Header Ads

  • Breaking News

    Thời sự đó đây ngày Thứ tư 19 tháng 4 nmw 2023

    Võ Thái Hà tổng hợp

    Trung Quốc và Nga tuyên bố nâng quan hệ quân sự lên tầm mức mới

    19/4/2023


    Hai phái đoàn quốc phòng Nga, Trung Quốc do bộ trưởng Lý Thượng Phúc và bộ trưởng Serguei Choigu dẫn đầu hội đàm ngày 18/04/2023 tại Matxcơva, Nga. AP 

    Minh Anh /RFI

    Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc, đang thăm Matxcơva, hôm qua, 18/04/2023, đã bày tỏ « quyết tâm » tăng cường hợp tác với quân đội Nga.  

    AFP trích dẫn thông cáo từ bộ Quốc Phòng Nga cho biết, trong cuộc gặp với đồng nhiệm Nga Serguei Choigu, bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc tuyên bố rằng chuyến thăm Matxcơva của ông là nhằm « chứng tỏ cho thế giới bên ngoài thấy rõ quyết tâm củng cố quan hệ hợp tác chiến lược giữa quân đội Trung Quốc và Nga ». Ông Lý cam kết « thúc đẩy hợp tác quân sự và kỹ thuật cũng như thương mại quân sự giữa Nga và Trung Quốc », và « nâng các mối quan hệ này lên một tầm mức mới ». 

    Về phía Nga, bộ trưởng Quốc Phòng Serguei Choigu kêu gọi hai bên phát triển các quan hệ này « bằng cách hỗ trợ mạnh mẽ cho nhau, kể cả trong những vấn đề có liên quan đến an ninh quốc gia ». Theo đánh giá của ông Choigu, được tờ South China Morning Post trích dẫn, quan hệ Nga – Trung có ý nghĩa quan trọng cho hòa bình, ổn định khu vực và toàn cầu, do vậy, « việc hai bên có cùng đánh giá về sự chuyển đổi của  bối cảnh địa chính trị toàn cầu là điều quan trọng ». 

    Thông cáo của bộ Quốc Phòng Nga cho biết, lãnh đạo quốc phòng hai nước khẳng định tăng cường sự phối hợp giữa quân đội Nga và Trung Quốc. Một thỏa thuận hợp tác đã được ký kết giữa hai học viện quân sự Nga và Trung Quốc, nhưng biên bản ghi nhớ không cho biết chi tiết về thỏa thuận này. 

    AFP nhắc lại, đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Lý Thượng Phúc, vốn dĩ cũng nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ. Đích thân tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến gặp và trao đổi với bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc hôm Chủ Nhật 16/04. Trong cuộc gặp này, ông Lý tuyên bố đã chọn đến thăm Nga nhằm « nhấn mạnh đến tính chất đặc biệt và tầm quan trọng chiến lược trong mối quan hệ song phương Nga – Trung ».  

    Chuyến công du Nga của bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc diễn ra sau chuyến thăm cấp Nhà nước của ông Tập Cận Bình ở Nga hồi tháng 3/2023. Việc Nga, Trung Quốc ngày càng thắt chặt quan hệ quân sự, nhất là trong bối cảnh chiến tranh Ukraina, đang khiến Mỹ và khối NATO lo lắng. 

    Đài Loan mua 400 tên lửa diệt hạm của Mỹ để đối phó Trung Quốc

    https://vietluan.com.au/wp-content/uploads/2023/04/ntdvn_thumb-19.jpg


    Một tàu Cảnh sát biển Trung Quốc đi về phía khu vực mà Trung Quốc cho biết sẽ tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở phía đông bắc đảo Bình Đàm, điểm gần nhất của Trung Quốc với Đài Loan, thuộc tỉnh Phúc Kiến, đông nam của Trung Quốc vào ngày 10 tháng 4 năm 2023. (Ảnh: GREG BAKER/AFP via Getty Images) 

    Đài Loan có thể chi gần 1,2 tỷ USD để mua thêm 400 tên lửa diệt hạm Harpoon phóng từ mặt đất do Mỹ chế tạo.

    Đài Loan sẽ mua khoảng 400 tên lửa Harpoon phóng từ đất liền của Mỹ trước mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc, Bloomberg News đưa tin hôm thứ Hai (17/4).

    Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ – Đài Loan Rupert Hammond-Chambers hôm 17/4 nói rằng hải quân Mỹ đã thay mặt lực lượng vũ trang Đài Loan ký hợp đồng mua hàng loạt tên lửa diệt hạm UGM-84 do tập đoàn Boeing sản xuất, đánh dấu lần đầu tiên Đài Bắc sở hữu phiên bản Harpoon phóng từ mặt đất.

    Thông tin được tiết lộ vài ngày sau khi Lầu Năm Góc công bố hợp đồng trị giá 1,17 tỷ USD để mua 400 tên lửa diệt hạm Harpoon với thời điểm hoàn thành là tháng 3/2029, nhưng không cho biết bên tiếp nhận vũ khí. Theo Bloomberg, Đài Loan chính là khách hàng.

