Header Ads

  • Breaking News

    Chuỗi cung ứng…

     https://vietquoc.org


    Hình minh họa (chuỗi cung ứng)

    Lời người post: Chuỗi cung ứng (Supply chain) là một loạt các hoạt động liên quan đến sản xuất, vận chuyển và phân phối sản phẩm từ nguồn cung cấp đến khách hàng sử dụng. Chuỗi cung ứng liên quan trực tiếp giữa các nhà sản xuất và nhà bán lẻ và khách hàng.

    Chuỗi cung ứng là một yếu tố quan trọng trong kinh doanh và sản xuất ngày nay, giúp các doanh nghiệp hoạt động và giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh và cải thiện sự phục vụ cho khách hàng.
    Trung Cộng đã ngoi lên đứng đầu thế giới mệnh danh là “chuỗi cung ứng” cho thế giới trong hơn bốn mươi năm qua – nhưng điều đó sẽ sớm thay đổi, vì chính các công ty Trung Cộng cũng đang chuyển “chuỗi cung ứng” ra khỏi Trung Cộng.

    Các nhà đầu tư phương Tây ở Trung Cộng đã làm điều này từ năm 2018 sau khi Tổng thống Donald Trump phát động cuộc chiến thương mại chống lại Trung Cộng. Đến nay, các công ty của Trung Cộng đang nối gót…

    Chắc chắn là các nhà sản xuất Trung Cộng sẽ không chuyển toàn bộ hoạt động sản xuất của họ ra khỏi đại lục. Nhưng sự kết hợp của các rủi ro địa chính trị – chẳng hạn như căng thẳng với Mỹ – và chi phí gia tăng đang hối thức các thương nhân Trung Cộng phải tìm các giải pháp thay thế.

    Shay Luo công ty tư vấn Kearney nói với Business Insider: “Chúng tôi đã thấy rất nhiều nhà sản xuất tại Trung Cộng đang tích cực tìm cách thiết lập các cơ sở sản xuất ở nước ngoài với dự đoán là những thách thức về chuỗi cung ứng đầy rủi ro chính trị”.

    Trong khi Ấn Độ – quốc gia dự kiến vượt Trung Cộng trở thành nước đông dân nhất vào giữa năm 2023 – có thể sẽ là nước hưởng lợi chính từ sự thay đổi, phần lớn sự chuyển dịch đang hướng đến các nước Đông Nam Á lân cận như Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Indonesia.

    Ông Luo nói tiếp: Xa hơn nữa, các thiên đường có chi phí sản xuất thấp hơn nhưng có vị trí địa lý gần các thị trường tiêu thụ lớn quan trọng – chẳng hạn như Mexico cho thị trường tiêu thụ Mỹ cũng đang trở nên vùng đất hứa.

    Dưới đây là 6 quốc gia mà các chuỗi cung ứng sẽ đến:

    1) Ấn Độ 

    Hấp dẫn nhờ có đất đai rộng lớn và dân số trẻ, các quốc gia Nam Á như Ấn Độ và Bangladesh là những ứng cử viên hàng đầu cho các nhà sản xuất Trung Cộng chuyển đến. 
    Trong khi Ấn Độ có thể là nước chủ yếu là một giải pháp thay thế cho các nhà sản xuất quốc tế muốn “chuỗi cung ứng” sản phẩm rời khỏi Trung Cộng, thì nước này cũng đang cố gắng thu hút các công ty của Trung Cộng nhắm vào thị trường Ấn Độ.
    Các công ty Trung Cộng đã chuyển cơ sở sản xuất ở Ấn Độ bao gồm các nhà sản xuất điện thoại thông minh Oppo và Vivo, bên cạnh nhà sản xuất xe hơi SAIC.

    2) Bangladesh

    Bangladesh đã thu hút được khoản đầu tư trực tiếp 770 triệu USD từ Trung Cộng.

    Md Sirazul Islam, chủ tịch điều hành Cơ quan Phát triển Đầu tư Bangladesh, nói với báo Dhaka Tribune vào tháng 6/2022 Bangladesh, một gã khổng lồ sản xuất hàng may mặc, đã thu hút được khoản đầu tư trực tiếp từ nước ngoài trị giá 770 triệu USD từ Trung Cộng – số tiền cao nhất trong số các nhà đầu tư may mặc nước ngoài. 

    Việc thành lập cơ sở sản xuất ở Bangladesh đã hấp dẫn ngay cả trước khi đại dịch xảy ra và căng thẳng gia tăng do tiền lương ở Trung Cộng ngày càng tăng – Sự khác biệt về chi phí là đáng kể – mức lương trung bình hàng tháng của một công nhân ở Bangladesh là khoảng 120 USD, chưa bằng 1/5 so với 670 USD của một công nhân nhà máy ở Quảng Châu, miền nam Trung Cộng.

    3) Thái Lan 

    Là nền kinh tế lớn thứ hai ở Đông Nam Á, Thái Lan đã và đang nâng cao giá trị nước mình là trung tâm sản xuất phụ tùng xe hơi, xe cộ và thiết bị điện tử, với các công ty như Sony và Sharp đang xây dựng cơ sở sản xuất tại đây.

