thành lập và khai triển Trung đoàn Duyên hải với khoảng 2.000 binh sĩ trong khu vực vào năm 2025.

    DKN

    Không có nhận xét nào