    Lầu Năm Góc từ chối bình luận về thương vụ này, nhưng khẳng định Washington sẵn sàng cung cấp cho Đài Bắc những khí tài cần thiết “để duy trì khả năng tự vệ đầy đủ”.

    Chang Che-ping, quan chức số hai của cơ quan phòng vệ Đài Loan, hồi năm 2020 tuyên bố Đài Bắc muốn mua tên lửa chống hạm Harpoon phóng từ mặt đất của Washington nhằm cải thiện năng lực phòng thủ, khẳng định kế hoạch có thể được thực thi trong năm 2023. Lực lượng phòng vệ Đài Loan đã sở hữu phiên bản Harpoon phóng từ máy bay và tàu chiến.

    Harpoon là tên lửa chống hạm chuyên biệt đầu tiên của hải quân Mỹ, ra mắt lần đầu năm 1977. Tên lửa có tầm bắn tối đa 280 km tùy phiên bản và nền tảng phóng, đạt tốc độ 865 km/h và có thể bay cách mặt biển vài mét trong khi tiếp cận mục tiêu. Mỗi quả đạn mang đầu nổ 220 kg, đủ sức đe dọa nhiều loại tàu chiến hiện nay.

    Giới phân tích quân sự cho rằng trọng tâm đầu tư nhằm phát triển năng lực tác chiến phi đối xứng của Đài Loan chính là các chương trình tên lửa, vũ khí có thể giúp lực lượng phòng thủ hòn đảo cầm cự trước quân đội Trung Quốc khi xung đột vũ trang bùng phát, trong lúc chờ đợi Mỹ điều quân hỗ trợ.

    Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết và luôn ngăn cản các nước bán vũ khí cho Đài Loan, khiến lực lượng phòng vệ hòn đảo gặp khó khăn trong nỗ lực hiện đại hóa. Washington không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc, nhưng thường xuyên bán vũ khí cho hòn đảo để nâng cao năng lực phòng thủ, khiến Bắc Kinh tức giận.

    Trong tháng này, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đã tiếp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tại California, nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy nhanh việc chuyển giao vũ khí cho Đài Loan trước các mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc.

    Sau cuộc họp, Mike Gallagher, Chủ tịch Ủy ban Chọn lọc Hạ viện về Cạnh tranh Chiến lược giữa Hoa Kỳ và Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết ông muốn tìm cách đưa tên lửa Harpoon đến Đài Loan trước những tên lửa dự kiến ​​đến Ả Rập Saudi.

    Trong khi đó, Bắc Kinh vẫn không ngừng leo thang căng thẳng tại eo biển Đài Loan.

    Quân đội Trung Quốc tuần trước tổ chức tập trận kéo dài ba ngày tại các khu vực quanh đảo Đài Loan, nhằm phản ứng với cuộc gặp giữa lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ở bang California ngày 5/4.

    Đợt tập trận huy động nhiều lực lượng của Trung Quốc, với kịch bản phong tỏa vùng biển và mô phỏng tập kích hàng loạt mục tiêu trên đảo Đài Loan. Có thời điểm quân đội Trung Quốc triển khai hơn 100 máy bay và tàu chiến xung quanh hòn đảo, trong đó 54 phi cơ vượt qua đường trung tuyến trên eo biển hoặc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không Đài Loan.

    Viên Minh (Tổng hợp)

    Liên Hiệp Châu Âu đạt đồng thuận về sản xuất chip bán dẫn

    19/4/2023


    Ảnh tư liệu: Ủy viên châu Âu về Thị trường Nội địa Thierry Breton tại cuộc họp báo về kế hoạch phát triển công nghiệp chip bán dẫn của Liên Hiệp Châu Âu, Bruxelles, Bỉ, ngày 08/02/2022. © REUTERS - YVES HERMAN 

    Minh Anh /RFI

    Nghị Viện Châu Âu và các nước thành viên của Liên Hiệp Châu Âu hôm qua, 18/04/2023, đã đạt được đồng thuận về kế hoạch phát triển ngành công nghiệp chip bán dẫn nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào châu Á trong lĩnh vực chiến lược này.  

    Ủy viên châu Âu về Thị trường Nội địa Thierry Breton đã ngay lập tức hoan nghênh thỏa thuận mang tên « Chips Act ». Theo ông, việc làm chủ được công nghệ bán dẫn tiên tiến nhất sẽ giúp Liên Hiệp Châu Âu trở thành « một cường quốc công nghiệp trên thị trường tương lai ». 

    Mục tiêu đặt ra là chiếm lĩnh được 20% thị trường thế giới vào năm 2030, tức cao gấp hai lần so với mức hiện nay. Để phát triển ngành công nghiệp này, Liên Âu đã huy động 43 tỷ euro đầu tư công và tư. 