    Báo Bưu Điện Hoa Nam (SCMP) đưa tin vào tháng 7/2022: Các công ty Trung Cộng đã chuyển một phần chuỗi cung ứng của họ sang Thái Lan trong đó có công ty sản xuất pin mặt trời JinkoSolar của Thượng Hải, đang chuyển sản xuất sang Thái Lan để tận dụng chi phí thấp hơn và tránh căng thẳng địa chính trị. 

    Báo Bloomberg đưa tin vào ngày 11/4/2023, trích dẫn: Các nhà sản xuất phụ tùng xe hơi Trung Cộng cũng đang tìm đường di chuyển công ty đến Thái Lan do áp lực từ các khách hàng nước ngoài hiện đang cảnh giác với việc phụ thuộc quá nhiều vào Trung Cộng,

    4) Việt Nam 

    Việt Nam đang chứng kiến làn sóng quan tâm từ các nhà sản xuất tấm pin mặt trời Trung Cộng.

    Tờ Reuters đưa tin vào ngày 16/3: Với nền kinh tế Trung Cộng mở cửa trở lại sau 3 năm áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt do đại dịch virus Vũ Hán, đã có rất nhiều công ty Trung Cộng đặt cơ sở sản xuất tại Việt Nam. 

    Ông Michael Chan, giám đốc về cho thuê của các “công ty lớn” bất động sản công nghiệp BW Industrial Development, nói với Reuters: “Nhu cầu về đầu tư sản xuất tại Việt Nam của các công ty Trung Cộng đã tăng theo cấp số nhân trong quý cuối cùng của năm ngoái” [2022]

    Chẳng hạn, ngành công nghiệp tấm pin mặt trời đang thu hút các nhà cung cấp hỗ trợ phụ trợ như nhà sản xuất khuôn nhựa, nhà sản xuất khuôn đúc và nhà cung cấp lưu trữ năng lượng, Reuters trích dẫn các nguồn tin trong ngành.

    Các công ty Trung Cộng đã chuyển đến Việt Nam bao gồm Growatt, một công ty lưu trữ năng lượng có trụ sở tại Thâm Quyến và Hangzhou First Applied Material, một nhà sản xuất linh kiện bảng điều khiển năng lượng mặt trời.

    5) Mexico 

    Mexico đang trở thành một địa điểm đắc địa cho các nhà sản xuất Trung Cộng di dời công ty, vì một nguyên nhân lớn ở ngay cạnh thị trường tiêu thụ chính là Mỹ. Kearney, công ty tư vấn, cho biết trong báo cáo công bố vào ngày 13/4: “Chúng tôi ngày càng thấy các công ty Trung Cộng sản xuất hàng hóa thành phẩm ở Mexico để phục vụ khách hàng Mỹ của họ”.
    Theo sau họ, các nhà cung cấp Trung Cộng cấp hai và cấp ba đang đến Mexico để tiếp tục phục vụ khách hàng sản xuất phụ tùng gốc (original equipment manufacturer/OEM), Kearney nói thêm.

    Theo Bloomberg: “Các công ty Trung Cộng xuất khẩu từ Mexico sang Mỹ cũng có thể giảm giá cước chuyên chở và bỏ qua mức thuế cao của Mỹ đối với một số sản phẩm từ Trung Cộng”.

    6) Ba Lan

    Các quốc gia như Ba Lan mang đến cơ hội cho Trung Cộng thâm nhập vào châu Âu, đặc biệt là đối với xe điện.
    Các nhà sản xuất phụ tùng Trung Cộng chuyên cung cấp cho các nhà sản xuất xe hơi châu Âu cũng đang tìm kiếm các địa điểm đặt nhà máy ở nước ngoài.
    Minth, công ty phụ tùng xe hơi có trụ sở tại phía đông thành phố Ninh Ba, đã động thổ xây dựng một nhà máy ở Ba Lan vào tháng 9/2022.

    Liu Yanchun, giám đốc điều hành của Minth, phát biểu: “Tất cả chúng ta đều đã thấy một số xu hướng toàn cầu hóa đảo ngược gần đây. Chúng tôi sẽ có nhiều quân cờ để chơi và sẽ không bao giờ bị chiếu bí”.

    Bên cạnh đó, nhà sản xuất xe điện BYD có trụ sở tại Thâm Quyến đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe điện (EV) đầu tiên ở châu Âu.

    Stella Li, phó chủ tịch điều hành của BYD nói với Bloomberg vào tháng 2/2022 rằng: “Chúng tôi đang thực hiện các nghiên cứu khả thi để xem kế hoạch của mình cho tương lai”,.. Nhà sản xuất xe điện chưa quyết định về các quốc gia cụ thể, nhưng đã công bố các kế hoạch đầy tham vọng nhằm mở rộng doanh số bán hàng trên khắp lục địa vào cuối năm 2022.

    Theo MK

    https://vietquoc.org


    Không có nhận xét nào