Header Ads

  • Breaking News

    Các nhà đầu tư Mỹ tài trợ cho các công ty ...

     

    Andrew Thornebrooke  - Các nhà đầu tư Mỹ tài trợ cho các công ty có trụ sở tại Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ 

    Nhã Đan biên dịch

    20/5/2023

     

    Một nhân viên sản xuất một vi mạch bán dẫn tại Công ty Bán dẫn Jiejie ở Nam Thông, tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc, vào ngày 17/03/2021. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images) 

    HOA THỊNH ĐỐN — Các chuyên gia cho biết các nhà đầu tư Mỹ đang tài trợ cho các công ty có trụ sở tại Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ (IP) từ các công ty Hoa Kỳ. 

    Theo ông Derek Scissors, một thành viên cao cấp tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ (AEI), các công ty có trụ sở tại Trung Quốc tái tạo lại tài sản trí tuệ bị đánh cắp trong các công nghệ quan trọng như chất bán dẫn thậm chí còn có nhiều khả năng được các nhà đầu tư Hoa Kỳ tài trợ hơn, vì họ sẽ được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trợ cấp. 

    “Về phía Trung Quốc, nếu quý vị thành công trong việc đánh cắp IP, thì quý vị sẽ được trợ cấp và [do đó] trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư Mỹ,” ông Scissors cho biết trong một phiên điều trần của Tiểu ban Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hôm 18/05. 

    “Tiền bạc và công nghệ của Mỹ không được phép giúp [Trung Quốc] trở nên tốt hơn trong việc ép buộc các đồng minh của chúng ta và chúng ta trong việc làm tổn hại đến lợi ích của chính mình.” 

    Ông Scissors cảnh báo rằng Hoa Kỳ trên thực tế đang khuyến khích nhà cầm quyền cộng sản Trung Quốc trở thành một “kẻ săn mồi” IP tốt hơn do không đặt ra các hạn chế đối với các khoản đầu tư vào các công ty Trung Quốc, những nơi vốn đánh cắp từ các công ty Mỹ, bao gồm cả các công ty tham gia sản xuất các sản phẩm bị cấm xuất cảng tới Trung Quốc. 

    Ví dụ đáng chú ý nhất là các công ty Trung Quốc đánh cắp IP cần thiết để giúp phát triển chất bán dẫn tân tiến. Ông Scissors cho biết những chất bán dẫn này hiện bị cấm bán cho Trung Quốc, nhưng không có hạn chế nào để ngăn người Mỹ tài trợ cho các công ty Trung Quốc chế tạo chất bán dẫn ở Trung Quốc bằng công nghệ đánh cắp. 

    “Nếu chúng ta không để người Trung Quốc mua chất bán dẫn ở đây vì chúng ta đang bảo vệ công nghệ này, thì chúng ta không nên cho phép người Mỹ tài trợ để phát triển chất bán dẫn ở Trung Quốc,” ông Scissors nói. “Đó không phải là một hành động hợp lý về phía chúng ta.” 

    Hệ thống pháp luật Hoa Kỳ ‘không phù hợp với nhiệm vụ’

    Ông Alon Raphael, Tổng giám đốc của FemtoMetrix, đã mô tả cách công ty ông trở thành nạn nhân của việc nhiều công dân Trung Quốc xâm nhập vào công ty và đánh cắp một lượng lớn dữ liệu độc quyền, sau đó thành lập một công ty mới ở Trung Quốc. 

    Ba người Trung Quốc tham gia vào âm mưu này bao gồm một phó chủ tịch của công ty và một nhân viên khác được thuê theo lời giới thiệu của ông ấy. 

    Sau đó, người ta phát hiện ra rằng ba nhân viên này đã có thể đánh cắp hàng ngàn hồ sơ từ mỗi bộ phận của họ và sau đó kết hợp các hồ sơ này lại với nhau để về bản chất là để sao chép phần mềm của FemtoMetrix, vốn được sử dụng để tạo ra chất bán dẫn tân tiến. 

    Cả ba đã thành lập công ty riêng của họ ở Trung Quốc, Weichong Semiconductor (Vi Sùng Bán Dẫn), thậm chí còn sử dụng các slide của FemtoMetrix (vẫn có logo của FemtoMetrix) trong các buổi thuyết trình trước các nhà đầu tư tiềm năng. 

    “Tôi chưa xong việc với Trung Quốc, nhưng rõ ràng Trung Quốc đã xong việc với tôi,” ông Raphael nói với ủy ban trên. 

    “Hệ thống pháp luật của Mỹ không được thiết kế để giải quyết các vụ trộm cắp quốc tế có chủ ý thuộc loại này và không phù hợp với nhiệm vụ này.” 

    Ông Raphael nói thêm rằng công ty của ông đang cố gắng theo đuổi hành động pháp lý chống lại công ty Weichong. Tuy nhiên, công ty có trụ sở tại Trung Quốc này đột nhiên phát triển các nguồn tài chính dồi dào và thuê một trong những công ty luật đắt giá nhất thế giới của Anh. Điều này có thể gợi ý rằng công ty này đang nhận tài trợ từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đảng đang cai trị Trung Quốc như một quốc gia độc đảng. 

    Ngoài ra, ông Raphael cho biết, ngay cả khi vụ kiện của FemtoMetrix thành công và Weichong bị cấm bán các sản phẩm sao chép của họ ra hải ngoại, thì sẽ không có gì ngăn cản công ty này tiếp tục phát triển công nghệ được ĐCSTQ săn đón nhiều đó. 

    Ông Raphael nói: “Weichong không phải là một ngoại lệ mà là một ví dụ điển hình cho hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Mỹ.” 

    Ông Scissors cho rằng chính phủ ông Biden tỏ ra miễn cưỡng sử dụng tất cả các công cụ sẵn có để chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc và thực sự chống lại hành vi trộm cắp đang diễn ra đối với tài sản trí tuệ Hoa Kỳ.

    “Theo quan điểm của tôi, chính phủ ông Biden đã vô cùng miễn cưỡng trong các phản ứng của mình,” ông Scissors nói. “Chúng ta chọn không phản ứng trước sự ép buộc của Trung Quốc. Chúng ta có đủ khả năng để phản ứng mà.”

    https://www.epochtimesviet.com


    Không có nhận xét nào