    AFP nhắc lại, Liên Hiệp Châu Âu, vốn có nền nghiên cứu tiên tiến về chip điện tử, đã bị mất rất nhiều thị phần trong nhiều thập niên qua. Tình trạng khan hiếm chip bán dẫn đã gây ra một cơn sốc mạnh, kềm hãm ngành công nghiệp xe hơi. 

    Những căng thẳng địa chính trị có liên quan đến Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 khiến châu Âu nhận thấy nhất thiết phải khôi phục ngành công nghiệp sản xuất chip bán dẫn, vốn lệ thuộc nhiều vào nguồn cung từ Đài Loan và Hàn Quốc.  

    Trong bối cảnh này, Liên Hiệp Châu Âu đã nới lỏng các quy định về hỗ trợ nhà nước và chấp nhận một chính sách công nghiệp mang tính can thiệp tại một châu lục có truyền thống là mở rộng cửa cho cạnh tranh quốc tế. 

    Nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm USS Nimitz quay lại Biển Đông

    18/4/2023



    Nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm USS Nimitz quay lại Biển Đông


    Máy bay trên tàu sân bay USS Nimitz hôm 8/4/2023 

    https://www.rfa.org/++plone++rfa-resources/img/icon-zoom.pngHải quân Hoa Kỳ 

    Nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ USS Nimitz quay lại Biển Đông và tham gia các hoạt động huấn luyện trên biển, trên không và dưới biển tại đó. Cùng tham gia những hoạt động này còn có các máy bay cánh cố định và cánh quay. Mạng USNI và Marine Tracker loan tin vừa nêu ngày 17/4.

    Phó Đề đốc Christopher Sweeney- chỉ huy Nhóm Tác chiến tàu Sân bay 1 ra thông cáo về hoạt động của nhóm tàu USS Nimitz như vừa nêu và cho biết rõ hoạt động này nhằm hoàn thành cam kết với các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ trong khu vực: Mỹ không bỏ đi đến nơi nào khác.

    Phó Đề đốc Christopher Sweeney cho rằng sự hiện diện của Hoa Kỳ trong khu vực giúp củng cố các tuyến liên lạc rộng mở trên biển và trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

    Đây là lần thứ ba nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm USS Nimitz hoạt động tại Biển Đông kể từ khi được bố trí cho chương trình Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương.

    Vào đầu tháng tư vừa qua, nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm USS Nimitz tham gia cuộc tập trận ba bên với Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản và Hải Quân Hàn Quốc tại khu vực Biển Hoa Đông.


    Ấn Độ xem xét hợp pháp hoá hôn nhân đồng tính

    Năm 2018, Tòa án Tối cao Ấn Độ đã đưa ra một phán quyết mang tính bước ngoặt, theo đó hợp pháp hóa quan hệ đồng giới vì cho rằng luật cấm quan hệ tình dục giữa nam giới với nhau từ thời thuộc địa là vi hiến. Tuần này, tòa án sẽ nghe các tranh luận cuối cùng của một vụ án có thể dẫn đến một phán quyết lịch sử khác, vốn dựa trên một loạt các kiến nghị yêu cầu công nhận tính hợp pháp của hôn nhân đồng giới.

    Chương trình nghị sự của tòa án, vốn đã bày tỏ ủng hộ việc mở rộng quyền đồng tính, đi ngược lại chính phủ, bên cho rằng yêu cầu trao quyền kết hôn cho các cặp đồng giới là “quan điểm tinh hoa thành thị” đi ngược với văn hóa Ấn Độ. Chính phủ cũng khẳng định việc hợp pháp hóa thuộc thẩm quyền của quốc hội chứ không phải tòa án.

    Thăm dò cho thấy hầu hết người Ấn Độ vẫn phản đối hôn nhân đồng tính, dù các mối quan hệ đồng tính đang dần được chấp nhận hơn. Nếu bên khởi kiện thắng, Ấn Độ sẽ có một trong những luật tiến bộ nhất khu vực; trước đó Đài Loan cho phép các cặp đồng giới kết hôn vào năm 2019.

    Toà Tối cao Mỹ xem xét một vụ kiện về tự do ngôn luận

    Vào thứ Tư, Tòa án Tối cao Mỹ sẽ xem xét “các mối đe dọa thực sự,” một trong số ít những dạng biểu đạt ngôn luận nằm ngoài phạm vi bảo vệ của Tu chính Án thứ nhất. Counterman kiện bang Colorado liên quan đến một loạt các tin nhắn kỳ lạ và không mong muốn (bao gồm “Hãy chết luôn đi” và “Có phải mày đang ngồi trên chiếc xe jeep màu trắng không?”) mà Billy Raymond Counterman đã gửi cho Coles Whalen, một nhạc công, trên Facebook suốt nhiều năm.

    Các tin nhắn trên khiến bà Whalen khiếp sợ và phải hủy các buổi biểu diễn, theo luật sư của bà. Ông Counterman sau đó đã bị kết án vì vi phạm luật chống rình rập của bang Colorado. Nhưng luật sư của ông khẳng định thân chủ của mình, người có bệnh tâm thần, không bao giờ có ý đe dọa và cảnh báo rằng những biểu đạt vô tội có thể bị hình sự hoá nếu nhà chức trách được quyền truy tố một người dù phát ngôn của người đó không có ý định thù địch. Các luật sư của Colorado đáp trả là những tin nhắn như vậy gây hại “bất kể người đưa ra lời đe dọa có ý định gì.” Tòa sẽ phải quyết định xem liệu lời nói của một người có khác với ý định của họ hay không.

    Các con số vững chắc của Tesla 

    Dù Elon Musk, người giàu thứ hai thế giới, sẽ phóng tên lửa mạnh nhất trong lịch sử vào tuần này, các nhà đầu tư trên Trái đất lại đang tập trung vào công ty ô tô điện Tesla của ông khi hãng công bố kết quả quý đầu vào thứ Tư. Tesla đang cố gắng duy trì tốc độ tăng trưởng trong bối cảnh chi tiêu tiêu dùng chậm lại do lạm phát. Họ đã giảm giá năm lần chỉ trong năm nay ở Mỹ, thị trường lớn nhất, và cũng đang giảm giá ở Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai. Làm vậy thu hẹp biên độ lợi nhuận — giới phân tích dự báo tỷ suất lợi nhuận gộp là 21% trong quý đầu, giảm từ 29% của năm trước.

    Nhưng điều đó không có gì đáng để chế giễu, khi các đối thủ Ford và General Motors dự kiến chỉ đạt mức 16%. Việc lithium giảm giá, một thành phần quan trọng trong pin điện, cũng giúp ích ít nhiều cho Tesla. Các nhà đầu tư đã quen với những chuyến đi gập ghềnh — sau khi mất khoảng 672 tỷ đô la (khoảng 2/3) giá trị thị trường trong năm 2022, Tesla đã lấy lại được 204 tỷ đô la kể từ tháng 1.

    SpaceX sắp phóng tên lửa lớn nhất lịch sử

    Trong tuần này SpaceX dự định phóng hệ thống Starship của họ lên vũ trụ từ Bờ biển vùng Vịnh của Texas. Vốn được lên kế hoạch cho thứ Hai, vụ phóng đã bị hoãn lại cho tới thứ Năm do một van nhiên liệu bị đóng băng.

    Hệ thống của SpaceX kết hợp tên lửa “Siêu Nặng” của họ với một nguyên mẫu của tàu vũ trụ Starship. Nếu phóng thành công, tên lửa mạnh nhất từng được chế tạo sẽ đưa chiếc tàu vũ trụ lớn nhất lên không gian kể từ sau sứ mệnh tàu con thoi. Hệ thống Starship sẽ mở một kỷ nguyên không gian mới trong đó các phi thuyền lớn có thể được tái sử dụng lại. Điều này cho phép SpaceX, công ty đã thống trị lĩnh vực kinh doanh phóng vệ tinh, đưa vào quỹ đạo nhiều vệ tinh lớn hơn bao giờ hết. Elon Musk, ông chủ của SpaceX, cũng muốn nó đưa phi hành đoàn lên Mặt Trăng và Sao Hỏa. Nhưng trước mắt họ còn rất nhiều việc: quy trình hạ cánh chưa được thử nghiệm, chưa nói gì đến các chuyến bay ra khỏi quỹ đạo Trái đất.

    Ukraine mời Tổng thống Brazil qua thăm, chỉ trích những nỗ lực hòa bình của ông 

    19/4/2023 

    Reuters 

    Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, ngày 14/4/2023.


    Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, ngày 14/4/2023. 

    Ukraine ngày 18/4 mời Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đến thăm đất nước bị chiến tranh tàn phá để tự mình chứng kiến hậu quả cuộc xâm lược của Nga, đồng thời chỉ trích những nỗ lực trung gian đàm phán hòa bình của ông.

    Lời mời được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đến thăm ông Lula ở Brasilia và nhận xét về quan điểm chung của Brazil và Nga về cuộc xung đột kéo dài một năm.

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko đã xác nhận trên mạng xã hội lời mời ông Lula đến thăm Kyiv “để hiểu nguyên nhân thực sự của hành vi gây hấn của Nga và hậu quả của nó đối với an ninh toàn cầu.”

    Ông Nikolenko nói Ukraine đang quan tâm đến những nỗ lực của ông Lula để tìm ra giải pháp cho cuộc chiến, nhưng không chấp nhận rằng “nạn nhân và kẻ xâm lược” được đối xử như nhau.

    Ông cũng bác bỏ quan điểm cho rằng “các quốc gia giúp Ukraine chống lại sự xâm lược chết người bị buộc tội khuyến khích chiến tranh”, ám chỉ đến bình luận của ông Lula cuối tuần qua, khi ông cáo buộc Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu kéo dài xung đột bằng cách cung cấp vũ khí cho Ukraine.

    Những bình luận của ông Lula đã gây ra một cơn bão trong các đồng minh phương Tây.

    Một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc cáo buộc ông Lula “bắt chước tuyên truyền của Nga và Trung Quốc mà không nhìn vào sự thật.”

    Liên hiệp châu Âu cũng bác bỏ nhận xét của ông Lula rằng cả Ukraine và Nga đều phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến. Phát ngôn viên phụ trách đối ngoại của EU Peter Stano cho biết tất cả các khoản viện trợ đều nhằm vào “sự phòng thủ hợp pháp” của Ukraine.

    Ông Lula đã tự giới thiệu mình là người trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine vốn bắt đầu khi Nga xâm lược quốc gia láng giềng vào tháng 2/2022. Đề nghị của ông, dựa trên truyền thống ngoại giao cởi mở và không can thiệp của Brazil, kêu gọi một nhóm các quốc gia không dính líu vào cuộc chiến, đưa cả Nga và Ukraine vào các cuộc đàm phán hòa bình.

    Điện Kremlin đã ủng hộ tuyên bố của ông Lula về sự cần thiết phải tìm một nhóm các quốc gia làm trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình, và ông Lavrov ngày 17/4 đã cảm ơn Brazil vì những nỗ lực của nước này.

    Nhưng trong số các quốc gia phương Tây cho đến nay, chỉ có Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là hoan nghênh sáng kiến hòa bình của ông Lula.

    Ông Lula khiến nhiều người ở phương Tây tức giận khi kêu gọi các cường quốc phương Tây ngừng cung cấp vũ khí cho cuộc chiến. Những bình luận đó được đưa ra ngay sau khi ông trở về từ Trung Quốc, nơi ông thảo luận về cuộc xung đột với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

    Ông Lula nói rằng Nga nên trả lại lãnh thổ mà họ đã xâm chiếm vào năm ngoái, nhưng ông đã gợi ý rằng Ukraine có thể hy sinh Crimea, nơi bị lực lượng Nga chiếm đóng vào năm 2014, một đề nghị bị Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy bác bỏ hoàn toàn.

    Fox News dàn xếp vụ kiện của Dominion với giá $787.5 triệu

    Hiếu Chân/SGN

    https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/GettyImages-1483133427.jpg


    Các luật sư đại diện nguyên đơn Dominion tươi cười rồi tòa Thượng thẩm Delaware sau khi đạt được thỏa thuận dàn xếp trị giá $787.5 triệu với bị đơn là hãng truyền thông Fox News ngay trước khi vụ xét xử bắt đầu vào chiều tối thứ Ba 18 tháng Tư 2023. Ảnh Alex Wong/Getty Images 

    Hãng truyền thông cánh hữu Fox News và công ty Dominion Voting Systems đã đạt được một thỏa thuận dàn xếp vào phút cuối trị giá $787.5 triệu vào chiều thứ Ba 18 tháng Tư 2023 ngay trước khi bồi thẩm đoàn bắt đầu xem xét vụ kiện mà Dominion – công ty sản xuất máy bầu cử – kiện hãng Fox News về tội phỉ báng gây thiệt hại cho công ty, đòi bồi thường $1.6 tỷ.

    Vụ kiện được công chúng và giới truyền thông Mỹ quan tâm sâu sắc không chỉ vì số tiền đòi bồi thường rất lớn mà còn vì nó liên quan tới quyền tự do ngôn luận – một quyền thiêng liêng của người dân Hoa Kỳ giữa lúc đất nước đang vật vã với nạn tin giả tràn lan. Báo The New York Times cho rằng, vụ kiện được coi là phép thử lớn đối với Tu Chính Án thứ Nhất, đặt vấn đề liệu các luật lệ chống phỉ báng đã đủ để bảo vệ các nạn nhân của các chiến dịch xuyên tạc trên truyền thông hay không.

    “Các bên đã giải quyết vụ việc của họ,” Thẩm phán Eric Davis của Tòa án Thượng thẩm Delaware thông báo vào đầu buổi chiều thứ Ba 19 tháng Tư và cho biết nhiệm vụ của bồi thẩm đoàn đã kết thúc. 

    Thỏa thuận dàn xếp này đã chấm dứt cuộc chiến pháp lý kéo dài hơn hai năm chung quanh câu hỏi, có phải hãng truyền thông Fox News có phỉ báng nhà sản xuất máy bỏ phiếu hay không khi họ đưa lên sóng truyền hình các thuyết âm mưu rằng cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đã bị gian lận.

    Thỏa thuận dàn xếp cũng tránh cho các nhân vật quan trọng của hãng Fox Corporation – kể cả Chủ tịch Rupert Murdoch, các người dẫn chương trình Tucker Carlson, Sean Hannity và Maria Bartiromo – khỏi phải ra khai báo trước tòa.

    Thỏa thuận dàn xếp tránh được một cuộc xét xử kéo dài nhưng vẫn là một trường hợp hiếm hoi về truy cứu trách nhiệm những kẻ âm mưu phá hoại tính chính đáng trong chiến thắng của Tổng thống Joe Biden, quảng bá những lý thuyết sai lầm về gian lận bầu cử được cựu Tổng thống Donald Trump và tay chân của ông ta đưa ra.

    Chưa rõ các điều khoản cụ thể của thỏa thuận. Nhưng luật sư Justin Nelson, đại diện cho nguyên đơn Dominion, nói rằng: “Sự thật rất quan trọng. Nói láo thì phải chịu hậu quả… Hơn hai năm trước, một dòng thác những lời dối trá đã quét các viên chức bầu cử khắp nước Mỹ vào một vũ trụ các thuyết âm mưu, gây ra những tổn hại trầm trọng cho công ty Dominion và cho đất nước”

    Về phần mình, hãng Fox ra tuyên bố cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng quyết định giải quyết cuộc tranh chấp với Dominion một cách thân thiện thay vì một cuộc xử án chia rẽ và thù địch, sẽ cho phép đất nước tiến lên từ những vấn đề này.”

    Dominion đã kiện Fox vào đầu năm 2021, cho rằng danh tiếng của công ty bị tổn hại nặng nề do Fox liên tục phát sóng những thông tin sai sự thật về máy bỏ phiếu của họ, vu cáo các máy bỏ phiếu đó – được sử dụng ở hơn 20 tiểu bang – “gian lận” kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 bằng cách chuyển hàng triệu phiếu bầu cho ông Trump sang cho ông Biden. 

    Fox phủ nhận hành vi sai trái, nói rằng họ chỉ đơn thuần đưa tin về những cáo buộc đáng tin cậy đến từ ông Trump và các luật sư của ông ta và rằng họ đã được Tu Chính Án thứ Nhất bảo vệ khi làm như vậy.

    Nhưng các hồ sơ pháp lý đã công khai hàng nghìn trang thư điện tử, tin nhắn văn bản và các thông tin liên lạc khác, tiết lộ rằng các nhà báo, người dẫn chương trình và giám đốc điều hành của Fox News biết những tuyên bố rằng cuộc bầu cử bị “gian lận” là sai sự thật nhưng họ vẫn tiếp tục đưa chúng lên sóng nhằm giữ chân những khán giả trung thành của họ là những người ủng hộ cựu tổng thống Trump.

    Thẩm phán Eric M. Davis trước đây đã phán quyết rằng những tuyên bố mà Fox đã phát sóng về Dominion là sai sự thật. Ông cũng quyết định rằng, Fox không thể tự bào chữa rằng họ phát những thông tin sai sự thật đó trên cơ sở rằng đó là yếu tố tin tức và không cố ý phỉ báng ai.

    Tại phiên tòa dự tính sẽ mở ra, bồi thẩm đoàn sẽ được giao nhiệm vụ trả lời câu hỏi liệu Fox có hành động với “ác ý thực sự” hay không – nghĩa là họ đã cố ý phát tán những lời nói dối hoặc đã liều lĩnh bỏ qua bằng chứng rõ ràng rằng những lời tuyên bố đó là sai sự thật.

    Các luật sư và phóng viên báo chí đã ngồi đợi trong phòng xử án hơn hai tiếng đồng hồ, phần khai mạc phiên xử dự kiến sẽ bắt đầu vào chiều thứ Ba. Tuy vậy, Thẩm phán Davis đã trở lại phòng xử án ngay trước lúc 4 giờ chiều và thông báo vụ dàn xếp ngoài tòa với các luật sư chính của vụ án vội vã bước theo sau ông.

    Thỏa thuận dàn xếp giữa Fox News và Dominion chưa phải là dấu chấm hết cho cuộc tranh chấp pháp lý liên quan đến cáo buộc gian lận bầu cử năm 2020. Về phần Fox New, Trong các phiên điều trần trước khi xét xử, Thẩm phán Eric Davis đã phạt bị đơn Fox News vì đã không cung cấp bằng chứng, đồng thời khiển trách họ vì đã không thẳng thắn với tòa. Hôm thứ Ba, Thẩm phán Davis cũng chỉ định một công tố viên đặc biệt điều tra xem Fox có tuân thủ đầy đủ việc khai báo theo lệnh của tòa án hay không.

    Về phía Dominion, thỏa thuận dàn xếp với Fox News là tiền lệ tốt để công ty tiếp tục theo đuổi các vụ kiện chống phỉ báng liên mà công ty đã kiện chống lại các đối thủ cạnh tranh của Fox như hãng truyền thông Newsmax, OAN, ông chủ công ty gối Mike Lindell, nhà sáng lập mạng Overstock.com Patrick Byrne và các luật sư Rudy Giuliani và Sidney Powell – luật sư riêng của cựu Tổng thống Trump.

    FBI bắt hai người điều hành đồn cảnh sát Trung Quốc

    Bình Phương /SGN

    https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/GettyImages-1251934516.jpg


    Tòa nhà văn phòng 6 tầng trong khu Chinatown của New York là nơi đặt đồn công an chìm của Trung Quốc chuyên theo dõi và đe dọa các nhà bất đồng chính kiến lưu vong. Hai người điều hành đồn cảnh sát này đã bị FBI bắt giữ và truy tố hôm thứ Hai 17 tháng Tư 2023. Ảnh Selcuk Acar/Anadolu Agency via Getty Images 

    Cảnh sát New York hôm nay thứ Hai 17 Tháng Tư đã bắt giam hai người đàn ông gốc Trung Quốc với cáo buộc họ đã thay mặt chính phủ cộng sản Trung Quốc thành lập và điều hành một đồn cảnh sát bí mật ở Manhattan, thành phố New York. Mỹ cũng đã buộc tội khoảng 34 sĩ quan thuộc lực lượng an ninh Trung Quốc đã sử dụng mạng xã hội để loan truyền tin giả và quấy rối những người bất đồng chính kiến ​​ở Hoa Kỳ.

    Cáo trạng được các công tố viên liên bang công bố hôm nay tố cáo hai người đàn ông – “Harry” Lu Jianwang, 61 tuổi, ở Bronx và Chen Jinping, 59 tuổi, ở Manhattan – đã điều hành một đồn cảnh sát Trung Quốc một cách bất hợp pháp ở New York. Báo The New York Times cho biết có Trung Quốc đã lập ra khoảng 100 đồn cảnh sát như vậy khắp thế giới với mục đích đe dọa và kiểm soát công dân Trung Quốc ở nước ngoài và dập tắt những lời phê phán đảng Cộng sản Trung Quốc cầm quyền. Hai ông Lu và Chen đều là công dân Hoa Kỳ, đã bị bắt tại nhà của họ vào sáng thứ Hai. 

    Theo cáo trạng, đồn cảnh sát bí mật ở New York thuộc Sở Công an thành phố Phúc Châu (Fuzhou) tỉnh Phúc Kiến, một cơ sở của Bộ Công an Trung Quốc. Đồn cảnh sát Trung Quốc được đặt trên tầng ba một tòa nhà văn phòng số 107 East Broadway trong khu Chinatown ở Manhattan trước khi đóng cửa vào mùa Thu năm ngoái sau khi bị Cục Điều tra liên bang FBI khám xét hồi Tháng Mười năm ngoái. 

    Hai người bị bắt lập và điều hành đồn cảnh sát này hoạt động dưới sự chỉ đạo và kiểm soát của một quan chức Trung Quốc và đã xóa các thông tin liên lạc với quan chức đó khỏi điện thoại của họ nhằm cản trở cuộc điều tra của FBI.

    “Đây là một sự vi phạm trắng trợn chủ quyền quốc gia của chúng tôi,” Michael Driscoll, người đứng đầu văn phòng FBI tại New York, cho biết tại một cuộc họp báo công bố các trường hợp bắt giữ.

    Ông Breon Peace, Chánh biện lý toà liên bang ở Brooklyn, nói với các phóng viên rằng: “Chúng tôi không thể và sẽ không dung thứ cho sự đàn áp của chính phủ Trung Quốc đối với các nhà hoạt động dân chủ đã tìm nơi ẩn náu ở đất nước này.”

    Trường hợp này là một phần trong một loạt các vụ truy tố của Bộ Tư pháp những năm gần đây nhằm phá vỡ các nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm định vị các nhà hoạt động dân chủ ở Mỹ và những người công khai chỉ trích các chính sách của Bắc Kinh và đàn áp quyền tự do ngôn luận của họ.

    Mặc dù Trung Quốc được cho là đang điều hành các đồn cảnh sát bí mật ở nhiều quốc gia trên toàn cầu, các quan chức của Bộ Tư pháp cho biết vụ bắt giữ này là vụ đầu tiên trên thế giới. Nhà chức trách các nước Ái Nhĩ Lan, Canada và Hòa Lan đều đã yêu cầu Trung Quốc đóng cửa các đồn cảnh sát chìm tương tự như vậy trên đất nước của họ nhưng chưa có vụ bắt giữ nào được công bố.

    Trong một vụ án riêng được công bố hôm thứ Hai, Bộ Tư pháp cũng buộc tội 34 quan chức của Bộ Công an Trung Quốc – những người đã tạo và sử dụng hàng nghìn tài khoản mạng xã hội giả mạo trên Twitter và các nền tảng khác để sách nhiễu những người bất đồng chính kiến ở nước ngoài.

    Các công tố viên cho biết, tất cả các bị cáo đều thuộc lực lượng đặc nhiệm làm việc cho Bộ Công an ở Bắc Kinh, sử dụng mạng xã hội để truyền bá tuyên truyền của chính phủ Trung Quốc về các chủ đề như các cuộc biểu tình đòi công bằng chủng tộc ở Hoa Kỳ, cuộc chiến của Nga xâm lược Ukraine và các vấn đề nhân quyền ở Hồng Kông. Tất cả các bị cáo này vẫn tại ngoại và được cho là đang sống ở Trung Quốc.

    Ngoài ra, các công tố viên hôm thứ Hai đã thông báo rằng tám quan chức chính phủ Trung Quốc được cho là hiện đang sống ở Trung Quốc đã bị buộc tội chỉ đạo một nhân viên của một công ty viễn thông Hoa Kỳ loại bỏ những người bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc khỏi nền tảng của công ty.

    Jin Xinjiang, còn được gọi là Julien Jin, cựu Giám đốc làm việc tại Trung Quốc cho công ty Zoom, nằm trong số 10 người bị buộc tội. Vào Tháng Mười Hai năm 2020, Jin bị cáo buộc vào Tháng Năm và Tháng Sáu năm đó đã cố gắng phá rối một loạt cuộc họp Zoom tưởng niệm Vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989. Tại thời điểm đó, Jin đóng vai trò là đầu mối liên lạc chính của Zoom với các cơ quan thực thi pháp luật và tình báo của chính phủ Trung Quốc, thường xuyên phản hồi các yêu cầu của chính phủ Trung Quốc về việc chấm dứt các cuộc họp và chặn người dùng trên nền tảng hội nghị video của Zoom.

    Cháy bệnh viện ở Bắc Kinh, ít nhất 29 người thiệt mạng 

    19/4/2023 


    Reuters 


    Khói bốc ra từ tầng trên của bệnh viện Trường Phong ở Bắc Kinh


    Khói bốc ra từ tầng trên của bệnh viện Trường Phong ở Bắc Kinh 

    Có tới 29 người thiệt mạng hôm 19/4 trong vụ hỏa hoạn tại một bệnh viện ở Bắc Kinh, một trong những vụ cháy gây thương vong nhiều nhất ở thủ đô Trung Quốc trong ít nhất hai thập kỷ.

    Trong số những người chết có 26 bệnh nhân, vụ cháy cũng làm bị thương hàng chục người khác.

    Trên mạng xã hội có những hình ảnh video gay cấn về những người dùng ra trải giường buộc lại trèo xuống tường để thoát khỏi đám khói và lửa sau khi đám cháy bùng phát tại Bệnh viện Trường Phong hôm 18/3.

    Các quan chức cho biết trong cuộc họp báo hôm 19/4 rằng trong số 29 người tử vong chỉ có 3 người không phải là bệnh nhân, và đám cháy đã được dập tắt trong vòng nửa giờ.

    “Có rất nhiều khói, tôi có thể thấy khói”, một người dân địa phương lớn tuổi chỉ tiết lộ là họ Lý, nói. Ông đã cung cấp cho Reuters các đoạn băng mà ông ghi lại được về khói bốc lên cuồn cuộn từ các tầng trên của bệnh viện.

    Giới chức đang điều tra vụ hỏa hoạn chết chóc nhất ở Bắc Kinh kể từ ít nhất là năm 2002, khi một vụ cháy quán internet khiến cho 25 người chết.

    Cửa sổ vỡ và cháy trụi có thể được nhìn thấy tại hiện trường với sự hiện diện của nhiều công an, một số mặc thường phục, các nhân chứng của Reuters cho biết.

    Kiểm tra ban đầu cho thấy đám cháy, chủ yếu xảy ra ở khối nhà dành cho bệnh nhân nặng, là do vật liệu sơn dễ cháy tại một khu đang được cải tạo, giới chức cho biết.

    Đến ngày 19/4, nhiều bài đăng chỉ trích vụ hỏa hoạn trên mạng xã hội WeChat đã bị kiểm duyệt hoặc xóa, kết quả kiểm tra của Reuters cho thấy.

    “Công tác cứu hộ tại hiện trường kết thúc trong vòng ba tiếng rưỡi, nhưng công chúng chỉ biết rằng 21 nạn nhân đã chết trong đám cháy sau 8 giờ tối”, một người viết trên WeChat mà ngay sau đó đã bị xóa.

    “Thật khó hiểu khi có rất ít thông tin về một vụ hỏa hoạn khiến cho 21 người chết ở một thành phố lớn đông dân như Bắc Kinh trước khi có thông báo chính thức”.

    Sáng sớm ngày 19/4, 39 người bị thương vẫn đang nằm viện, ba người trong tình trạng nguy kịch và 18 người bị thương nặng, các quan chức nói trong cuộc họp báo.


    Không có nhận xét nào